Các khối thi đại học - Cách lựa chọn khối thi phù hợp

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Nền giáo dục Việt Nam hiện vẫn đang được nghiên cứu đổi mới toàn diện nhằm hoàn thiện một hệ thống giáo dục phù hợp nhất với định hướng phát triển của nước nhà. Hoạt động này được thể hiện rõ nhất qua sự đổi mới liên tục của kỳ thi đại học trong những năm gần đây. Vậy trong năm 2022 này các khối thi đại học sẽ có thay đổi như thế nào? Cùng work247.vn tìm hiểu kỹ hơn về kỳ thi quan trọng này để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé! 

Tìm việc làm nhanh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các khối thi đại học là gì? 

các khối thi đại học là gì
Các khối thi vào đại học 

Các khối thi đại học là sự phân chia các tổ hợp môn tự nhiên, xã hội, năng khiếu để các bạn học sinh cuối năm lớp 12 lựa chọn để thi vào trường đại học mơ ước.  Ý nghĩa các khối thi đại học đối với các trường đại học là giúp tuyển chọn đầu vào phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Còn đối với các bạn thí sinh, các khối dự thi đại học sẽ là những lựa chọn phù hợp với khả năng học vấn để đạt được thành tích cao thi đỗ vào ngôi trường đại học mong muốn, học chuyên ngành mơ ước và để thực hiện đam mê trong tương lai. 

Những khối thi đại học hiện nay được chia thành 3 nhóm bao gồm: Khối thi các môn tự nhiên, khối thi các môn xã hội và khối thi các môn năng khiếu. Vậy cụ thể hiện nay có những khối thi đại học nào? Dù đã nhiều lần thay đổi hình thức thi đại học những tên các khối thi đại học A B C D là các khối thi đại học truyền thống vẫn được giữa nguyên tuy nhiên tổ hợp các môn thi đại học khối A B C D được bổ sung nhiều hơn tạo cho thi sinh nhiều lựa chọn sao cho phù hợp nhất với trình độ của bản thân. Vậy các khối thi đại học gồm môn gì? Trong phần tiếp theo đây work247.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu các khối thi đại học và ngành tương ứng trong nhiều trường đại học nhé! 

Xem thêm: Học giỏi Văn nên học ngành gì?​

2. Giới thiệu về các khối thi đại học và các trường tương ứng năm 2022

2.1. Các khối thi đại học khối A được mở rộng 

các khối thi đại học khối A
Các khối thi đại học khối A được mở rộng 

Tiếp tục có nhiều thay đổi trong cải cách phương hướng thi đại học, môn của các khối thi đại học được bổ sung nhiều hơn với các tổ hợp môn thi cũng đa dạng hơn. Đối với khối A, các môn thi không chỉ dừng lại ở 03 môn truyền thống Toán – Lý – Hóa mà trong năm 2022 tới đây, khối A có thêm 18 tổ hợp môn khác nữa với sự góp mặt thêm của các môn xã hội bao gồm: Tiếng Anh, Sinh học, Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân, KHTN, KHXH. 

Quy định các khối thi đại học khối A được sắp xếp các tổ hợp môn từ A01 -> A18 bao gồm: 

- Toán, Vật lý, Tiếng Anh 

- Toán, Vật lý, Sinh học 

- Toán, Vật lý, Lịch sử

- Toán, Vật lý, Địa lý 

- Toán, Hóa học, Lịch sử 

- Toán, Hóa học, Địa lý 

- Toán, Lịch sử, Địa lý 

- Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân 

- Toán, Địa lý, Giáo dục công dân 

- Toán, Lý, Giáo dục công dân 

- Toán, Hóa, Giáo dục công dân 

- Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội 

- Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý 

- Toán, KHTN, Ngữ văn 

- Toán, Lý, KHXH

- Toán, Hóa học, KHXH 

Các trường đại học xét tuyển khối A chủ yếu là các trường đào tạo chuyên về công nghệ, kỹ thuật và đa phần các trường kinh tế đều tuyển sinh khối A

Xem thêm: Các ngành khối A Hot hiện nay

2.2. Các khối thi đại học khối B mới 

các khối thi đại học khối B
Khối B là khối tuyển sinh của các trường Y Dược 

Khối B là một khối dành riêng cho các trường đại học đào tạo nhân lực cho lĩnh vực y tế và một số trường đào tạo chuyên môn khoa học – môi trường, nông – lâm nghiệp vì thế các ngành thi đại học khối B mà các bạn thí sinh có thể lựa chọn đa phần đều thuộc về y dược, nông nghiệp hoặc nghiên cứu về khoa học xã hội, môi trường. Hiện các môn thi đại học khối B được bổ sung thêm ngoài 03 môn Toán – Hóa – Sinh là Lịch sử, Địa lý, Ngữ Văn, Giáo dục công dân, KHXH và Tiếng Anh được chia thành 08 tổ hợp môn để các bạn lựa chọn thi được sắp xếp từ B01 – B08 bao gồm: 

- Toán, Sinh học, Lịch Sử

- Toán, Sinh học, Địa lý 

- Toán, Sinh học, Ngữ văn 

- Toán, Sinh học, Giáo dục công dân 

- Toán, Sinh học, KHXH

- Toán, Sinh học, Tiếng Anh 

Các trường đại học thi khối B ở Hà Nội thu hút số lượng hồ sơ thí sinh đăng ký đông đảo như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam, Học viện Quân Y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam,… Ngoài ra còn các trường đại học thi khối B ở các tỉnh, thành phố khác điển hình như: Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Y Thái Bình, Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên, Đại học Y Hải Phòng,… Như vậy có thể thấy các khối thi đại học ngành Y đều thuộc khối B. 

Xem thêm: Các ngành khối B có triển vọng nhất

2.3. Các khối thi đại học khối C đã tăng lên 

các khối thi đại học khối C
Thí sinh làm bài thi khối C 

Các khối thi đại học ban xã hội điển hình nhất là các khối thuộc khối C. Kể từ năm 2017 tổ hợp môn khối C không chỉ có 03 môn Ngữ văn – Lịch sử - Địa lý mà đã có thêm các khối thi đại học mới với 20 tổ hợp môn từ khối C01 -> C20 cụ thể như sau: 

- Ngữ văn, Toán, Vật lý 

- Ngữ văn, Toán, Hóa học 

- Ngữ văn, Toán, Lịch sử

- Ngữ văn, Toán, Địa lý 

- Ngữ văn, Vật lý, Hóa học 

- Ngữ văn, Vật lý, Sinh học 

- Ngữ văn, Vật lý, Lịch sử 

- Ngữ văn, Hóa học, Sinh học 

- Ngữ văn, Vật lý, Địa lý 

- Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử 

- Ngữ văn, Sinh học, Lịch sử

- Ngữ văn, Sinh học, Địa lý 

- Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân 

- Ngữ văn, Toán, KHXH 

- Ngữ văn, Vật lý, Giáo dục công dân 

- Ngữ văn, Hóa học, Giáo dục công dân 

- Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân 

- Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân 

Các khối thi đại học khối C là một trong những điều kiện để tuyển chọn đầu vào của hầu hết các trường công an, quân đội trên cả nước. Các trường đại học quân đội thi khối C có thể kể đến gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện biên phòng, Học viện khoa học quân sự,… Bên cạnh đó thì khối C cũng là một trong các khối thi đại học ngành công an được các trường ngành công an dùng để xét tuyển thí sinh như: Học viện An Ninh, trường Đại học An ninh nhân dân,… Ngoài ra còn các trường đại học dân sự xét tuyển thí sinh thi khối C gồm: Đại học Khoa học Xã hội  & Nhân văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,…  

2.4. Các khối thi đại học khối D rất đa dạng 

các khối thi đại học khối D
Các khối thi đại học khối D rất đa dạng 

Nếu trước đây khối D chỉ gồm 03 môn thi Toán – Ngữ Văn – Tiếng Anh thì trong vài năm gần đây và trong năm 2022 tới này, các bạn học sinh có tới 99 lựa chọn các tổ hợp môn cùng với tổ hợp cũ là tròn 100 lựa chọn. Trong đó các môn ngoại ngữ được bổ sung thêm nhiều thứ tiếng khác trên thế giới như Tiếng Pháp, Tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Nhật cùng các môn mới gia nhập khối D gồm: Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Vật lý, Giáo dục công dân, KHTN, KHXH. Với đa dạng các môn thi đại học khối D đã tạo nên đa dạng các tổ hợp môn tương ứng với các khối con từ D01 – D99. Từ đó mà các sách ôn thi đại học khối D cũng được xuất bản nhiều hơn các khối khác. 

Để tìm hiểu chi tiết tổ hợp môn được sắp xếp trong các các khối D thi đại học chuẩn và chính xác nhất, thí sinh và phụ huynh nên tìm đến trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục & Đào tạo và tham khảo các ngành thi đại học khối D trên các trang mạng tư vấn về giáo dục uy tín để từ đó lựa chọn các trường thi đại học khối D chất lượng đảm bảo chuẩn đầu ra nâng cao cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. 

Hiện nay các trường đại học xét tuyển khối D là các trường đào tạo ngoại ngữ, kinh tế, công nghệ và giáo dục,… Một số trường điển hình có thể kể đến như: Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Trường đại học Hà Nội, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Học viện tài chính,…

2.5. Các khối thi đại học năng khiếu

các khối thi đại học năng khiếu
Các khối thi đại học năng khiếu

Ngoài các khối thi đại học có các môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục kể trên thì đối với các trường đào tạo nghệ thuật, thí sinh khi muốn đăng ký học cũng phải tham gia thi các môn được yêu cầu. Hiện nay, có 08 khối thi đại học năng khiếu gồm: 

- Khối M: là khối mà các trường đào tạo thanh nhạc, giáo viên mầm non, các ngành truyền hình,… dùng để xét tuyển thí sinh với 25 tổ hợp môn được cấu thành từ các môn: Toán, Ngữ Văn, Lịch sử, Sinh học, Tiếng Anh, Vật lý và năng khiếu Đọc, Hát, Báo chí, Ảnh báo chí, quay phim truyền hình,… 

- Khối N: Là khối dành cho thí sinh có khả năng về âm nhạc và mong muốn được theo đuổi đam mê ca hát trong tương lai. Các trường đại học xét tuyển khối N gồm: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Đại học Sân khấu Điện ảnh, Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Các môn thi khối N là các môn liên quan đến âm nhạc, biểu diễn, nhạc cụ kết hợp với môn Ngữ Văn tạo thành 09 tổ hợp môn thi khác nhau. 

- Khối H là một trong các khối thi đại học có môn vẽ, hội họa, mỹ thuật, có tính sáng tạo với mơ ước được học tập tại  Đại học Kiến trúc hay Đại học Mỹ thuật Việt Nam với 08 tổ hợp môn bao gồm các môn thuộc năng khiếu vẽ, hội họa, mỹ thuật thì còn các môn văn hóa như Toán, Ngữ văn, Tiếng anh, KHTN

- Khối K: Là khối phù hợp và được lựa chọn nhiều bởi các bạn Nam đam mê kỹ thuật, điện tử, cơ khí, đồ họa, công nghệ thông tin,… Khối này không có khối con mà chỉ có 03 môn thi duy nhất là Toán – Tiếng Anh – Tin học được quy định bởi đặc thù của các ngành trong lĩnh vực này. 

- Khối R và khối S: Như một khối bổ sung cho các khối nghệ thuật và báo chí kể trên với tổng cộng 06 khối con của khối R và 02 khối con của khối S. 

- Khối V: Có tới 12 khối con dành cho những bạn đam mê mỹ thuật và kiến trúc được hình thành từ các môn Toán, Vật lý, Hóa, Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Nhật, Tiếng Pháp, tiếng Trung, Vẽ hình họa mỹ thuật, vẽ mỹ thuật. 

- Khối T: Là khối với 06 tổ hợp môn tương ứng với 06 khối con dành cho những bạn thí sinh yêu thích thể thao và có ước mơ trở thành một vận động viên thể thao trong tương lai. 

Việc làm giáo dục đào tạo tại hà nội

3. Lời khuyên cho lựa chọn các khối thi đại học

3.1. Mục đích của việc lựa chọn các khối để thi đại học

chọn các khối thi đại học
Mục đích của việc lựa chọn các khối để thi đại học

Lựa chọn các khối thi đại học và ngành nghề tương ứng phù hợp với khả năng và đam mê là rất cần thiết bởi công việc trong tương lai phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định mà bạn đưa ra từ hôm nay. Lựa chọn các khối thi xét tuyển đại học có 02 mục đích chính: 

- Thứ nhất là để các bạn học sinh định hướng được việc học của bản thân trước một thời gian kỳ thi đại học diễn ra để đạt được kết quả thi tốt nhất. Khi đã lựa chọn được khối thi với tổ hợp các môn chính, trong quá trình học tập, thí sinh sẽ có thời gian chuẩn bị kiến thức kỹ hơn. 

- Thứ hai, việc lựa chọn các ban khối thi đại học sẽ là cơ sở để thí sinh chọn trường, chọn ngành bởi các trường đại học xét tuyển vào các ngành hiện nay theo các khối thi 

3.2. Nên có định hướng về các khối thi vào đại học từ lúc nào? 

định hướng chọn các khối thi đại học từ lúc nào
Việc chọn đúng các loại khối thi đại học sẽ ảnh hưởng cực lớn đến nghề nghiệp trong tương lai của mỗi thí sinh

Việc chọn đúng các loại khối thi đại học sẽ ảnh hưởng cực lớn đến nghề nghiệp trong tương lai của mỗi thí sinh. Thực tế hiện nay các bạn học sinh do không tìm hiểu và xem các khối thi đại học gồm những môn nào từ trước đã dẫn tới việc chuẩn bị không kỹ cho kỳ thi phải nhờ tới những khóa ôn thi cấp tốc. Nhưng dù vậy thì kiến thức đi thi vẫn không đủ để hoàn thành bài thi một cách hoàn hảo nhất. Chính điều này đã dẫn tới việc các thí sinh không đỗ vào ngôi trường mơ ước. Vậy nên lựa chọn các khối ôn thi đại học từ khi nào? 

Kiến thức thi đại học hiện nay tập trung ở các khối cấp THPT xuyên suốt từ khối lớp 10 đến khối lớp 12. Đây là điều mà các bậc phụ huynh ngày nay ai cũng rõ. Vì thế ngay từ sau kỳ thi chuyển cấp sang THPT họ đã định hướng cho con mình về ngành nghề và các môn thi đại học để trúng tuyển học ngành nghề đó. Việc định hướng từ sớm như vậy là rất có lợi trong quá trình tiếp nhận kiến thức của các bạn. Tuy nhiên phụ huynh cũng nên tham khảo trước nguyện vọng và mơ ước của con mình mai sau để chúng được làm điều chúng muốn nếu đó là ước mơ chính đáng. 

3.3. Gợi ý chọn các khối thi đại học hiện nay  

gợi ý các khối thi đại học
Gợi ý chọn các khối thi đại học hiện nay  

Giai đoạn chọn khối thi nên đi kèm với việc lựa chọn luôn ngành học bởi nếu chọn trong bảng các khối thi đại học các môn thi không được xét tuyển vào ngành học yêu thích sẽ dẫn hệ quả không mong muốn. Do đó việc lựa chọn các khối thi đại học và trường đại học hay các khối thi đại học và các ngành tương ứng nên được đi kèm với nhau. 

Tuy nhiên hiện nay đa số các bạn thí sinh đều chọn các khối thi đại học và ngành nghề tương lai theo khả năng về các môn học của bản thân mà không tìm hiểu các khối thi đại học gồm những ngành nào? Họ tìm trong danh sách các khối thi đại học những tổ hợp môn là thế mạnh của bản thân và né các khối có môn học không tốt.

Một số trường hợp chọn khối theo môn học như chọn các khối thi đại học có môn sử, các khối thi đại học có môn văn, các khối thi đại học có môn địa, các khối thi đại học có môn hóa, các khối thi đại học không có môn toán,… Việc lựa chọn này cho thấy sự bị động trước quyền lợi được lựa chọn các ngành nghề của các khối thi đại học của bản thân. Tuy nhiên cũng không thể đánh đồng về cách lựa chọn này là “không nên” trong một số trường hợp. 

Với những tìm hiểu về các khối thi đại học và nghề nghiệp tương ứng trên đây, hy vọng sẽ mang tới cho độc giả thông tin hữu ích đặc biệt là với các bạn học sinh lớp 12 và các bạn có dự định thi đại học trong năm 2022 tới đây sẽ lựa chọn được khối thi phù hợp. Chúc các bạn đạt được thành tích cao nhất để thực hiện mơ ước nghề nghiệp trong tương lai!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem81725 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT