Trình độ học vấn ảnh hưởng đến thu nhập của chúng ta ra sao?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Thu nhập là vấn đề được ưu tiên quan tâm hàng đầu hiện nay trong hành trình đi làm của mỗi con người. Đây là điều kiện để chúng ta đưa ra quyết định về sự gắn bó của mình với công việc cũng như vị trí này ra sao. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng và tạo ra sự tác động tới thu nhập. Một trong những yếu tố đó là trình độ học vấn. Vậy, trình độ học vấn ảnh hưởng đến thu nhập như thế nào? Hiểu rõ hơn về sự tác động này để có phương pháp cải thiện hiệu quả nhất nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Trình độ học vấn và sự tác động đến thu nhập

Trình độ học vấn là sự phản ánh về quá trình giáo dục và đào tạo của mỗi cá nhân với từng cấp bậc. Từ cấp bậc mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học hay sau đại học sẽ tương ứng với các trình độ học vấn khác nhau. 

Trình độ học vấn ảnh hưởng đến thu nhập
Trình độ học vấn ảnh hưởng đến thu nhập

Ví dụ, bạn đã tốt nghiệp đại học thì trình độ học vấn của bạn sẽ là Đại học, còn nếu bạn thôi học thì trình độ học vấn tương ứng sẽ là lớp cao nhất mà bạn đã hoàn thành việc học tập của mình ở trường.

Thực tế thì có thể thấy rằng, trình độ học vấn sẽ phản ánh về kiến thức và chuyên môn của bạn. Nếu bạn chỉ hoàn thành việc học tập đến lớp 12 thì trình độ chuyên môn của bạn sẽ chỉ ở mức phổ thông mà thôi. Trong khi đó, nếu bạn có trình độ học vấn là Đại học hay cao hơn nữa là Tiến sĩ chẳng hạn thì kiến thức chuyên môn đã ở một tầm cao mới rồi. Với sự phản ánh một cách rõ ràng như vậy thì không có điều gì là quá ngạc nhiên khi trình độ học vấn ảnh hưởng tới thu nhập của bạn.

Nói cách khác, trình độ học vấn chính là vốn con người, là những tri thức mà con người sở hữu và từ đó mang lại các lợi ích cho bản thân mình. Vốn con người từ đâu mà có? Đó chính là quá trình học tập, tất nhiên, không chỉ học tập ở nhà trường mà học tập từ chính thực tế đã tạo nên vốn con người. Tuy nhiên, quá trình học tập tại nhà trường và sự phản ánh dựa trên bằng cấp đang là một trong những thước đo về kiến thức hiện nay.

Sự tác động thể hiện rõ ràng
Sự tác động thể hiện rõ ràng

Hiệu ứng da cừu cho thấy rằng, những người có số năm học nhiều và có bằng cấp tương ứng sẽ thường nhận được mức lương cao hơn. Bởi người sử dụng lao động thường sẽ có suy nghĩ là những người học nhiều hơn sẽ có kiến thức lớn hơn và khả năng làm việc tốt hơn. Và các ứng viên học cao hơn cũng cho rằng mình cần nhận được một mức lương phù hợp nhất với bằng cấp mà mình đã có được.

Nếu học tập và làm việc ở Việt Nam thì bạn sẽ thấy điều này một cách rất rõ ràng. Việc dựa trên bằng cấp hay trình độ học vấn để đưa ra mức lương tương ứng là rất phổ biến ở nước ta. Tất nhiên, đã có một vài sự thay đổi nhỏ theo hướng tích cực hơn, tuy vậy, xét trên mặt bằng chung thì trình độ học vấn ảnh hưởng khá nhiều tới thu nhập của chúng ta hiện nay.

Vào bất kỳ công ty nào cũng vậy, những người trình độ học vấn là Đại học sẽ có mức lương cao hơn so với những người học cao đẳng hay trung cấp. Và trong các nấc thang với các vị trí cao hơn thì theo đó yêu cầu về bằng cấp cũng có sự đi lên tương ứng. Điều này có nghĩa là nếu như bạn muốn đạt tới các vị trí trưởng phòng hay Giám đốc và có mức lương cao hơn thì bằng Thạc sĩ hay Tiến sĩ sẽ là một trong những yêu cầu được đưa ra. 

Phản ánh rõ ràng trong môi trường làm việc
Phản ánh rõ ràng trong môi trường làm việc

Chính vì tâm lý này mà việc phụ huynh hay chính bản thân bạn được khuyến khích học lên cao hơn để có mức lương xứng đáng hơn đều là tâm lý chung hết sức phổ biến. 

Xem thêm: Trình độ văn hóa là gì? Cách ghi trình độ văn hóa đúng nhất

2. Tại sao trình độ học vấn lại có sức ảnh hưởng tới thu nhập?

Trình độ học vấn ảnh hưởng đến thu nhập của bạn. Tại sao lại như vậy? Trong khi đó việc học cao hơn chưa chắc đã đem lại hiệu quả công việc tốt hơn? work247 sẽ giải đáp thắc mắc ngay cho bạn ngay sau đây.

Thực tế thì để học cao hơn như Đại học, Thạc sĩ, tiến sĩ, tiến sĩ khoa học hay cao hơn nữa là Phó giáo sư hay Giáo sư thì đó thực sự là cả một quá trình. Bạn không chỉ mất thời gian, công sức mà cả tiền bạc nữa. Chính vì thế mà để cầm được tấm bằng thể hiện trình độ học vấn của mình thực sự không hề đơn giản và dễ dàng.

Hơn hết, việc học lên cao hơn với các chương trình học khó hơn, đòi hỏi bạn cần có sự tư duy và nghiên cứu kỹ càng hơn. Quá trình này sẽ giúp bạn mở rộng và nâng cao lượng kiến thức cho chính mình. Chính vì thế mà với chuyên môn của mình, bạn có một nền tảng chắc chắn và vững vàng hơn. Điều này góp phần khẳng định hơn về sự hiệu quả cũng như kết quả của công việc mà bạn thực hiện.

Nguyên nhân của sự ảnh hưởng
Nguyên nhân của sự ảnh hưởng

Rõ ràng, hành trình đi đến những trình độ học vấn cao hơn không hề đơn giản và dễ dàng. Vì thế mà sự đòi hỏi về một mức thu nhập tương xứng so với những gì phải bỏ ra hoàn toàn là điều dễ hiểu. Một người trình độ cao đẳng thì khó có thể cạnh tranh với những người trình độ Đại học với việc sở hữu các yếu tố khác như nhau. 

Hơn hết, việc các nhà tuyển dụng đặt niềm tin vào những người có trình độ học vấn cao hơn là điều hoàn toàn dễ hiểu. Ít nhất, họ có bằng cấp là cơ sở để đảm bảo cho chất lượng công việc được thực hiện, trong khi đó, những người sở hữu trình độ học vấn thấp hơn lại không có được điều đó. Bạn có lý do gì để yêu cầu nhà tuyển dụng phải đặt niềm tin vào chính mình?

Bằng cấp không phải là tất cả, thế nhưng, không có bằng cấp thì bạn sẽ phải đánh đổi bằng thời gian để tạo dựng niềm tin cho chính mình với nhà tuyển dụng. Và hơn hết, trình độ học vấn sẽ cho thấy được một phần nào đó ở con người bạn, đó là vẻ bề ngoài của sự học thức và có giáo dục. 

Xem thêm: Thông tin và cách viết mục trình độ văn hóa và trình độ học vấn

3. Sở hữu trình độ học vấn cao hơn có thực sự cần thiết?

Nếu như trình độ học vấn có ảnh hưởng đến thu nhập lớn đến như vậy thì việc cố gắng học lên cao hơn có thực sự cần thiết hay không? 

Việc học lên có thực sự cần thiết
Việc học lên có thực sự cần thiết

Việc học lên cao hơn là dành cho tất cả mọi người, nhưng liệu có phải ai cũng đủ ý chí và điều kiện hỗ trợ để học lên cao hơn hay không? Bạn nên nhớ rằng, việc học cao hơn đồng nghĩa với chi phí học cũng đắt hơn rất nhiều. Không phải bạn cứ cố gắng là sẽ được.

Chưa kể đến là sự cần thiết và phù hợp. Với công việc của bạn, bạn có thực sự cần thiết phải học lên cao hơn hay không để có một mức thu nhập tốt hơn? Thực tế thì sự chênh lệch giữa mức thu nhập với từng trình độ học vấn khác nhau còn phụ thuộc vào từng ngành nghề và sự phát triển của doanh nghiệp. Do vậy mà bạn cần biết mình ở đâu trong bảng lương tương ứng để cân nhắc việc học cao hơn để sở hữu trình độ học vấn bắt mắt hơn.

Tri thức rất rộng lớn và bạn có thể học tập thông qua nhiều hình thức khác nhau. Những kiến thức này cũng sẽ giúp bạn có mức lương tốt hơn khi công việc của bạn không đòi hỏi quá nhiều với trình độ học vấn cao hơn. Vì thế mà việc bạn xem xét và đánh giá chính mình là rất cần thiết để đưa ra quyết định cải thiện trình độ học vấn cho bản thân.

Tuy nhiên, nếu như bạn có định hướng trong việc thăng tiến tới các vị trí cao hơn trong tương lai thì việc nâng cao trình độ học vấn của bản thân là rất cần thiết. Bởi đây sẽ là yêu cầu bắt buộc và là cơ sở giúp bạn thăng tiến một cách dễ dàng và thuận lợi hơn.

Tùy thuộc hoàn cảnh mỗi người
Tùy thuộc hoàn cảnh mỗi người

Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới thu nhập và trình độ học vấn là một trong số đó. Không phải là tất cả nhưng trình độ học vấn đang là thước đo cũng như là cơ sở tạo dựng niềm tin giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Chính vì thế mà trình độ học vấn ảnh hưởng tới thu nhập là rất lớn.

Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ trình độ học vấn ảnh hưởng đến thu nhập như thế nào và đưa ra được câu trả lời cho mình, liệu bạn có cần cải thiện trình độ học vấn của bản thân hay không.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2770 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT