Responsive web design là gì? Vai trò của responsive web design?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Responsive web design là một khái niệm quen thuộc với các bạn lập trình viên, là một tính năng quan trọng trên website. Bạn đã từng nghe thấy khái niệm này và đã hiểu rõ vai trò của nó chưa? Nếu chưa, hãy cùng work247.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Responsive web design là gì?

Responsive web design có thể tạm dịch là “thiết kế trang web có độ phản hồi cao”. Nói cách khác, đây là công việc nhằm đưa đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất, thiết kế giao diện web phù hợp với mọi thiết bị và môi trường của người sử dụng, theo các tiêu chí về kích thước màn hình riêng biệt từng dòng máy, chiều dài màn hình,...

Responsive web design là gì?
Responsive web design là gì?

Các thuật ngữ quen thuộc khi bạn tiếp cận với Responsive web design

là các kỹ thuật Flexible Grid, Responsive Image và CSS Media Query. Nói một cách dễ hiểu hơn, ví dụ, khi người dùng chuyển đổi thiết bị từ máy tính sang điện thoại, thì trang web phải tự động điều chỉnh để phù hợp với kích thước màn hình. 

Xem thêm: Mẫu hợp đồng thiết kế website

2. Vai trò của Responsive web design đối với doanh nghiệp

Với xã hội phát triển ngày nay, người dùng sẽ có xu thế chuyển đổi các thiết bị sử dụng để theo dõi các thông tin. Thiết bị đơn giản và thuận tiện nhất đối với người dùng nói chung là điện thoại di động, dễ cầm, màn hình tương đối, có thể xoay ngang mở rộng màn hình,...đó là điều cần thiết phải làm được trong trang web.

Theo những thống kê gần đây nhất, có tới 52% người dùng sử dụng thiết bị di động để lướt web, và trong số đó, cũng có tới ⅔ tổng thời gian người dùng truy cập web bằng thiết bị di động. Con số đó đã chứng minh được cho bạn việc làm nhân viên thiết kế web đa dạng các thiết bị cần thiết như thế nào.

 Vai trò của Responsive web design đối với doanh nghiệp
 Vai trò của Responsive web design đối với doanh nghiệp

Hơn nữa, từ khi có chính sách index và xếp hạng trang web, thì việc thiết kế một website có tính responsive lại thật sự trở nên cần thiết. Nói tóm lại, Responsive web design là xu hướng thiết kế đặc biệt có lợi, bởi nó đảm bảo cho người dùng có những trải nghiệm tốt nhất cho dù bạn có đang sử dụng bất kỳ thiết bị nào đi chăng nữa. 

Đối với doanh nghiệp, Responsive web design sẽ giúp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu sử dụng các thiết bị di động. Đúng vậy, sự linh động nhưng vẫn giữ được nhất quán trong các thiết kế sẽ giúp bạn giữ chân được những khách hàng đó.

Thứ hai, chi phí và thời gian dành cho Responsive web design sẽ tiết kiệm được khá nhiều khi không cần phải duy trì các phiên bản khác nhau dành cho các thiết bị khác nhau. Hơn nữa, Responsive web design còn giúp cải thiện SEO, độ xếp hạng trang web, vì tất cả mọi luồng đều sẽ chỉ dẫn đến một URL duy nhất thay vì nhiều URL. Ngoài ra, Responsive web design còn giúp doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng bảo trì các trang web, vì nó không hề có bất kỳ liên quan nào đến server mà chỉ cần thay đổi html và css thôi.

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

3. Lợi ích của Responsive web design

Lợi ích nói chung của Responsive web design ảnh hưởng đến người dùng rất lớn, làm cho người dùng dễ dàng tiếp cận đến doanh nghiệp. Tóm lại, dưới đây là một vài lợi ích của Responsive web design mà bạn nên biết. 

Giúp điều chỉnh độ phân giải màn hình

Lợi ích của Responsive web design
Lợi ích của Responsive web design

Hàng ngày, có đến hàng trăm các thiết bị công nghệ mới ra đời đáp ứng cuộc sống phát triển của con người. Mà như các bạn biết, mỗi thiết bị này có thể sở hữu một kích thước màn hình riêng biệt, độ phân giải và thậm chí màu sắc hiển thị trên màn hình cũng khác nhau. Vì vậy, để đáp ứng được theo với sự thay đổi này, có một giải pháp được đưa ra. 

Flexible content, linh hoạt mọi thứ trên trang web. Trước đây, bạn sẽ nghe thấy cụm từ flexible layout thật là “cao cấp” cho các loại trang web, lúc đó, sự linh hoạt được thể hiện ở bố cục vị trí sắp xếp layout dạng cột và nội dung của text. Nhưng nó sẽ rất hay xảy ra trương hợp như là ảnh bị vỡ layout,...

Hiện nay chúng ta có thể làm linh động hơn nữa, hình ảnh xuất hiện có thể tự động điều chỉnh được các kích cỡ, không bị xảy ra tình trạng bị vỡ layout. Để có thể xây dựng được flexible content, lập trình viên cần phải sử dụng phối hợp được 3 kỹ thuật là sử dụng fluid layout, flexible image và responsive navigation.

3.1. Kỹ thuật CSS3 Media Queries.

Đây là một kỹ thuật trong CSS3 giúp tạo ra được fluid layout và flexible content. Các thuộc tính về width sẽ giúp đáp ứng được các yêu cầu của lập trình viên về kích thước màn hình thiết bị. Cụ thể, các thuộc tính đó là min-width và max-width, thuộc tính min-width sẽ đặt trình duyệt và màn hình với một chiều rộng tối thiểu, nếu thiết bị với kích cỡ màn hình dưới mức giới hạn đã thiết lập này, thì các định dạng stylesheets sẽ bỏ qua. Và max-width thì ngược lại. 

cv online đẹp

3.2. Kỹ thuật Flexible image

Nếu bạn muốn hình ảnh được xuất hiện trên trang web, tuy nhiên hình ảnh lại không được quá nhỏ vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến độ phân giải chất lượng hình ảnh, làm hình mờ và khó nhìn. Do đó, hình ảnh nói chung sẽ được chia ra làm 2 nhóm: nhóm 1 có thể cắt bỏ phần thừa không quan trọng, nhóm 2 giữ nguyên ảnh nhưng sẽ sử dụng zoom để phóng to hoặc thu nhỏ cho phù hợp. Có rất nhiều kỹ thuật để thay đổi hình ảnh theo từng kích thước màn hình khác nhau, nếu bạn ý định học sâu về nghề lập trình này, có thể tìm hiểu trên các kênh có video cụ thể để dễ dàng theo dõi nhé.

Kỹ thuật Flexible image
Kỹ thuật Flexible image

3.3. Responsive navigation

Ngoài kỹ thuật tạo responsive layout và content, có một phần đặc biệt quan trọng với việc sử dụng các chức năng chính của website liên quan liên quan đến main menu. Để có thể bố trí được các menu hiệu quả trên mọi thiết bị, sẽ có một vài navigation pattern như là: tùy biến thanh top main menu thành flow menu hoặc dropdown list, và giữ nguyên định dạng top main menu là do nothing.

Xem thêm: Chi tiết mô tả công việc Web Developer mà người lập trình cần biết

4. Lưu ý khi xây dựng Responsive web design

Khi thiết kế Responsive web design, ngoài các lưu ý về kích thước, độ phân giải màn hình,... thì bạn còn cần đặc biệt quan tâm đến đồ họa trang web. Một trang web có thiết kế nổi bật, bắt mắt chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người xem. 

 Lưu ý khi xây dựng Responsive web design
 Lưu ý khi xây dựng Responsive web design

Tuy vậy, nếu là một lập trình viên chuyên nghiệp, bạn có thể dễ dàng nhận thấy trong thiết kế của mình liệu có phù hợp trên các thiết bị di động của mình không, và đặc biệt là nếu có hình ảnh, kích cỡ sẽ như nào, nếu nặng quá có thể gây khó khăn trong việc người dùng tải hình ảnh không.

Responsive web design đặc biệt phức tạp hơn những phương pháp thông thường khác, bởi kỹ thuật này đang cố gắng tối ưu nhiều trải nghiệm xem khác nhau chứ không chỉ đơn thuần trên một loại thiết bị cụ thể duy nhất. Điều này sẽ tương đương với việc, thiết bị mobile của người dùng sẽ phải chứa 1 tệp html lớn và 1 tệp tin CSS cũng lớn không kém. Nếu bạn là lập trình viên lại tích hợp không tốt, sẽ dẫn đến tình trạng Responsive web design làm cho việc làm duyệt web trở nên phức tạp mặc dù có bố cục khá tốt.

Nếu đang mới bắt đầu, thật sự sẽ không dễ dàng gì để làm quen ngay được Responsive web design. Điều đầu tiên cần có là phải nắm chắc được kiến thức cần thiết. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn một phần nào đó trên con đường sự nghiệp của mình. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1079 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT