Cách dùng người của Tào Tháo nghìn năm vẫn còn lưu truyền

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Tào Tháo là một trong những nhà chính trị quân sự nổi tiếng của Trung Quốc. Mặc dù không được lòng dân nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng Tào Tháo là nhà chính trị, quân sự, xuất sắc nhất của lịch sự Trung Hoa, ông nổi tiếng về việc dùng người, ông thành công nhờ sự mưu mẹo và tàn ác, ông sẵn sàng làm bất của chuyện gì để đạt được mục đích của mình. Vậy cách dùng người của Tào Tháo như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây để hiểu thêm về cách dùng người của tào tháo.

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi chút thông tin về Tào Tháo

Tào Tháo có biểu tự Mạnh Đức, ông là nhà chính trị, quân sự và là nhà thờ nổi tiếng thời Đông Hán. Ông là những người đặt viên gạch đầu tiên cho thế lực quân sự Cát Cứ ở miền Bắc Trung Quốc. Lập nên chính quyền Tào Ngụy thời Tam Quốc.

Đôi chút thông tin về Tào Tháo
Đôi chút thông tin về Tào Tháo

Có thể nói Tào Tháo là một trong những nhà chính trị, quân sự nổi tiếng của Trung Hòa. Dù ông nổi tiếng là Da nghi, gian trá nhưng ông vấn được mọi người đánh giá là người dũng cảm và có mưu trí hơn người. Tào Tháo nổi tiếng với thuật dùng người chính vì vậy mà ông đã thu phục được rất nhiều tướng văn, võ giỏi và có cho mình rất nhiều những người tài.

Tào Tháo có lẽ giỏi nhất ở việc nhìn người và dùng người. Chình vì vậy mà trong quá trình chiến ông đã thu phục được rất nhiều những người tài giỏi gồm cả văn lẫn võ. Những người này theo ông và trở thành những trợ thủ đắc lực cho Tào Tháo, giúp ông như hổ mọc thêm cánh phát triển cơ nghiệp của mình ngày càng lớn mạnh.

Tiêu biểu những võ tướng ông thu phục đó chính là Hà Hậu Đôn, Tào Nhân, Tào Hồng, Trương Văn Viễn… Đây là những vị tướng mà ông đã thuyết phục được và trung thành giúp việc cho Tào Tháo, không chỉ vậy ông còn nhiều lần tìm cách để giữ lại tướng tài là Quan Vân Trương, đây là một tướng tài giỏi nhưng không thành.

Về mưu sĩ ông thu phục được nhiều vị có tiếng và tài giỏi như Hí Chí Tài, Quách Gia, Tuân Úc phụng sư. Đây đều là những người giỏi được đánh giá rất cao và không thua kém gì so với Khổng Minh Gia Cát Lượng và Phượng Sồ Bàng Thống.

Đôi chút thông tin về Tào Tháo
Đôi chút thông tin về Tào Tháo

Nhờ những người tài giỏi bên cạnh giúp sức mà Tào Tháo đã xưng danh và hoàn thành sự nghiệp thống nhất Miền Bắc. Có thể nói một trong những tài mà Tào Tháo có được đó chính là tài nhìn người và dùng người của mình. Nội dung tiếp theo sẽ cho bạn thấy cách dùng người của Tào Tháo.

Đừng bỏ lỡ: Định hướng nghề nghiệp dành cho bạn

2. Nguyên tắc dùng người của Tào Tháo

2.1. Trọng dùng người tài nhưng phải có phẩm chất đạo đức

Tào Tháo là người trọng người tài, khát người tài và luôn tìm mọi cách để thu phục người tài. Nhưng không phải người tài nào ông cũng thu phục về làm trợ thủ của ông, ông có nguyên tắc dùng người tài của mình đó chính là phẩm chất đạo đức.

Trọng dùng người tài nhưng phải có phẩm chất đạo đức
Trọng dùng người tài nhưng phải có phẩm chất đạo đức

Những người tài làm việc cho ông phải có đạo đức ở mức chấp nhận được, là người có lòng trung thành tuyệt đối với quốc gia và chủ nhân, không được hai lòng. Chình vì vậy mà khi nhìn người và dùng người ông đề cao những người có đức tính này và xử phạt nghiêm những người không trung thành, đây là lý do mà Tào Tháo quyết định giết chết Lã Bố. Đây là một chiến thần tài giỏi những phạm phải nguyên tắc dùng người của Tào Tháo nên ông quyết định chừng phát.

Nếu bạn đọc và tìm hiểu về “Tam Quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung thì bạn sẽ biết được nhân vật Lã Bố là một trong những vị chiến thần được đánh giá là giỏi hơn cả Quan Vũ và Trương Phi, Triệu Vân. Điều đó cho thấy Lã Bố là người tài giỏi hiếm gặp. Tuy nhiên Lã Bố lại là kẻ ăn gian và phản trắc nên khi bị Bắt, Lã Bố có ý cầu xin Tào Tháo suy nghĩ về việc giữ Lã Bố. Tuy nhiên khi nghe Lã Bố nói vậy Tào tháo không thể hiện thái độ bèn quay sang hỏi Lưu Bị và câu trả lời là không nên dùng và cái kết cho Lã Bố là giết chết không tha.

Trọng dùng người tài nhưng phải có phẩm chất đạo đức
Trọng dùng người tài nhưng phải có phẩm chất đạo đức

Như vậy có thể thấy với những kẻ có tài mà không có đức, không trung thành với chủ thì Tào Tháo cũng sẽ giết chết không tha cho dù tài giỏi như thế nào, Tào Tháo cực kỳ căm ghét và sẵn sàng giết chết không tha những người hai lòng.

Xem thêm: Câu trả lời từ A tới Z cho khái niệm đạo đức kinh doanh là gì?

2.2. Chỉ dùng người tài không câu nệ xuất thân

Nguyên tắc dùng người tiếp theo của Tào Tháo đó chính là việc dùng người không câu nệ xuất thân. Cách dùng người này được đánh giá rất cao, một khi Tào Tháo đã tin tương và sử dụng ai thì ông tuyệt đối tin tưởng điều đó phù hợp với câu “Đã dùng là phải tin, nếu không tin thì đừng dùng”.

Tào Tháo được đánh giá đa nghi nhưng là đa nghi cái khác, còn trong việc dùng người thì một khi đã lựa chọn là ông tin tưởng tuyệt đối chình vì vậy mà thu phục được rất nhiều văn võ tài giỏi theo ông và ông cũng không bao giờ câu nệ việc xuất thân của những người đó.

2.3. Tài nhưng phải tuân phục và nghe lời

Những người tài giỏi là những người có chứng kiến, có suy nghĩ của mình thu phục những người tài là rất khó. Ngoài hai nguyên tắc thu phục người tài kể trên thì những người có tài Tào Tháo còn phải biết tuân phục và nghe lời.

 Tài nhưng phải tuân phục và nghe lời
 Tài nhưng phải tuân phục và nghe lời

Dưới trướng của Tào Tháo có Dương Tu, một trong những người tài giỏi nhưng đã rất nhiều lần khiến Tào Tháo ngậm bồ hòn làm ngọt với những xử lý tình huống rất thông minh của mình. Không biết vì không ưa hay ác cảm mà nhiều lần Dương Tu tạo ác cảm với Tào Tháo bằng những việc nhỏ như vậy. Không chỉ vậy trong quá trình chiến đấu còn có rất nhiều lần Dương Tu không phục, Vạn luông có ý định phế Hán, tiếm ngôi điều này khiến Tào Tháo rất thất vọng vì cho thấy người tại không phục mình và ông đã xử lý Duong Tu bằng cách chém đầu và lấy cớ là Dương Tu phao tin làm loạn lòng quân đem ra chém đầu.

2.4. Không bao giờ để người tài lọt vào tay kẻ khác

Thu phục người tài đã khó giữ người tài còn khó hơn, chính vì vậy mà Tào Tháo có nguyên tắc là không bao giờ để người tài lọt vào tay kẻ khác. Nó được thể hiện qua việc ông luôn tìm cách để truy tìm tông tích của Tư Mã Ý để rồi kiểm soát và nắm ý trong lòng bàn tay.

Không bao giờ để người tài lọt vào tay kẻ khác
Không bao giờ để người tài lọt vào tay kẻ khác

Có thể nói Tư Mã Ý là một nhà chính trị tài ba, nhà quân sự kiệt xuất. Được biết Tư Mà Ý là người có công trong việc bảo vệ Tào ngụy trước các cuộc bắt phạt của Gia Cát Lượng, có thể nói Tư Mã Ý là người tài giỏi nên Tào Tháo tìm đủ mọi cách để thu phục Tư Mã Ý để người đó giúp việc cho Tào và không để Tư Mà Ý vào tay kẻ khác. Nhưng cái mà Tào Tháo không ngờ tới đó chính là Tư Mà Ý không thuộc về Tồn – lưu mà lại chính là Tư Mã Ý.

Có thể nói thành công của Tư Mã Ý là nhờ vào hai yếu tố, một là thời thế và hai là lực nhẫn nại. Chính hai yếu tố này đã làm nên thành công của Tư Mã Ý.

2.5. Mua chuộc nhân tài bằng mọi cách

Có thể nói lưu bị rất khát người tài và tìm mọi cách để thu phù người tài, ông tìm mọi cách để mua chuộc lấy lòng Quan công nhắm muốn Vân Trường rời bỏ Lưu Bị và về dưới trướng của Tháo. Ông đã sử dụng nhiều chiêu trò để thu phục bằng việc đãi Quan Công 3 ngày một tiệc nhỏ, 5 ngày một tiệc lớn, đưa cung tần, mỹ nữ đến phủ hầu hạ cùng với đó là rất nhiều vàng bạc, châu báu ban thưởng, không chỉ vậy còn ban thưởng cả ngựa xích thố, nhưng tất cả những thứ trên không làm Quan Vân Trường mảy may động lòng. Quan Vân Trường thẳng thắn từ chối. Tào Tháo không những không tức giận mà càng thêm kính trọng ông.

Mua chuộc nhân tài bằng mọi cách cốt để về bên mình
Mua chuộc nhân tài bằng mọi cách cốt để về bên mình

Trên đây là những nguyên tắc dùng người của Tào Tháo, có thể nói chính nhờ những nguyên tắc này mà Tào Tháo thu phục được rất nhiều người tài giỏi dưới trướng phục tùng và cùng xây dựng nên giang sơn. Với cách dùng người của Tào Tháo kể trên chúng ta thấy được Tào Tháo là người rất giỏi trong việc dùng người.

Mẫu CV online

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1231 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT