Nghệ thuật chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp tồn tại

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Nghệ thuật chăm sóc khách hàng là một trong những thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Một doanh nghiệp muốn bán được hàng, muốn dịch vụ được đánh giá tốt thì khâu chăm sóc khách hàng là một trong những khâu quan trọng giúp doanh nghiệp đó tồn tại. Chính vì vậy mà hiện nay nghệ thuật chăm sóc khách hàng đang được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Việc làm chăm sóc khách hàng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mục tiêu chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là một khâu quan trọng trong quá trình bán hàng, Doanh nghiệp muốn phát triển, không bị xã hội đào thải thì rất cần một bộ phận chăm sóc khách hàng. Nhân viên chăm sóc khách hàng có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp.

Mục tiêu chăm sóc khách hàng
Mục tiêu chăm sóc khách hàng

Việc chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn được khách hàng, biết được khách hàng cần gì để đáp ứng và quan trọng nữa là qua những nhận xét của khách hàng doanh nghiệp sẽ dần hoàn thiện mình. Với phương châm sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Mà nghệ thuật chăm sóc khách hàng khó nhất đó chính là tạo lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy chăm sóc khách hàng để khách hàng trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Vậy là thế nào để nhân viên chăm sóc khách hàng có được điều đó tất cả đều nhờ vào nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Hãy cùng tham khảo những nghệ thuật chăm sóc khách hàng dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích.

Xem ngay: CV chăm sóc khách hàng

2. Nghệ thuật chăm sóc khách hàng

Để chăm sóc khách hàng không đơn thuần là việc bạn gọi điện quan tâm đến khách hàng mà nó là cả một nghệ thuật, chăm sóc làm sao để họ thấy được tầm quan trọng và thấy được bạn đang thực sự muốn quan tâm họ chứ không phải quan tâm để bán sản phẩm. Chính vì vậy mà các chuyên gia bán hàng đã phải mất rất nhiều thời gian để có thể đưa ra những nghệ thuật chăm sóc khách hàng sau đây. Bạn có thể tham khảo.

2.1. Lịch sự, hiếu khách

Một trong những tiêu chí đầu tiên của nghệ thuật chăm sóc khách hàng đó chính là người chăm sóc khách hàng phải có thái độ lịch sự là sự hiếu khách. Đây là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên bạn cần phải có được khi làm công việc chăm sóc khách hàng.

 Lịch sự, hiếu khách
 Lịch sự, hiếu khách

Điều này được thể hiện bằng cách nói chuyện lịch sự với khách hàng, khách đến và khách đi thì chào hỏi, niềm nở và tươi cười. Đây là những điều đầu tiên bạn cần làm khi tiếp cận khách hàng, dù là khách hàng có mua hàng hay không mua hàng thì bạn cũng phải để lại một ấn tượng tốt với khách hàng. Vậy nên hãy học cách lịch sự và hiếu khách.

2.2. Coi trọng việc phục vụ khách hàng là niềm vui và tự hào

Công việc của bạn là chăm sóc khách hàng thì chắc chắn việc phục vụ là công việc chính bạn cần phải làm. Hãy cảm thấy vui và tự hào khi được phục vụ khách hàng, hãy đặt việc phục vụ khách hàng lên trên lợi nhuận. Hãy nghĩ đến khách hàng trước khi nghĩ đến lợi nhuận. Đây là một trong những yếu tố, nghệ thuật chăm sóc khách hàng được khách hàng đánh giá cao. Tôi tin chắc rằng những công ty, doanh nghiệp đang áp dụng nghệ thuật chăm sóc khách hàng này sẽ rất thành công trong việc kinh doanh và bán hàng.

2.3. Nghệ thuật chăm sóc khách hàng chính là luôn lắng nghe khách hàng

Có thể nói nghệ thuật chăm sóc khách hàng không thể thiếu được việc bạn cần phải lắng nghe khách hàng, lắng nghe để hiểu khách hàng cần gì và muốn gì? Lắng nghe là cách tốt nhất để bạn hiểu khách hàng của mình.

Nghệ thuật chăm sóc khách hàng chính là luôn lắng nghe khách hàng
Nghệ thuật chăm sóc khách hàng chính là luôn lắng nghe khách hàng

Việc lắng nghe vừa hiểu được khách hàng, lắng nghe còn giúp cho bạn nhận ra những thiếu sót của sản phẩm, những thiếu sót trong khâu chăm sóc khách hàng. Lắng nghe để bạn hoàn thiện hơn. Chính vì vậy mà nghệ thuật chăm sóc khách hàng rất cần kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu. nếu bạn muốn trở thành một người chăm sóc khách hàng giỏi hãy học cách lắng nghe khách hàng của mình.

Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng bất động sản “có tâm và có tầm”

2.4. Xử lý, giải quyết những bất mãn của khách hàng

Nghệ thuật chăm sóc khách hàng không thể, không kể đến kỹ năng xử lý và giải quyết những vấn đề bất mãn của khách hàng. Một người có khả năng xử lý và giải quyết những bất mãn của khách hàng chắc chắn người đó được đánh giá là có nghệ thuật chăm sóc khách hàng.

Việc nhân viên chăm sóc khách hàng phải giải quyết và xử lý những vấn đề bất mãn mà khách hàng gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ, hàng hóa của doanh nghiệp là chuyện rất thường gặp. Những người nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ có những cách giải quyết vấn đề bất mãn của khách khác nhau.

Những doanh nghiệp nào có được đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp đó phát triển, nhưng doanh nghiệp nào có đội ngũ chăm sóc khách hàng kém hay không có nghệ thuật chăm sóc khách hàng thì sau một thời gian sẽ tự bị đào thải nếu không có sự thay đổi về cách chăm sóc khách hàng.

Vậy khi khách hàng có bất mãn với dịch vụ, sản phẩm thì yêu cầu bạn cần phải tìm hiểu bất mãn đó, giải quyết bất mãn đó sao cho thỏa đáng nhất. Xem lỗi thuộc về bên nào để có hướng giải quyết phù hợp.

2.5. Đồng cảm với khách hàng

Nghệ thuật chăm sóc khách hàng không thể thiếu nghệ thuật đồng cảm với khách hàng. Những người chăm sóc khách hàng cần phải đặt mình vào vị trí của người khách hàng để hiểu được khách hàng đang gặp phải vấn đề gì? Và quan trọng là bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm.

Đồng cảm với khách hàng
Đồng cảm với khách hàng

2.6. Hiểu tâm lý khách hàng

Nghệ thuật chăm sóc khách hàng có lắng nghe khách hàng, những việc lắng nghe phải hiểu, nếu bạn chỉ lắng nghe không mà không hiểu đồng nghĩa với việc bạn không coi trọng khách hàng và chắc chắn rằng điều đó sẽ khiến khách hàng thấy khó chịu. Vậy nên lắng nghe để hiểu tâm lý khách hàng, đồng cảm với khách hàng.

Bạn cần phải biết rằng mỗi khách hàng sẽ có một tâm lý khác nhau. Bạn không thể áp dụng tất cả những quy định chung cho tất cả các khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng của bạn khó chịu. Với nhân viên có nghệ thuật chăm sóc khách hàng tốt sẽ hiểu được tâm lý khách hàng, mang đến cho khách hàng những điều tốt nhất. Đây chính là một nghệ thuật chăm sóc khách hàng được đánh giá cao.

2.7. Quản lý thời gian khoa học

Một trong những nghệ thuật chăm sóc khách hàng đó chính là quản lý thời gian khoa học. Việc quản lý thời gian rất quan trọng bạn không thể dành quá nhiều thời gian để chăm sóc một khách hàng mà bỏ quên những khách hàng khác. Việc bạn dành quá nhiều thời gian để chăm sóc khách hàng cũng không tốt, nó sẽ làm khách hàng được chăm sóc khó chịu. Cách tốt nhất để bạn làm hài lòng tất cả các vị khách là phải biết phân chia thời gian một cách hợp lý. Khách hàng nào cần nhiều thời gian để quan tâm, khách hàng nào cần ít thời gian. Tất cả sẽ cần có một cách quản lý thời gian khoa học để bạn đạt được hiệu quả chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Quản lý thời gian khoa học
Quản lý thời gian khoa học

2.8. Luôn thân thiện và hòa đồng với khách hàng

Điều quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc khách hàng đó chính sự thân thiện, sự thân thiện sẽ giúp khách hàng thoải mái hơn. Khi người chăm sóc khách hàng thân thiện và hòa đồng sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái hơn, giúp cho khách hàng chia sẻ những gì khách hàng đang gặp phải một cách thoải mái. Điều này sẽ giúp quá trình chăm sóc khách hàng của bạn được thuận lợi hơn. Khi khách hàng đã chia sẻ hết những gì khách hàng nghĩ thì việc của nhân viên chăm sóc khách hàng chỉ cần khéo léo giải quyết những vấn đề đó là bạn đã hoàn thành xong được nhiệm vụ chăm sóc khách hàng của mình và nhân về được 5 sao đánh giá. Vậy nên hãy luôn thân thiện và hòa đồng với khách hàng đó chính là một nghệ thuật để chăm sóc khách hàng.

Xem thêm: Kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả

2.9. Thường xuyên tương tác với khách hàng

Nếu bạn muốn khách hàng nhớ đến mình, muốn khách hàng ủng hộ dịch vụ, sản phẩm của công ty bạn thì một điều không thể thiếu đó chính là thường xuyên tương tác với khách hàng. Cách làm này giúp cho khách hàng biết khách hàng vấn còn được quan tâm và điều chắc chắn là khi bạn có chương trình tri ân hay có một sản phẩm dịch vụ mới khách hàng sẽ biết và nếu có nhu cầu khách hàng sẽ mua. Điều này rất tốt cho cả việc bán hàng và chăm sóc khách hàng. Vậy nên thường xuyên tương tác với khách hàng cũng là một trong những nghệ thuật chăm sóc khách hàng được nhiều nhân viên lựa chọn.

Thường xuyên tương tác với khách hàng
Thường xuyên tương tác với khách hàng

2.10. Linh hoạt trong cách chăm sóc khách hàng

Không phải vị khách hàng nào và tình huống nào chúng ta cũng chăm sóc theo kịch bản. Điều này là không phù hợp với tất cả các tình huống. Có những tình huống bạn cần phải linh hoạt trong cách chăm sóc. Những người nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi là những người có rất nhạy bén trong cách chăm sóc. Họ sẽ không dập khuôn theo kiểu máy móc mà sẽ tùy từng trường hợp để lựa chọn cách chăm sóc khách hàng đấy chính là nghệ thuật chăm sóc khách hàng bạn cần phải biệt.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng online

2.11. Luôn ở bên khách hàng

Có thể nói những công ty, doanh nghiệp lớn hiện nay đang rất đề cao cách này. Họ cho rằng việc luôn ở bên khách hàng sẽ giúp khách hàng rất nhiều trong việc giải quyết những khó khăn và vấn đề mà khách hàng gặp phải. Ở bên khách hàng để thấy được doanh nghiệp làm ăn nghiêm chỉnh. Việc đồng hành bên khách hàng sẽ khiến khách hàng tin tưởng, gắn bó, trung thành và chắc chắn sẽ ủng hộ doanh nghiệp của bạn.

Luôn ở bên khách hàng
Luôn ở bên khách hàng

3. Lợi ích của nghệ thuật chăm sóc khách hàng

Có rất nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra những bài học đúc kết lại những nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Những không phải người nhân viên chăm sóc khách hàng nào cũng có thể hoàn thành tốt công việc của mình và được đánh giá cao. Nghệ thuật chăm sóc khách hàng có rất nhiều cũng không phải khó nhưng điều quan trọng để bạn thành công đó chính là thái độ của nhân viên chăm sóc khách hàng. Bạn cần phải có một thái độ làm việc chuyên nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc của mình.

Hãy cảm thấy vui và hạnh phúc khi làm công việc chăm sóc khách hàng. Khi bạn áp dụng được nghệ thuật chăm sóc khách hàng thì nó mang đến rất nhiều lợi ích và tác dụng tuyệt vời đến đề kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp bạn. Dưới đây là một số lợi ích và tác dụng bạn nhận được.

Lợi ích của nghệ thuật chăm sóc khách hàng
Lợi ích của nghệ thuật chăm sóc khách hàng

Khi đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bạn mạnh sẽ giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt và một khi khách hàng đã hài lòng với dịch vụ của công ty bạn thì dịch vụ đó sẽ được khách hàng ủng hộ.

Hy vọng với những chia sẻ về nghệ thuật chăm sóc khách hàng bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm và kỹ năng tốt trong việc chăm sóc khách hàng của mình. Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1016 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT