Hướng dẫn cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại chuẩn mẫu

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Chiết khấu thương mại là khoản tiền mà doanh nghiệp bán sản phẩm cho khách hàng với giá niêm yết khi mua số lượng lớn. Tất cả những sản phẩm được doanh nghiệp áp dụng chiết khấu thương mại thì khi tính giá trị gia tăng trên hóa đơn đã bao gồm đầy đủ cả thuế giá trị gia tăng đã chiết khấu. Hình thức này được các doanh nghiệp áp dụng với những đơn hàng lớn và cần phải viết hóa đơn. Vậy thì cùng work247.vn tìm hiểu cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại sao cho chuẩn mẫu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm online

1. Những quy định về việc lập hóa đơn chiết khấu thương mại 

Các doanh nghiệp căn cứ vào số lượng, doanh số sản phẩm - dịch vụ hoặc mục đích sử dụng sản phẩm để tạo ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.Tuy nhiên để lập hóa đơn chiết khấu thương mại cũng cần đảm bảo những quy định theo Thông tư 39 như sau:

Chiết khấu thương mại là gì?
Chiết khấu thương mại là gì?

- Đối với các tổ chức kê khai, thu thuế giá trị gia tăng thì cần sử dụng đầy đủ giấy tờ như hóa đơn, chứng nhận hàng hóa, quảng cáo, hàng mẫu, dịch vụ khuyến mãi với bất kỳ mục đích tặng, cho hay biếu theo phương pháp khấu trừ.

Phải thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng của pháp luật Việt Nam đối với những hàng hóa, sản phẩm dịch vụ cho mục đích khuyến mãi cần phải lập hóa đơn và điền rõ ràng thông tin hàng hóa bao gồm tên, số lượng; đồng thời phải điền rõ mục đích của sản phẩm dùng để quảng cáo, khuyến mãi.

Còn với những sản phẩm được đưa ra với mục đích tặng, trao đổi, biếu, sử dụng nội bộ hoặc trả lương cho người lao động bằng sản phẩm thay thế thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm lập hóa đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán sản phẩm và cũng cần phải điền đầy đủ các thông tin, chi tiêu yêu cầu để tính thuế giá trị gia tăng như xuất một đơn hàng thông thường cho khách hàng.

- Đối với khách hàng được chiết khấu thương mại sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp thì hóa đơn giá trị gia tăng sẽ được ghi rõ giá bán đã được giảm theo trao đổi và trên hóa đơn thanh toán tổng đã bao gồm cả thuế giá trị gia tăng.

Khi doanh nghiệp tính tiền chiết khấu thương mại cho khách hàng dựa vào số lượng doanh thu sản phẩm dịch vụ thì trên hóa đơn sẽ được căn chỉnh khi giao dịch lần gần nhất hoặc đợt tiếp theo.  Đối với những trường hợp hóa đơn được viết khi đã quá thời kỳ chiết khấu bán hàng thì hóa đơn sẽ được căn chỉnh kèm bảng kê số tiền, số thuế và hóa đơn được căn chỉnh. Tất cả những hóa đơn giao dịch sản phẩm cần phải được kê khai dù mục đích sử dụng là gì đi chăng nữa thì bên bán và bên mua cũng phải điền đầy đủ doanh doanh số hàng hóa đã được mua bán và thuế đầu ra đầu vào.

Như vậy khi doanh nghiệp muốn sử dụng những sản phẩm đã đăng ký với mục đích kinh doanh cho bất kỳ mục đích gì mà được chiết khấu thương mại thì cần viết hóa đơn về phần nội dung chiết khấu thì ghi rõ đó là sản phẩm khuyến mãi.

Đối với những trường hợp yêu cầu kế toán phải điều chỉnh hóa đơn chiết khấu thương mại thì khi lập cần phải đính kèm theo bảng kê khai toàn bộ những hóa đơn liên quan đến hàng hóa giao dịch như tổng tiền hàng, tiền thuế đã được điều chỉnh theo như đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm: Việc làm kế toán kiểm toán

Quy định lập hóa đơn chiết khấu thương mại
Quy định lập hóa đơn chiết khấu thương mại

cv xin việc

2. Hướng dẫn cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại

Để lập hóa đơn chiết khấu thương mại cần phải được xem xét các sản phẩm, dịch vụ thuộc trường hợp nào để lập hóa đơn một cách chính xác nhất. Hiện nay, khi lập hóa đơn chiết khấu thương mại thì doanh nghiệp phải phân loại hóa đơn thuộc trường hợp nào trong 3 trường hợp sau: hóa đơn chiết khấu thương mại giảm giá dịch vụ theo từng lần giao dịch, hóa đơn chiết khấu thương mại được căn cứ theo số lượng và doanh số sản phẩm, hóa đơn chiết khấu thương mại khi lập quá kỳ hạn chiết khấu hàng hóa. Work247.vn sẽ đi vào hướng dẫn chi tiết cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại cho từng trường hợp cụ thể.

Cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại
Cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại

Xem thêm: Mẫu quyết định sử dụng hóa đơn điện tử chuẩn hiện nay

2.1. Trường hợp 1: Viết hóa đơn chiết khấu thương mại theo từng lần giao dịch hàng hóa

Đây cũng là trường hợp phổ biến khi phải lập hóa đơn chiết khấu thương mại theo mỗi lần thực hiện giao dịch sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tức là, mỗi lần thực hiện quá trình mua bán sản phẩm khách hàng đều được bên bán giảm giá như vậy bạn phải lập hóa đơn chiết khấu cho từng đơn hàng được giao dịch. Đặc biệt trên hóa đơn cần phải ghi đầy đủ giá bán sản phẩm và số thuế giá trị gia tăng đã giảm.

Khi khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ được chiết khấu thì trên hóa đơn giá trị gia tăng phải có cả giá bán gốc và giá được chiết khấu, thuế giá trị gia tăng. Tổng số tiền cuối cùng trong hóa đơn cũng đã được tính kèm thuế giá trị gia tăng. 

Ví dụ cụ thể: Đơn đẩy hàng hóa trong kho cũng như kích cầu thị trường Điện máy Xanh đã ra chương trình khuyến mãi tháng 4. Với mỗi đơn hàng trên 30 triệu đồng sẽ được giảm giá 10%.

Để phục vụ cho mục đích cá nhân gia đình bạn đã mua những thiết bị điện tử (ti vi, tủ lạnh) với tổng giá trị sản phẩm lên đến 30 triệu đồng thì đơn hàng của bạn đã đủ điều kiện để được chiết khấu thương mại. Nghĩa là đơn hàng của bạn sẽ được giảm 10% còn 27 triệu đồng (30.000.000 - 30.000.000 x 10% = 27.000.000) đây là giá bán chưa thuế. 

Hóa đơn chiết khấu thương mại cho từng lần giao dịch
Hóa đơn chiết khấu thương mại cho từng lần giao dịch

Xem thêm: Hóa đơn đỏ là gì

2.2. Trường hợp 2: Viết hóa đơn chiết khấu thương mại dựa trên số lượng và doanh số sản phẩm

Đối với trường hợp này khi viết hóa đơn chiết khấu thương mại dựa trên số lượng dịch vụ sản phẩm đã bán thì số tiền chiết khấu sẽ được tính theo đơn hàng giao dịch lần cuối cùng hoặc tính sang hóa đơn lần tiếp theo. 

Nghĩa là đơn hàng được phép tính cộng dồn số lượng miễn là vẫn trong kỳ hạn chiết khấu thì đều được chấp nhận và tính vào lần mua hàng cuối cùng.

Ví dụ cụ thể: Công ty Điện máy xanh đã đưa ra chương trình khuyến mãi rất rõ ràng đó là nếu mua 6 điều hòa trở lên sẽ được chiết khấu 10 phần trăm. (giá trị mỗi điều hòa là 10 triệu đồng)

Doanh nghiệp bạn lần đầu mua 3 sản phẩm điều hòa với giá 30 triệu nhưng chưa được giảm vì chưa đủ số lượng.

Lần thứ 2 bạn đến mua thêm 2 cái điều hòa nữa để phục vụ nhu cầu doanh nghiệp nhưng cũng chưa đủ điều kiện để được chiết khấu.

Lần thứ 3 bạn mua thêm 1 cái là tổng 3 lần mua được 6 cái điều hòa đáp ứng điều kiện chiết khấu nên lần này bạn được giảm 10% cho tổng 3 lần mua nghĩa là giảm 10% của 60 triệu đồng là 6 triệu. 

Tức là bạn mua 6 cái điều hòa với giá 54 triệu.

Hóa đơn chiết khấu dựa trên số lượng sản phẩm
Hóa đơn chiết khấu dựa trên số lượng sản phẩm

Xem thêm: Cập nhật mô tả công việc Kế toán xây dựng để tăng cơ hội việc làm

 

2.3. Trường hợp 3: Viết hóa đơn chiết khấu thương mại khi lập quá kỳ hạn chiết khấu hàng hóa

Đối với những trường hợp đáp ứng đủ điều kiện được chiết khấu nhưng lại quá thời hạn khuyến mãi thì cần phải viết hóa đơn kèm bảng kê các hóa đơn số tiền hàng hóa và số tiền thuế đã được điều chỉnh. Dựa vào những thông tin đã kê khai để lập hóa đơn chiết khấu thương mại, đồng thời cả bên bán và bên mua đều phải kê khai điều chỉnh dựa vào những số liệu thay đổi. 

Đối với những trường hợp quá thời hạn chiết khấu
Đối với những trường hợp quá thời hạn chiết khấu

Bên trên là toàn bộ những thông tin và hướng dẫn cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại cho từng trường hợp cụ thể. Để tìm hiểu thêm những thông tin và các biểu mẫu cho doanh nghiệp truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1383 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT