CPA là gì trong marketing? Tham gia kiếm tiền cùng mô hình CPA
Tác giả: Trần Hải Minh
Chắc hẳn các bạn trẻ đã quá quen với hình thức Affiliate marketing - một kiểu quảng cáo trực tuyến khi người có tầm ảnh hưởng để link sản phẩm trên bài đăng của họ. Về cơ bản, hình thức tiếp thị liên kết này cũng chỉ là một dạng quảng cáo mới, xuất phát từ CPA marketing. Vậy CPA là gì trong marketing? Cùng tìm hiểu tất tần tật những thông tin xoay quanh mô hình tiếp thị này nhé!
1. Giải nghĩa CPA là gì trong marketing
1.1. Tổng quan về thuật ngữ CPA trong marketing
CPA là cụm từ viết tắt của một thuật ngữ trong tiếng Anh, được viết đầy đủ là Cost Per Action, được tạm dịch ra tiếng Việt là chi phí cho một lượt hành động. CPA là một loại hình tiếp thị, qua đó nhà quảng cáo sẽ thực hiện thanh toán một mức phí nhất định cho kênh phân phối/người phân phối thông tin mỗi khi khách hàng thực hiện một hành động nhất định đã được hai bên quy định và thống nhất từ trước.
Định nghĩa này nghe có vẻ rất quen thuộc phải không? CPA là mô hình marketing rất phổ biến, theo đó người xem quảng cáo chỉ cần thực hiện một hành động nhất định là kênh phân phối đã có thể nhận tiền. Hình thức CPA phổ biến nhất mà người dùng mạng xã hội rất hay gặp chính là affiliate marketing - mô hình marketing mà nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho kênh phân phối dựa trên số lượt nhấp vào link và mua sản phẩm của người tiêu dùng.
Vậy nhà quảng cáo phải bỏ ra bao nhiêu tiền cho một chiến dịch CPA marketing? Các marketer đã tính toán ra một công thức cụ thể như sau: CPA = Chi phí cho kênh hoặc người tiếp thị / (số lần hiển thị quảng cáo x CTR x CR). Trong đó, CTR là tỷ lệ nhấp chuột và CR là tỷ lệ chuyển đổi. Nhờ vào công thức này, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tính toán và ước lượng chi phí tiếp thị sao cho phù hợp với quy mô chiến dịch.
1.2. Phân loại CPA trong marketing
Dựa trên các hành động của khách hàng khi tiếp nhận một thông điệp quảng cáo, người ta đã chia CPA ra thành 4 hình thức chính, đó là CPL (Cost Per Lead); CPI (Cost Per Install); CPS (Cost Per Sale) và CPO (Cost Per Order). Trong đó, CPL là hình thức chung nhất, kênh phân phối thông tin sẽ nhận được tiền hoa hồng bất kể hành động của khách hàng là gì, miễn là hai bên đã thống nhất từ trước và đã tiến hành cài đặt vào bài quảng cáo. Các hành động có thể bao gồm điền form, cung cấp thông tin, đăng ký dịch vụ…
Ba hình thức tiếp theo lại được quy định rõ ràng hơn về điều kiện nhận hoa hồng. Đối với CPI, Install có nghĩa là cài đặt, do đó người tiếp thị sẽ chỉ được hưởng hoa hồng khi khách hàng đã tiến hành cài đặt một ứng dụng nào đó của doanh nghiệp. Kế tiếp là CPS, hình thức này khá giống affiliate marketing, kênh trung gian sẽ nhận hoa hồng theo lượng mua hàng của người tiếp cận quảng cáo. Hình thức CPO lại khác hơn một chút, khách hàng chỉ cần thêm sản phẩm vào giỏ hàng và không cần mua là người làm quảng cáo đã đạt đủ điều kiện nhận tiền hoa hồng.
Xem thêm: Marketing Automation là gì? Giải thích thuật ngữ tự động hóa Marketing
1.3. Ý nghĩa to lớn của CPA trong marketing
1.3.1. Đối với doanh nghiệp
Tính chính xác, cụ thể chính là điểm mạnh lớn nhất của hình thức marketing này đối với doanh nghiệp - những người làm quảng cáo. Mô hình này mang tới cho họ những số liệu chính xác về hiệu quả tiếp thị cũng như chi phí truyền thông. Khác với những phương thức truyền thông trước đây, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tính toán, đo lường mức độ hiệu quả thì giờ đây CPA mang lại cho họ những con số biết nói về lượng khách mua hàng, lượng khách tiếp cận nhờ tiếp thị, lượt hiển thị… Hơn nữa, doanh nghiệp còn sở hữu hẳn một công thức, giúp họ tính toán chi phí đầu tư hiệu quả hơn, từ đó xây dựng được nhưng chiến dịch vừa phù hợp vừa tiết kiệm chi phí ở mức tối đa.
1.3.2. Đối với kênh phân phối
Kênh phân phối chính là bên trung gian, là những người thực hiện tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Không giống với affiliate marketing trước đây, CPA mang tới cho họ nhiều lựa chọn hành động hơn. Người dùng không nhất thiết phải mua hàng mới sinh ra tiền hoa hồng, do đó, người làm quảng cáo có thể tùy chọn một hình thức CPA phù hợp với sức sáng tạo để lôi kéo hành động của khách hàng, kiếm tiền hoa hồng thông qua những phương thức mới hiệu quả hơn.
1.3.3. Đối với người tiêu dùng
Các hình thức CPA được sử dụng đa dạng cũng đem tới cho người tiêu dùng rất nhiều lợi ích. Để có thể khuyến khích hành động của khách hàng, nhiều nhà quảng cáo đã tung ra các chiêu bài khuyến mãi, các gói hỗ trợ, giảm giá, quà tặng… Các chương trình ưu đãi diễn ra thường xuyên hơn, lựa chọn sản phẩm cũng trở nên đa dạng. Người tiêu dùng giờ đây có toàn quyền chọn lựa những sản phẩm phù hợp và ngó lơ những mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu mà họ bắt gặp trên không gian mạng.
2. Kiếm tiền với CPA marketing
2.1. Bắt đầu với CPA Network
Để có thể kiếm tiền với mô hình CPA marketing, trước tiên bạn cần tìm một doanh nghiệp đang có nhu cầu tiếp thị sản phẩm và đăng ký làm quảng cáo với họ. Vấn đề này có vẻ tỏ ra rất khó khăn khi mà bạn không thể gõ cửa từng doanh nghiệp và hỏi xin kế hoạch truyền thông của họ được. Để giải quyết vấn đề này, CPA Network chính là một giải pháp hoàn hảo. CPA Network là một không gian làm việc chung nơi bạn có thể tìm thấy yêu cầu CPA marketing của các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ với nhiều chương trình quảng bá cùng mức offer hấp dẫn.
Vấn đề duy nhất của CPA Network là hệ thống mạng này quản lý rất nghiêm ngặt hệ thống tiếp thị viên. Do đó, sẽ rất khó khăn cho những người mới có ý định bước chân vào không gian này. Trong quá trình đăng ký, bạn phải chứng minh hình thức quảng bá của mình cũng như hiệu quả làm việc khi thực hiện truyền thông với các CPA Network khác. Accesstrade là CPA Network vô cùng thông dụng tại Việt Nam, cùng với Adcombo, CPALead hay PeerFly tại thị trường nước ngoài.
Xem thêm: Chỉ số ROI trong Marketing là gì? Chỉ số ROI được tính thế nào?
2.2. Tối ưu hóa CPA để gia tăng lợi nhuận
Khi thực hiện CPA, hãy lưu tâm một vài mẹo sau đây để có thể tối đa hóa hiệu quả tiếp thị qua đó nâng cao mức hoa hồng của bản thân. Đầu tiên, hãy thúc đẩy tính tò mò của người tiếp nhận nội dung quảng cáo. Tò mò là tâm lý chung của tất cả mọi người, vậy nên nội dung của bạn càng cuốn hút, càng hấp dẫn bao nhiêu thì khách hàng càng bị kích thích thực hiện hành động mà bạn mong muốn như nhấn vào link hay mua sản phẩm.
Hơn nữa, người làm CPA cũng cần quan tâm tới tỷ lệ chuyển đổi và thường xuyên theo sát báo cáo dữ liệu mỗi ngày. Thành công của các mô hình CPA vốn không giống nhau, do đó bạn cần phải dõi theo báo cáo số liệu mỗi ngày để quan sát tính hiệu quả của hoạt động tiếp thị. Ví dụ: bạn được trả hoa hồng mỗi khi phát sinh đơn hàng nhưng số liệu báo cáo lại thể hiện rằng người dùng mạng xã hội chỉ dừng lại ở mức nhấn vào link chứ không mua hàng. Lúc này, tỷ lệ chuyển đổi của bạn là chưa cao và bạn cần phải điều chỉnh phương thức tiếp thị sao cho phù hợp.
Vậy là work247.vn đã chia sẻ trọn bộ thông tin về CPA marketing tới bạn đọc. Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn hiểu hơn CPA là gì trong marketing cũng như những lưu ý để tham gia kiếm tiền hiệu quả với mô hình tiếp thị đặc biệt này.