Cập nhật mô tả công việc Kế toán xây dựng để tăng cơ hội việc làm

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Dân kế toán thường kháo nhau rằng làm kế toán xây dựng khó hơn làm kế toán các lĩnh vực khác. Điều đó liệu có thực sự đúng như những gì mà mọi người truyền tai nhau hay không? Những công việc mà các Kế toán xây dựng cần thực hiện là gì? Tìm hiểu ngay mô tả công việc Kế toán xây dựng ngay sau đây:

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vị trí Kế toán xây dựng

Kế toán xây dựng là một vị trí trong bộ phận kế toán của công ty xây dựng. Vị trí công việc này đóng vai trò hết sức quan trọng, xuyên suốt trong toàn bộ giai đoạn tiến hành của công trình.

Kế toán xây dựng sẽ giúp cho công ty xây dựng, các dự án xây dựng thống kê được toàn bộ các chi phí được sử dụng cho mỗi công trình xây dựng, thu thập các hóa đơn chứng từ mua bán vật tư xây dựng và nhiều công việc khác giúp cho các công trình xây dựng được xây dựng một cách có hiệu quả.

Vị trí kế toán xây dựng
Khái quát về Kế toán xây dựng Khái quát về Kế toán xây dựng

Để biết được những công việc mà người kế toán xây dựng cần phải làm hàng ngày thì chúng ta sẽ đi vào phần tiếp theo để tìm hiểu bản mô tả công việc kế toán xây dựng.

2. Mô tả công việc kế toán xây dựng

Mô tả công việc Kế toán xây dựng sẽ giúp cho chúng ta, đặc biệt là những bạn đang có mong muốn được làm việc tại vị trí này có thể dễ dàng hình dung được nhiệm vụ, công việc của mình khi trở thành nhân viên Kế toán xây dựng. Work247.vn sẽ nêu chi tiết về công việc của người Kế toán xây dựng tại bất kỳ một doanh nghiệp xây dựng nào cũng cần phải làm và những yêu cầu mà công ty tuyển dụng kế toán cần ở các ứng viên ngay sau đây.

2.1. Kế hoạch xây dựng thường xuyên theo dõi hợp đồng xây dựng

Mỗi người Kế toán trong xây dựng đều cần phải có những kiến thức về chuyên môn, trong đó có kiến thức về dự toán để thực hiện các công việc sau khi ra trường. Họ sẽ phải thường xuyên theo dõi cũng như là quản lý những bản hợp đồng xây dựng giữa công ty và các khách hàng, đối tác. Công việc và nhiệm vụ của họ cần làm là tìm hiểu và nắm bắt tất cả những thông tin được nêu trong bản hợp đồng một cách chi tiết.

Cùng với đó, họ sẽ phải theo sát tình trạng của các dự án, nếu dự án đó trúng thầu thì các kế toán cần phải căn cứ vào các dự toán trúng thầu mà có thể thực hiện bóc tách, phân tích các khoản chi phí để có thể hạch toán một cách chính xác.

Để bóc tách một cách có hiệu quả các khoản chi phí thì người kế toán viên cần phải tiến hành đọc thật kỹ bản dự toán của công trình, sau đó khi đã bóc tách thành công rồi thì cần phải bám sát vào tài liệu mà họ đã bóc tách để nắm rõ những khoản chi phí cần thiết, từ đó đề xuất những trang thiết bị vật tư cần thiết đối với các dự toán xây dựng.

Kế hoạch xây dựng thường xuyên theo dõi hợp đồng xây dựng
Kế hoạch xây dựng thường xuyên theo dõi hợp đồng xây dựng

2.2. Kế toán xây dựng thường xuyên theo dõi các khoản chi phí xây dựng

Trong xây dựng thì chúng ta đều biết ngành này có vô số các khía cạnh khác nhau, nhất là trong vấn đề về các khoản chi phí. Người đảm nhận vai trò kế toán viên làm việc trong ngành xây dựng cần phải theo dõi những khoản chi phí trong xây dựng. Một số khoản chi phí cơ bản mà các kế toán viên cần phải theo dõi như chi phí trả lương cho nhân công, chi phí chi trả các khoản phụ cấp cho nhân công, chi phí vận hành các trang thiết bị, chi phí mua các vật tư xây dựng...

Trong trường hợp có phát sinh các khoản chi phí ngoài dự toán thì các bạn cần phải nghiên cứu và tìm hiểu những nguyên nhân nào đã dẫn tới những khoản chi phí phát sinh đó, từ những tìm hiểu này thì có thể đưa ra đề xuất phù hợp lên cấp trên để cân bằng chi phí.

Ngoài chi phí, các Kế toán xây dựng còn cần phải theo dõi những giai đoạn, quá trình công trình được thi công để có thể xác định được một cách cụ thể về những mức tiêu hao các nguyên vật liệu.

Không chỉ vậy, các kế toán xây dựng còn phải theo dõi sát sao số ngày công mà các nhân viên làm việc trong văn phòng và các công nhân thi công ngoài công trường xây dựng để đảm bảo trả lương đúng với thời gian họ đi làm.

.Đọc thêm: Hạch toán chiết khấu thanh toán

2.3. Kế toán xây dựng sẽ tiến hành hạch toán

Để tiến hành hạch toán xây dựng thì các kế toán viên cần phải tiến hành tập hợp các khoản chi phí, phân bổ các khoản chi phí sao cho hợp lý. Đồng thời các bạn cần phải tính toán giá thi công của mỗi công trình xây dựng kèm theo đó là những hạng mục. Vấn đề này sẽ được căn cứ vào địa điểm thi công xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, các Kế toán xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra các quá trình xây dựng, trong quá trình làm việc thì các kế toán viên cần phải thường xuyên kiểm tra giá thành của từng giai đoạn xây dựng để có những đề xuất phù hợp nếu có sự tăng giá thành lên cao. Trong trường hợp giá thành của công trình xây dựng bị tăng lên cao thì các Kế toán xây dựng cần phải đưa ra những đề xuất để hạ giá thành của công trình xây dựng một cách phù hợp nhất có thể.

Kế toán xây dựng sẽ tiến hành hạch toán
Kế toán xây dựng sẽ tiến hành hạch toán

Trong xây dựng sẽ luôn luôn có các khoản chi phí không được sử dụng một cách trọn vẹn, để kiểm soát những khoản chi phí này thì các kế toán viên cần phải theo dõi sát sao những khoản chi phí này. Đồng thời cần phải tính giá thành cho từng sản phẩm của công trình, dựa vào các hạng mục xây dựng công trình và kế hoạch sử dụng chi phí để có thể dễ dàng quyết toán đối với giá trị công trình xây dựng.

Cùng với đó, các kế toán xây dựng sẽ cần phải tiến hành kiểm tra các chứng từ kế toán xem đã hợp lệ và chính xác hay chưa? Sau khi đã kiểm tra xong, nếu có sai sót thì cần phải tiến hành làm lại các chứng từ, điều chỉnh những chỗ còn chưa đúng và ghi vào sổ để hạch toán.

Các kế toán viên cần phải phân chia rõ ràng từng công trình, mỗi công trình sẽ không giống nhau về hạnh mục kế toán, do đó khi mà các bạn tiến hành hạch toán các khoản chi phí cho từng công trình thì cần phải phân chia rõ ràng hạch toán cho công trình nào thì sẽ cần phải cập nhật luôn ngay tại phần giá trị của công trình đó một cách tương ứng.

Đọc thêm: Cách sắp xếp chứng từ kế toán

2.4. Tiến hành lập công việc báo cáo

Trong quá trình làm các file kế toán, nếu có phát hiện những sự chênh lệch của chi phí so với định mức chi phí đã đặt ra trước đó, hoặc xuất hiện nhiều khoản chi phí khác ngoài bản dự toán chi phí thì các kế toán viên cần phải làm báo cáo trình lên cấp trên về những khoản chi phí này.

Các bạn cần phải tiến hành làm các báo cáo khác ngoài báo cáo về các khoản chi phí phát sinh. Tùy vào từng doanh nghiệp mà các bạn sẽ có thể được yêu cầu làm những báo cáo khác nhau. Cũng với đó, các kế toán xây dựng cũng cần phải làm các báo cáo tài chính theo thời gian quy định.

Tiến hành lập công việc báo cáo
Tiến hành lập công việc báo cáo

2.5. Một số công việc khác cần làm

Mỗi công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình xây dựng có quy mô lớn thì sẽ có thời gian thi công kéo dài, có thể các bạn kế toán sẽ gắn bó với công trình đó trong nhiều kỳ liên tiếp. Chính bởi vậy mà các kế toán viên cần phải có kế hoạch và đưa ra phương pháp để quản lý cũng như là theo sát quá trình thi công công trình trong từng giai đoạn của công trình.

Các kế toán viên trong ngành xây dựng cũng phải đảm nhiệm công việc xuất các hóa đơn, chứng từ để cập nhật những khoản doanh sau khi công trình đã được hoàn thành. Đồng thời cần phải phân loại các loại sổ sách, các chứng từ hóa đơn kế toán theo đúng với quy định của doanh nghiệp.

Các kế toán xây dựng cũng sẽ thường xuyên phải tham gia vào các cuộc họp nhằm đảm bảo được rằng họ có thể nắm bắt được kế hoạch xây dựng cũng như là nắm bắt các khoản chi phí phát sinh được đề xuất trong cuộc họp để làm kế toán cho những khoản phát sinh này.

Ngoài ra, có một nhiệm vụ rất quan trọng đó là các Kế toán xây dựng cần phải tạo dựng mối quan hệ tốt với những cán bộ quản lý của cục Thuế, nằm chắc các kiến thức về luật áp dụng cho kế toán tại mỗi doanh nghiệp sẽ giúp các bạn dễ dàng làm kế toán một cách hiệu quả và đúng với quy định của Pháp luật về nghiệp vụ kế toán.

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán tiền lương

3. Những yêu cầu trong mô tả công việc Kế toán xây dựng

Để có thể ứng tuyển thành công vào vị trí Kế toán xây dựng thì các bạn cần phải tìm hiểu kỹ về những yêu cầu của công việc này để đảm bảo thực hiện tốt các phần việc được giao. Những yêu cầu đối với các Kế toán xây dựng được work247.vn trình chia sẻ ngay bên dưới.

Những yêu cầu trong mô tả công việc Kế toán xây dựng
Những yêu cầu trong mô tả công việc Kế toán xây dựng

3.1. Yêu cầu về trình độ, kiến ​​thức

Thứ nhất, để làm được nghiệp vụ kế toán thì các bạn cần phải chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn có thể làm thông qua tấm bằng kế toán. Để làm việc trong lĩnh vực này một cách thành công thì rõ ràng các bạn cần phải được đào tạo về kiến thức để có được những kiến thức cơ bản trong công việc.

Các công ty xây dựng sẽ ưu tiên tuyển dụng các kế toán đã có bằng cấp và được đào tạo bài bản về những kiến thức cơ bản. Bên cạnh dó, họ ưu tiên những kế toán viên đã có kinh nghiệm làm việc trong kế toán xây dựng.

Một số yêu cầu cụ thể về những khía cạnh được nêu trên đây đó là:

- Có trình độ kế toán từ bậc trung cấp trở lên.

- Có kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán ít nhất là 3 năm và có khoảng 2 năm kinh nghiệm làm việc tại lĩnh vực kế toán xây dựng.

- Có sự hiểu biết rộng trong lĩnh vực xây dựng, các loại công trình xây dựng...

3.2. Những yêu cầu cơ bản về kỹ năng của Kế toán xây dựng

Những yêu cầu cơ bản về kỹ năng của Kế toán xây dựng
Những yêu cầu cơ bản về kỹ năng của Kế toán xây dựng

Đã làm việc trong ngành Kế toán thì nhất định các bạn phải biết sử dụng các phần mềm kế toán. Các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những yêu cầu về khả năng sử dụng các phần mềm kế toán, các chương trình soạn thảo trên máy tính, đặc biệt là có khả năng sử dụng excel.

Những kỹ năng cơ bản như kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng soạn thảo máy tính nhanh và chính xác, kỹ năng quan sát tốt, khả năng ghi nhớ tốt bởi công việc này thường xuyện phải làm việc với các con số, để tránh những nhầm lẫn thì các bạn cần phải ghi nhớ những con số một cách chính xác để không bị nhầm lẫn tai hại gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Đồng thời, các kế toán xây dựng được yêu cầu cần phải có khả năng tốt trong cách làm việc, đó là khả năng để có thể làm việc độc lập. Sự năng động và nhanh nhẹn, thật thà trung thực cũng chính là những yêu cầu cơ bản mà các nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên ứng tuyển vào vị trí công việc của nhân viên Kế toán xây dựng.

Tìm việc làm kế toán xây dựng

4. Những quyền lợi dành cho các Kế toán xây dựng

Hiện nay, các doanh nghiệp/công ty xây dựng có nhu cầu tuyển dụng rất lớn đối với vị trí Kế toán xây dựng. Nhu cầu tuyển dụng cao dẫn tới mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ tăng lên. Chính vì thế mà các doanh nghiệp này sẽ đưa những lợi ích, các chế độ đãi ngộ tốt để thu hút các ứng viên.

Những quyền lợi dành cho các Kế toán xây dựng
Những quyền lợi dành cho các Kế toán xây dựng

Một số lợi ích mà các bạn có thể nhận dược khi làm việc tại vị trí Kế toán xây dựng như sau:

- Bạn sẽ được hưởng lương hấp dẫn, được hưởng lương tháng 13.

- Bạn cũng sẽ được hưởng các chế độ theo quy định của Nhà nước đối với nhân viên kế toán nói riêng và toàn bộ hệ thống nhân viên kế toán nói chung.

- Làm việc tại môi trường chuyên nghiệp, có nhiều cơ hội được nâng cao tinh thần sáng tạo trong công việc.

Bên cạnh đó, các kế toán viên cũng sẽ có cơ hội nhận được tiền thưởng theo quý, theo tuần hoặc tháng nếu đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Một số công ty còn đưa ra các chế độ hấp dẫn như cung cấp xe đưa đón nhân viên đi làm và rời khỏi công ty, thực hiện chế độ mặc đồng phục, tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu hơn về các kiến thức và nâng cao kỹ năng,...

Để dễ dàng tìm việc kế toán xây dựng và tham khảo những thông tin mô tả công việc của nhân viên kế toán thì các bạn hãy truy cập ngay vào website work247.vn. Tại trang web, các bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm vị trí việc làm kế toán ngay trên thanh tìm kiếm tại trang chủ. Kết quả tìm kiếm sẽ nhanh chóng xuất hiện để bạn lựa chọn.

Cả ứng viên đang muốn tìm việc kế toán xây dựng và các nhà tuyển dụng đang có nhu cầu tìm kiếm ứng viên thì sẽ nhanh chóng sử dụng các tính năng hấp dẫn trên site và thực hiện các tìm kiếm mà mình mong muốn.

>>> Tham khảo mẫu mô tả công việc Kế toán xây dựng:

Tài liệu không có tiêu đề.pdf

Đó là những công việc mô tả Kế toán xây dựng giúp các bạn biết mình phải làm gì khi muốn theo đuổi lĩnh vực công việc này. Hy vọng những thông tin về công việc mô tả Kế toán xây dựng sẽ mang đến cho các bạn những sự hiểu biết sâu sắc đối với ngành nghề này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1466 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT