Các cách tìm việc làm cho người trên 60 tuổi hữu dụng nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Đã qua cái tuổi “lục tuần”, nhiều người lựa chọn cho mình một cuộc sống an yên, hưởng thụ những gì còn sót lại ở nhân gian bên cạnh con cháu. Nhưng cũng rất nhiều người trót dành tình yêu cho lao động. Hơn hết, họ phải gồng mình tìm việc mưu sinh để không phải dựa dẫm vào bất kỳ ai. Tuy nhiên, tìm việc làm cho người trên 60 tuổi không hề dễ dàng? Làm cách nào để sở hữu một công việc như kỳ vọng? Cùng theo chân work247.vn khám phá bí kíp “săn việc” cho người lớn tuổi nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Thêm

1. TOP 5 việc làm thêm cho người trên 60 tuổi

TOP 5 việc làm thêm cho người trên 60 tuổi
TOP 5 việc làm thêm cho người trên 60 tuổi

Một công việc làm thêm cho người lớn tuổi không vô vị. Chúng không những là giải pháp mang lại các khoản thu nhập nhất định. Mà còn là “liều thuốc” giúp tinh thần vui vẻ và thân thể khỏe mạnh, dẻo dai. Những minh chứng từ khoa học cho thấy, lao động mỗi ngày giúp chúng ta kéo dài thêm tuổi thọ. Nếu bạn đang chưa biết lựa chọn công việc từ đâu, cùng nắm bắt các gợi ý sau của work247.vn:

1.1. Việc làm bảo vệ

Thật tuyệt vời nếu ở tuổi xế chiều mà bạn vẫn còn sở hữu một thân thể dẻo dai và ngoại hình chắc khỏe. Bảo vệ là lựa chọn tốt nhất trong top các công việc làm thêm cho người không có kỹ năng tìm việc chuyên nghiệp. Đây là nghề nghiệp không bị giới hạn về độ tuổi, có thể phù hợp với rất nhiều đối tượng, thậm chí là những đối tượng có độ tuổi từ 60 đến 70.

Các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ thường xuyên tuyển dụng nhân viên. Ứng tuyển vào các công ty này, bạn sẽ có cơ hội được làm việc dưới hình tượng nhân viên bảo vệ ở các khu đô thị, tòa nhà, chung cư, siêu thị, cửa hàng,.... Đừng ngại khi bạn chưa sở hữu một nghiệp vụ nào liên quan đến bảo hiểm. Vì các công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm đào tạo, huấn luyện kiến thức và cả kỹ năng cho những người mới vào. Một nhân viên bảo vệ có thể thu về mức lương từ 5 - 10 triệu/tháng. Con số này thực sự rất đáng mơ ước cho những lao động trên 60 tuổi phải không nào?

1.2. Giúp việc gia đình

Giúp việc gia đình
Giúp việc gia đình

Là một trong những việc làm thêm phổ biến nhất, giúp việc gia đình luôn là lựa chọn ưu tiên cho các đối tượng lao động lớn tuổi. Công việc chính thường xoay quanh các nhiệm vụ như: lau dọn nhà cửa, nấu nướng, vệ sinh, đi chợ, chăm sóc thú cưng, trông giữ trẻ,... Những nhiệm vụ này đa phần đều rất quen thuộc với người lớn tuổi.

Đặc biệt là ở các thành phố lớn, người giúp việc đang dần trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết. Điều đáng mừng hơn, người tìm việc có thể chọn lựa giữa hình thức giúp việc toàn thời gian, hoặc giúp việc theo giờ. Nếu chọn giúp việc toàn thời gian, bạn thường sẽ phải chung sống với gia đình, sinh hoạt và làm việc hằng ngày. Ngược lại, giúp việc theo giờ thường cho phép bạn linh động thời điểm, thời gian làm việc thích hợp khi đã sắp xếp công việc cá nhân ổn thỏa. Với hình thức này, bạn còn có thể nhận được lương ngay sau khi kết thúc thời gian làm việc đó nhé.

Thoạt nghe có vẻ khá đơn giản, tuy nhiên để làm tốt công việc này. Những lao động lớn tuổi cũng cần sở hữu một nền tảng sức khỏe ổn định, nhanh nhẹn, chăm chỉ, dẻo dai và đặc biệt là sạch sẽ.

1.3. Việc làm thủ công tại nhà

Việc làm thủ công tại nhà
Việc làm thủ công tại nhà

Thị trường tiêu thụ các mặt hàng thủ công tại nước ta vẫn ghi nhận ở một mức độ khá cao. Do đó, cơ hội làm thêm tại nhà với các việc làm thủ công rất triển vọng. Có thể kể đến các công việc như: xâu hạt vòng, thêu tranh, gấp thiệp,... Các xưởng sản xuất, doanh nghiệp thường ưu tiên tuyển dụng lao động nhận việc về nhà làm nhằm giảm thiểu chi phí mà vẫn đảm bảo được tiến độ kết quả đã đề ra trước đó.

Tìm việc làm cho người trên 60 tuổi đừng bỏ lỡ gợi ý thú vị này. Quy trình làm việc khá đơn giản, trên cơ sở đề xuất khối lượng công việc của bạn, đơn vị tuyển dụng sẽ gửi cho bạn số lượng hàng cần thực hiện. Việc còn lại của bạn là tiến hành làm việc sao cho đảm bảo chỉ tiêu và tiến độ giao lại thành phẩm đúng hạn cho bên tuyển dụng mà thôi. Làm các công việc thủ công tại nhà, bạn sẽ không bị bó hẹp về thời gian, không gian hay bất kỳ sự quản lý nào khác. Tùy vào thành phẩm mà bạn tạo ra, thu nhập của bạn cũng nhận về tương ứng.

Mặc dù khá nhẹ nhàng, tuy nhiên những ai chọn công việc này, cần xem xét mức độ chăm chỉ, trung thực và đặc biệt là sự khéo léo, cẩn thận của bản thân đấy nhé.

1.4. Nhân viên giao hàng tự do

Nhân viên giao hàng tự do
Nhân viên giao hàng tự do

Với sự phổ biến và thông dụng của dịch vụ vận chuyển công nghệ hiện nay. Không khó để nhìn ra cơ hội việc làm thêm cho rất nhiều đối tượng không có bằng cấp, lớn tuổi và đặc biệt là hạn chế về năng lực tìm việc. Những hãng vận chuyển thời công nghệ số đã có mặt ở hầu hết các thành phố lớn nhỏ khắp cả nước, chẳng hạn như: Now, Ahamove, Grab,... Đó chính là những địa điểm tuyển dụng vô cùng lớn hiện nay.

Ngoài các địa điểm tuyển dụng trên, lao động trên 60 tuổi cũng có thể chọn làm nhân viên giao hàng tự do ở các doanh nghiệp, cửa hàng bán buôn có nhu cầu khác. Dịch vụ vận chuyển hiện nay đang là yếu tố được chú trọng nhất ở ngành công nghiệp bán lẻ, hàng tiêu dùng. Do đó, không quá khó để tìm ra một địa điểm có nhu cầu tuyển dụng shipper không chuyên.

Nếu không muốn “ngồi chơi xơi nước” ở nhà, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn công việc này để gia tăng thu nhập cho bản thân. Yêu cầu bắt buộc thường là phương tiện giao thông (xe máy), điện thoại thông minh,... Bên cạnh đó, để thuận tiện hơn trong quá trình làm việc, bạn nên học hỏi và nắm chắc các tuyến đường giao thông phổ biến trên địa bàn nhé.

1.5. Việc làm thêm có chuyên môn

Việc làm thêm có chuyên môn
Việc làm thêm có chuyên môn

Lao động trên 60 tuổi nếu có chuyên môn thường đã ở tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, nếu trót dành quá nhiều tình yêu và lòng đam mê cháy bỏng với công việc trước đó hoặc muốn thử thách bản thân với những khái niệm công việc hoàn toàn mới. Các lựa chọn việc làm cần chuyên môn đáng trở thành gợi ý hàng đầu.

Nếu bạn là một giáo viên, giảng viên đã nghỉ hưu, bạn có thể chọn cách xin được ở lại đơn vị công tác thêm và cống hiến tiếp tục cho sự nghiệp trồng người của mình. Hoặc bạn cũng có thể chọn cách mở lớp dạy học tại gia cho các đối tượng có nhu cầu. Nếu là một kế toán, một kiểm toán, một kỹ sư, một chuyên gia trong một lĩnh vực,... bạn nên chọn cách ở nhà làm các công việc tương tự. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đề cao những ứng viên đã lớn tuổi. Những quan niệm như lao động lớn tuổi dễ mang lại rủi ro, hạn chế về quá trình tiếp thu và sử dụng công nghệ kém đều là những quan niệm sai lầm.

Hơn hết, cá nhân các lao động có chuyên môn đã đến tuổi nghỉ hưu thường là những “bậc thầy” trong lĩnh vực của họ. Họ có thể đảm bảo về kết quả, hạn mức công việc đã được các doanh nghiệp phân công. Họ có thái độ làm việc chỉnh chu, không ồn ào, không đòi hỏi và không gây ra nhiều rắc rối như ở tầng lớp lao động trẻ tuổi.

Ngoài TOP 5 gợi ý tìm việc làm cho người trên 60 tuổi đã kể trên, bạn hoàn toàn có thể thử sức ở các lĩnh vực khác như: nấu ăn, kinh doanh tại nhà, đầu tư tài chính, tư vấn bảo hiểm, cộng tác viên dịch thuật và viết lách,...

Tìm việc làm thợ cắm hoa

2. Kinh nghiệm tìm việc làm cho người trên 60 tuổi

Nếu như các lao động trẻ tuổi nhạy bén với thị trường việc làm, có nhiều kỹ năng ứng tuyển phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng thời công nghệ số. Thì ngược lại, những lao động đã lớn tuổi cần các chia sẻ chân thực, kinh nghiệm hay bí kíp giúp họ tìm được một công việc như ý. Các chuyên gia của work247.vn sẽ đưa ra một số lời khuyên như sau:

2.1. Nguyên tắc lựa chọn công việc phù hợp

Nguyên tắc lựa chọn công việc phù hợp
Nguyên tắc lựa chọn công việc phù hợp

Đừng ngần ngại và tự ti trước năng lực làm việc so với các nhân viên trẻ tuổi. Vì chỉ cần chọn được công việc phù hợp, lao động lớn tuổi cũng có thể chinh phục đỉnh cao thành tựu trong nhiệm vụ và thu nhập của mình. Hãy tự tin vì bạn đang sở hữu những ưu điểm mà ít có một nhân viên trẻ tuổi nào làm được, chẳng hạn như: dày dạn kinh nghiệm, thái độ làm việc tốt, biết lắng nghe, cẩn trọng, có kỹ năng giao tiếp, trung thực, đam mê với công việc hơn, có trách nhiệm hơn, ít nghỉ đột xuất và ít đòi hỏi hơn.

Hãy dựa vào những nguyên tắc sau để chọn lựa một công việc phù hợp ở tuổi xế chiều nhé:

- Thứ nhất, dựa trên đam mê và sự yêu thích để tìm việc làm. Nếu bạn đã chọn một phần ba cuộc đời để làm công việc mà mình không yêu thích, chỉ vì một vài lý do nào đó. Thì hãy dành phần đời còn lại để lao động bằng chính niềm đam mê, sự hứng thú của bản thân.

- Thứ hai, nếu không thể “nỡ lòng” rời xa công việc trước đây trong khi đã đến tuổi nghỉ hưu, hãy đa dạng hóa công việc đó ở một góc độ hoàn toàn mới. Chẳng hạn như, hãy mở lớp dạy thêm môn tiếng Anh nếu trước đây bạn từng là một giảng viên ngôn ngữ. Hoặc làm cộng tác viên dịch thuật nếu trước đây bạn đã từng làm công việc biên phiên dịch,...

- Thứ ba, thử sức với một vài lĩnh vực hoàn toàn mới đối với bản thân. Biết đâu đó trong quá trình tiếp cận, những ưu điểm chưa từng được khai phá trước đây sẽ được tiết lộ. Những gợi ý có thể đáng để bạn trải nghiệm như: lái xe, nhiếp ảnh, viết sách,...

Hãy nghiêm túc trước quyết định tiếp tục chọn lao động sau 60 tuổi, vì hơn hết, chỉ cần bạn đủ can đảm. Bạn sẽ tìm ra những giá trị mà bạn không bao giờ nghĩ đến.

Xem thêm: Tìm việc làm thêm tại nhà

2.2. Tìm việc làm ở các nguồn cung cấp uy tín

Các mối quan hệ thân thiết
Các mối quan hệ thân thiết

Trong một thế giới mà ai ai cũng phải chật vật với vấn đề tìm việc làm, đa phần là những người trẻ có kỹ năng và sự am hiểu nhất định. Thì lối đi nào dành cho những lao động trên 60 tuổi? Khi tầng lớp này thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận với công nghệ hiện đại, với các kênh thông tin truyền thông. Họ có thể dễ bị tổn thương nếu gặp phải va vấp trên thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt, và một vài chiêu trò của các đối tượng lừa đảo núp bóng doanh nghiệp chân chính.

Có khá nhiều kênh tìm việc uy tín, ít rủi ro và đảm bảo chất lượng công việc cho người lớn tuổi. Đó là:

- Các mối quan hệ thân thiết: Thật tuyệt vời nếu ông bà, cha mẹ được con cháu của mình giới thiệu công việc. Hãy thử ngỏ lời muốn được tiếp tục làm việc cho người thân của mình, bày tỏ nguyện vọng được làm một công việc nào đó mà bạn yêu thích. Bằng mạng lưới quan hệ hoặc năng lực mà người thân trong gia đình bạn có, họ chắc chắn sẽ ủng hộ, thậm chí là giới thiệu cho bạn một lựa chọn công việc như ý muốn. Tất nhiên, khi được người thân giới thiệu, bạn sẽ không phải đắn đo hay trăn trở về chất lượng nơi làm việc, hay mức độ uy tín từ thông tin việc làm đâu nhé.

- Mạng xã hội: Nếu là người thường xuyên tham gia và sử dụng mạng xã hội, như Facebook, Zalo,... Bạn có thể tìm được công việc một cách dễ dàng và thuận tiện. Ngày nay, thông tin việc làm thường được các đơn vị tuyển dụng đăng công khai trên các diễn đàn hội nhóm, fanpage mạng xã hội,... Chỉ cần bạn Follow các trang tin về việc làm, bạn có thể chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng khi tìm được thông tin công việc phù hợp.

Website tuyển dụng việc làm
Website tuyển dụng việc làm

- Website tuyển dụng việc làm: Nếu như mạng xã hội có thể tồn đọng một chút rủi ro, thì website tuyển dụng lại là giải pháp thay thế. Nhiều đơn vị website tuyển dụng việc làm trung gian uy tín như work247.vn,... sẽ giúp bạn nhanh chóng cập nhật thông tin tìm việc làm người 60 tuổi hay gợi ý các công việc làm tại nhà cho người già,... Tất cả các thông tin đăng tuyển trước khi đến tay ứng viên đều đã được xác thực 100%.

Trên đây là những gợi ý về các cách tìm việc làm cho người trên 60 tuổi. Truy cập vào work247.vn, chọn danh mục “Tìm việc làm thêm” để nhận về cơ hội việc làm có một không hai nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5744 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT