Bán hàng b2c là gì? Kinh nghiệm bán hàng B2C đỉnh cao cho doanh nghiệp

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Xu hướng thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và bùng nổ đã kéo theo sự xuất hiện của những mô hình kinh doanh phù hợp với xu thế. Một trong số đó không thể bỏ qua mô hình bán hàng B2C. Vậy bán hàng B2C là gì? Những lợi thế mà mô hình kinh doanh này đem lại cùng những kinh nghiệm “vàng” trong quá trình vận hành B2C là gì? Cùng work247.vn tìm hiểu ngay trong phạm vi bài viết này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm của mô hình bán hàng B2C

Trong những năm gần đây, sự bùng nổ của kinh doanh thương mại điện tử đã khiến cho hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng lên ngôi. Các doanh nghiệp cũng phải chuyển mình và tìm kiếm cho mình những mô hình kinh doanh phù hợp với xu thế của thời đại. Ngoài hình thức bán hàng B2B thì B2C cũng là một mô hình giao dịch thương mại đã và đang ngày càng trở nên phổ biến ở nước ta. Vậy bán hàng B2C là gì?

1.1. Bán hàng B2C là gì?

Là từ viết tắt của Business To Consumer trong tiếng Anh, B2C được hiểu đơn giản là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với khách hàng. Đây là hình thức bán hàng với quá trình giao dịch trực tiếp giữa người bán (doanh nghiệp) và người mua (khách hàng) mà không cần thông qua những đơn vị trung gian hoặc một đơn vị phân phối bất kỳ nào cả. Đơn giản mà nói thì tất cả những doanh nghiệp, công ty, cửa hàng đang bán hàng trực tiếp cho khách hàng là người tiêu dùng thì đều được coi là một doanh nghiệp, công ty kinh doanh theo mô hình B2C.

Khái niệm của mô hình bán hàng B2C
Khái niệm của mô hình bán hàng B2C

Vậy tại sao nó lại phổ biến khi được nhắc đến trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử? Trên thực tế, bán hàng B2C được nhắc đến nhiều hơn khi trở thành khái niệm để chỉ hình thức giao dịch giữa người bán và khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến.

Nếu xét theo khái niệm bán hàng B2C là gì thì bạn đọc hãy cứ hiểu rằng việc bán hàng được thực hiện giữa mối liên hệ trực tiếp của doanh nghiệp và khách hàng thì đều được coi là bán hàng B2C. Chỉ là để phù hợp với xu thế cũng như sự thay đổi không ngừng của thế giới mà khái niệm này được “nâng cấp” và đặt trong những hình thức giao dịch khác nhau mà thôi.

Thay vì mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, trung tâm thương mại thì giờ đây người tiêu dùng có thể thông qua sự kết nolosi của mạng lưới internet để thực hiện các giao dịch trong mua sắm một cách thuận lợi và dễ dàng.

1.2. Đặc điểm của bán hàng B2C là gì?

Xuất hiện và được áp dụng từ những năm 90 của thế kỷ XX, bán hàng B2C đã không ngừng phát triển cho đến tận hôm nay và mang theo những đặc điểm riêng biệt. B2C phát triển rộng rãi trên toàn cầu đã đáp ứng được nhu cầu cung ứng của tối đa người tiêu dùng trên thế thới. Dù tồn tại ở hình thức giao dịch truyền thống hay mới mẻ hiện đại thì B2C vẫn mang đặc điểm lấy khách hàng làm trung tâm, người tiêu dùng chính là cốt lõi để phát triển hiệu quả.

Bên cạnh đó, bán hàng B2C cũng mang đặc điểm với những yếu tố như thị trường mục tiêu rộng lớn, sở hữu những sản phẩm với giá thành hấp dẫn, đa dạng. Quy trình mua sắm và giao dịch ngắn gọn, nhanh chóng ít thủ tục. Hoạt động kinh doanh luôn hướng và hành vi mua sắm của khách hàng, nhận diện thương hiệu bằng cách lặp lại hình ảnh. Đa dạng về nhà cung cấp  và phụ thuộc vào quyết định mua hàng (cảm xúc, nhu cầu, giá cả,...) cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng của mình.

Đặc điểm của bán hàng B2C
Đặc điểm của bán hàng B2C

2. Lợi thế cùng những cách thức để bán hàng B2C là gì?

Tất nhiên không phải tự dưng mà B2C trở thành mô hình kinh doanh được nhiều cá nhân, doanh nghiệp, công ty lựa chọn để bắt đầu. Với những lợi thế mà nó đem lại, việc cố gắng thay đổi để phát triển song song giữa hai hình thức giao dịch truyền thống và thương mại trực tuyến đã và đang được các doanh nghiệp áp dụng và triển khai phương án cho mình. Vậy những lợi thế đó là gì? Cách thức để có thể bán hàng B2C hiệu quả sẽ ra sao?

2.1. Lợi thế của việc bán hàng B2C

2.1.1. Tiết kiệm chi phí và thời gian

Lợi thế đầu tiên khi nhắc đến bán hàng B2C đó chính là tiết kiệm rất nhiều cho các doanh nghiệp về chi phí cùng như thời gian trong hoạt động kinh doanh. Với mô hình B2C trên các trang thương mại điện tử, khách hàng có thể kết nối với doanh nghiệp thông qua các trang web, sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội,... Và các doanh nghiệp hoàn toàn có thể “care” được nhiều khách hàng cùng một lúc thay vì trực tiếp “một một” như trước kia. Giao dịch mua sắm cũng trở nên nhanh gọn hơn cho cả người mua và kẻ bán.

Tiết kiệm chi phí và thời gian
Tiết kiệm chi phí và thời gian

Sự tiết kiệm còn được thể hiện rõ ràng rằng các doanh nghiệp sẽ không phải chi trả các chi phí về địa điểm mặt bằng, trang trí không gian và những chi phí liên quan đến nhân sự,... khi thực hiện áp dụng cho mình mô hình B2C điện tử.

2.1.2. Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng

Lợi thế thứ hai mà mô hình bán hàng B2C điện tử này đem lại đó chính là việc mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng cho các doanh nghiệp. Thay vì sử dụng những cách thức truyền thống và tiếp cận được phạm vị khách hàng bó hẹp thì nhờ sự phát triển của mô hình này mà giờ đây các doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng trên “mọi mặt trận”.  Có thể nói, sự bùng nổ của truyền thông vừa là lợi thế cũng vừa là thách thức để các doanh nghiệp phát huy những ý tưởng sáng tạo, đưa ra những phương án Marketing hiệu quả khéo léo nhằm đạt được mục đích được nhiều khách hàng biết đến thương hiệu của mình.

Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng
Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng

2.1.3. Thuận tiện trong việc quản trị kinh doanh

Mục đích sau cùng của hoạt động kinh doanh đó là gia tăng doanh thu và đem về sự bùng nổ trong lợi nhuận bán hàng. Để có thể làm được điều đó thì việc quản lý và điều hành lại càng trở nên quan trọng hơn  bao giờ hết. Việc áp dụng mô hình B2C điện tử sẽ giúp doanh nghiệp quản trị mượt mà hơn do các quy trình về lưu trữ thông tin khách hàng, quy trình giao hàng, phân loại, cập nhật đều được thực hiện một cách tự động dựa vapf những phần mềm quản lý hiệu quả.

2.2. Kinh nghiệm xương máu trong bán hàng B2B

Nhiều lợi ích đem lại như vậy thì những phương pháp hiệu quả để bán hàng B2B là gì?

2.2.1. Đẩy mạnh Marketing

Với sự phát triển không ngừng của kinh tế thị trường, việc tiếp thị và quảng cáo để đưa hình ảnh của sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng đang ngày càng khẳng định được vai trò của mình. Đối với bán hàng B2C, hành vi mua sắm của khách hàng phần lớn đều phụ thuộc và những trải nghiệm, đánh giá dựa trên góc độ cá nhân.

Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng và đẩy mạnh các chương trình Marketing đánh vào tâm lý cũng như nhu cầu thực tế của khách hàng. Giải quyết những “nỗi đau” cùng việc chăm sóc những “đòi hỏi” cá nhân từ chính khách hàng của mình.

Đẩy mạnh Marketing
Đẩy mạnh Marketing

Các doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình những chương trình ưu đãi để tri ân và cảm ơn khách hàng. Bán hàng theo hình thức combo để kích cầu mua sắm hiệu quả. Xây dựng chiến lược bán hàng cụ thể cùng việc đào tạo một quy trình cùng đội ngũ nhân viên với kỹ năng giao tiếp bán hàng bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả. Sử dụng các hình thức Marketing mới mẻ như tiếp thị liên kết, tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.

2.2.2. Chú trọng vào quản lý quan hệ khách hàng

Khách hàng là đối tượng được các doanh nghiệp B2C luôn đặt lên hàng đầu. Việc tương tác, kết nối với khách hàng trong hoạt động kinh doanh cần được những nhà quản lý quan tâm và kiểm soát một cách triệt để.

Để có thể thực hiện tốt điều này thì bạn có thể sử dụng các phần mềm CRM vào quá trình kinh doanh để tối ưu hóa quy trình cho mình. Kết hợp chúng với những phương án marketing giải quyết “nỗi đau” khách hàng, thực hiện chăm sóc với tiêu chí “khách hàng là trung tâm” để có thể quản lý và đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

2.2.3. Sử dụng các phần mềm quản lý công việc bán hàng

Kinh nghiệm cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đó chính là sử dụng những công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng vào trong hoạt động kinh doanh của mình. Vậy phần mềm quản lý bán hàng B2C là gì? Cái tên nào sẽ được nhắc đến ở đây?

Một cái tên mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đó là phần mềm quanlykhovan.work247.vn. Giao diện thân thiện, đẹp mắt cùng với những tính năng quản lý công việc bán hàng, quản lý kho hàng và nhân viên hiệu quả, chắc chắn đây sẽ là một sản phẩm không khiến bạn thất vọng khi lựa chọn sử dụng cho mình.

Sử dụng các phần mềm quản lý công việc bán hàng
Sử dụng các phần mềm quản lý công việc bán hàng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi bán hàng B2C là gì? Hy vọng bạn đọc đã có cho mình được những thông tin cần thiết sau khi đọc xong. Đừng quên thường xuyên ghé thắm work247.vn để đón đọc và có cho mình những điều bổ ích khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem648 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT