Giải đáp những thắc mắc liên quan đến truyền thông số là gì?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Trong thời đại phát triển mới của thế giới, sự ra đời của công nghệ thông tin đã đưa truyền thông ra khỏi những khuôn mẫu truyền thống vốn có của nó. Truyền thông số ra đời với sức bùng nổ vô cùng to lớn, ảnh hưởng sâu sắc tới mọi mặt của đời sống. Vậy truyền thông số là gì và nó đóng vai trò, chức năng gì trong hoạt động đưa thông tin đến với người dùng?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Truyền thông số là gì?

Chúng ta đã quá quen với khái niệm truyền thông, khi mà các thông tin, hình ảnh, văn bản được truyền tải đến một nhóm đối tượng rộng rãi để hướng lối suy nghĩ của họ theo hướng chúng ta muốn trên một vấn đề nào đó nhất định. Tuy nhiên, khi kỹ thuật số ra đời, những thông tin truyền thống trên giấy, truyền miệng của chúng ta được mã hóa bằng những con số, mà cụ thể là hai con số trong hệ nhị phân, 0 và 1, tạo ra một kỷ nguyên mới trong ngành truyền thông.

Truyền thông số là hình thức truyền thông mới khi người ta sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số như báo điện tử, tivi, radio, các thiết bị điện tử viễn thông như điện thoại, và internet để truyền đạt các thông điệp của mình đến với đông đảo quần chúng. Vì vậy, hiện nay, chúng ta đã quen với việc tiếp cận các chiến dịch, hoạt động truyền thông từ các kênh truyền thông số như vậy, thay vì những cách thức truyền thống do sự lan tỏa mạnh mẽ của hình thức truyền thông này.

Khái niệm mới trong thời đại ngày nay, truyền thông số
Khái niệm mới trong thời đại ngày nay, truyền thông số

Truyền thông số cũng là lựa chọn số một cho các doanh nghiệp khi muốn thực hiện một chiến lược truyền thông, quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình bởi các tính chất ưu việt và các điều kiện xã hội thuận lợi giúp thông tin được truyền tải hiệu quá, nhanh chóng và hấp dẫn khách hàng hơn. Cùng tìm hiểu thêm về những định dạng phổ biến của hình thức truyền thông số mà chúng ta hay gặp trong phần tiếp theo nhé.

Xem thêm: Việc làm truyền thông

2. Những định dạng phổ biến của truyền thông số

Như đã đề cập về khái niệm truyền thông kỹ thuật số là tất cả các cách thức làm truyền thông liên quan đến những hoạt động truyền tải qua một “màn hình” của các phương tiện kỹ thuật số như tivi, điện thoại, internet,... Vậy những định dạng phổ biến của hình thức truyền thông số này là gì?

2.1. Âm thanh

Âm thanh là một trong những định dạng phổ biến đầu tiên của truyền thông số khi bạn có thể tiếp cận khách hàng qua việc truyền tải thông tin qua lời nói, âm nhạc, giai điệu ca từ hấp dẫn. Việc lồng ghép ngôn ngữ truyền thông vào âm nhạc tạo ra những ảnh hưởng nhất định đối với khách hàng khi làm các thông điệp trở nên vui tươi, sống động, dễ tiếp thu, dễ thuộc hơn là những dòng văn bản có phần nào đó khô khan và đơn điệu hơn.

Âm thanh - yếu tố quan trọng trong các chiến lược truyền thông số
Âm thanh - yếu tố quan trọng trong các chiến lược truyền thông số

Hiện nay, các nền tảng âm nhạc trực tuyến đang thực hiện rất tốt điều này, đặc biệt là nền tảng lớn với số lượng người dùng khổng lồ như sportify hay iTunes. Hiệu quả của nó đối với người dùng là khá lớn khi các chương trình truyền thông thường được sắp xếp đan xen giữa những bài hát, để quảng bá những sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu của doanh nghiệp.

2.2. Video

Đánh thẳng vào cả hai yếu tố nhạy cảm nhất của con người là thị giác và thính giác, video đã và đang tiếp tục chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ của mình trên các phương tiện truyền thông số như tivi, điện thoại. Cùng với những đóng góp to lớn của mạng lưới internet và công nghệ thiết bị như điện thoại, máy tính bảng,... đã cho phép người dùng dễ dàng quay chụp tạo dựng một video của riêng mình, giảm chi phí thực hiện cho cách thức truyền thông số này.

2.3. Hình ảnh – đồ họa

Hình ảnh, đồ họa cũng là một nguồn truyền đạt thông điệp hiệu quả đối khi con người rất nhanh nhạy khi tiếp xúc với hình dáng, màu sắc. Chúng ta có thể thấy được sự phổ biến của hình thức truyền thông số này tại các giao diện người dùng website hoặc ứng dụng điện thoại, máy tính.

2.4. Văn bản

Trong thời đại “content is king” – nội dung là ông hoàng của mọi thứ thì văn bản đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền đạt những ý niệm đến cho các đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn. Hình thức truyền thông này khá phổ biến trên các nền tảng số cho phép người dùng chia sẻ thông tin và bày tỏ ý tưởng của bản thân, điển hình là những trend được gây dựng lên từ những nội dung truyền thông của các tập đoàn, tổ chức trong giới trẻ hiện nay.

Văn bản làm nên sức mạnh cho các hoạt động truyền thông số
Văn bản làm nên sức mạnh cho các hoạt động truyền thông số

2.5. Mạng xã hội

Mạng xã hội ngày nay mang lại sức mạng truyền thông số vô địch khi có hàng tỷ người đang tham gia vào các nền tảng chia sẻ, tương tác. Bên cạnh đó, mỗi người dùng mạng xã hội lại sở hữu riêng cho mình một mạng lưới quan hệ trực tuyến, giúp các chiến lược truyền thông có sức lan tỏa khổng lồ khi tiếp cận được những người dùng tiềm năng.

2.6. Thực tế ảo

Thực tế ảo là cách thức truyền thông kỹ thuật số mới nhất được áp dụng vào đời sống con người. Nó vượt trội hơn tất cả các hình thức phía trên khi đem lại sự kích thích trên hầu hết tất cả các giác quan của con người như thị giác, thính giác, xúc giác và thậm chí là khứu giác. Mặc dù độ phổ biến của hình thức này chưa được cao do những rào cản về công nghệ và chi phí nhưng tiềm năng phát triển của hình thức này trong tương lai là rất cao, trở thành xu thế trong tương lai.

Xem thêm: Quản trị truyền thông là gì? Ý nghĩa của quản trị truyền thông

3. Cách thức hoạt động phổ biến của truyền thông số

Paid media là hoạt động truyền thông trả phí mà hầu hết mọi người đều nghĩ tới đầu tiên. Đó là loại truyền thông mà một doanh nghiệp, tổ chức phải trả tiền để tiếp cận được và sử dụng kênh kỹ thuật số đó. Đây là một trong những cách dễ dàng nhất để bạn có thể tiếp cận đến với đối tượng khách hàng của mình một cách trực tiếp trong phạm vi rộng nhất và đi thẳng vào nội dung chính cần truyền tải. Chúng ta có thể gặp hình thức truyền thông trả phí này ở khắp mọi nơi như video quảng cáo trên các tòa nhà, quảng cáo trên tivi, radio, các mạng xã hội,...

Dịch vụ truyền thông số trả phí
Dịch vụ truyền thông số trả phí

3.2. Earned media

Hình thức truyền thông này được coi là bản nâng cấp của hình thức truyền miện truyền thống khi mà doanh nghiệp, thương hiệu được đề cập bởi khách hàng, bởi một bên thứ ba hay nằm trên bảng xếp hạng SEO. Tuy nhiên, nội dung truyền thông của hình thức này bị phụ thuộc vào khách hàng của tổ chức, nó có thể là tin tốt, hoặc tin xấu, tùy vào cách doanh nghiệp thực thi chiến lược truyền thông và SEO của mình trên các nền tảng kỹ thuật số.

3.3. Owned media

Owned media là cách thức mà doanh nghiệp quản lý những kênh truyền thông riêng như website, fanpage của công ty với những nội dung liên quan đến hoạt động, sản phẩm của công ty và có thể thay đổi tùy ý. Đây là một hình thức truyền thông đang phát triển mạnh khi gắn kết khách hàng với doanh nghiệp hơn và có lợi thế lâu dài hơn các hình thức ngắn hạn khác như truyền thông trả phí.

Tiềm năng xây dựng kênh truyền thông doanh nghiệp
Tiềm năng xây dựng kênh truyền thông doanh nghiệp

4. Ảnh hưởng của truyền thông số trong đời sống

Truyền thông số thực sự đã đem lại những đột phá trong cách thức truyền tải thông tin của các doanh nghiệp, tổ chức nói chung. Với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, sự ra đời của các nền tảng số đa dạng, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và được cập nhật nhanh chóng, truyền thông số đã giúp cách doanh nghiệp tiếp cận với đối tượng khách hàng của mình nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Đồng thời, chi phí truyền thông số phải trả hiện nay cũng tốt hơn rất nhiều so với mức giá của hình thức truyền thông truyền thống, tạo ra những lợi thế và lợi ích nhất định cho người sử dụng dịch vụ này. Họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn và nhiều cách thức sáng tạo hơn cho việc quảng bá thương hiệu, truyền đạt thông điệp của mình tới với khách hàng.

Những tác động tích cực của truyền thông số với cuộc sống hiện đại
Những tác động tích cực của truyền thông số với cuộc sống hiện đại

Mặt khác, sự tiến bộ trong lĩnh vực truyền thông số cũng khiến người dùng có thể tiếp cận được với các nguồn thông tin đa dạng hơn và nhanh chóng hơn. Tin tức luôn được cập nhật từng giây, từng phút, giúp con người nắm bắt được từng đặc điểm, sự biến đổi trong cuộc sống của mình và xã hội xung quanh. Từ đó, nâng cao khả năng nhận thức và định hướng cho bản thân.

Với những chia sẻ trả lời câu hỏi truyền thông số là gì, work247.vn đã giải thích khái niệm về lĩnh vực mới mẻ này, những hình thức truyền thông kỹ thuật số phổ biến và những định dạng thường gặp trong đời sống, từ đó suy ra những vai trò mới của một nền truyền thông hiện đại hơn. Mong rằng bạn đã hiểu thêm về truyền thông kỹ thuật số và sử dụng những kiến thức này cho những dự tính tương lai của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem721 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT