Bán hàng hiện đại là gì? Những điều cần biết về bán hàng hiện đại

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Bán hàng hiện đại đang là một hình thức bán hàng có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, có thể thấy rằng sự tăng trưởng của các hình thức bán hàng hiện đại đang lấn át hoàn toàn hình thức bán hàng truyền thống. Vậy bạn đã biết bán hàng hiện đại là gì? Nếu chưa thì bạn sẽ được cung cấp câu trả lời này đồng thời là những hình thức bán hàng hiện đại được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay thông qua bài viết này của work247.vn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm bán hàng hiện đại là gì và những hình thức bán hàng hiện đại phổ biến ngày nay

1.1. Khái niệm bán hàng hiện đại là gì?

Để trả lời cho câu hỏi bán hàng hiện đại là gì, chúng tôi đưa ra một số cách giải thích như sau: Bán hàng hiện đại là hình thức kinh doanh nhằm mục đích có thể đưa các loại hàng hóa hay là dịch vụ tới tay khách hàng sao cho những gì mà doanh nghiệp cung cấp có thể thỏa mãn đúng nhu cầu của khách hàng.

Khái niệm bán hàng hiện đại
Khái niệm bán hàng hiện đại

Hình thức bán hàng này thường được tổ chức thông qua các kênh như các siêu thị, trung tâm thương mại hay là các trung tâm mua sắm khác.  Bán hàng hiện đại cũng là hình thức áp dụng công nghệ vào việc bán hàng sao cho  hoạt động này được trang bị và diễn ra một cách tốt nhất từ mặt kỹ thuật cho đến trình độ quản lý, tổ chức những hoạt động kinh doanh hay là thái độ phục vụ cung cấp đến khách hàng một cách tốt nhất.

Có lẽ qua những giải thích vừa rồi quý độc giả đã có thể hiểu được bán hàng hiện đại là gì, phần nội dung tiếp theo chúng tôi sẽ cung cấp cho quý vị nội dung về các hình thức bán hàng hiện đại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

1.2. Các hình thức bán hàng hiện đại được sử dụng phổ biến

1.2.1. Bán hàng hiện đại thông qua các siêu thị lớn

Một hình thức bán hàng hiện đại được sử dụng phổ biến hiện nay là bán hàng thông qua các đại siêu thị. Hình thức này thể hiện rất đúng tính hiện đại trong khái niệm bán hàng hiện đại là gì. Những supermarket  này thường được mở với quy mô vô cùng lớn, tính lớn mà chúng tôi đề cập ở đây không chỉ là lớn về diện tích mặt bằng kinh doanh mà nó còn là sự đa dạng về hàng hóa được bán trong kênh phân phối hiện đại loại này.

Bán hàng hiện đại thông qua các siêu thị lớn
Bán hàng hiện đại thông qua các siêu thị lớn

Bên trong các supermarket này có thể là sự kết hợp của nhiều thương hiệu, siêu thị bán lẻ và tạo nên một địa điểm bán lẻ đa dạng mặt hàng từ những sản phẩm cao cấp, sản phẩm điện máy cho đến những sản phẩm tiêu dùng mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong những cửa hàng bán hàng truyền thống.

Tại Việt Nam có thể kể đến một số supermarket như Big C hay là MM Mega, đây là hai đại siêu thị tập trung rất nhiều chủng loại hàng hóa với giá cả vô cùng phải chăng. Đây cũng là lý do người tiêu dùng lựa chọn đến những địa điểm này để mua sắm chính vì tính tiện lợi mà nó đem lại.

1.2.2. Bán hàng hiện đại thông qua các siêu thị

Siêu thị là những địa điểm bày bán nhiều mặt hàng cho người tiêu dùng khi ghé thăm có thể tự do chọn lựa từ những sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như thức ăn, đồ uống cho đến những đồ gia dụng sử dụng trong gia đình và một số sản phẩm cần thiết khác. Giá bán lẻ các mặt hàng trong hình thức phân phối hiện đại này có phần cao hơn một chút so với những supermarket ở phần trước nhưng đây vẫn là địa điểm mua sắm được nhiều gia đình chọn lựa để mua sắm hàng tuần.

Bán hàng hiện đại thông qua các siêu thị
Bán hàng hiện đại thông qua các siêu thị

Một số ví dụ điển hình cho loại kênh phân phối này trong bán hàng hiện đại là gì có thể kể đến như Lotte Mart, Lanchi Mart, Vinmart, Co.opmart, K Mart, T Mart và một số siêu thị khác. Các hệ thống siêu thị này cung cấp nhiều mặt hàng đa dạng với giá cả tương đương nhau song hành với đó là chất lượng phục vụ ở các siêu thị này cũng là tương đương nhau. Một đặc điểm khác biệt của kênh phân phối hiện đại so với truyền thống đó là tại một số hệ thống siêu thị cung cấp cho khách hàng thẻ thành viên để họ có thể tích điểm và nhận được các mã giảm giá cho những lần mua hàng tiếp theo.

1.2.3. Bán hàng hiện đại thông qua các trung tâm thương mại

Bán hàng thông qua các trung tâm thương mại cũng là một hình thức bán hàng hiện đại. Những địa điểm bán hàng hiện đại này thường có đặc điểm là những khu kinh doanh với hoạt động diễn ra vô cùng sôi nổi, trung tâm thương mại thường được xây dựng tại những địa điểm đông đúc dân cư nằm tại trung tâm của các khu đô thị hay là trung tâm của các thành phố để có thể thu hút nhiều khách hàng nhất có thể và đảm bảo nguồn doanh thu cho trung tâm thương mại.

Bên trong những trung tâm thương mại này chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm những món hàng hiệu xa xỉ hay là những thiết bị điện từ các mặt hàng cao cấp khác.

Bán hàng hiện đại thông qua các trung tâm thương mại
Bán hàng hiện đại thông qua các trung tâm thương mại

Những trung tâm thương mại được nhiều người biết đến nhất ở Hà Nội có thể kể đến như Royal City, Lotte Center, Aeon Mall Long Biên. Khu vực Hồ Chí Minh thì chúng ra có thể kể đến vài trung tâm thương mại lớn bán hàng hiện đại như SC VivoCity Shopping Center, Crescent Mall, Saigon Mall để hiểu rõ nhất khái niệm bán hàng hiện đại là gì.

1.2.4. Bán hàng hiện đại thông qua các chuỗi cửa hàng tiện lợi

Đây là một hình thức bán hàng hiện đại chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp. Loại hình này là một doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn so với các doanh nghiệp kể trên và họ thường kinh doanh các sản phẩm mà người tiêu dùng cần phải sử dụng thường ngày ví dụ như các loại đồ ăn nhẹ, nước giải khát, đồ dùng cá nhân hay là một số loại sản phẩm khác.

Hiện nay, ở Việt Nam thì hình thức bán hàng truyền thống này chính là hình thức đang cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng bán hàng truyền thống. Một ví dụ điển hình cho hình thức bán hàng cá nhân này có thể kể đến đó là Circle K. Một hệ thống cửa hàng tiện lợi đang ngày càng được mở rộng.

2. Những điểm cần chú ý để hoạt động bán hàng trở nên hiệu quả

2.1. Kỹ năng bán hàng hiện đại: Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng là một trong những điều tạo nên thành công trong bán hàng hiện đại. Bạn có thể bán hàng thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc khách hàng đã có đủ sự tin tưởng với bạn hay chưa. Sự tin tưởng này có thể đến từ cách mà bạn tiếp xúc với họ - khách hàng của bạn hay là cách bạn đưa ra những giải pháp, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào.

Đây là một điều mà những người bán hàng hiện đại cần học hỏi, đây không phải là kiến thức bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ở bất kỳ đâu. Khi mà các khóa học về kỹ năng bán hàng chỉ tập trung vào dạy bạn cách làm sao có thể tiếp cận được đến khách hàng thay vì cách tương tác với khách hàng của bạn.

Những điểm cần chú ý để hoạt động bán hàng trở nên hiệu quả
Những điểm cần chú ý để hoạt động bán hàng trở nên hiệu quả

Đặt mình vào tình huống của khách hàng chính là cách khiến bạn có thể lắng nghe và nắm bắt tâm lý của họ một cách dễ dàng hơn. Thử nghĩ mà xem, nếu vào một ngày đẹp trời bạn nhận được một cuộc gọi và những gì được nhân viên bán hàng nói ra vô cùng trôi chảy giống như đã được học thuộc lòng từ trước thì liệu bạn có còn muốn tiếp tục cuộc trò chuyện này hay là chỉ muốn kết thúc nó ngay lập tức. Do đó, lắng nghe và tương tác với khách hàng là một trong những kỹ năng cần học để bán hàng hiệu quả hơn.

2.2. Chăm sóc khách hàng khi bán hàng hiện đại

Khi hoàn tất quá trình bán hàng bạn có bao giờ dành ra một khoảng thời gian để có thể hỏi họ về ý kiến của họ đối với những trải nghiệm mà họ nhận được khi mua hàng tại hình thức bán hàng hiện đại là gì không? Việc chăm sóc khách hàng trong bán hàng hiện đại là hoàn toàn cần thiết, có quá nhiều sự lựa chọn trong phương thức bán hàng này để khách hàng có thể lựa chọn.

Mà chi phí để bạn chăm sóc một khách hàng cũ và biến họ thành khách hàng trung thành của bạn là rẻ hơn rất nhiều so với chi phí mà bạn phải bỏ ra cho việc thu hút một khách hàng mới. Một thực tế mà các kênh bán hàng hiện đại phải nhìn nhận đó là 80% doanh thu của kênh sẽ đến từ những khách hàng cũ và chỉ có 20% doanh thu đến từ những người là khách hàng mới. Do đó, hãy chú trọng vào khâu chăm sóc khách hàng để hoạt động bán hàng hiện đại có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Chăm sóc khách hàng khi bán hàng hiện đại
Chăm sóc khách hàng khi bán hàng hiện đại

Việc sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng như phần mềm quản lý bán hàng 365 chẳng hạn sẽ là một công cụ giúp cho hoạt động chăm sóc khách hàng của các kênh bán hàng hiện đại diễn ra đồng bộ và đem lại hiệu quả cao hơn.

Qua những nội dung mà chúng tôi vừa mới chia sẻ tới quý bạn đọc, hy vọng rằng bạn có thể hiểu rõ bán hàng hiện đại là gì đồng thời cũng có thêm những kiến thức bổ ích về các hình thức bán hàng hiện đại phổ biến được dùng tại Việt Nam ngày nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1516 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT