Giành cơ hội việc làm với cách viết email gửi CV bằng tiếng Anh

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 05-04-2024

Viết email gửi CV bằng tiếng Anh như thế nào để có ngay việc làm mơ ước bấy lâu là trăn trở của rất nhiều bạn trẻ trong quá trình xin việc. Viết email xin việc tưởng chừng rất dễ nhưng khi bắt tay vào viết lại là một vấn đề lớn mà chỉ những người đã từng và đang thực hiện mới có thể cảm nhận hết được điều này. Vậy, viết email gửi CV bằng tiếng Anh như thế nào để xin được việc và cần lưu ý những gì khi viết email gửi CV? Những thông tin bên dưới sẽ giúp các bạn giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn.

CV tiếng Anh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khi nào cần viết email gửi CV bằng tiếng Anh?

Khi nào cần viết email gửi CV bằng tiếng Anh?

Sau khi hoàn thành xong nội dung của bản CV xin việc thì các bạn cần gửi tới nhà tuyển dụng bản tạo CV online đẹp ấy để bắt đầu cho một khởi đầu thành công hoặc thất bại. Bản CV xin việc sẽ là công cụ giúp các bạn có được công việc mơ ước. Tuy nhiên, vấn đề chúng ta cần bàn luận ở đây chính là cách gửi CV đến nhà tuyển dụng sao cho thật ấn tượng.

Có 2 cách để gửi CV xin việc đến nhà tuyển dụng mà dường như đó chính là quy trình để ứng tuyển vào một vị trí công việc: Gửi CV bản mềm và CV bản cứng. Trong đó, CV bản mềm sẽ được các nhà tuyển dụng yêu cầu gửi trước, sau đó nếu ứng viên được gọi tới phỏng vấn thì sẽ yêu cầu ứng viên mang theo CV bản cứng đến để tiện cho việc theo dõi thông tin ứng viên.

Chính vì thế, bước đầu tiên là bước gửi CV bản mềm đến nhà tuyển dụng để bắt đầu cho quá trình thực hiện ước mơ nghề nghiệp. Trong phần này, chúng ta sẽ đi tìm lời giải đáp cho cách viết email bằng tiếng Anh gửi tới nhà tuyển dụng. Nhưng để tìm hiểu cách viết email bằng tiếng Anh gửi CV xin việc thì chúng ta cần hiểu rõ khi nào cần gửi email bằng tiếng Anh?

Đối với các công ty nước ngoài hoặc công ty của Việt Nam nhưng có liên kết với nước ngoài, khi họ yêu cầu các ứng viên gửi email và CV bằng tiếng Anh thì các ứng viên cần thực hiện đúng với yêu cầu của họ. Yêu cầu này thường được đưa ra ngay trong yêu cầu công việc và thông tin tuyển dụng. Vì thế các bạn ứng viên cần đọc kỹ tin tuyển dụng được đưa ra để nắm bắt được hết tất cả những yêu cầu cần thiết.

Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn gửi email bằng tiếng Anh trong quá trình gửi CV thì bạn hãy thực hiện đúng với yêu cầu đó. Còn nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu gì thêm thì bạn có thể gửi email bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt đều được. Tuy nhiên, nếu bạn gửi email bằng tiếng Anh thì bạn sẽ có thể dễ dàng chứng trình độ ngoại ngữ của bạn trước nhà tuyển dụng, từ đó có thể dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, nghiễm nhiên bạn lại có thể ghi dấu ấn mạnh mẽ trong mắt nhà tuyển dụng.

2. Cách viết email gửi CV bằng tiếng Anh

Gửi Cv bằng email là một trong những yêu cầu cơ bản trên thị trường việc làm hiện nay gửi email nghe có vẻ rất đơn giản nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì các bạn mới có thể thấy đó là cả một nghệ thuật, giúp bạn tạo điểm nhấn đầy ấn tượng đối với nhà tuyển dụng.

Dù bạn có là người dày dặn kinh nghiệm hay là sinh viên mới mới ra trường còn đang loay hoay không biết cách viết email gửi CV bằng tiếng Anh như thế nào hãy đọc thật kỹ bài hướng dẫn này. Tôi tin chắc rằng các bạn sẽ hài lòng và nhanh chóng tạo cơ hội cho mình có được công việc đáng mơ ước ngay thôi. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách viết email bằng tiếng Anh để gửi đến nhà tuyển dụng bản tải CV về máy mà bạn đã dày công tạo nên. 

Cách viết email gửi CV bằng tiếng Anh

2.1. Phần mở đầu email

Lời chào đầu email chính là yếu tố vô cùng cần thiết và quan trọng, là điểm cộng của bạn sẽ nhận được từ nhà tuyển dụng. Bạn cần là người có trình độ tiếng Anh, thành thạo kỹ năng viết tiếng Anh, bạn cần hiểu được những gì mà bạn sẽ viết để gửi tới nhà tuyển dụng. Và điều đầu tiên nhất mà bạn cần hiểu được đó là lời chào trang trọng nhất, phù hợp nhất được gửi tới nhà tuyển dụng thông qua email.

Để làm tốt điều đó, bạn cần tìm hiểu kỹ về thông tin của công ty mà bạn ứng tuyển. Sau đó bạn tìm hiểu tên của nhà tuyển dụng phụ trách tuyển dụng ứng viên đầu vào cho công ty. Khi biết được tên của nhà tuyển dụng rồi thì bạn hãy viết lời chào một cách trang trọng như sau:

“Dear + Tên công ty tuyển dụng.hoặc Dear + tên nhà tuyển dụng”. Tùy vào giới tính của nhà tuyển dụng là Nam hay Nữ mà bạn có thể để Mr hoặc Ms sao cho phù hợp.Nếu bạn không chắc chắn thì tốt nhất hãy chỉ cần để tên công ty mà thôi.

Sau đoạn lời chào trang trọng gửi tới nhà tuyển dụng/Công ty tuyển dụng thì sẽ là đoạn giới thiệu về bạn. Đoạn giới thiệu này chỉ cần ghi ngắn gọn và dễ đọc là được. Ví dụ:

“Dear Ms Linda,

I am writing to you with regard to the position within your company for Staff Manager”.

Tìm việc làm

2.2. Trình bày phần nội dung email

Nội dung của email được xem như là chiếc chìa khóa quyết định bạn có mở được cánh cửa đến với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn hay không. Khi gửi CV tiếng Anh qua email thì bạn càng không thể quên đi phần nội dung này với ý nghĩa thực sự rất quan trọng.

Trong phần này, các bạn ứng viên nên trình bày nội dung một cách ngắn gọn, đưa các nội dung đầy đủ trong khoảng từ 2 đến 3 đoạn văn ngắn. Bạn cần trình bày đầy đủ những kinh nghiệm mà bản thân bạn có được trong suốt quá trình học tập và làm việc trước đây, tuy nhiên những kinh nghiệm này cần có liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển và cần được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và không lan man dài dòng.

Trình bày phần nội dung email trong cách viết email gửi CV bằng tiếng Anh

Tiếp theo đó thì các bạn cần nêu ra những kỹ năng mềm mà các bạn có, những kỹ năng này cần có sự liên quan đến công việc đang ứng tuyển mà không phục vụ cho công việc khác. Một số kỹ năng như giao tiếp bằng tiếng Anh, nói trôi chảy lưu loát, có khả năng dịch văn bản,... Bạn cũng đừng quên ghi rõ bạn tốt nghiệp trường nào trong phần nội dung để nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy được.   Ví dụ về cách trình bày về việc thể hiện thông tin như sau:

Tên trường: “In my CV, you will see that I graduated from + tên trường…),

Tính cách cá nhân ứng viên: “In addition, I’m enthusiastic and active…).

Phần nội dung email chính là nơi giúp bạn thể hiện và chứng tỏ những ưu điểm vượt trội của bản thân, bạn đừng quên khẳng định bản thân của mình để dễ dàng hạ gục nhà tuyển dụng nhé.

Một ví dụ cụ thể về cách viết phần nội dung email mà các bạn có thể tham khảo như sau:

“In my CV, you will see that I graduated fromForeign Trade University with a good bachelor degree. I have a good command of Vietnam economic and social situation, and I am very confident in doing business.

At present, I am working for … company.

In addition, I am active and enthusiastic. I am willing to learn and do what takes to get a job done well even under pressure or on far mission”.

2.3. Đoạn cuối của email bạn nên viết những gì?

Tuy chỉ xuất hiện trong một đoạn rất ngắn của email xin việc gửi tới nhà tuyển dụng nhưng lời cuối của bản CV lại chính là đoạn có khả năng tổng kết và tóm lược, đánh giá bao quát được tính cách của bạn. Trong lời cuối này, bạn hãy thể hiện sự tôn trọng của mình đối với mọi người bằng cách thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng và công ty mà bạn ứng tuyển.

Bạn hãy thể hiện lời cảm ơn chân thành đến công ty và nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian để đọc CV của bạn và mong rằng sẽ sớm nhận được phản hồi của nhà tuyển dụng về một buổi phỏng vấn gần nhất. Kết thúc thư một cách trang trọng thì bạn hãy viết “Best” hoặc là “Sincerely” là những cách viết phổ biến và được công nhận. Bạn hãy ký tên của mình ở phía dưới cùng của email, trong trường hợp không ký tên thì bạn có thể soạn rõ họ và tên của bạn ở phần chữ ký.

Ví dụ:

“I am looking forward to an interview at your office.

Yours faithfully,

Tran Van Toan”

Việc làm biên phiên dịch

3. Những lưu ý khi viết email gửi CV bằng tiếng Anh

3.1. Những lỗi thường gặp khi gửi CV bằng tiếng Anh qua email

Những lỗi thường gặp khi gửi CV bằng tiếng Anh qua email

Không viết tiêu đề email, địa chỉ ứng viên không rõ ràng, chữ ký thiếu nghiêm túc, nội dung thư quá dài, không đánh trúng trọng tâm, không viết lời chào hay lời cảm ơn,... là những lỗi cơ bản nhất mà các bạn ứng viên thường mắc phải khi gửi email xin việc.

Rất nhiều bạn ứng viên vẫn thắc mắc tại sao CV xin việc ngành xây dựng hay bất cứ CV ngành nghề nào khác của mình có hình thức quá đẹp, được trình bày rất nhiều kinh nghiệm, nhiều ưu điểm về kỹ năng,... nhưng lại bị loại và trong mắt các nhà tuyển dụng thì email đó lại không có giá trị cao và còn rất nhiều vấn đề tồn đọng trong email mà bạn gửi. Vậy những vấn đề mà các ứng viên thường mắc phải khiến cho các nhà tuyển dụng vô cùng ngán ngẩm là những vấn đề như thế nào?

Có một vấn đề cơ bản nhất mà nhiều bạn ứng viên bỏ qua không để ý tới đó chính là chỉ chăm chăm chú tâm và chau chuốt cho bản CV được gửi tới nhà tuyển dụng mà không hề để tâm tới phần nội dung và trình bày email gửi thư cho nhà tuyển dụng. Nhiều bạn gửi CV đến nhà tuyển dụng qua email có thể bị loại ngay khi nhà tuyển dụng nhìn thấy email mà chưa cần click vào tải và xem CV xin việc của bạn.

Tưởng chừng như việc các bạn gửi email chỉ đơn thuần như gửi tin nhắn, chát chít, nhưng thực chất email xin việc lại nói lên rất nhiều về con người của bạn, email xin việc cũng có đặc trưng rõ về việc thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng và công ty mà bạn ứng tuyển. Email xin việc cũng được coi như đòn bẩy để đưa nhà tuyển dụng đến gần hơn với CV của bạn, kích thích nhà tuyển dụng click và đọc CV bạn gửi.

Sau đây là những lỗi thường gặp khi gửi CV qua email bằng Tiếng Anh mà các bạn cần chú ý để tránh mắc lỗi khi soạn email gửi CV bằng tiếng Anh nhé:

3.2. Những quy tắc bất thành văn mà các bạn phải nằm lòng khi gửi email

Những quy tắc bất thành văn mà các bạn phải nằm lòng khi gửi email

3.3. Những lưu ý quan trọng khi viết email gửi CV bằng tiếng Anh

Dù bạn là người nước ngoài hay người Việt Nam, để gửi email xin việc bằng tiếng Anh thì bạn hãy đảm bảo mình có vốn kiến thức về tiếng Anh, có trình độ tiếng Anh với các kỹ năng cơ bản: Nghe, nói, đọc, viết để hiểu được mình sẽ viết cái gì, đang viết gì gửi tới nhà tuyển dụng.

Bạn cần đảm bảo tuân thủ đúng những yêu cầu của nhà tuyển dụng khi gửi CV xin việc qua email, xác định đúng địa chỉ email của nhà tuyển dụng để tránh gửi nhầm email qua một địa chỉ khác.

Những lưu ý quan trọng khi viết email gửi CV bằng tiếng Anh

Đồng thời các bạn cần tuân thủ đúng ngữ pháp tiếng Anh, viết đúng chính tả để không làm mất điểm trong mắt các nhà tuyển dụng. Việc bạn viết email bằng tiếng Anh để gửi CV đến nhà tuyển dụng cũng là để bạn có thể chứng tỏ được trình độ của mình mà bạn lại tự đưa mình vào ngõ cụt bằng cách viết sai chính tả, viết sai ngữ pháp thì quả là đánh mất cơ hội của chính bạn. Đây cũng là lưu ý mà bạn cần quan tâm khi download mẫu CV tiếng nhật file word về máy và gửi cho nhà tuyển dụng nhé.

CV xin việc

Cách viết email gửi CV bằng tiếng Anh được trình bày trên đây cùng những thông tin mà các bạn cần lưu ý không hề phức tạp như bạn nghĩ phải không nào. Vậy thì bạn hãy dành cả sự tâm huyết của mình để đầu tư cho email gửi đến nhà tuyển dụng, sẽ không mất quá nhiều thời gian của bạn mà lại có thể giúp bạn dễ dàng giải quyết được vấn đề quan trọng và nan giải của xã hội đó là vấn đề tìm kiếm việc làm. Work247.vn đã mang đến cho các bạn cái nhìn mới và đầy đủ, chính xác về cách mà các bạn viết và gửi email đến nhà tuyển dụng để dành lấy cơ hội việc làm cho chính mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1546 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT