Resume là gì? Những thông tin về Resume không thể bỏ qua

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 08-04-2024

Resume là gì? Có lẽ bạn đã từng nghe đến khái niệm này. Trong quá trình xin việc, chắc hẳn chúng ta đã nghe thấy rất nhiều về cụm từ Resume và mẫu CV xin việc, đó chính là những tấm vé giá trị giúp bạn đi qua cánh cửa tương lai một cách thật đơn giản, giúp bạn đạt được công việc mà bạn mơ ước. Dưới đây sẽ là những thông tin về Resume và phân biệt giữa Resume và CV.

CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Resume là gì?

Resume là một trong những yếu tố quan trọng trong Hồ sơ xin việc làm giúp các ứng viên hoàn thiện được những yếu tố xin việc. Resume thường được trình bày trên 1 trang A4, liệt kê tất cả  các thông tin về kinh nghiệm làm việc,  trình độ chuyên môn, trình độ học vấn, và các kỹ năng mềm cần thiết để ứng tuyển vào một vị trí công việc cụ thể.

Resume là thuật ngữ được sử dụng trong vấn đề xin việc làm, chính là bản tóm lược về trình độ chuyên môn, kỹ năng cơ bản, kỹ năng mềm và phẩm chất của ứng viên đối với công việc. Những thông tin mà các ứng viên cung cấp đến các nhà tuyển dụng sẽ giúp ích cho việc họ xác định và đánh giá được sự phù hợp của ứng viên đó đối với công việc mà họ đang tìm kiếm, đồng thời làm căn cứ để quyết định việc có lựa chọn ứng viên đó vào công ty hay không.

Resume là gì?

Để gây được ấn tượng đầu tiên với các nhà tuyển dụng thì tất cả những thông tin được viết trong bộ hồ sơ xin việc cần rõ ràng, ngắn gọn, súc tích và có sự liên kết chặt chẽ với những nội dung liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.

2. Nội dung chính cần có trong bản Resume là gì?

Bất kỳ bản Resume mẫu nào và được sử dụng cho ai thì sẽ đều tuân thủ đầy đủ những nội dung thông tin như sau:

+ Thông tin cá nhân của ứng viên

● Họ và tên của ứng viên

● Địa chỉ mà ứng viên đang sinh sống (Địa chỉ thường trú hoặc địa chỉ tạm trú).

● Số điện thoại liên lạc ứng viên (Có thể nêu nhiều hơn 1 số điện thoại của ứng viên).

● Địa chỉ email của ứng viên.

+ Trình độ học vấn

● Mốc thời gian, quá trình học tập.

● Những khóa học bên ngoài.

● Chuyên ngành theo học.

● Trường/Trung tâm đào tạo.

● Chứng chỉ, Bằng cấp.

● Những thành tích mà các ứng viên đã đạt được.

Nội dung chính cần có trong bản Resume

+ Kỹ năng cơ bản, kỹ năng mềm và trình độ của ứng viên

● Trình bày những kỹ năng mà bạn có, kỹ năng này liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.

● Trình bày những kỹ năng về mặt kỹ thuật, các kỹ năng mềm.

+ Kinh nghiệm làm việc

● Mốc thời gian làm việc.

● Tên cơ quan, công ty, doanh nghiệp mà bạn đã làm việc.

● Vị trí công việc của bạn.đã từng giữ.

● Công việc cụ thể mà bạn đã từng làm.

+ Các hoạt động

● Thời gian tham gia hoạt động.

● Tên của hoạt động hay tổ chức mà bạn tham gia.

Kết quả đạt được sau quá trình hoạt động.

+ Bằng cấp, chứng chỉ

● Những chứng chỉ hay bằng cấp mà bạn đạt được trong quá trình học tập.

● Thời gian được đào tạo để nhận bằng và chứng chỉ.

● Tên khóa học mà bạn tham gia.

CV nhân viên kinh doanh

3. Phân biệt CV và Resume

Hai thuật ngữ: “CV” và “Resume” là hai khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn, đặc biệt là đối với những bạn còn bỡ ngỡ trong những lần đầu đi xin việc. Dưới đây là những so sánh giúp các bạn phân biệt được CV và Resume.

3.1. Điểm chung giữa CV và Resume

Dựa vào những thông tin trên đây thì chúng ta có thể thấy được giữa CV và Resume có duy nhất một điểm chung. Hãy cùng xem điểm chung đó là gì nhé.

Về cơ bản, cả CV và Resume đều là bản lý lịch, tóm tắt về bản thân bạn: quá trình học tập, làm việc tuy nhiên chúng vẫn có những điểm khác nhau. Khi tạo CV online liệt kê đầy đủ thông tin của bạn thì Resume là tập trung vào các kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và mục tiêu nghề nghiệp.

3.2. Điểm khác biệt giữa CV và Resume

Như chúng ta đã nói trên đây, CV và Resume có duy nhất một điểm chung nhưng lại có rất nhiều điểm khác biệt, từ đó mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra được đâu là CV và đâu là Resume. Dưới đây là những so sánh điểm khác biệt giữa Resume và CV:

3.2.1. Tên gọi

CV là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh - “Curriculum Vitae”. Từ này được xuất phát từ tiếng La-tinh. Còn từ Resume hay còn được viết là Résumé là từ có nguồn gốc xuất phát từ tiếng Pháp. Resume khi được dịch nghĩa trong tiếng Anh thì được viết là “ summary”.

3.2.2. Độ dài

Đối với bản CV thì chúng ta có thể dễ dàng hiểu đó là một bản tài liệu được viết một cách chi tiết tổng hợp tát cả những vấn đề quan trọng của mỗi ứng viên. Bản CV này sẽ tóm lược những thông tin quan trọng có liên quan đến công việc mà ứng viên đó đang ứng tuyển.

Chính bởi lý do này cho nên độ dài của CV gần như là không xác định. Nếu như bạn có trình độ càng cao, bạn càng trải qua rất nhiều công việc và có thật nhiều kinh nghiệm làm việc và kỹ năng mềm theo thời gian, đạt được rất nhiều thành tựu, điều đó có nghĩa là độ dài của bản CV xin việc sẽ phụ thuộc vào những yếu tố này.

Phân biệt CV và Resume

Tuy vậy, CV cho sinh viên sẽ ngắn hơn so với CV của những người đã có kinh nghiệm. Bởi các bạn sinh viên không có gì để viết trong CV xin việc.

Khác với CV, Resume thì lại rất hạn chế về độ dài, các ứng viên chỉ cần tóm tắt ngắn gọn các thông tin cần thiết một cách súc tích, càng ngắn thì sẽ càng dễ được các nhà tuyển dụng chú ý và dễ dàng cập nhật được thông tin của ứng viên. Độ dài lý tưởng của bản Resume là khoảng từ 1 đến 2 trang giấy A4.

Khi viết Resume thì bạn chỉ cần chắt lọc những thông tin quan trọng có liên quan đến công việc đang ứng tuyển, viết ngắn gọn, dễ hiểu về những lợi thế mà ứng viên có (kỹ năng, thành tích ứng viên có, liên quan đến công việc).

3.2.3. Mục đích

CV thường được sử dụng để giúp các ứng viên nộp hồ sơ với nhiều mục đích khác nhau như: xin học bổng du học, dự tuyển khóa tu nghiệp sinh/ nghiên cứu sinh hoặc là các vị trí giảng dạy tại trường đại học, xin việc làm tại các doanh nghiệp lớn nhỏ, doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân.

Còn Resume thì được sử dụng vào ít mục đích hơn so với CV. Resume thường được sử dụng để nộp hồ sơ xin việc. Chính vì thế mà các bạn không thể liệt kê hết toàn bộ những thông tin không có liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển vào trong Resume. Tùy vào từng vị trí ứng tuyển khác nhau, các ứng viên sẽ phải tự điều chỉnh bản Resume của mình một cách linh hoạt để nêu bật lên được phần nội dung quan trọng của bản Resume để chứng minh rằng bạn là người thích hợp.

CV cho sinh viên mới ra trường

3.2.4. Cách trình bày

Bản sơ yếu lý lịch cũng gọi là "lịch sử cá nhân" và cần được sắp xếp theo thứ tự thời gian khi trình bày. Trình tự trình bày của các mục trong bản CV thông thường thì sẽ không có gì thay đổi như sau: Trình bày thông tin cá nhân đầu tiên, sau đó là trình độ học vấn, tiếp đến là kinh nghiệm làm việc, tiếp nữa là giải thưởng/thành tích mà ứng viên đạt được hoặc các xuất học bổng, những hoạt động cộng đồng, trình độ tiếng Anh trong CV, thông tin liên lạc của người tham khảo (người xác minh), … Bố cục của bản CV thì không cần thiết phải có sự sáng tạo.

Trong khi đó, bố cục của bản Resume thì lại có thể trình bày một cách mở và ít khắt khe hơn so với bản CV xin việc, tức là tùy biến trình bày dựa vào mục đích cũng như là những yêu cầu về mặt thông tin của nhà tuyển dụng. Thông thường, các bạn ứng viên thường để thông tin cá nhân lên đầu, tuy nhiên với bản Resume thì lời khuyên dành cho các bạn là nên đặt phần kinh nghiệm làm việc lên phía trên đầu, còn đối với lịch sử và học vấn thì được đặt ở phía cuối. Vì đối với Resume thì các nhà tuyển dụng thường quan tâm tới kinh nghiệm làm việc có được của ứng viên ứng tuyển vào công việc mà doanh nghiệp đang cần tuyển dụng.

Sự khác biệt giữa CV và resume

Thậm chí, các bạn ứng viên còn có thể thỏa thích tự thiết kế Resume theo một bố cục đa dạng mà không cần phải theo một khuôn mẫu cố định nào cả, cũng không cần phải nhất thiết là trình bày mỗi trên hệ soạn thảo word .

CV thường sẽ có khuôn mẫu nhất định, còn với Resume chúng sẽ mang dấu ấn cá nhân của bạn nhiều hơn. Ngoài ra, khi sử dụng Resume bạn sẽ không phải kèm theo thư xin việc như khi bạn sử dụng CV. Bạn sẽ bắt gặp khái niệm Resume khi xin việc ở các công ty nước ngoài và với các công ty Việt Nam thường yêu cầu bạn CV.

Việc nhầm lẫn giữa CV xin việc và Resume thực sự không phải vấn đề quá nghiêm trọng, nhất là khi các nhà tuyển dụng hiện nay có xu hướng đáng giá cao khả năng đảm nhiệm công việc thực tế nhiều hơn là kinh nghiệm trên lý thuyết. Tuy vậy, việc nắm vững các khái niệm và thủ thuật trình bày một Resume hoàn chỉnh sẽ giúp bạn “ghi điểm” nhiều hơn trong vòng gửi hồ sơ đấy. Hi vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có được sự điều chỉnh thích hợp trong hồ sơ xin việc của mình.

4. Hướng dẫn viết Resume

4.1. Định hình phong cách của nội dung Resume

Có 3 phong cách định hình nội dung, bao gồm:

+ Hybrid: Đây là cách trình bày rất phù hợp với ứng viên là các bạn sinh viên mới tốt nghiệp, đây là phong cách tổng hợp nhiều nội dung thông tin.

+ Chronological: Thông tin trong CV sẽ được liệt kê theo trình tự thời gian.

+ Functional: Chú trọng vào các thành tích và kinh nghiệm nổi bật phù hợp với công việc mà các bạn đang ứng tuyển.

4.2. Cách viết Resume

Để tạo được một bản Resume trong bất kỳ ngành nghề nào thì trước tiên các bạn ứng viên cần phải soạn thảo trước bản demo về nội dung cần có một cách rõ ràng và chi tiết. Chọn lọc thật kỹ càng những nội dung mà nhà tuyển dụng yêu cầu như là kỹ năng làm việc, kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp và quan trọng hơn cả đó chính là những kinh nghiệm mà các ứng viên đã tích lũy được.

Cách viết Resume

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải nêu được định hướng làm việc của bạn khi mà bạn được nhận vào vị trí công việc đó. Điều quan trọng là bạn cần chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy được những lợi ích khi họ thuê bạn, những gì bạn có thể mang lại cho doanh nghiệp của họ.

Khi viết các thông tin vào Resume thì các bạn cần ghi chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu đối với các thông tin mà bạn cung cấp. Những thông tin này cần được chọn lọc, không rườm rà, dài dòng. Các bạn cần sử dụng font chữ lịch sự, toát lên vẻ chuyên nghiệp, không sử dụng các font chữ ngoằn ngoèo, hoa mỹ khó nhìn và không nên sử dụng nhiều font chữ trong cùng một bản Resume.

CV it phần mềm

5. Những lưu ý khi viết mẫu Resume

Khi viết Resume sẽ có một vài lưu ý dành cho các bạn để chú ý trong quá trình viết, nhằm tạo nên được bản Resume hoàn chỉnh và có giá trị trong mắt nhà tuyển dụng. Nội dung trình bày của bản Resume cần được viết ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Các bạn chỉ nên gói gọn nội dung một cách vừa vặn trong một trang giấy để tạo ấn tượng tốt đối với các nhà tuyển dụng khi họ nhìn thấy bản Resume của bạn. (tối đa là trang thứ 2). Bạn nên ưu tiên việc liệt kê đối với những thông tin quan trọng lên phía đầu để dễ dàng đi vào tầm mắt của nhà tuyển dụng, tránh bỏ sót những thông tin quan trọng.

Resume cần được trình bày một cách đẹp mắt, như vậy thì sẽ càng có tính thu hút mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên đối với các nhà tuyển dụng. Các bạn có thể làm nổi bật những thông tin quan trọng bằng cách in đậm hoặc là viết chữ nghiêng.    Tuy nhiên, các bạn không nên lạm dụng bôi đậm hay in nghiêng chữ trong bản Resume của mình. Bạn hãy thử tưởng tượng xem, nếu bôi đậm quá nhiều chỗ, chỗ này có một vài cụm từ bôi đậm, chỗ kia có một vài chữ bôi đậm thì bản Resume của bạn sẽ trông thật sự lôm côm, gây rối mắt cho nhà tuyển dụng.

Tiếp theo, các bạn hãy chú ý tới văn phong của mình khi viết vào Resume cùng với các lỗi chính tả. Sau khi viết xong bản Resume thì các bạn cần kiểm tra lại nhiều lần cho chắc chắn, để chắc chắn hơn thì bạn có thể nhờ người thân và bạn bè của bạn soát lại giúp bạn nhiều lần nữa, biết đâu họ lại có thể phát hiện những vấn đề đang còn tồn đọng trong bản Resume của bạn thì sao.

lưu ý khi viết Resume

Các bạn nên sử dụng những từ ngữ thật trong sáng và lịch sự trong Resume, hạn chế viết tắt trong Resume khiến nhà tuyển dụng không thể đọc được ý nghĩa của từ đó là gì, không dùng các từ là tiếng lóng. Nếu bạn viết Resume bằng tiếng Anh hay CV bằng tiếng Anh thì nên cẩn thận kiểm tra lại cả phần cấu trúc câu.

Đối với nội dung thì bạn cần nhấn mạnh những kinh nghiệm thực tế của bạn có được, những kỹ năng mềm và điểm mạnh của bản thân, phù hợp với công việc mà bạn có. Những yếu tố này càng tô điểm thêm cho bản Resume xin việc của bạn để bản CV của bạn trở nên có giá trị cao đối với bất kỳ nhà tuyển dụng nào khi đọc.

Bên cạnh đó, bản Resume cũng có phần thông tin tham khảo thì các bạn ứng viên cần lựa chọn người tham khảo ăn ý, đưa chính xác những thông tin của người tham khảo như tên, địa chỉ email liên hệ, số điện thoại liên hệ để nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với họ để xác minh các thông tin của bạn.

Như thế, hy vọng những thông tin trên đây sẽ mang đến cái nhìn khái quát và đầy đủ nhất của bạn về Resume, giúp bạn hiểu được Resume là gì và cách trình bày bản Resume để ghi điểm ấn tượng trong mắt các nhà tuyển dụng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3163 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT