Các phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí thông dụng nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Đối với dân thiết kế nói chung và các kỹ sư thiết kế cơ khí nói riêng việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ vẽ các bản thiết kế chi tiết là điều không thể thiếu. Sự ra đời của các phần mềm vẽ cơ khí giúp các kỹ sư dễ dàng thể hiện và sáng tạo ý tưởng để biểu thị cái nhìn chân thực nhất về thiết kế của mình. Vậy những phần mềm nào đang được sử dụng phổ biến, ưu nhược điểm của những phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí ra sao? Hãy cùng timvec365.com tìm hiểu ngay sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm kỹ sư cơ khí

1. Phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí  Autocad 2D

Phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí  Autocad 2D luôn là ứng cửa viên sáng giá cho các công cụ vẽ kỹ thuật cơ khí hàng đầu.

Phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí  Autocad 2D
Phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí  Autocad 2D

Nếu là dân cơ khí chuyên nghiệp chắc hẳn bạn hiểu vì sao tôi lại nhắc phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí Autocad 2D. Đây là một công cụ phần mềm đóng vai trò quan trọng trong quá trình gia công cơ khí. Nó được coi là “băng chuyền” giúp chuyển đổi từ khâu thiết kế đến quá trình gia công cơ khí trong thực tế. Kể từ khi xuất hiện đến nay, các bản vẽ 2D của Autocad 2D vẫn là yếu tố không thể thay thế trong bất kỳ thiết bị cơ khí nào.

Trong các phần mềm vẽ 2D thì Autocad 2D  luôn nắm giữ vị trí quan trọng và phổ biến bậc nhất của dân thiết kế. Được xem là phần mềm thiết kế kỹ thuật cơ khí chuyên nghiệp nhất của dân vẽ kỹ thuật cơ khí. Được dân thiết kế cơ khí ưu tiên sử dụng chiếm khoảng 90% chắc hẳn các tính năng của Autocad 2D mang đến cho các kỹ sư những công cụ tốt nhất cho bản vẽ cơ khí của mình.

Phát hành bởi tập đoàn Autodesk, Autocad 2D ứng dụng CAD dựa trên nguyên lý của vectoc 2D. Các bản vẽ cơ khí trên Autocad 2D được biểu diễn trên một mặt phẳng cố định với những nguyên tắc của hình học mặt phẳng thông thường.

 Autocad 2D được sử dụng rộng rãi nhờ các tính năng dễ sử dụng, độ chuẩn xác cao, năng suất lớn và đặc biệt có thể trao đổi dữ liệu qua các phần mềm thiết kế khác màng không gặp khó khăn về đồ hoạ.

 Phần mềm Autocad 2D hiện nay trên mạng có rất nhiều bản dùng miễn phí bạn có thể dễ dàng tải về và sử dụng ngay, nếu chỉ sử dụng cho việc học hỏi và tìm hiểu thêm. Nhưng tôi khuyên bạn nên tải về bản gốc của nhà phát hành vì ở đây mới đầy đủ các tính năng và phương thức chuẩn phù hợp cho việc thiết kế nghiêm túc. Bạn cứ yên tâm vì đây là phần mềm uy tín và chắc chắn sẽ không bạn thất vọng khi sử dụng phiên bản có bản quyền.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách đọc bản vẽ điện hay được sử dụng

2. Vẽ kỹ thuật cơ khí với CATIA

Catia được mệnh danh là 1 trong những phần mềm hàng đầu về thiết kế vẽ cơ khí. CATIA là sản phẩm thiết kế của công ty Dassault Systemes. Công ty này có liên kết trực tiếp với tập đoàn máy tính IBM để phân phối phần mềm này trên toàn thế giới. 

Vẽ kỹ thuật cơ khí với CATIA
Vẽ kỹ thuật cơ khí với CATIA

CATIA là tập hợp bộ phần mềm CAD/CAM/CAE cho phép bạn có thể dễ dàng thiết kế trên nền đồ hoạ 2D, 3D. Điểm đặc biệt nhất của CATIA là nhà thiết kế được phép sử dụng tạo các bộ phận 3D và thực hiện các bước lắp ráp khác nhau trong suốt quá trình thiết kế các chi tiết cơ khí. Qua đó có thể dễ dàng kiểm soát các khâu thực hiện thiết kế cơ khí, thiết kế hình dạng của chi tiết cơ khí và kiểu dáng sản phẩm, tổng hợp sản phẩm, thiết bị và hệ thống kỹ thuật, phân tích và gia công. 

CATIA hiện nay được các nhà thiết kế Châu Âu và Nhật sử dụng rất phổ biến.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật cơ khí là gì

3. Unigraphics NX - phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí mạnh mẽ bậc nhất

Khi nhắc đến các phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí mạnh mẽ nhất hiện nay không thể không kể đến Unigraphics NX. 

Khá giống CATIA, Unigraphics NX sử dụng đặc tính trên nguyên tắc mô hình hóa solid và mặt cong. Nó cung cấp đầy đủ các công cụ để xây dựng mô hình các sản phẩm trên môi trường 3D, từ những chi tiết nhỏ dạng hình khối đơn giản đến các bề mặt cơ khí cong siêu phức tạp.

Từ khi mới phát hành Unigraphics NX đã khẳng định được mình là một tên tuổi đáng gờm trong ngành phần mềm thiết kế vẽ cơ khí chuyên biệt. Việc làm quen và sử dụng Unigraphics NX khá là khó khăn nhưng khi bạn đã làm chủ được Unigraphics NX thì tất cả mọi thiết kế đều có thể được biểu diễn trên đồ hoạ 3D của phần mềm này. 

mẫu cv xin việc đẹp

4. Phần mềm Solidwork

Phần mềm Solidwork
Phần mềm Solidwork

Có mặt trên thị trường công nghệ phần mềm thiết kế từ năm 1977 bởi nhà phát hành, công ty Dassault Systemes SolidWorks Corp. Phần mềm này đang là một trong những lựa chọn rất tốt cho những kỹ sư cơ khí, nhà thiết kế 3D trong tất cả các lĩnh vực. Với khoảng hơn 2 triệu kỹ sư thiết kế sử dụng bao gồm hơn 165,000 doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Solidworks là phần mềm phù hợp với kiểu thiết kế trong lĩnh vực khác nhau. Không chỉ được đánh giá cao về tính năng chuyên biệt, hiệu suất làm việc lớn và khả năng đáp ứng nhu cầu thiết kế 3D trong các ngành thiết kế kỹ thuật cơ khí, Solidworks còn được ứng dụng rộng khắp trong các ngành khác như: Công nghệ, y tế, giáo dục, thiết kế nội thất, bản vẽ xây dựng công trình… 

Nếu xét trên lĩnh vực thiết kế cơ khí, phần mềm Solidwork có giao diện cực kì thân thiện và rất dễ sử dụng. Hiện nay, SolidWorks có rất nhiều phiên bản giúp giải quyết các vấn đề khác nhau trong thực tế. Các bản update được cập nhật liên tục hứa hẹn càng ngày sẽ càng nâng cao về chất lượng và trải nghiệm người dùng.

5. Inventor - phần mềm thiết kế và kiểm tra vẽ kỹ thuật cơ khí

Autodesk Inventor là phần mềm có chức năng thiết kế và kiểm tra các ý tưởng, sản phẩm trong môi trường hình ảnh 3D trước khi đưa ra ứng dụng trong thực tế. Các nhà phát triển của Autodesk Inventor tạo ra rất nhiều các công cụ nhằm mô phỏng, phân tích thực tế ở trong phần mềm Inventor. Điều này cho phép các kỹ sư thiết kế dễ dàng hơn khi thiết kế các sản phẩm từ đơn giản đến phức tạp sao cho tính ứng dụng của nó là tối ưu nhất. 

Giao diện của phần mềm Inventor cũng khá đơn giản nhưng vẫn cần có thời gian nhất định để làm chủ hoàn toàn chức năng của nó. Vì thế bạn vẫn phải học thêm và thực hành để có thể sử dụng thành thạo phần mềm này cho bản thiết kế của mình. 

Inventor - phần mềm thiết kế và kiểm tra vẽ kỹ thuật cơ khí
Inventor - phần mềm thiết kế và kiểm tra vẽ kỹ thuật cơ khí

Được tạo ra để rút ngắn khoảng cách giữa thiết kế kỹ thuật trên lý thuyết và sản xuất ứng dụng thực tiễn. Thông qua việc tạo ra các mẫu thử nghiệm ảo, Autodesk Inventor giúp hạn chế tối đa lỗi và sự không thực tế làm giảm thời gian đo lường kiểm tra thủ công. Vì thế, rất xứng đáng khi Autodesk Inventor là một trong những phần mềm thiết kế vẽ cơ khí chuyên biệt và đáng sử dụng nhất.

Xem thêm: Việc làm cơ khí chế tạo

6. Phầm mềm Solid Edge

Được phát triển bơi Siemens - nhà pháp hành của nhiều công cụ hỗ trợ vẽ kỹ thuật đình đám. Solid Edge được đánh giá là phần mềm vẽ kỹ thuật 3D hoàn hảo bậc nhất cho các kỹ sư. Phiên bản ST9 đánh dấu một bước ngoặt trong nền công nghệ 3D của vẽ kỹ thuật trên thế giới. Với tính cơ động cao của mình. Phiên bản ST9 của phần mềm Solid Edge có thể tận dụng tối đa thao tác chạm màn hình của máy tính bảng và cả trên điện thoại di động của bạn. Điều này có nghĩa là các nhà thiết kế có thể vẽ trực tiếp tại bất cứ đâu, khi cần trên tay chiếc smartphone. Ngoài ra chức năng xem các hình ảnh 2D của Solid Edge cũng rất tốt tiện lợi khi sử dụng.

Phầm mềm Solid Edge
Phầm mềm Solid Edge

Vì sự tiện lợi này Solid Edge đang rất được giới thiết kế ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

Xem thêm: Tra cứu lương nhân viên thiết kế 3D hiện nay

7. Mathematica - phần mềm tính toán khi thiết kế kỹ thuật cơ khí

Chắc hẳn bạn đăng thắc mắc tại sao Mathematica lại được tôi liệt kê vào đây, bạn cũng biết đây không phải là phần mềm chuyên về thiết kế đồ hoạ. Nhưng là một người thiết kế kỹ thuật cơ khí bạn không thể thiếu đi những hệ thống tính toán chuẩn cho bản thiết kế của mình. 

Ngoài ra khi sử dụng Mathematica hệ thống tính toán còn cung cấp rất nhiều tính năng nâng cao như hình ảnh hóa dữ liệu đồ hoạ 2D, 3D và các công cụ trực quan hình học để bạn tiện kiểm tra và quan sát.

Vẽ kỹ thuật cơ khí
Vẽ kỹ thuật cơ khí

Tuy nhiên để sử dụng được Mathematica bạn phải có những kiến thức toán học và kiến thức sử dụng các câu lệnh trong phần mềm này.

Trên đây là hầu hết Các phần mềm vẽ kỹ thuật cơ khí thông dụng nhất hiện nay. HI vọng những thông tin trên có thể giúp gì cho bạn trong quá trình tìm kiếm một phần mềm phù hợp nhất cho bản thân. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1397 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT