Bí quyết đánh giá nhu cầu của khách hàng hoàn hảo nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Trong kinh doanh, để thành công thì không thể thiếu nguồn khách hàng tiềm năng. Điều quan trọng hơn cả đó là việc xác định được nhu cầu của khách hàng như thế nào đối với mặt hàng, sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Không chỉ vậy, khả năng khai thác, kích thích nhu cầu của khách hàng cũng cần phải được đảm bảo. Vậy, làm thể nào để có thể khai thác, đánh giá được nhu cầu của khách hàng?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu khái quát về nhu cầu của khách hàng là gì?

Nhu cầu của khách hàng là khía cạnh về sự mong muốn bên trong của khách hàng, đó chính là thước đo cho những mong muốn của khách hàng đối với một vấn đề, một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó. Nhu cầu của khách hàng có thể nói là có nguồn gốc bắt nguồn từ tâm sinh lý của họ.

Tìm hiểu khái quát về nhu cầu của khách hàng là gì?
Tìm hiểu khái quát về nhu cầu của khách hàng là gì?

Mỗi người có thể có khả năng nhận thức được nhu cầu của bản thân mình hoặc là chưa nhận thức được. Đối với các nhu cầu chưa thể nhận thức được thì cần có sự hỗ trợ từ người khác với vai trò là người khai thác, kích thích sự ham muốn trong tâm lý của họ để nhu cầu đó được bộc lộ rõ nét hơn.

Một khi đã nhận thức rõ ràng về nhu cầu của mình thì con người sẽ muốn làm mọi thứ để có thể thỏa mãn nhu cầu đó. Nhu cầu của khách hàng được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau, liên quan đến tâm sinh lý và sở thích của con người. Chính vì vậy mà nhu cầu của con người cũng sẽ thay đổi theo thời gian, hoàn cảnh cùng với nhiều yếu tố khác bên ngoài tác động vào.

Chính các yếu tố tác động này là yếu tố mà các doanh nghiêp có thể can thiệp vào bằng cách kích thích nhu cầu, kích thích sử thích của khách hàng dựa vào mong muốn của họ và những đặc điểm ưu tú của dịch vụ hay sản phẩm mà họ cung cấp.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Tìm hiểu vai trò và ý nghĩa của nhu cầu khách hàng

Tìm hiểu vai trò và ý nghĩa của nhu cầu khách hàng
Tìm hiểu vai trò và ý nghĩa của nhu cầu khách hàng

Từ sự mong muốn sâu bên trong của mỗi người trở thành nhu cầu được thể hiện rõ ra bên ngoài và biến thành hành động thì các doanh nghiệp sẽ cần phải đưa ra các kế hoạch để khai thác và chuyển đổi nhu cầu đó thành sự hợp tác và cuối cùng là biến đổi thành doanh thu.

Nhu cầu của khách hàng có thể được xác định rõ ràng hoặc là không, tuy nhiên thì nếu như bản thân con người có thể nhận thức được nhu cầu của bản thân thì sẽ trở thành hành động để làm sao đạt được những mong muốn đó, nhưng cũng có trường hợp ngược lại nếu như khách hàng không thực sự hiểu rõ bản thân mình có nhu cầu gì thì cần tới những đánh giá, khơi gợi của tác nhân bên ngoài để thúc đẩy nhu cầu từ sau bên trong của con người được trỗi dậy.

Nói tới khía cạnh kinh doanh thì các nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh luôn muốn bán được hàng, còn khách hàng thì lại luôn muốn nhu cầu của mình được thỏa mãn. Để thỏa mãn được nhu cầu đó thì nhân viên kinh doanh cần phải có kỹ năng đánh giá những hành động, mong muốn của khách hàng, từ đó có thể khai thác và hiểu được nhu cầu của khách hàng muốn gì.

Nhu cầu của khách hàng giúp cho doanh nghiệp phát triển một cách nhanh chóng khi nắm bắt được nhu cầu của họ
Doanh nghiệp sẽ phát triển nhanh chóng khi nắm bắt được nhu cầu của khách hàng

Một số vấn đề thường xuyên gặp phải giữa khách hàng và nhà nhân viên kinh doanh mà bạn cần phải nắm được:

- Nhân viên kinh doanh thường chỉ chú trọng tới vấn đề làm sao bán được hàng, ít khi để ý tới nhu cầu thực sự của khách hàng cùng với những vấn đề mà khách hàng gặp phải.

- Trong quá trình tư vấn, các nhân viên bán hàng tìm hiểu chưa thực sự kỹ về các vấn đề của khách hàng mà chỉ chăm chăm vào việc đưa ra các giải pháp về việc mua hàng sẽ giúp họ giải quyết được các vấn đề mà không hiểu rõ họ có thực sự gặp phải các vấn đề đó hay không.

- Chưa thực sự hiểu điều gì mới là giải pháp tốt và phù hợp với khách hàng của mình.

Nhân viên kinh doanh hay phát triển thị trường thường mắc phải sai lầm khi không tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách hàng
Nhân viên kinh doanh hay phát triển thị trường thường mắc phải sai lầm khi không tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách hàng

Việc xác định nhu cầu của khách hàng chính là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với những doanh nghiệp, vì thế những nhân viên chăm sóc khách hàng và nhân viên kinh doanh của từng doanh nghiệp cần phải rèn luyện và nâng cao hơn nữa khả năng tìm kiếm và nắm bắt nhu cầu của mình.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh ngành xây dựng

3. Bí quyết đánh giá nhu cầu của khách hàng

Những khách hàng đều có nhu cầu riêng và mức độ muốn được thỏa mãn nhu cầu đó là khác nhau. Đây chính là đặc điểm mà mỗi người cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng cần phải nắm bắt được, họ cần phải hiểu rõ được những cơ hội để khia thác nhu cầu của khách hàng, nghiên cứu những phương án để khai thác nhu cầu, kích thích mong muốn của khách hàng đối với dịch vụ của mình.

Bí quyết đánh giá nhu cầu của khách hàng
Bí quyết đánh giá nhu cầu của khách hàng

Cần tìm hiểu ngay những bước để khai thác nhu cầu của khách hàng, kích thích nhu cầu và biến đổi nhu cầu đó chuyển thành hành động mua hàng/sản phẩm/dịch vụ của khách hàng.

Xem thêm: Data khách hàng

3.1. Nghiên cứu lĩnh vực khách hàng đang theo đuổi

Thực tế, một số khách hàng có thể hiểu được nhu cầu của mình một cách rõ rệt đối với một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, một số khác thì lại không. Nhu cầu của khách hàng xuất phát từ tâm sinh lý và cũng chính là từ môi trường sống, lĩnh vực mà khách hàng đang theo đuổi.

Những nhân viên cung cấp dịch vụ sản phẩm có thể tham khảo các ý kiến và suy nghĩ của những người trong nhiều lĩnh vực khác nhau, hiện nay việc tìm hiểu này được thực hiện rất đơn giản, bạn có thể tìm hiểu những thông tin thông qua mạng xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng.  

Nhu cầu của khách hàng - Nghiên cứu lĩnh vực khách hàng đang theo đuổi
Nhu cầu của khách hàng - Nghiên cứu lĩnh vực khách hàng đang theo đuổi

Với những khách hàng chưa thực sự hiểu rõ nhu cầu của mình là gì thì nhiệm vụ của những người cung cấp dịch vụ chính là tìm hiểu về đăc thù công việc của họ, quan sát những hoạt động trong công việc và cuộc sống hàng ngày của họ, từ đó có thể có cái nhìn khách quan về những gì mà họ đang thiết và cần được bổ sung.

Lúc này, người cung cấp dịch vụ sẽ liên hệ trực tiếp hoặc có buổi gặp mặt trực tiếp với những khách hàng này, đưa ra những phân tích và gợi ý cho họ để gợi mở dần nhu cầu đang nằm sâu bên trong con người của họ. Phương pháp này sẽ len lỏi rất kỹ vào từng chi tiết công việc và mang đến những cơ hội để khách hàng được trải nghiệm đúng sản phẩm mà họ đang thực sự cần và người bán sản phẩm cũng có thể bán được những sản phẩm của họ.

Xem thêm: Mẫu CV bán hàng

3.2. Luôn nắm bắt tâm lý khách hàng và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng

Trong quá trình tư vấn, người cung cấp sản phẩm cần phải trao đổi trực tiếp với khách hàng, đưa ra một số câu hỏi cần thiết cho khách hàng, hãy quan sát khách hàng thật kỹ và nhạy bén. Bạn hãy phân tích tâm lý khách hàng, xâu chuỗi tất cả những dữ kiện mà khách hàng cung cấp cho bạn lại để tìm ra mấu chốt vấn đề, bạn cần hiểu rõ những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để có đề xuất về sản phẩm phù hợp với họ.

Luôn nắm bắt tâm lý khách hàng và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng
Luôn nắm bắt tâm lý khách hàng và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng

Nhờ vào những dữ kiện mà bạn có được, bạn có thể đánh giá một cách khách quan về những nhu cầu của khách hàng, khách hàng cần có những gì trong cuộc sống của họ. Những vấn đề khách đưa ra là những báo hiệu cho nhu cầu của họ. Có khi chính khách hàng cũng không nhận ra được nhu cầu của họ là gì, nhiệm vụ của người cung cấp sản phẩm là khai thác xem khách hàng có thực sự cần dùng tới sản phẩm hay dịch vụ mà họ đang cung cấp hay không.

Sử dụng ngay: CV nhân viên kinh doanh

3.3. Người cung cấp dịch vụ cần nâng cao khả năng lắng nghe và cách đặt câu hỏi

Kỹ năng lắng nghe là yếu tố quan trọng để người cung cấp dịch vụ có thể nghe hết những gì mà khách hàng giãi bày. Cùng với đó, bạn đóng vai trò là người định hướng, là người khai thác, đôi khi khách hàng không biết nhu cầu của mình là gì thì bạn cần phải khơi gợi nhu cầu đó ra, thôi thúc mong muốn của khách hàng.

Câu hỏi mà bạn đưa ra cho khách hàng rất quan trọng, không phải câu hỏi nào cũng có thể sử dụng và phát huy hết tác dụng của nó. Nhiệm vụ của bạn là chọn lọc những câu hỏi có giá trị giúp bạn có thể khai thác được những điểm mấu chốt nhằm phát hiện ra nhu cầu của khách hàng.

Tìm việc làm kinh doanh ô tô

3.4. Bạn cần phải nâng cao khả năng xử lý những thông tin thu thập được

Bạn cần phải nâng cao khả năng xử lý những thông tin thu thập được
Bạn cần phải nâng cao khả năng xử lý những thông tin thu thập được

Sau quá trình tư vấn, khai thác và tìm hiểu thì thông tin của khách hàng mà bạn thu thập được sẽ được xử lý một cách rõ ràng. Bạn cần phải có khả năng để phân tích từng vấn đề trong thông tin mà khách hàng cung cấp. Đây là căn cứ để bạn có thể xử lý được các thông tin và xác định nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả.

Trong quá trình tìm hiểu những thông tin mà khách hàng cung cấp, bạn cần phải sáng suốt trong việc đưa ra các vấn đề có liên quan mật thiết đến khách hàng, chắc chắn sẽ càng khai thác được kỹ hơn và sâu hơn nữa những vấn đề mà khách hàng đang cần.

Như vậy, nhu cầu của khách hàng là vấn đề rất quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm và đó cũng chính là một trong những cơ hội lớn giúp cho doanh nghiệp đó phát triển. Hãy luôn đồng hành cùng work247.vn để tìm hiểu thật nhiều kinh nghiệm tuyệt vời nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2192 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT