Tín dụng cá nhân là gì? Những vấn đề xoay quanh tín dụng cá nhân

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Trong thời buổi kinh tế hiện nay, việc cho vay tín dụng là điều tất yếu được diễn ra ở mọi nơi. Hoạt động này không những giúp các tổ chức tín dụng có nguồn thu nhập mà còn khiến cá nhân và tổ chức đi vay cũng đạt được mục đích của họ.

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Nói chung, trong mối quan hệ này thì 2 bên cùng có lợi và tất nhiên nó vẫn sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn cho những giai đoạn sau. Để hiểu rõ hơn về khái niệm “Tín dụng cá nhân là gì” thì sau đây mời các bạn đón đọc bài viết được work247.vn chia sẻ bên dưới, mọi thắc mắc sẽ được giải đáp một cách thỏa đáng nhất.

1. Tìm hiểu khái niệm “Tín dụng cá nhân là gì?”

Để hiểu rõ khái niệm tín dụng cá nhân trước hết bạn đọc cần phải nắm chắc về hoạt động tín dụng. Thực chất, có rất nhiều người chưa hiểu rõ về hoạt động tín dụng vốn hoạt động sôi nổi trên thị trường hiện nay.

Theo các chuyên gia trong ngành, giải thích thì tín dụng chính là thể hiện mối quan hệ giữa người cho vay và người đi vay. Mối quan hệ này sẽ được thỏa thuận chắc chắn và kỹ càng, theo đó người cho vay sẽ tiến hành chuyển nhượng lại quyền sử dụng tiền hoặc hàng hoá cho người đi vay trong khoảng thời gian nhất định. Người đi vay thì lại có nghĩa vụ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã vay theo đúng thời gian quy định trước đó đồng thời thực hiện trả kèm theo lãi suất đã được thỏa thuận từ trước đó.

Tìm hiểu khái niệm “Tín dụng cá nhân là gì?”
Tìm hiểu khái niệm “Tín dụng cá nhân là gì?”

Trong hoạt động kinh doanh, tín dụng có vai trò cực kỳ quan trọng. Trong đó nó có thể tận dụng triệt để mọi nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của 1 cá nhân hay tập thể nào đó.

Như vậy từ những hiểu biết về hoạt động tín dụng thì bạn có thể hiểu về tín dụng cá nhân theo một cách tương tự.

Tín dụng cá nhân là một phần của hoạt động tín dụng, chúng đều có chung đặc điểm nhưng chỉ khác là tín dụng cá nhân chủ yếu là hướng tới đối tượng cá nhân riêng lẻ.

Theo đó nếu như bạn là cá nhân có nhu cầu sử dụng tiền để thực hiện cho hoạt động kinh doanh hay bất cứ mục đích nào khác thì hoàn toàn có thể tìm đến các cơ sở tín dụng để vay vốn.

Vậy khái niệm tín dụng cá nhân đã được làm rõ, tuy nhiên người ta thường tỏ ra e ngại khi nhắc đến vấn đề tiền nong nhất là vay tiền. Vậy hãy cùng tôi đi tìm hiểu những ưu - nhược điểm của hoạt động này ở nội dung bên dưới nhé.

Khám phá: Mô tả công việc nhân viên tín dụng đầy đủ và chi tiết

2. Ưu - nhược điểm của tín dụng cá nhân

Nắm rõ ưu nhược điểm của tín dụng cá nhân giúp bạn đọc có thêm kiến thức bổ ích và sử dụng nó một cách hiệu quả. Vậy hoạt động này có ưu và nhược điểm gì, khám phá những thông tin sau để biết thêm chi tiết nhé:

2.1. Ưu điểm của tín dụng cá nhân

Sở dĩ hoạt động tín dụng cá nhân được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi là bởi vì nó đem lại nhiều lợi ích dành cho các đối tượng tham gia, cụ thể ra sao thì mời các bạn tìm hiểu ngay những thông tin bên dưới để làm rõ nhé:

2.1.1. Tín dụng cá nhân là công cụ hỗ trợ tài chính

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi về việc huy động vốn từ những nguồn khác để thực hiện cho mục đích chi tiêu sắp tới của mình vậy thì đừng bỏ qua tín dụng cá nhân nhé.

Không chỉ cung cấp dịch vụ tín dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp mà các cơ sở tín dụng còn đưa ra các gói tín dụng cá nhân cực kỳ ưu đãi áp dụng cho khách hàng cá nhân. Theo đó, dù là mục đích là mua sắm, đầu tư kinh doanh hay chi tiêu nhỏ lẻ,... thì tín dụng cá nhân vẫn là nguồn hỗ trợ đắc lực nhất đối với người vay. Thời gian huy động vốn sẽ được rút ngắn và đương nhiên hiệu quả sẽ được nâng cao.

Ưu điểm của tín dụng cá nhân
Ưu điểm của tín dụng cá nhân

Về phía người cho vay tín dụng cá nhân, học có thể là cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh dịch vụ tín dụng. Theo đó khi hoạt động này được diễn ra thì họ sẽ có thêm khoản thu nhập hấp dẫn từ khoản chênh lệch tiền lãi. Nói chung tín dụng cá nhân càng được diễn ra thường xuyên thì cơ hội phát triển kinh tế của người cho vay tín dụng càng mạnh mẽ.

Tuyển dụng: Việc làm Nhân viên tư vấn tín dụng

2.1.2. Tín dụng cá nhân giúp bạn thanh toán tiện lợi

Có thể những người chưa tiếp xúc hoặc chưa trải nghiệm hoạt động tín dụng cá nhân sẽ không biết điều này. Sử dụng dịch vụ tín dụng cá nhân giúp bạn có được những giao dịch hay thanh toán vô cùng tiện lợi.

Tín dụng cá nhân giúp bạn thanh toán tiện lợi
Tín dụng cá nhân giúp bạn thanh toán tiện lợi

Chỉ cần sở hữu chiếc thẻ tín dụng cá nhân nhỏ gọn là bạn có thể thanh toán cho mọi hoạt động chi tiêu ở bất cứ đâu. Ngay cả khi ở địa bàn nước ngoài thì bạn vẫn có thể chi tiêu theo ý mình muốn mà không cần phải lo ngại khoản đổi tiền hay là mang theo tiền mặt.

2.1.3. Tín dụng cá nhân giúp quản lý chi tiêu

Có thể bạn chưa biết nhưng hoạt động tín dụng cá nhân sẽ giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả.

Mọi chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng, bạn sẽ nhận được bản in sao kê chi tiết về những khoản mình đã chi tiêu trong tháng. Từ đó bạn có thể theo dõi và có kế hoạch hợp lý hơn trong thời gian sắp tới để hạn chế những lãng phí hay là những khoản chi tiêu không cần thiết.

Tín dụng cá nhân giúp quản lý chi tiêu
Tín dụng cá nhân giúp quản lý chi tiêu

Như vậy chẳng phải là sử dụng tín dụng cá nhân sẽ giúp bạn quản lý chi tiêu một cách hiệu quả hay sao, hãy cân nhắc hoạt động này nhé.

2.1.4. Vay tín dụng cá nhân sẽ có nhiều ưu đãi

Các nhà kinh doanh dịch vụ tín dụng nói chung và dịch vụ tín dụng cá nhân nói riêng đều rất mong ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Chính vì vậy ngoài việc cung cấp các dịch vụ tín dụng cá nhân hữu ích thì họ còn không ngừng đưa ra những ưu đãi bất ngờ để thu hút khách hàng mới.

Vay tín dụng cá nhân sẽ có nhiều ưu đãi
Vay tín dụng cá nhân sẽ có nhiều ưu đãi

Bạn có thể được chiết khấu % hay giảm giá khi thực hiện cho các giao dịch đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay,... Ngoài ra nhiều tổ chức tín dụng còn liên kết với các trung tâm thương mại để đem đến cho khách hàng những ưu đãi vô cùng lớn, do đó khách hàng cá nhân có thể tiết kiệm được số tiền từ 5 - 20% cho mỗi giao dịch được thanh toán bằng thẻ tín dụng cá nhân.

2.2. Nhược điểm của tín dụng cá nhân

Trái ngược với những ưu điểm trên thì bạn vẫn có thể tìm thấy ở tín dụng cá nhân những mặt hạn chế nhất định. Đó là những hạn chế nào thì mời bạn cùng theo dõi những thông tin bên dưới để tham khảo nhé:

2.2.1. Hạn chế với chủ thể cho vay tín dụng cá nhân

Kinh doanh là lĩnh vực khó nói bởi vì những rủi ro tiềm ẩn trong nó quá lớn, với chủ thể kinh doanh dịch vụ tín dụng, hoạt động này sẽ giúp họ có được nguồn thu nhập mơ ước thế nhưng chỉ cần không cẩn thận một chút là có thể thiệt hại một số tiền rất lớn. 

Nhược điểm của tín dụng cá nhân
Nhược điểm của tín dụng cá nhân

Rủi ro được xảy ra khi người đi vay tín dụng không có khả năng trả nợ, mặc dù đã sử dụng mọi biện pháp phòng tránh, thậm chí đòi nợ thế nhưng tổ chức tín dụng vẫn bó tay vì không tìm thấy “con nợ”.

2.2.2. Hạn chế với người sử dụng dịch vụ tín dụng cá nhân

Người sử dụng dịch vụ tín dụng cá nhân cũng sẽ nhận được nhiều ưu đãi thế nhưng họ cũng phải đau đầu vì có nhiều cơ sở kinh doanh lấy lãi cao. Điều đó khiến họ phải gánh lãi hàng tháng nặng hơn làm gia tăng chi phí.

Những hạn chế mà tín dụng cá nhân đem lại
Những hạn chế mà tín dụng cá nhân đem lại

Đó là còn chưa kể là bạn gặp phải những đơn vị cho vay tín dụng không uy tín, có khi lúc vay thì thoả thuận 1 mức lãi suất rất thấp xong đến khi trả thì lại nhận được giấy đòi nợ với con số “cắt cổ”. Đây cũng chính là vấn đề đáng lo ngại nhất mà người tiêu dùng còn hoang mang về dịch vụ tín dụng cá nhân.

Bật mí: 11 cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên tín dụng hiệu quả

3. Lưu ý khi tham gia tín dụng cá nhân

Để hoạt động này được diễn ra ổn định và an toàn nhất, mỗi bên khi tham gia cần hết sức chú ý và đề cao cảnh giác. Hãy chú ý một số điều sau đây:

- Với người đi vay, cần tìm hiểu rõ thông tin về nguồn gốc và mức độ uy tín của đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng cá nhân. Bạn có thể lựa chọn những ngân hàng lớn để tiến hành sử dụng dịch vụ một cách an toàn.

Lưu ý khi tham gia tín dụng cá nhân
Lưu ý khi tham gia tín dụng cá nhân

- Với người cho vay cũng cần thắt chặt các thủ tục, giấy tờ cần thiết để đảm bảo “nắm đằng chuôi”, phòng những trường hợp mất khả năng thanh toán gây thiệt hại lớn tới nguồn tài chính cho vay.

Vừa rồi, bạn và tôi đã cùng nhau tìm hiểu những thông tin liên quan tới tín dụng cá nhân. Hy vọng qua bài viết này, khái niệm “tín dụng cá nhân là gì” sẽ hữu ích giúp bạn thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. 

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1122 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT