Lời giải cho câu hỏi tìm việc làm cho người trên 40 tuổi có khó?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Nhu cầu tìm việc làm cho người trên 40 tuổi thực chất rất lớn, đây là độ tuổi mà các bạn không hẳn là khó khăn trong quá trình tìm việc làm mà cũng không thực sự dễ dàng. Vậy, hãy cùng work247.vn phân tích, nhận định về vấn đề cũng như cơ hội tìm việc làm cho người trên 40 tuổi ra sao nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Thêm

1. Những khó khăn trong quá trình tìm việc làm cho người trên 40 tuổi

Như chúng ta đã biết, ở độ tuổi 40 là độ tuổi của giao đoạn cuối cùng trong bậc thang người trong độ tuổi lao động. Nếu như so sánh những với người trẻ tuổi đang còn trong độ tuổi thanh niên sức dài vai rộng hay những người trong khoảng từ 30 tới dưới 40 dày dặn kinh nghiệm và có cả sức khỏe thì những người trong độ tuổi từ trên 40 tuổi sẽ bị giảm sút về sức khỏe.

Khó khăn khi tìm việc làm cho người trên 40 tuổi
Khó khăn khi tìm việc làm cho người trên 40 tuổi

Điều này gây ảnh hưởng tới quan điểm tuyển dụng của các nhà tuyển dụng rất lớn, bạn hãy thử tưởng tượng xem bạn đang trong độ tuổi 40, bạn đi xin việc cùng những bạn trẻ hơn rất nhiều, liệu rằng nhà tuyển dụng sẽ đưa ra sự lựa chọn, ưu tiên bạn vì bạn có nhiều kinh nghiệm hay sẽ chọn ứng viên trẻ hơn bạn vì họ vừa có kinh nghiệm vừa có sức khỏe lại có khả năng gắn bó lâu hơn hơn bạn?

Độ tuổi lúc này gần như là bất lợi lớn nhất dành cho bạn, cho dù bạn có nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng suy xét cho cùng thì không phải các ứng viên trẻ tuổi họ không có kinh nghiệm, ngược lại họ có kinh nghiệm, họ có sự nhiệt huyết, có sự năng động và sẵn sàng cống hiến hơn những người bước vào độ tuổi tứ tuần.

Danh sách những khó khăn khi tìm việc làm cho người trên 40 tuổi
Danh sách những khó khăn khi tìm việc làm cho người trên 40 tuổi

Bạn sẽ có nhiều bất lợi vậy quanh như:

- Sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.

- Trí nhớ kém đi nhiều.

- Nhà tuyển dụng thường bỏ qua bạn.

- Khả năng cập nhật các thông tin xã hội và xu hướng công nghệ bị giảm sút.

- Mất đi cơ hội làm việc ở các vị trí cao.

- Ít cơ hội làm việc ở những công việc có tính chất nhàn nhã, đầu óc.

- 40 tuổi, bạn sẽ có nhiều rào cản về lối tư duy và tác phong làm việc.

- ...

Ở độ tuổi ngoài tứ tuần thì không phải hoàn toàn không có cơ hội việc làm, mà là cơ hội việc làm bị giảm đi rõ rệt rất nhiều. Lúc này, những công việc dành cho các công việc trẻ hơn sẽ không còn phù hợp với độ tuổi ngoài 40, tuy nhiên thay vào đó lại có những công việc phù hợp dành cho người từ trên 40 tuổi trở lên.

Cùng work247.vn khám phá xem đó là những công việc nào? Bạn nên lựa chọn công việc nào phù hợp với mình?

2. Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi

Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi
Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi

Những người trên 40 tuổi thường có đặc điểm sức khỏe kém, trí nhớ giảm sút cho nên cần lựa chọn công việc có tính chất nhẹ nhàng, không mang vác những vật quá nặng, không lựa chọn những công việc kéo dài thời gian làm việc... Vậy, những công việc nào phù hợp với tính chất công việc cho người trên 40 tuổi?

2.1. Giúp việc gia đình

Giúp việc gia đình là công việc không đòi hỏi bằng cấp, kinh nghiệm, kiến thức, thay vào đó các bạn chỉ cần đảm bảo biết làm các công việc gia đình như giặt giũ, nấu cơm, đi chợ, lên thực đơn nấu ăn hàng ngày cho chủ nhà...

Tính chất công việc giúp việc dành cho gia đình thường được nhiều người có độ tuổi từ 40 trở lên tìm kiếm, phù hợp với những nữ trung niên trên 40 tuổi có kinh nghiệm làm những công việc trong gia đình.

Khi làm việc ở vị trí này thì các bạn sẽ được nghỉ phép tùy vào từng chế độ của gia đình đó đặt ra. Nếu như bạn đầu quân cho trung tâm người giúp việc thì bạn sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép theo quy định, các ngày lễ ngày Tết. Đồng thời còn nhận được tiền thưởng từ công ty và tiền thưởng từ gia đình nếu như bạn hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình.

Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi
Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi - giúp việc gia đình

Yêu cầu đối với những người giúp việc gia đình mà bạn cần phải nắm được để đảm bao tuân thủ đúng, góp phần nâng cao uy tín của bản thân ở tuổi ngoài 40 đó là:

- Bạn cần phải là người hiền lành, trung thực. Đây là yêu cầu rất quan trọng, bạn vào làm việc tại gia đình nhà người khác, bạn sẽ tiếp xúc với tài giản của gia đình họ, cho nên các chủ nhà chỉ tin tưởng giao công việc nhà và sự tiếp xúc đó dành cho những người có đức tính trung thực.

- Bạn cần phải sạch sẽ gọn gàng. Sự sạch sẽ toát lên từ con người và lối sống của bạn rất quan trọng, bạn cần phải có sự ngăn nắp, biết cách sắp xếp các đồ đạc trong nhà một cách hoa học, không bày bừa hay để đồ lộn xộn.

- Có sức khỏe tốt đẻ làm việc lâu dài. Sức khỏe rất quan trọng, vì công việc mà bạn làm là luôn chân luôn tay giải quyết các vấn đề trong nhà, các công việc chân tay như giặt giũ, phơi đồ, nấu cơm, quét nhà, đi chợ... đều là những công việc cần đến sức khỏe, nếu không có sức khỏe thì bạn không thể làm việc được.

2.2. Bạn có thể đầu tư vào kinh doanh

Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi - Tự kinh doanh
Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi - Tự kinh doanh

Nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu về thị trường đầu tư trong nước thì đó chính là cách bạn mở ra cơ hội việc làm cho mình, bạn có thể tìm hiểu và đầu tư vào lĩnh vực bất động sản – một trong những lĩnh vực đang hot trên thị trường.

Bạn có thể đầu tư vào nhiều khía cạnh như là: đầu tư vào mua đất nền dành cho các dự án, đầu tư vào các dự án khách sạn – nhà hàng, hoặc cũng có thể đầu tư vào việc thuê hoặc mua các căn chung cư sau đó bán lại hoặc cho thuê lại.

Những việc làm này cũng đã mang đến nhiều cơ hội để kiếm tiền, không đơn giản là kiếm tiền mà ở tuổi 40, các bạn vẫn có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ vào đầu tư bất động sản.

Việc làm quản trị kinh doanh

2.3. Trở thành người cố vấn trực tuyến

Hiện nay mọi vấn đề, khía cạnh và lĩnh vực đều không thể thiếu mảng trực tuyến, nếu bạn là người ở tuổi tứ tuần, bạn muốn tìm kiếm một công việc phù hợp mà không quá vất vả về thể chất thì bạn có thể trở thành nhà tư vấn trực tuyến của các dịch vụ trực tuyến.

Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi - trở thành người cố vấn
Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi - trở thành người cố vấn

Bạn cần tìm hiểu về các kỹ năng bán hàng online, kiếm tiền từ chính mạng internet với người thật và tiền thật, cách thức để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu đối với sản phẩm mà bạn được tư vấn.

Nếu trước đây bạn có chuyên môn trong số các lĩnh vực Kỹ sư, kinh doanh, xây dựng... thì bạn có thể trở thành một người tư vấn cho các đơn vị sự nghiệp đang cần người có kinh nghiệm lâu năm tư vấn. Trở thành người cố vấn cho doanh nghiệp ở tuổi 40 cũng thú vị đấy chứ.

2.4. Tự mở công ty/cơ sở kinh doanh

Nếu như bạn không được nơi nào nhận vào làm việc thì cũng không sao, bạn có thể tự mở cơ sở kinh doanh riêng của mình. Bạn có thể mở cửa hàng tạp hóa để kinh doanh buôn bán các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày cho mọi người, cửa hàng cung cấp đồ điện, đồ điện tử...

Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi - mở công ty
Danh sách tìm việc làm cho người trên 40 tuổi - mở công ty

Nếu như bạn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng mềm trong cuộc sống, bạn còn khả năng về chuyên môn, bạn có tầm nhìn lớn, có tư duy tốt, bạn có tiền, bạn có các mối quan hệ... Tận dụng những ưu điểm đó, bạn có thể thành lập công ty của riêng mình có quy mô vừa và nhỏ tùy vào tài chính và khả năng của bạn.

Bạn có thể thuê nhân viên về làm việc và bạn chỉ làm công tác quản lý trong công ty mà thôi, đó là cách đầu tư cho chính mình thật hiệu quả và nhàn nhã.

Xem thêm: Tìm việc làm giúp việc

3. Những lưu ý khi tìm việc làm đối với người trên 40 tuổi

Khi bạn có nhu cầu tìm việc làm ở tuổi 40, bạn đừng bao giờ nghĩ mình có thể làm mọi thứ chỉ cần bạn muốn, bạn còn cần phải xem xét, cân nhắc bởi rất nhiều lý do khác nhau.

Khi tìm việc, bạn cần lưu ý tới các vấn đề như:

- Đảm bảo rèn luyện một sức khỏe dẻo dai, sức vóc khỏe khoắn để tạo được phong thái tự tin, nhanh nhẹn... có như vậy mới có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng bắt đầu từ vẻ bên ngoài của bạn.

- Bạn cần phải tìm hiểu kỹ những kỹ năng, kiến thức cần có đối với lĩnh vực mà bạn đang muốn tìm kiếm. Đồng thời tìm hiểu rõ những yêu cầu của công việc để xem với độ tuổi của mình thì liệu rằng bạn có thể đáp ứng được những yêu cầu nào?

- Luôn có thái độ sống tích cực để nhìn nhận mọi sự việc diễn ra một cách tích cực nhất có thể. Bởi vì, những người ở độ tuổi này thường hay bị ảnh hưởng về tâm lý, cảm xúc cá nhân của mình. Đồng thời, họ hay có chủ nghĩa cá nhân cao, hay tự ái. Vì thế, để đảm bảo cho quá trình xin việc thành công thì bạn cần phải có một cách sống tích cực.

- Hãy lựa chọn công việc phù hợp với khả năng, trình độ, sức khỏe, thời gian và hoàn cảnh của bản thân. Ở vào độ tuổi này, bạn không cần đè nặng bản thân là phải cao siêu, phải hiểu biết nhiều và làm tốt công việc. Bạn có thể chấp nhận bản thân theo đúng thực tế để lựa chọn công việc phù hợp. Không nên vì muốn kiếm công việc nhiều tiền hơn mà bỏ qua những vấn đề khác như kiến thức, sức khỏe...

Những lưu ý khi tìm việc làm đối với người trên 40 tuổi
Những lưu ý khi tìm việc làm đối với người trên 40 tuổi

Tuổi 40 là tuổi đại diện cho nhiều sự thay đổi, cơ hội tìm việc làm cho người trên 40 tuổi thực sự không đơn giản. Do vậy mà các bạn cần lựa chọn cho mình cách tìm việc hiệu quả. Hãy truy cập vào work247.vn để tìm thật nhiều công việc phù hợp với độ tuổi của mình nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4451 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT