Tìm hiểu các thông tin về Shark trong kinh doanh là gì?

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Shark trong kinh doanh là gì? Đây là một từ ngữ thường được dùng trong lĩnh vực kinh doanh. Tại sao từ ngữ này lại được sử dụng trong kinh doanh? Để có thể hiểu hơn về các thông tin về nghĩa của từ Shark trong kinh doanh thì bạn có thể đọc các nội dung bên dưới của bài viết mà work247.vn đưa ra để hiểu hơn về nó nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về Shark trong kinh doanh là gì?

1.1. Thế nào là Shark?

Shark trong kinh doanh là gì? Shark là một từ được xuất phát từ tiếng Anh, dịch ra nghĩa tiếng Việt có nghĩa là cá mập. Khi dịch ra song ngữ tiếng Anh hay Tiếng Việt thì nghĩa của từ này vẫn không thay đổi. Nghĩa gốc của từ này được xuất phát từ bài hát “Baby shark”. 

Ngoài ra từ “Shark” còn dùng để chỉ đến những người doanh nhân sở hữu cho mình các công ty và tập đoàn lớn. Đó là những người đứng sau nền kinh tế và có khả năng làm thay đổi cục diện cả một nền kinh tế. Trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay có chương trình “Shark Tank” nghĩa tiếng Việt có tên là “Thương vụ bạc tỷ”.

Cá mập trong kinh doanh
Cá mập trong kinh doanh

1.1.1. Shark trong lĩnh vực kinh tế và thương mại

Trong lĩnh vực kinh tế thương mại thì “Shark” là từ dùng để chỉ những doanh nhân thành đạt. Đó là những người có vị thế và vai trò nhất định đối với một lĩnh vực trong tài chính và kinh doanh. Họ là những người có tiếng nói và có một tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội.

Các “Shark” giữ trong tay một khối lượng tiền và cổ phần tại các công ty lớn. Vì thế mà sự phát triển thịnh hay suy của một con “cá mập” sẽ có một ảnh hưởng không nhỏ đến với nền kinh tế nên mọi người thường dùng từ này để nhắc đến những doanh nhân có vị thế trong lĩnh vực kinh doanh.

Dùng để chỉ những doanh nhân thành đạt
Dùng để chỉ những doanh nhân thành đạt

1.1.2. Shark ở trên chương trình truyền hình

Shark trong kinh doanh là gì? Trong chương trình truyền hình “Shark Tank” ‘là một chương trình khởi nghiệp về đầu tư có sự kết nối giữa các “Shark” với những Startup (công ty khởi nghiệp). Bản quyền của chương trình Shark Tank thuộc SONY PICTURES. Đó là một chương trình truyền được rất nhiều cảm hứng cho người tham gia trong việc thuyết trình về dự án khởi nghiệp với các nhà đầu tư.

Đây là chương trình đã được công chiếu thành công tại nhiều nước trên thế giới và phát sóng mùa thứ tại Mỹ 13, mùa thứ 11 tại Canada và mùa thứ 13 tại Anh. Đây là chương trình đã giành 2 lần giải thưởng Primetime Emmy Award đối với hạng mục chương trình truyền hình thực tế xuất sắc nhất.

Tại Việt Nam chương trình Shark Tank còn được gọi là chương trình Thương Vụ bạc Tỷ dành riêng cho các Startup tại Việt Nam. Chương trình do công ty TV HUB độc quyền sản xuất được phát sóng mùa đầu tiên vào năm 2017 trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Người tham gia chương trình là những doanh nhân khởi nghiệp thực hiện bài thuyết trình của mình với những ý tưởng về sản phẩm hay dịch vụ mà họ đang kinh doanh với các nhà đầu tư. Sau đó, họ sẽ phải tường thuật lại về quá trình kinh doanh của mình trước nhà đầu tư về những gì mà mình đã thực hiện.

Trong đó, hội đồng các nhà đầu tư (các Shark) sẽ lựa chọn ra những doanh nhân khởi nghiệp đang tìm kiếm nguồn vốn. Ngay trên chương trình, người chơi được đàm phán hợp đồng với một trong các Shark có hứng thú với dự án đó. Còn nếu dự án đó không khả thi thì các Shark có quyền từ chối đầu tư và người chơi sẽ phải ra về.

Chương trình Thương Vụ bạc Tỷ trên truyền hình
Chương trình Thương Vụ bạc Tỷ trên truyền hình

1.1.3. Shark trong âm nhạc

Đây là một bài hát trẻ em có lượt view cao nhất thế giới hiện nay. Bài hát đó có tên là “Baby Shark”. Bài hát này ngoài nhận được những sự yêu mến từ các bạn nhỏ ra. Nó còn được biến tấu theo các phong cách khác như hiện đại hơn hay được remix. Với những ca từ đơn giản thì bài hát đang được nhiều người xem chú ý trên tất cả các nền tảng.

1.2. Nội dung chương trình Shark Tank trong kinh doanh

Shark trong kinh doanh là gì? Trong chương Shark Tank ghi được lựa chọn vào vòng ghi hình thì những người tham gia sẽ đứng trước các nhà đầu tư của mình để kêu gọi vốn đầu tư. Người tham gia kêu gọi sẽ phải lần lượt thực hiện các phần:

- Phần 1: Giới thiệu các thông tin về sản phẩm dịch vụ

Trong phần này người kêu gọi sẽ giới thiệu tất cả các thông tin về sản phẩm và dịch vụ bao gồm: tính năng, giá bán, giá sản xuất, lượng sản phẩm được bán ra, số tiền mong muốn đầu tư,...

-Phần 2: Trả lời câu hỏi

Trong phần này các Sharks sẽ đưa ra các câu hỏi để hỏi người tham gia về các thắc mắc chưa rõ về sản phẩm và dịch vụ đó. Trong phần này người kêu gọi đầu tư sẽ kêu gọi thuyết phục các shark về số vốn đầu tư, số lợi nhuận và các hình thức khác.

- Phần 3: Đưa ra quyết định

Trong phần này sau khi đã thảo luận và thương thuyết với nhau thì các sharks sẽ đưa ra quyết định. Trong đó các sharks có thể cùng đâu tư hoặc chỉ có 1 shark đầu tư và cũng có thể là không có ai đầu tư. 

Kêu gọi đầu tư qua các phần
Kêu gọi đầu tư qua các phần

2. Một số Shark trong kinh doanh

Shark trong kinh doanh là gì và các Shark trong kinh doanh là ai?

- Shark Trần Anh Vương: Hiện tại đang là tổng giám đốc công ty cổ phần SAM Holdings. Ông tốt nghiệp  cử nhân và thạc sĩ Đại học Kinh tế Quốc dân chuyên ngành quản trị kinh doanh. Ông là một trong các nhà đầu tư chính tham gia đầu tư trong chương trình. Ông cũng là người  công đem Shark Tank về Việt Nam. Sau khi mùa 1 của Shark Tank thì ông không còn là nhà đầu tư nữa mà rút về với vai trò là ban tổ chức.

- Shark Nguyễn Xuân Phú: Đây là nhà sáng lập và là chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Sunhouse. Ông đã từng học và tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế lao động của trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

- Shark Thái Vân Linh: Hiện tại đang là Giám đốc vận hành và chiến lược quỹ đầu tư VinaCapital. Bà là nhà đầu tư trong  Shark Tank mùa 1 và mùa 2. Shark Linh đã từng học ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp và học lên thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh.

- Shark Nguyễn Ngọc Thủy: Đây là Chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm người sáng lập Tập đoàn Egroup và sở hữu chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax. Hiện tại Shark Thủy đang là người nắm giữ kỷ lục đầu tư tỉ lệ vàng vì ông đã rót vốn cho 8 trong số 9 công ty nhận được lời đề nghị đầu tư trên truyền hình. Số tiền đầu tư trên thực tế đã lớn hơn rất nhiều so với những gì đã cam kết trên truyền hình. Tại mùa 3 thì ông tiếp tục là người  tài trợ chính và là nhà đầu tư.

Một số Shark trong chương trình
Một số Shark trong chương trình

- Shark Nguyễn Mạnh Dũng: Hiện đang là Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan. Ông là người có tiếng trong lĩnh vực đầu tư về công nghệ, các nhà khởi nghiệp được Shark Dũng đầu tư đều tăng trưởng gấp hàng nghìn lần. Trong chương trình Shark Tank Việt Nam, ông nổi tiếng là “cá mập công nghệ” tâm huyết và quyết liệt với khởi nghiệp.

- Shark Phạm Thanh Hưng: Ông là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thế kỷ CENGROUP và là Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế kỷ CENINVEST. Ông là người có duyên với nóng của chương trình lâu nhất và là nhà đầu tư có tính đổi mới và sáng tạo.

- Shark Nguyễn Thanh Việt: Hiện ông đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổ hợp Y tế Phương Đông. Ông tham gia Shark Tank từ mùa thứ 2 và được rất nhiều người ưa thích vì tính cách nhẹ nhàng, hài hước và đem đến cho các nhà khởi nghiệp trẻ tuổi nhiều kinh nghiệm hữu ích. Trong mùa 3 Shark Việt cũng đảm nhiệm vai trò nhà đầu tư chính.

Nhận được đầu tư đến từ các Shark
Nhận được đầu tư đến từ các Shark

Trên đây là các thông tin về shark trong kinh doanh. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để thực hiện công việc kinh doanh. Mong rằng bạn đọc sau khi đọc xong bài viết này có thể nắm được các thông tin về shark trong kinh doanh là gì nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem954 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT