[Bật mí] Nghề nấu ăn có tương lai không? Nghề nấu ăn có khó không?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Lĩnh vực du lịch phát triển kéo theo nhu cầu cá nhân của con người cũng phát triển hơn, điển hình về nhu cầu ăn uống. Chính bởi vậy mà nghề nấu ăn được cho là ngành có sự đòi hỏi cao cả về chất lượng và số lượng. Vậy bạn nghĩ sao về cơ hội việc làm nghề nấu ăn? Nghề nấu ăn sướng hay khổ? Liệu rằng nghề nấu ăn có tương lai hay không? Hãy cùng đi tìm đáp án cho tất cả cùng với bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lý do bạn nên lựa chọn nghề nấu ăn là gì?

Lý do bạn nên lựa chọn nghề nấu ăn là gì?
Lý do bạn nên lựa chọn nghề nấu ăn là gì?

Nếu như bạn đang tìm hiểu về nghề nấu ăn thì chắc chắn bạn cũng cần phải biết lý do vì sao bạn nên lựa chọn lĩnh vực này đúng không? Đặc biệt khi đó là điều ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai và sự thành công của bạn. Hãy cùng thử xem lý do về việc lựa chọn đó ra sao: 

+ Lý do đầu tiên dành cho bạn có lẽ là do nhu cầu nguồn nhân lực có sự thiếu hụt trầm trọng. Mạng lưới về các nhà hàng khách sạn không ngừng được mở rộng để đáp ứng lại nhu cầu của con người và việc bổ sung nguồn nhân lực là tất yếu. 

+ Tiếp đó là việc “thất nghiệp” sẽ không hề xảy ra đối với nghề nấu ăn. Cứ trải qua mỗi khóa lớp đào tạo là cơ hội việc làm là 100% vì các nhà hàng khách sạn sẽ luôn đón đầu mời bạn về làm việc. 

+ Độ tuổi nghỉ hưu với các ngành nghề sẽ luôn có một mức giới hạn nhất định và nghề nấu ăn cũng vậy. Tuy nhiên, sau khi nghỉ hưu thì bạn đã là một người có dày dặn về kinh nghiệm và con đường mới dành cho bạn đó là tham gia giảng dạy, đào tạo thế hệ trẻ. 

+ Cùng đó là nghề nấu ăn sẽ không áp đặt việc ứng viên cần có trình độ về đại học hay cao đẳng tức là bạn chỉ cần hoàn tất việc học nghề là đã nắm chắc cơ hội trong tay. Hơn nữa việc học này cũng sẽ ngắn hơn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian phấn đấu thực tế. 

+ Mức lương và cơ hội thăng tiến rất lớn nếu bạn thật sự biết phấn đấu cho chính mình. 

Như vậy chúng ta có thể thấy được điều mà tại sao nghề nấu ăn lại nhận được sự theo đuổi nhiều như vậy. Đặc biệt sự phát triển không ngừng theo sự tiến bộ của xã hội. 

Tin tuyển dụng: Việc làm nhà hàng - khách sạn

2. Nghề nấu ăn “dễ” nhưng sự áp lực là từ mọi phía

Có lẽ rằng đa số mọi người sẽ nghĩ rằng nghề nấu ăn chỉ đơn thuần thực hiện công việc hàng ngày về nấu ra những món ăn. Không có sự đòi hỏi quá nhiều chỉ cần yêu nghề về nắm bắt cơ bản là đã có thể tham gia. Tuy nhiên, đối với thực tế thì đó lại là điều ngược lại vì không chỉ có sự yêu nghề là đủ, họ sẽ cần đối đầu với rất nhiều thử thách và cần có sự cố gắng, phấn đấu rất nhiều mới có thể vượt qua tạo nên sự thành công. 

2.1. Yêu cầu chuyên môn 

Yêu cầu chuyên môn
Yêu cầu chuyên môn 

Không phải thực tế đơn giản mà một người có thể tham gia nghề nấu ăn và được cho là có thực lực. Mà người đảm nhận cần có một chuyên môn thật sự vững vàng mới có thể tham gia, chế biến ra những món ăn thu hút thực khách. 

Còn nếu không có sự sáng tạo đó thì những món ăn tạo ra sẽ chỉ nhận được sự phàn nàn dẫn tới giảm doanh thu của nhà hàng và việc mất việc dành cho bạn sẽ sớm xảy ra. Do đó dù bạn có thật sự hoạt động trong nghề bao lâu đi chăng nữa sự phấn đấu và cố gắng không ngừng sẽ luôn là điều tất yếu. 

2.2. Sức khỏe của bản thân 

Sức khỏe là điều cần thiết đối với mỗi người và mỗi lĩnh vực khác nhau để tạo nên sự thành công. Đặc biệt với tính chất nghề nấu ăn luôn cần tới sự linh hoạt của mọi bộ phận trên cơ thể từ chân, tay, mắt hay mũi, miệng,...đều cần có sự kết hợp. Nếu như bạn thật sự không có sức khỏe hay không đảm bảo được tiêu chuẩn thì sẽ không thể theo đuổi nghề lâu dài.

Hơn nữa với việc nấu ăn “sự tối kỵ” về sức khỏe không mắc bệnh truyền nhiễm là điều vô cùng quan trọng. Vì bệnh tật không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ công việc mà còn cả về sức khỏe của toàn cộng đồng. Do đó, sức khỏe là yếu tố quyết định với nghề nấu ăn.

2.3. Áp lực về tính chất công việc 

Áp lực về tính chất công việc
Áp lực về tính chất công việc 

Áp lực là điều không thể tránh khỏi đối với công việc nấu ăn đặc biệt vào những mùa cao điểm khi số lượng thực khách tăng dần lên. Vấn đề về việc thiếu hụt nhân lực hay như nguyên liệu là điều không thể tránh và việc nhu cầu cần tới khách hàng sẽ thúc giục. 

Cùng đó nghề nấu ăn sẽ luôn cần có sự đảm bảo về việc cung cấp, đáp ứng đủ món ăn về số lượng, thời gian và chất lượng đi kèm. Vì vậy sự tỉ mỉ, vững vàng và xử lý mọi tình huống một cách nhạy bén là điều cần thiết. Nếu như bạn thật sự không chịu được áp lực đem lại thì việc bỏ dở giữa chừng chắc chắn sẽ xảy ra. 

2.4. Sự cạnh tranh nội bộ lớn

Sự cạnh tranh nội bộ lớn
Sự cạnh tranh nội bộ lớn

Áp lực cho sự cạnh tranh tất nhiên sẽ xảy ra và trong nghề nấu ăn những ứng cử viên sẽ thường cạnh tranh ngầm để giành cơ hội thăng tiến cho bản thân. Có thể đôi khi là những thủ đoạn “chơi xấu” được sử dụng để hạ gục về đối thủ cạnh tranh của mình. 

Chính vì vậy bạn cũng cần có sự nhanh nhẹn hơn nắm bắt được những bất thường để có thể ứng phó. Hoặc hãy trau dồi cho bản thân về chuyên môn nhiều hơn tránh việc bị tụt lại phía sau hay chính là sự khéo léo để né tránh được những xung đột không cần thiết. 

2.5. Vấn đề ngoại ngữ giao tiếp

Vấn đề ngoại ngữ giao tiếp
Vấn đề ngoại ngữ giao tiếp

Rào cản về ngôn ngữ sẽ luôn là một vấn đề được đặt ra hàng đầu cho lĩnh vực du lịch và làm việc nhà hàng khách sạn. Đặc biệt khi nghề nấu ăn điều này lại rơi vào các thế hệ đi trước nhiều hơn, những ứng viên đã có tuổi. 

Việc giao tiếp và am hiểu ngoại ngữ một cách thông thạo sẽ giúp công việc trở nên dễ dàng hơn, nắm bắt được các nền văn hóa ẩm thực mới. Hơn nữa còn giúp bạn hiểu và mở rộng được kiến thức cho chính mình về nghề nghiệp. Còn nếu như điều đó là hạn chế thì rất khó nắm bắt được cơ hội phát triển và nâng cao tay nghề. 

2.6. An toàn lao động công việc 

Ngoài ra đối với nghề nấu ăn với tần suất sử dụng dao kéo thường xuyên hơn, bếp lửa nóng sẽ luôn là yếu tố tạo nên cơ hội cho tai nạn xảy ra. Do đó việc cẩn thận và luôn có sự chú ý về an toàn cho bản thân là điều thiết yếu đảm bảo về việc làm. Có thể tốt nhất là nên sử dụng về đồ bảo hộ cho bản thân trong chính quá trình làm việc là điều cần thiết để tránh được rủi ro. 

Xem thêm: Tìm việc làm phụ bếp nhà hàng

3. Vậy trả lời câu hỏi “học nghề nấu ăn có tương lai không?” 

Vậy trả lời câu hỏi “học nghề nấu ăn có tương lai không?”
Vậy trả lời câu hỏi “học nghề nấu ăn có tương lai không?” 

Có nên hay không nên học nghề nấu ăn? Liệu rằng nghề nấu ăn có tương lai không? Nghề nấu ăn có khó không?...Chắc chắn đây là câu hỏi với sự thắc mắc của rất nhiều bạn đang có ý định theo đuổi lĩnh vực này. Vậy câu trả lời sẽ là gì đây? 

Mọi người có thể nghĩ rằng việc nấu ăn chỉ là cắt gọt, nêm nếm để tạo ra thành quả nhưng để nói và nhìn thấy thực tế đó sẽ luôn là điều khác biệt. Đúng như tục ngữ có câu: “Trăm nghe không bằng một thấy”, chỉ khi nhìn thấy được tận mắt về công việc của nghề nấu ăn thì mới nhận thấy không chỉ là nêm và nếm như vậy. 

Có thể áp lực công việc là rất lớn nhưng nếu bạn thật sự có niềm đam mê, luôn có sự quyết tâm và sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn bạn sẽ thấy được ánh hào quang phía sau sự cố gắng. Hơn nữa đối với nghề nấu ăn hiện nay đang được cho là thiếu nguồn nhân lực trầm trọng cả về chất lẫn số lượng. Bởi vậy mà các sinh viên, ứng viên theo đuổi có thể tìm kiếm dễ dàng cho bản thân một công việc phù hợp theo chính năng lực. 

Hàng loạt các nhà hàng, khách sạn được mọc lên từ địa phương cho tới thành thị cũng như từ chính trong nước tới nước ngoài. Quy mô phủ rộng toàn thế giới với cơ hội được giao lưu về văn hóa giúp nâng cao hơn về tay nghề. Cùng đó là việc mà bạn lựa chọn sẽ được tham gia nhiều cuộc thi hơn, hội nghị về ẩm thực hay đó cũng chính là cơ hội để bạn có thể sử dụng chứng chỉ để nâng cấp về cơ hội khẳng định thương hiệu. 

Vậy trả lời câu hỏi “học nghề nấu ăn có tương lai không?”
Bởi vậy mới thấy được cơ hội thăng tiến và mức thu nhập tăng cao rất nhanh

Bởi vậy mới thấy được cơ hội thăng tiến và mức thu nhập tăng cao rất nhanh. Việc bạn nỗ lực không ngừng để nâng cao mình và chuyên môn làm việc sẽ giúp tạo cơ hội việc làm cho bản thân là rất lớn. Cũng như sự phấn đấu đó có thể phát triển hơn nữa khi bạn thật sự hội tụ đầy đủ các điều kiện tiến tới mở cơ sở ăn uống của riêng mình. Cách thể hiện sự thành công của bản thân và không còn phụ thuộc vào bất kỳ ai.  

Đặc biệt về thực tế số liệu tại website work247.vn về tuyển dụng nghề nấu ăn chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy về cơ hội này. Tin tuyển dụng đa dạng về các vị trí cùng với mức lương nhận được vô cùng hấp dẫn thu hút được rất nhiều ứng viên. Hơn nữa là các công ty cùng nhà tuyển dụng hàng đầu về nhà hàng khách sạn sẽ luôn cập nhật thông tin tại đây để sàng lọc ứng viên dành cho mình.  

Tựu chung lại thì chúng ta có thể thấy được nghề nấu ăn sẽ có tương lai thật sự phong phú đó. Vậy nên, hãy chủ động nắm bắt cơ hội cho chính mình, tạo cho bản thân một bản CV xin việc hoàn hảo và ứng tuyển ngay cùng với work247.vn nhé. 

Xem thêm: NHỮNG NGÀNH NGHỀ NÀO SẼ CÓ TRIỂN VỌNG TRONG TƯƠNG LAI?

4. Nghề nấu ăn mức lương nhận được là bao nhiêu? 

Nghề nấu ăn mức lương nhận được là bao nhiêu?
Nghề nấu ăn mức lương nhận được là bao nhiêu? 

Không chỉ đối với các ngành nghề khác mà đến chính nghề nấu ăn hiện nay cũng có chế độ đãi ngộ khá tốt và mức thu nhập nhận được cũng có sự ổn định. Bởi vậy đây sẽ là một lĩnh vực mà bạn nên tìm hiểu để đưa ra sự lựa chọn làm việc trong tương lai gần. 

Việc mà bạn là ứng viên mới bắt đầu sự nghiệp với vị trí nhân viên bếp hay đầu bếp tại các nhà hàng khách sạn thì mức lương sẽ có sự giao động từ 4 - 6 triệu/ tháng. Mức lương này còn chưa tính tới các khoản hỗ trợ khác nhận được nên để về chính thức thì đó là sự cân đối. Bởi giai đoạn này thì việc học tập, tiếp thu kinh nghiệm cho bản thân sẽ là sự cần thiết hơn thay vì quan tâm tới mức lương nhận được. 

Còn đối với sau thời gian làm việc, trau dồi cho bản thân một nền tảng vững chắc từ 1 - 2 năm thì mức lương bạn nhận được sẽ tăng lên trong mức từ 5 - 8 triệu/ tháng. Bên cạnh đó nếu bạn là một ứng viên thật sự có trình độ và kinh nghiệm thì đó là cơ hội để bạn có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn như quản lý, bếp trưởng. 

Đặc biệt hơn nếu như bạn có cơ hội làm việc cho các môi trường nhà hàng, khách sạn nước ngoài thì mức lương nhận được có thể lên tới vài nghìn hay vài chục USD. Nắm bắt được nhiều kiến thức mới và mức trợ cấp cũng có sự khác biệt.

Hy vọng với các thông tin được chia sẻ trên đay về nghề nấu ăn có tương lai không sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời xứng đáng. Từ đó giúp bạn có thể nắm bắt cơ hội việc làm nhanh hơn với work247.vn cùng những tin tuyển dụng hoàn hảo nhất. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1347 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT