[Khám phá] Cách báo giá cho khách chính xác, hiệu quả cao
Theo dõi work247 tạiBáo giá cho khách hàng là một công việc hàng ngày của hầu hết nhân viên Sale, thế nhưng phải báo giá làm sao để vẫn đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp mà lại có được hệ thống khách hàng tiềm năng, hãy cùng tham khảo cách báo giá cho khách hàng trong bài viết sau đây nhé.
1. Chuẩn bị trước khi báo giá
Tâm lý của khách hàng khi đi mua hàng đều mong muốn sở hữu sản phẩm tốt nhưng giá cả lại phải chăng. Đối với bộ phận sale khi cung cấp giá cho khách hàng cần phải khéo léo, vừa phải cung cấp các thông tin về giá lại vừa phải thuyết phục khách hàng chấp nhận mức giá chung đã đưa ra đó. Với những người làm trong công tác bán hàng, sale, kinh doanh sẽ nhìn rõ vai trò của báo giá với khách hàng hơn, bởi nó sẽ tạo ra một sợi dây liên kết, tương tác với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Một khi báo giá chính xác, không những giúp cho doanh nghiệp đem được về doanh thu lớn mà còn phán đoán được nhu cầu sử dụng sản phẩm trong tương lai của khách hàng.
Chắc hẳn bạn cũng đã gặp những trường hợp vừa mới báo giá khách hàng đã quay người bỏ đi, hoặc cũng có trường hợp khách hàng mua luôn sản phẩm. Khâu báo giá vô cùng quan trọng, nó quyết định xem bạn có giữ chân được khách hàng hay không? Chính vì thế mà để bước này được thực hiện tốt thì bạn phải có một công tác chuẩn bị tốt, hãy cùng xem các bước chuẩn bị bao gồm những gì nhé.
Xem thêm: Việc làm Sale agent
1.1. Chuẩn bị các thông tin đến nhu cầu của khách hàng
Bước đầu tiên trong khâu chuẩn bị này cần phải tìm hiểu, thu thập các thông tin liên quan đến nhu cầu khách hàng. Các thông tin này rất quan trọng, nó giúp bạn biết được chính xác nhu cầu của người dùng hơn để từ đó có thể xâm nhập, nắm bắt tâm lý khách hàng một cách chính xác nhất. Xem nhu cầu của họ mong muốn những gì ở sản phẩm và ở thị trường.
Thông thường với những khách hàng có nhu cầu thực sự họ sẽ trực tiếp và chủ động gửi mail cho bạn để yêu cầu báo giá về sản phẩm nào đó. Nếu một ngày bạn nhận được mail yêu cầu này, ngay lập tức hãy gọi điện lại cho phía đối tác, khách hàng của mình để thông báo về giá chứ đừng gửi mail phản hồi, điều này có thể khiến cho khách hàng chờ đợi lâu hơn vì lỗi mạng, lỗi hệ thống. Những người chủ động tham khảo giá là những khách hàng tiềm năng mà bạn có thể khai thác được, lúc này họ đang cần bạn, vì thế mà bạn cũng phải giữ được bình tĩnh, kiệm lời với họ nhé.
Bên cạnh việc báo giá chính xác thì cũng cần phải lắng nghe tích cực, ghi chép lại những thông tin, những yêu cầu hay mong muốn từ phía khách hàng để đưa ra cho họ một mức giá hợp lý nhất. Với những nhân viên sale thông minh sẽ biết cách khai thác một cách triệt để nhất nhu cầu từ phía khách hàng. Bạn đừng chỉ ậm ừ đôi ba câu mà hãy chủ động hỏi ngược lại phía khách hàng như: Ông, bà có thể mua sản phẩm với số lượng lớn hơn để nhận thêm nhiều ưu đãi?, hiện nay bên công ty chúng tôi đã cung cấp mức giá thấp nhất trên thị trường, bạn có thể tham khảo giá ở một số nơi khác để có sự so sánh trực tiếp?,…Những câu hỏi mang tính gợi mở hướng đi cho khách hàng sẽ giúp họ nhận ra rằng công ty bạn đang cung cấp sản phẩm với mức giá thấp nhất thị trường.
Bên cạnh việc thu thập thông tin, nhu cầu của khách hàng thì bạn còn phải biết khai thác nguồn thông tin đó nữa nhé. Nó sẽ giúp cho bạn có được hệ thống khách hàng tiềm năng nhất đó.
Tuyển dụng: Việc làm Chăm sóc khách hàng
1.2. Nhận diện vai trò của khách hàng
Không phải cứ khách hàng hỏi thăm về giá thì họ đều là người có khả năng chi trả đâu nhé. Khách hàng cũng được phân chia thành nhiều loại khác nhau như: Khách hàng có quyền trả giá và khách hàng chỉ phụ trách hỏi giá. Chính vì thế mà bên cạnh việc khai thác thông tin thì bạn cũng phải tập trung phân loại về nguồn khách hàng của mình xem họ đang ở loại nào để có phương án tư vấn, báo giá một cách tốt nhất.
Trong trường hợp bạn phải tư vấn, báo giá cho khách hàng không có quyền quyết định mà họ chỉ mang tính chất tham khảo giá thì hãy dành nhiều thời gian cho họ hơn. Vì họ sẽ truyền đạt thông tin về giá trực tiếp cho bạn, nếu bạn đã thuyết phục họ, việc làm hài lòng khách hàng tiềm năng sau này sẽ dễ dàng hơn. Hãy cố gắng phân tích về giá sản phẩm và những lợi ích đi kèm, chứng minh sản phẩm của bạn vượt trội hơn thị trường.
Còn đối với trường hợp gặp khách hàng có quyền chi trả thì bạn không cần tư vấn quá nhiều, bởi thông thường trước khi họ đến đều đã có tham khảo qua về giá. Hãy cung cấp một mức giá để đối phương cảm thấy khá hài lòng nhưng vẫn có thể thương lượng thêm, đặc biệt phải cho họ thấy những lợi ích nếu như mua với số lượng lớn.
Một vấn đề liên quan đến khách hàng nữa mà bạn không thể bỏ qua chính là phân loại khách hàng mới, khách hàng thân thiết. Nếu như gặp khách hàng mới cần phải nhiệt tình tư vấn tỉ mỉ để tạo được sự tin tưởng ngay từ đầu. Hãy cho thấy sự nhiệt tình của bạn ngay từ đầu để cơ hội biến họ thành khách hàng tiềm năng “trung thành” lớn hơn.
Sau khi chuẩn bị xong các bước như thế này cũng có nghĩa là bạn đã đi được một nửa đường rồi đó, giờ chỉ cần báo giá và chinh phục khách hàng nữa là được.
2. Cách báo giá cho khách hàng hiệu quả nhất
Dường như tầm quan trọng của việc báo giá vẫn chưa được nhiều nhân viên sale biết đến và quan tâm. Chính vì thế mà họ luôn nghĩ rằng chỉ cần đưa ra một loại sản phẩm và gắn cho nó một giá nhất định là được. Thế nhưng bạn có biết báo giá cũng là một nghệ thuật trong bán hàng và người thông báo giá là một nghệ sĩ tài ba.
Sẽ có rất ít khách hàng chấp nhận ngay mức giá mà bạn đưa ra ban đầu mà nó là cả một quá trình khai thác thông tin, đảm bảo lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp. Chính vì thế mà bạn hãy tham khảo ngay một số cách báo giá hiệu quả sau nhé.
Đọc thêm: Việc làm Chuyên viên tư vấn
2.1. Báo giá thể hiện lợi thế cạnh tranh lớn
Cách báo giá để đưa ra một lợi thế về cạnh tranh sẽ cực kỳ tốt cho doanh nghiệp. Với người thực hiện báo giá bạn cần phải tự đánh bóng để thu hút khách hàng. Bởi trong hoạt động kinh doanh, cạnh tranh là điều tất yếu xảy ra, họ cạnh tranh nhau trên rất nhiều khía cạnh khác nhau từ chất lượng, thái độ phục vụ khách hàng cho đến giá cả. Giá cả chính là một lợi thế cạnh tranh lớn, nó khiến cho khách hàng nhìn thấy được cái lợi ngay từ đầu ở phía doanh nghiệp bạn.
Tốt nhất bạn hãy đưa cho khách hàng những dòng sản phẩm chất lượng cao, với mức giá thấp hơn so với thị trường chung. Một món hời như vậy thì chắc chắn khách hàng sẽ không dễ dàng bỏ qua đâu nhé.
2.2. Cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan đến giá cả hàng hóa
Đối với mỗi một loại hình kinh doanh khác nhau sẽ có những đặc điểm và có nguồn thông tin khác nhau. Khách hàng khi mua sản phẩm sẽ muốn biết nhiều thông tin hơn ngoài giá cả, điều này giúp họ khẳng định thêm phần uy tín của sản phẩm. Chính vì thế mà bạn không nên đơn độc đưa ra mức giá không mà hãy cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm khác để tạo ấn tượng tốt hơn.
Hãy cung cấp thêm nhiều thông tin có liên quan đến giá cả, hàng hóa để làm cho vấn đề báo giá của bạn trở nên trang trọng hơn, cần thiết hơn và cũng đề cao được nhu cầu của khách hàng.
Trong trường hợp nếu như bạn đã thông báo giá cho khách hàng qua mail nhưng hãy lặp lại việc báo giá bằng một cuộc điện thoại trực tiếp vừa là để nhắc nhở khách hàng về giá vừa để kiểm tra xem họ đã tham khảo giá qua mail mà bạn gửi hay chưa.
2.3. Tạo cơ hội đàm phán về giá cả với khách hàng
Trong quá trình mua bán, sẽ rất ít trường hợp khách hàng nghe giá xong chấp thuận luôn. Tâm lý của khách hàng đi mua hàng là phải được trả giá cho dù ít hay nhiều cũng sẽ khiến họ vui hơn nếu như họ trả được mức giá thấp hơn giá công bố.
Khi nắm bắt được tâm lý mua hàng của khách, với người bán hàng, bạn cần phải tạo ra một giới hạn ngầm để khách hàng có thể thương lượng tốt hơn. Một mẹo nhỏ với người bán hàng chính là đưa ra một mức giá cao hơn giá sản phẩm 5%. Khi khách trả giá bạn vẫn có thể sinh lời lại vừa khiến khách hàng thoải mái vì tiết kiệm được một khoản.
Một người bán hàng thông minh phải biết tạo ra các cơ hội đàm phán về giá với khách hàng. Bởi như vậy sẽ đem lại lợi ích cho đôi bên, tạo ra giá trị bền vững hơn.
Như vậy bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu xong về cách báo giá cho khách hàng, mong rằng với những chia sẻ thú vị này sẽ đem lại cho bạn cuộc giao dịch thành công.
1698 0