[Bật mí] cách tìm ra đam mê nghề nghiệp phù hợp cho từng đối tượng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Đam mê là một cảm giác, mong muốn được làm gì hay bị hấp dẫn bởi một sự vật sự việc nào đó. Có đam mê sẽ là động lực thôi thúc bạn có được điều bạn muốn. Đam mê trong công việc cực kỳ quan trọng, nó giúp bạn hưng phấn hơn khi làm việc, giúp bạn vượt qua những khó khăn khi làm việc. Chính vì vậy mà khi tìm kiếm và theo đuổi một nghề nào đó bạn phải tìm ra được đam mê của bản thân. Nội dung bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn cách để tìm ra đam mê nghề nghiệp phù hợp với từng đối tượng.

Mẫu CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng hợp cách tìm ra đam mê nghề nghiệp

Nếu bạn đang loay hoay giữa muôn vàn câu hỏi về sự lựa chọn nghề nghiệp của mình có đúng không, mình có đam mê với nghề ngày hay không thì nội dung sau đây sẽ đưa ra những thông tin về các để bạn tìm ra đam mê nghề nghiệp của mình và tìm ra cho mình một con đường nghề nghiệp phù hợp.

1.1. Lập danh sách những điều bạn có thể làm tốt

Muốn tìm ra đam mê nghề nghiệp của mình thì bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau đây nhé, sẽ vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến cho bạn hiệu quả cao. Đầu tiên bạn cần chuẩn bị cho mình một tờ giấy và một cái bút, lựa chọn một vị trí yên tĩnh ngồi suy ngẫm về những điều bạn có thể làm tốt.

Lập danh sách những điều bạn có thể làm tốt
Lập danh sách những điều bạn có thể làm tốt

Hãy cố gắng nghĩ về những gì mình đã làm, bạn thấy mình làm tốt ở đâu. Hãy liệt kê chúng ra một cách chi tiết nhất, kể cả những việc bạn làm tốt nó không liên quan đến nghề nghiệp. Bạn hãy viết ra một cách chi tiết, ngắn gọn, sạch sẽ ra tờ giấy bạn đã chuẩn bị. Hãy sử dụng những cái gạch đầu dòng để trình bày nội dung này.

Ví dụ: Những việc tôi có thể làm tốt

- Tôi chăm sóc người khác rất tốt.

- Những việc liên quan đến tính toán tôi thường làm rất tốt

- Tôi là người giao tiếp tốt.

- Tôi dễ dàng bắt chuyện với người khác và tự tin trong đám đông.

Đọc thêm: Dấn thân là gì?

1.2. Hãy viết ra những gì bạn thấy thú vị

Mỗi người sẽ có những thú vui và niềm đam mê khác nhau, để tìm ra được niềm đam mê phù hợp với công việc nào thì bạn hãy gạch ra giấy những gì khiến bạn cảm thấy thú vị, lôi cuốn bạn. Những việc gì bạn làm bạn cảm thấy vui và bạn muốn làm… Hãy đưa ra những điều bạn cảm thấy nó thú vị và mang đến cho bạn những niềm vui và sự thu hút.

Hãy viết ra những gì bạn thấy thú vị
Hãy viết ra những gì bạn thấy thú vị

Ví dụ:

- Bạn thích học tiếng Anh và bạn thấy thích thu mỗi khi được học tiếng anh.

- Bạn thích kết hợp quần áo và trang phụ để đi chụp hình hay đi chơi…

Hãy đưa ra những điều làm bạn thích thú, nó sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi tìm ra đam mê nghề nghiệp của bạn là gì?

Tham khảo: Mẫu CV Tiếng anh

1.3. Kết hợp những việc làm tốt và những điều khiến bạn thấy thú vị

Sau khi đã viết ra những điều làm bạn cảm thấy thú vị và thích thú thì việc tiếp theo bạn cần làm là kết hợp hai thông tin ở trên lại bạn sẽ tìm ra giao điểm.

 Kết hợp những việc làm tốt và những điều khiến bạn thấy thú vị
 Kết hợp những việc làm tốt và những điều khiến bạn thấy thú vị

Khi đó bạn sẽ có được những thông tin của những điểm giao đó, từ những điểm giao đó bạn có thể lựa chọn một việc làm phù hợp với sở thích của bạn, một việc làm mà bạn cảm thấy mình làm tốt. Sẽ có rất nhiều việc làm cho bạn lựa chọn. Vậy nên hãy tự tin và lựa chọn một công việc mà bạn cho là mình phù hợp nhất.

1.4. Hãy tưởng tượng về tương lai

Sau khi bạn đã có được thông tin về việc làm mà theo bài trắc nghiệm trên đưa ra, chắc hẳn bạn sẽ vẫn rất hoang mang về việc làm đó. Đừng lo lắng hãy thực hiện thêm một vài yêu cầu nhỏ nữa việc làm đam mê của bạn sẽ hiện ra một cách rõ ràng hơn.

 Hãy tưởng tượng về tương lai
 Hãy tưởng tượng về tương lai

Với không gian yên tĩnh bạn hãy tưởng tượng về tương lai của mình, khi bạn già thì điều gì sẽ khiến bạn từ hào với mọi người, công việc mà bạn làm ở trắc nghiệm trên mang đến cho bạn những gì? Nó có là điều bạn hãy diện không. Hãy để tâm hồn mình tưởng tượng khi bạn già nó sẽ như thế nào. Việc trả lời được những câu hỏi đó cũng khiến cho việc tìm ra đam mê nghề nghiệp của bạn được rõ ràng, cụ thể hơn.

Xem thêm: Việc làm Quản trị kinh doanh

1.5. Bạn thích nghề nào khi còn nhỏ

Ngoài việc tưởng tượng và làm trắc nghiệm thì bạn cũng nên để ý đến những mơ ước hồi bé của mình, có nhiều bạn hồi nhỏ muốn làm bồ đội, muốn làm cô giáo hay làm một công việc nào đó. Nhưng lớn lên những suy nghĩ đó lại không còn. Nếu bạn đang tìm đam mê nghề nghiệp thì mua ngay một vé về tuổi thơ để nhớ lại những mong muốn ngày nhỏ bạn đạt ra. Điều này cũng là một trong những yếu tố giúp bạn tìm ra đam mê nghề nghiệp ở tương lai.

Có rất nhiều người đã thành công khi nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp về thủa bé và lớn lên vấn khao khát và đam mê thực hiện công việc đó. Vậy nên hãy tìm ra một công việc mà thủa bé chúng ta ao ước và mê mẩn để có động lực, đam mê cho công việc.

1.6. Hãy nghĩ về những việc bạn muốn làm hằng ngày

Nếu bạn đã làm tốt những điều trên thì việc tiếp theo bạn cần làm là hãy nghĩ về những gì bạn muốn làm hằng ngày. Nhưng bạn nên lưu ý là chỉ nghĩ về việc bạn muốn làm chứ không phải chức danh bạn muốn làm. Công việc gì khiến bạn hứng thú và có thể làm không mệt mỏi, có người sẽ muốn làm một công việc được gặp gỡ khách hàng. Có người lại thích làm những công việc tự do, nhưng cũng có người lại thích làm công việc văn phòng gò bó…

Hãy nghĩ về những việc bạn muốn làm hằng ngày
Hãy nghĩ về những việc bạn muốn làm hằng ngày

Hãy nghĩ những việc làm cụ thể nó sẽ giúp bạn tìm ra được đam mê nghề nghiệp một cách chuẩn xác nhất. Bạn cứ tự tin viết ra những gì bạn muốn làm, những gì bạn có thể làm cả ngày mà không chán.

1.7. Điều gì khiến bạn cảm thấy bình an

Sau tất cả thì yếu tố quan trọng nhất để bạn tìm ra đam mê nghề nghiệp đó chính là một cảm giác bình an, an toàn và hạnh phúc. Đây có thể nói là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn tìm ra được đam mê và thực hiện được đam mê đến cuối cùng. Hãy để cho tâm hồn bạn được bình yên bạn sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, công việc bạn làm sẽ vui hơn và hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Trên đây là 7 bước hướng dẫn cách bạn tìm ra đam mê nghề nghiệp, nếu bạn đang thấy mông lung với những việc mình đang làm, thấy mình không có đam mê với sở thích với công việc hiện tại. Nhưng vì vấn đề nào đó bạn vẫn phải tiếp tục và không tìm ra đam mê nghề nghiệp thì hãy thực hiện 7 bước hướng dẫn trên chắc chắn bạn sẽ tìm ra đam mê.

2. Một vài lưu ý khi tìm đam mê nghề nghiệp

Trên đây là các bước để bạn có thể tìm ra đam mê, bạn có thể dựa vào những hướng dẫn trên để tìm ra đam mê nghề nghiệp của bản thân. Nhưng để mang đến hiệu quả và chuẩn xác thì bạn nên lưu ý một số điểm sau đây.

Một vài lưu ý khi tìm đam mê nghề nghiệp
Một vài lưu ý khi tìm đam mê nghề nghiệp

 Khi thực hiện những bước hướng dẫn trên bạn nên suy nghĩ một cách nghiêm túc về bản thân, viết ra những gì mà bạn thấy đúng nhất về mình. Việc viết đúng thông tin sẽ giúp bạn tìm ra được đam mê nghề nghiệp chuẩn hơn.

Sau khi đã tìm ra đam mê nghề nghiệp thì bạn hãy hết mình với những gì mình đã làm, hãy cố gắng làm tốt, khi bạn làm tốt bạn sẽ có động lực và đam mê. Để làm tốt thì suy nghĩ và hành động phải đi cùng với nhau. Hãy hành động để những gì bạn nghĩ trở thành hiện thực.

Đam mê có thể có ở thời điểm này nhưng cũng có lúc bạn thấy hết đam mê với những công việc mà trước đây bạn đã từng rất yêu thích, nhiệt huyết và đam mê với chúng. Nếu bạn rơi vào những trường hợp này thì hãy tìm cách tìm lại đam mê, không nên để tình trạng này quá lâu nó sẽ khiến bạn thụt lùi. Để tìm lại đam mê bạn có rất nhiều cách những việc làm mới và tìm kiếm những cái mới trong công việc mà bạn từng đam mê là cách tốt nhất để bạn có được đam mê trở lại.

3. Hướng dẫn cách tìm việc theo đam mê

Sau khi đã thực hiện theo hướng dẫn trên chắc chắn bạn đã tìm ra được đam mê nghề nghiệp của mình, việc tiếp theo bạn cần làm đó chính là tìm kiếm việc làm đó. Hiện nay có rất nhiều trang đăng tuyển tin tuyển dụng cho bạn lựa chọn, trang work247.vn là trang tuyển đụng được đánh giá cao về chất lượng.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một việc làm thì cách thức tìm việc trên trang vô cùng đơn giản. Chỉ cần ứng viên truy cập vào trang sau đó điền đầy đủ những thông tin cần thiết là bạn đã có ngay rất nhiều tin tuyển dụng để lựa chọn.

 Hướng dẫn cách tìm việc theo đam mê
 Hướng dẫn cách tìm việc theo đam mê

Từ những tin tuyển dụng bạn nhận được bạn có thể lựa chọn một tin tuyển dụng phù hợp để nộp hồ sơ ứng tuyển, với cách làm đơn giản bạn có được cơ hội việc làm, được làm công việc mà mình đam mê.

Hy vọng với cách tìm ra đam mê nghề nghiệp được chia sẻ trên sẽ giúp bạn được những lựa chọn đúng cho nghề nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công và tìm được đúng việc làm mà mình đam mê.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem971 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT