Cách quản lý khách hàng hiệu quả - Doanh nghiệp lớn áp dụng

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Trên thực tế đã chứng minh được khách hàng chính là nguồn thu của doanh nghiệp và cũng là người quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Nếu như biết nắm bắt và quản lý khách hàng hiệu quả thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ thành công. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là làm cách nào để quản lý hiệu quả nhất? Chúng ta cùng theo dõi hết bài viết bên dưới đây để xem cách các “ông lớn” áp dụng là gì nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã biết gì về quản lý khách hàng trong một doanh nghiệp?

Có lẽ việc quản lý khách hàng tại doanh nghiệp luôn là một bài toán khó. Họ luôn đặt ra cho mình câu hỏi làm thế nào để quản lý và phát triển được nguồn khách hàng của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết nhé!

Bạn đã biết gì về quản lý khách hàng trong một doanh nghiệp?
Bạn đã biết gì về quản lý khách hàng trong một doanh nghiệp?

1.1. Lý do gì khiến cho doanh nghiệp phải quản lý khách hàng?

Đứng trước sự phát triển của hàng nghìn các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước khác nhau, đặc biệt là doanh nghiệp trong nước. Khi đã hoạt động trên thương trường thì họ đều mong muốn mình phát triển tốt hơn, có được nhiều khách hàng và nguồn khách đó cũng mở rộng hơn. Bởi cơ hội có được khách hàng chính là có được thị trường và điều đó lại vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay.

Đối với mỗi doanh nghiệp lớn, lượng khách hàng sẽ ngày càng tăng lên đáng kể và đương nhiên quản lý được lượng khách hàng chính là một bài toán không hề đơn giản chút nào. Chính vì thế mà các nhà quản lý luôn muốn tìm cho mình cách quản lý khách hàng sao cho hiệu quả nhất để chính họ sẽ là thị trưởng mở rộng của doanh nghiệp hơn trong tương lai.

Lý do gì khiến cho doanh nghiệp phải quản lý khách hàng?
Lý do gì khiến cho doanh nghiệp phải quản lý khách hàng?

1.2. Doanh nghiệp sẽ quản lý khách hàng những gì?

Việc doanh nghiệp quản lý khách hàng không hề giống nhau. Tùy thuộc vào đặc điểm, quy mô và loại hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà họ mới có những hoạt động quản lý khác nhau. Bên cạnh đó việc quản lý còn phải tùy thuộc vào mục đích mà doanh nghiệp muốn hướng đến với quản lý khách hàng là gì đã. Tuy nhiên thì các doanh nghiệp hiện nay đều sẽ có xu hướng quản lý tên, địa chỉ, thông tin, số điện thoại của khách hàng. Đối khi đối với những doanh nghiệp khác họ còn quản lý cả các giao dịch của khách hàng đó nữa.

Đây chính là lý do tại sao khi bạn đi mua đồ tại một cửa hàng, hệ thống nào đó mà nhân viên nơi đó lại muốn xin lại tên, địa chỉ và thông tin liên lạc của bạn rồi đó. Khi làm như vậy họ sẽ có cơ hội tiếp cận bạn nhanh chóng hơn và lôi kéo dễ dàng khi quay lại cửa hàng hơn.

Doanh nghiệp sẽ quản lý khách hàng những gì?
Doanh nghiệp sẽ quản lý khách hàng những gì?

Sau khi đã tìm hiểu về hai thông tin trên thì chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản hơn về quản lý khách hàng trong doanh nghiệp, đó chỉ là một phương pháp quản lý mà mỗi doanh nghiệp đều sẽ áp dụng trong hoạt động của mình. Phương pháp này giúp cho doanh nghiệp quản lý và giao tiếp với khách hàng tốt hơn, thực hiện được mục tiêu quản lý và thu hút khách hàng tốt hơn trong tương lai.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Để quản lý khách hàng đạt hiệu quả cao cần phải đạt yêu cầu nào?

Hầu như các doanh nghiệp lớn, ông trùm lớn đều đã và đang thực hiện phương pháp này, vậy đối với những doanh nghiệp nhỏ thì sao, cần phải làm thế nào để biết được liệu rằng phương pháp này có thật sự hiệu quả và đạt yêu cầu. Hãy đối chiếu lại xem việc quản lý khách hàng cần phải đạt yêu cầu nào mới là có hiệu quả nhé!

 Để quản lý khách hàng đạt hiệu quả cao cần phải đạt yêu cầu nào?
 Để quản lý khách hàng đạt hiệu quả cao cần phải đạt yêu cầu nào?

2.1. Yêu cầu đối với quản lý khách hàng

Đối với yêu cầu quản lý khách hàng cũng cần phải nắm thật rõ để hiểu hơn về hoạt động này. Chính vì thế mà bạn cần phải chuẩn bị cho mình khá nhiều công việc khác nhau để quản lý thật tốt. Đối với các doanh nghiệp, đôi khi hoạt động quản lý khách hàng sẽ không đem lại lợi ích cho họ mà chỉ làm họ tốn thêm nhân lực và thời gian làm. Bởi có khá nhiều thông tin khách hàng sẽ không sử dụng đến, ít sử dụng đến hoặc là chẳng bao giờ sử dụng đến. Đó chính là bài toán mà doanh nghiệp cần phải giải quyết bởi họ cần phải quản lý hiệu quả mà tiết kiệm chi phí và nhân lực nhất. Những cái gì mà không cần sử dụng hoặc không cần thiết thì nên loại bỏ ra khỏi danh sách quản lý.

Suy cho cùng thì để quản lý khách hàng một cách hiệu quả nhất thì các doanh nghiệp, đặc biệt là nhà quản trị cần phải lắng nghe. Lắng nghe cái gì? ở đây cần phải thấu hiểu được mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến là gì, thông tin quản lý đó có giúp được gì cho hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai hay không? Một khi đã hiểu được những điều đó thì hoạt động quản lý và quản lý những cái gì lại vô cùng dễ trả lời.

Yêu cầu đối với quản lý khách hàng
Yêu cầu đối với quản lý khách hàng

2.2. Tối ưu hóa các thông tin từ việc quản lý

Vậy nếu như doanh nghiệp đã quản lý vô cùng hiệu quả, làm một cách triệt để đến các khách hàng rồi thì đó có phải là hiệu quả thật sự mà doanh nghiệp đó muốn hay không? Câu trả lời là không! Bởi cái hiệu quả cuối cùng là họ phải khai thác được những gì ở thông tin quản lý đó, đấy mới là cái quan trọng mà mỗi quản trị doanh nghiệp đều hướng đến

Quản lý khách hàng giống như việc bạn lựa chọn đích đến của cuộc đời mình, khi bạn lựa chọn xong cái đích cuối cùng thì sẽ cố gắng và thiết lập các mục tiêu để hoàn thành nó. Đối với hoạt động của doanh nghiệp cũng vậy, họ sẽ xem mục đích cuối cùng mà họ muốn là gì, sau đó đưa ra những mục tiêu nhỏ, những chiến lược phát triển để đạt được cái lớn đó. Một số mục tiêu quan trọng trong quản lý khách hàng cần phải chú ý như sau:

- Chăm sóc khách hàng: Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp, công ty đều tự phát triển và tri ân khách hàng rất tốt, để cạnh tranh họ buộc phải có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và hiệu quả. Đối với việc chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp luôn áp dụng cách thức tri ân, hỗ trợ, khách hàng khi khách hàng có yêu cầu hoặc trong dịp đặc biệt nào đó.

- Thực hiện mục tiêu hỗ trợ kinh doanh để theo dõi các lịch sử giao dịch của khách hàng

- Mục tiêu tận dụng một cách tối đa nhu cầu của khách hàng để tăng doanh số bán hàng. Các khách hàng đa dạng thì nhu cầu của họ cũng khác nhau và rất phong phú, cần phải tận dụng triệt để nhu cầu đó, đáp ứng nhu cầu xúc tiến mua hàng từ khách hàng.

- Thực hiện hỗ trợ hoạt động marketing để họ nghiên cứu và tìm hiểu về hành vi khách hàng. Khi nghiên cứu về hành vi khách hàng thì mỗi một doanh nghiệp cần phải thật sự cẩn thận và tỉ mỉ, nó sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc bán hàng và tăng doanh số. Khi bạn hiểu về nhu cầu, về hành vi người tiêu dùng, chắc chắn bạn sẽ hạn chế được những khuyết điểm mà mình đang mắc phải và luôn hướng theo nhu cầu người dùng cần trong tương lai.

Tối ưu hóa các thông tin từ việc quản lý khách hàng
Tối ưu hóa các thông tin từ việc quản lý

- Thống kê các hoạt động công nợ, báo giá,…của doanh nghiệp. Đôi khi mục tiêu này lại rất quan trọng trong quá trình phát triển đó, bởi các doanh nghiệp luôn luôn phải nắm rõ và đầy đủ các báo cáo, thống kê để biết về tình hình của mình như thế nào, có những bước tiến hoặc lùi trong tương lai.

Đây chỉ là điển hình một vài mục tiêu khi quản lý khách hàng cần phải chú ý đến, ngoài ra thì còn có rất nhiều mục tiêu quan trọng khác mà doanh nghiệp cần phải biết và nắm được để thực hiện.

Việc tối ưu hóa các thông tin từ quản lý rất quan trọng, đừng để cả quá trình quản lý trở thành công cốc nếu như không biết cách khai thác thông tin nhé.

Tìm việc làm chuyên viên kinh doanh

3. Làm cách nào để có thể quản lý khách hàng đạt hiệu quả?

Như cũng đã nói trong những phần trên, tùy thuộc vào mục tiêu, mục đích của từng doanh nghiệp trong việc quản lý mà sẽ có những cách quản lý sao cho hiệu quả nhất. Các yêu cầu cơ bản của việc quản lý khách hàng đạt hiệu quả bao gồm: quy trình, thao tác nhập liệu, đặt tên cho đối tượng, danh mục, kết nối với việc quản lý online, phân quyền quản lý,…

Làm cách nào để có thể quản lý khách hàng đạt hiệu quả?
Làm cách nào để có thể quản lý khách hàng đạt hiệu quả?

Có nhiều doanh nghiệp có các hoạt động kinh doanh rời rạc, bán lẻ thì việc quản lý vô cùng khó khăn. Đặc biệt là trong quá trình truyền tải các dữ liệu, thông tin sẽ có nguy cơ cao là bị mất. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty. Đối với những hệ thống không cập nhật được thông tin khách hàng sẽ bỏ sót khách hàng trong những lần tri ân, khuyến mãi,…

Trong quá trình quản lý và mong muốn đạt hiệu quả cao thì các doanh nghiệp cần phải lưu ý những điểm như sau:

- Cần phải thu thập thông tin dữ liệu một cách minh bạch

- Cần phải biết và hiểu rõ mình cần những thông tin gì từ khách hàng của mình

- Luôn chú ý và đề cao tính bảo mật

- Cần phải có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tài năng

- Cần phải có một hệ thống quản lý thông minh, hỗ trợ nhà quản trị trong quá trình quản lý của chính mình.

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

4. Mách bạn các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, chúng ta đang sống ở kỉ nguyên 4.0 và sẽ rất sớm bước sang 5.0. Chính vì thế mà tất cả những hoạt động của con người đều được hỗ trợ bởi công nghệ và máy móc. Đối với việc quản lý khách hàng, rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm quản lý khách hàng. Bởi nếu như con số là hàng trăm, hàng nghìn thôi đã rất khó khăn trong việc quản lý thủ công. Vậy thì đối với các doanh nghiệp lớn, những ông trùm sở hữu thị phần lớn trên thị trường họ phải làm sao để quản lý được nguồn khách hàng này, mà nó còn tăng mãi trong tương lai nữa.

 Mách bạn các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả
 Mách bạn các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả

Để giảm các công tác quản lý, giảm chi phí về nhân lực, vật lực mà đảm bảo hiệu quả thì các doanh nghiệp cũng đang tập trung sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng. Các phần mềm tiêu biểu như:

Xem thêm: Kế hoạch chăm sóc khách hàng

4.1. Phần mềm Sapo POS

Đây chính là một phần mềm quản lý bán hàng có đầy đủ các tính năng và thông tin, nó rất phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt là khi ở nước ta có đến 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu như nhân viên của bạn hay chính bạn không phải là một người thành thạo về công nghệ, thế nhưng cũng rất dễ dàng làm quen với Sapo POS. Bởi hệ thống giao diện được thiết kế một cách đơn giản, chỉ cần mất khoảng 10 phút làm quen là bạn sẽ dàng kiểm soát được nó rồi. Không những thế, với tính năng tiêu biểu là quản lý thông tin khách hàng một cách chính xác nhất thì các nhà quản trị cũng dễ dàng hơn rồi đúng không nào.

Đơn giản, dễ sử dụng thế nhưng lại không kém phần chuyên nghiệp, chính vì thế mà nó đã thu hút được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng đó.

Quản lý khách hàng - Phần mềm Sapo POS
Phần mềm Sapo POS

4.2. Phần mềm CrmViet

Có thể nói, các phần mềm CRM để quản lý khách hàng... đều có những đặc điểm và tính năng nổi bật riêng của mình. Có nhiều người đánh giá rằng CrmViet là một phần mềm giúp cho việc quản lý khách hàng đơn giản hơn, dễ dàng hơn và cũng là tốt nhất. Các chức năng của CrmViet bao gồm như sau:

- Thực hiện quản lý các danh sách khách hàng

- Có thể gửi tin nhắn, email marketing

- Thực hiện báo cáo doanh thu theo khách hàng

- Tích hợp IP

- Giúp liên kết với mạng xã hội là facebook

Quản lý khách hàng - Phần mềm CrmViet
Phần mềm CrmViet

4.3. Phần mềm AZ CRM

Tiếp theo chính là phần mềm quản lý AZ CRM, đây cũng là một phần mềm được đánh giá cao và được nhiều người ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay. Với nhiều tính năng nổi bật, giúp cho người dùng có thể quản lý được khách hàng, nhân sự, sản phẩm,…với nhiều tính năng nổi trội, thế nhưng giá thành của phần mềm này lại khá cao, chính vì thế mà đây chưa chắc đã phải là sự lựa chọn thông minh của nhiều doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập.

Ngoài ra còn có khá nhiều các phần mềm quản lý khác mà bạn cũng có thể biết hoặc tham khảo thêm. Tùy thuộc vào nhu cầu cũng như mục đích mà mình muốn đạt được mà nhà quản trị doanh nghiệp hãy lựa chọn cho mình một phần mềm phù hợp nhất.

Quản lý khách hàng - Phần mềm AZ CRM
Phần mềm AZ CRM

Với toàn bộ thông tin trong bài viết trên đây chúng ta cũng đã cùng nhau tìm hiểu xong về quản lý khách hàng và cách để quản lý khách hàng hiệu quả hơn. Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trong bài viết này sẽ thật sự hữu ích với bạn, một doanh nghiệp đang tìm kiếm cho mình cách quản lý khách hàng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1103 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT