Sản phẩm truyền thông là gì? Cải thiện chất lượng bằng cách nào?

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

“Sản phẩm truyền thông” là một thuật ngữ không quá xa lạ với người Việt nhưng sự gần gũi đó chỉ xét về mặt câu từ còn ý nghĩa thì không. Khi được hỏi sản phẩm truyền thông là gì thì có rất nhiều người không trả lời được, nếu có thì cũng như “gà mắc tóc” vậy.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Trên mạng cũng không có quá nhiều thông tin đề cập tới khái niệm này, phải làm sao để những người quan tâm hiểu được nó? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời thỏa đáng.

Tuyển dụng việc làm

1. Định nghĩa sản phẩm truyền thông là gì?

Tuy được nhắc đến khá nhiều trong đời sống hàng ngày song cụm từ “sản phẩm truyền thông” lại khiến không ít người phải tò mò và tỏ ra ngơ ngác.

Hiện tại, bạn có thể hiểu theo cách đơn giản nhất để nắm rõ bản chất, sản phẩm truyền thông chính là những bộ phim truyền hình dài tập - ngắn tập, những đoạn video nhỏ nhưng được đầu tư bằng cả dàn ekip đông đảo, nó là một tờ báo in hay các bài báo mạng được đăng tải trên nhiều kênh truyền thông khác nhau, đôi khi sản phẩm truyền thông còn là những đoạn quảng cáo xuất hiện chớp nhoáng để thu hút sự chú ý của người dùng các thiết bị thông minh,...

Định nghĩa sản phẩm truyền thông là gì?
Định nghĩa sản phẩm truyền thông là gì?

Như vậy thì sản phẩm truyền thông cũng xuất hiện khá nhiều và gần gũi nhưng bấy lâu nay chúng ta không biết, vậy những sản phẩm truyền thông này có những đặc điểm nào? Tiếp tục đón đọc những thông tin bên dưới để biết thêm chi tiết nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách viết CV ngành truyền thông chuyên nghiệp

2. Sản phẩm truyền thông và những đặc điểm nổi bật

Sẽ có nhiều đặc điểm xuất hiện ở sản phẩm truyền thông tuy nhiên trong đó có 2 yếu tố là rõ ràng hơn cả. Chỉ cần nói đến sản phẩm truyền thông là họ sẽ nghĩ ngay tới chúng. 

2.1. Mỗi một sản phẩm truyền thông mang một mục đích khác nhau

Đúng vậy, mỗi một sản phẩm khi được hình thành đều mang trong mình một mục đích khác nhau. Cụ thể một đoạn quảng cáo ngắn được cho ra để tiếp cận khách hàng tiềm năng, mong muốn bán được nhiều hàng trong khi một đoạn video hài hước thì lại mong muốn kéo được nhiều người xem để thu tiền từ youtube,...

Sản phẩm truyền thông và những đặc điểm nổi bật
Sản phẩm truyền thông và những đặc điểm nổi bật

Nói đúng hơn thì chúng khác nhau về động cơ bởi vì tất cả đều điều hướng về kinh tế - đó là cái đích cuối cùng mà ai cũng muốn có được.

Bạn đọc báo là để cập nhật thông tin và nâng cao sự hiểu biết đối với thế giới xung quanh nhưng người xem phim hài thì chỉ đơn giản là họ muốn được thư giãn đầu óc sau những giờ làm việc mệt mỏi,...

Vậy là với mỗi một sản phẩm truyền thông thì người sáng tác sẽ hướng khán giả đến một mục đích khác nhau, ngược lại tùy vào nhu cầu của mình mà người xem có thể lựa chọn những sản phẩm truyền thông phù hợp. 

Chỉ khi nào cả 2 bên cùng có sự tương tác thì khi ấy sản phẩm truyền thông mới được coi là có giá trị và phát huy vai trò truyền thông của nó.

Xem thêm: Hỏi&Đáp: Cử nhân ngành Truyền thông đại chúng ra làm gì?

2.2. Một sản phẩm truyền thông được tạo nên từ nhiều nguồn lực

Một bộ phim truyền hình không thể thành công nếu chỉ có 1 diễn viên tham gia, ngay cả khi có nhiều diễn viên thì nó cũng sẽ chẳng thể truyền tải tới khán giả bởi không có người quay, người dựng,... 

Hay ví dụ đơn giản hơn, nhìn vào hậu trường của một video quay tiktok ít nhất cũng phải có từ 2 người trở lên, với những Hot tiktoker để có được một video chất lượng thì họ phải đầu tư khá nhiều từ kịch bản, diễn viên cho đến người chỉnh sửa video,... đầy đủ các công đoạn mới tạo được hiệu ứng tối ưu nhất chứ hiếm thấy có người nào mà “tay không đánh giặc” mà thành công.

Một sản phẩm truyền thông được tạo nên từ nhiều nguồn lực
Một sản phẩm truyền thông được tạo nên từ nhiều nguồn lực

Đó là chưa kể để tạo ra một sản phẩm truyền thông hoàn chỉnh thì tốn rất nhiều chi phí, nếu đó là một tờ báo thì ít nhất cũng phải có người viết, rồi in ấn xuất bản; nếu đó là một đoạn video thì cần chi phí thuê diễn viên, chi phí đi lại và ăn uống,...

Như vậy rõ ràng một sản phẩm truyền thông dù thành công hay thất bại thì cũng được hình thành từ nhiều nguồn lực khác nhau. Chính vì thế trước khi cho ra đời một sản phẩm nào đó thì người sản xuất cần phải tính toán kỹ lưỡng xem khả năng được chấp nhận của nó là cao hay thấp, có đáng để đầu tư hay không,...

cv online mẫu

3. Vai trò của sản phẩm truyền thông 

Một sản phẩm truyền thông dù là nhỏ nhất cũng có những vai trò nhất định, cụ thể sẽ có 2 đối tượng được hưởng lợi từ việc ra đời và phát triển nó bao gồm người sản xuất cùng người xem. Vậy với từng đối tượng này họ sẽ được hưởng lợi như thế nào, những phân tích dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề.

Đối với người sản xuất: Dù sản phẩm truyền thông của bạn là gì thì khi nó được tung ra thị trường bạn sẽ có một lượng độc giả, khán giả nhất định. Số lượng người xem sẽ quy định mức lợi ích mà bạn thu về. Cụ thể, nếu càng nhiều người quan tâm tới sản phẩm của bạn thì doanh số càng tăng trong khi chi phí vẫn không thay đổi, doanh số tăng đương nhiên là doanh thu tăng.

Vai trò của sản phẩm truyền thông
Vai trò của sản phẩm truyền thông 

Với trường hợp bạn là người xem: Các sản phẩm truyền thông như sách. báo đem lại cho bạn nguồn tin tức hữu ích, qua đó bạn có thể học hỏi và nâng cao tầm hiểu biết của mình. Những sản phẩm như video hài, các bộ phim truyền hình hay một sản phẩm âm nhạc thì đó là đang giúp bạn giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Còn những clip quảng cáo hay bài đăng tin quảng cáo thì sao? Bạn được hưởng lợi gì từ chúng?

Chắc chắn dù không phải là lợi ích vật chất xong chúng cũng có tác dụng thoả mãn nhu cầu thông tin cho bạn, nói đúng hơn thì khi bạn cần mua một chiếc áo, chiếc túi hay đôi giày mà không biết phải mua ở đâu thì những đoạn quảng cáo đó hoàn toàn có tác dụng nhé.

Vậy là sản phẩm truyền thông dù là ở vai trò nào thì nó cũng đem lại lợi ích cho các đối tượng liên quan. Một sản phẩm truyền thông càng hay, càng hấp dẫn thì chứng tỏ trình độ và kỹ năng của người sáng tạo. Vậy làm cách nào để có một sản phẩm truyền thông hoàn hảo như thế? Dưới đây sẽ là những bật mí hữu hiệu để bạn thử áp dụng, cùng theo dõi ngay nhé.

Xem thêm: Việc làm truyền thông

4. Cần làm gì để cải tiến chất lượng sản phẩm truyền thông?

Sản phẩm truyền thông là dùng để phục vụ cho người khác, vì vậy bạn cần phải có cái nhìn từ nhiều chiều để sản phẩm của mình khách quan hơn, thu hút được nhiều độc giả cũng như khán giả hơn. Bí quyết cụ thể để cải thiện chất lượng sản phẩm truyền thông sẽ được làm rõ với những thông tin dưới đây.

4.1. Luôn đặt mình vào vị trí người khác để cảm nhận

Chỉ khi đóng vai trò là người khác thì bạn mới có thể đưa ra những nhận xét hay đánh giá đúng đắn, khách quan nhất về sản phẩm do chính mình tạo ra. Một người cha ai cũng thấy con mình là đẹp nhất, sẽ chẳng có đứa trẻ nào vượt qua được vẻ đẹp và cả sự ngây thơ của con mình. Sản phẩm truyền thông mà bạn tạo ra cũng như đứa con tinh thần của bạn vậy, khó có sản phẩm nào vượt trội hơn nếu bạn không đặt mình là một người ngoài cuộc.

Làm gì để cải thiện chất lượng sản phẩm truyền thông?
Làm gì để cải thiện chất lượng sản phẩm truyền thông?

Đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ và cảm nhận về thứ mà bạn nhìn thấy trước mắt, sau đó đưa ra những đánh giá xác thực nhất, nếu thấy khó khăn quá thì nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp giúp đỡ.

Khi bạn đang trong vai trò của người khác, bạn sẽ biết tác phẩm hay sản phẩm của mình cần những gì, từ đó sẽ điều chỉnh cho phù hợp để tiếp cận với nhiều người xem hơn.

4.2. Không ngừng học hỏi từ thực tế

Kinh nghiệm thực tế cũng là yếu tố rất quan trọng khiến cho bạn không thể lơ là, sở dĩ những bộ phim tình cảm lấy được nước mắt của khán giả là bởi vì người làm phim đã có nhiều trải nghiệm từ thực tế. Trong mỗi tình huống, mỗi hoàn cảnh họ đều biết cần phải có những hành động gì, tâm trạng ra sao để điều hướng cho diễn viên của mình. Đồng thời những người tham gia đóng phim đó cũng cần phải có sự trải nghiệm phong phú, nắm bắt tâm lý nhân vật tốt thì mới cho ra được những cảnh quay chân thực.

Nói chung dù gì thì kinh nghiệm thực tế cũng là thành phần không thể thiếu cho những người làm ra sản phẩm truyền thông. Để có được sản phẩm hoàn hảo trong mắt người xem mới là điều khó khăn vậy nên bạn cần hết sức lưu ý với từng tiểu tiết nhỏ nhất.

Không ngừng học hỏi từ thực tế
Không ngừng học hỏi từ thực tế

Khái niệm truyền thông là gì đã được giải đáp chi tiết qua bài viết trên đây, work247.vn hy vọng là một nhà sáng tạo bạn sẽ có nhiều hơn nữa những sản phẩm ấn tượng để không chỉ bản thân mình vui mà khán giả - những người theo dõi bạn cũng có những lợi ích tối ưu nhất. Chúc bạn sẽ thành công trên con đường này và đừng quên theo dõi website để cập nhật những tin tức hữu ích khác nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2421 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT