Bạn đã hiểu rõ về hạch toán chiết khấu thanh toán?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Hạch toán chiết khấu thanh toán là một thuật ngữ của chuyên ngành kế toán. Nếu bạn đang là tay mơ, “chân ướt chân ráo” bước vào nghề kế toán, vậy thì hãy đọc bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc nhanh

1. Chiết khấu thanh toán là gì? Bạn đã rõ? 

Chiết khấu thanh toán là gì?
Chiết khấu thanh toán là gì?

Trước khi đi vào giải thích hạch toán chiết khấu thanh toán là gì? Chúng ta hãy cùng nhau làm rõ thuật ngữ chiết khấu thanh toán là gì?

Đầu tiên, “chiết khấu” được hiểu là một khoản giảm trừ, khi chúng ta tiến hành một giao dịch trao đổi mua bán hàng hóa. Một từ ngữ vô cùng gần gũi với chúng ta phải không nào! Bạn dễ dàng có thể thấy được điều này trên các hóa đơn thanh toán trong siêu thị, big C,… 

“Chiết khấu thanh toán” là các khoản được giảm trừ trên tổng hóa đơn thanh toán khi chúng ta thanh toán trước thời hạn.

Lưu ý: mọi người thường bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm: chiết khấu thanh toán và chiết khấu thương mại.

- Chiết khấu thương mại có thể hiểu đơn giản nhất là khi chúng ta mua hàng hóa với số lượng lớn, chúng ta sẽ được bên bán chiết khấu cho (bao nhiêu phần trăm) theo như đã thỏa thuận từ đầu.

Ví dụ: khi chúng ta đi mua đồ ở cửa hàng, mà mua với số lượng lớn, chủ cửa hàng thường sẽ chủ động giảm giá cho chúng ta sau khi đã tính đủ số tiền phải trả, hay theo thuật ngữ dân gian, họ gọi là giảm giá cho tròn tiền, đây chính là minh chứng điển hình cho chiết khấu thương mại.

- Đối với chiết khấu thanh toán thì các khoản được giảm trừ này không liên quan đến tổng số lượng hàng hóa mà bên mua tiến hành mua bán, nó chỉ liên quan đến thời gian thanh toán và thỏa thuận từ đầu giữa hai bên.

Chiết khấu thanh toán là gì?
Chiết khấu thanh toán là gì?

Ví dụ: GHome (A) xuất hàng hóa bán cho công ty DOO House (B) với tổng giá trị đơn hàng là 40.500.000, công ty B đã tiến hành thanh toán toàn bộ số tiền 40.500.000 cho công ty A trong thời hạn 2 ngày, (trong khi trong hợp đồng là tiến hành trả trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận hàng) bằng hình thức chuyển khoản. Do khách hàng B đã thanh toán toàn bộ số tiền trong thời gian sớm nên công ty A đã chiết khấu thanh toán cho công ty B 1% bằng hình thức chuyển khoản.

Xem thêm: Việc làm kế toán thanh toán

2. Bạn đã nắm được hạch toán chiết khấu thanh toán là gì?

2.1. Khái niệm

Hạch toán là gì? Hạch toán là việc chúng ta “quan sát” bằng mắt, tiến hành “đo lường” bằng đơn vị cụ thể, “tính toán” theo những công thức và “ghi chép” lại quá trình để quản lý các hoạt động phát triển xã hội một cách chi tiết, đầy đủ, thống nhất và khoa học. Đối với doanh nghiệp cụ thể, nó sẽ quản lý được thông tin và số lượng về tài sản của doanh nghiệp, số lượng hàng hóa bán ra, số lượng hàng hóa nhập vào và số lượng hàng hóa đang tồn đọng một cách rõ ràng, minh bạch.

Hạch toán chiết khấu thanh toán
Hạch toán chiết khấu thanh toán 

Đối với hạch toán, yêu cầu phải kê khai mọi thông tin một cách chính xác, đầy đủ và đúng thời gian về nội dung và các chỉ số, phải có phương pháp tính toán thống nhất để đảm bảo tiêu chuẩn hóa và so sánh, đối chiếu các số liệu đã hạch toán so với thực tế.

Hạch toán chiết khấu thanh toán phải sử dụng hệ thống các phương pháp nghiên cứu đang được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kế toán như: chứng từ kế toán, cân đối kế toán, đối ứng tài khoản hay như tính giá,...Tuy nhiên, chứng từ là phương pháp quan trọng đầu tiên và không thể thiếu đối với các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Nhờ có những chứng từ - giấy chứng nhận có giao dịch xảy ra, các số liệu đưa vào hạch toán trở nên cụ thể, rõ ràng và minh bạch, phản ánh chính xác và có cơ sở, căn cứ pháp lý vững chắc.

Vậy hạch toán chiết khấu thanh toán là gì? Hạch toán chiết khấu thanh toán là những ghi chép, kê khai của doanh nghiệp về việc giảm trừ hóa đơn cho người bán khi họ tiến hành thanh toán trước kỳ hạn (hạch toán chiết khấu thanh toán được ghi nhận với cả bên bán và bên mua). Hay bạn có thể hiểu đơn giản thì đây chính là nghiệp vụ kế toán. Bạn sẽ tiến hành ghi chép các phát sinh của doanh nghiệp để có thể đánh giá được doanh thu, lợi nhuận, giá vốn và số lượng hàng hóa doanh nghiệp đang có.

Xem thêm: Nắm bắt nhanh về mô tả công việc chuyên viên thanh toán quốc tế

2.2. Cách viết hạch toán chiết khấu thanh toán

Hạch toán chiết khấu thanh toán
Hạch toán chiết khấu thanh toán 

Đối với cách viết hạch toán chiết khấu thanh toán, thì cũng giống như khi viết các hạch toán khác, yêu cầu phải tuân theo quy định về cách viết cơ bản nhất của kế toán, như bạn đã được học từ đầu trong môn Nguyên lý kế toán, đó là nguyên tắc định khoản.

Định khoản là việc bạn phải đi xác định một nghiệp vụ kinh tế phát sinh nên được ghi vào bên Nợ hay bên Có với số tiền là bao nhiêu. Lưu ý, định khoản kế toán gồm 2 loại là định khoản kế toán đơn giản (chỉ liên quan đến 2 tài khoản kế toán) và định khoản kế toán phức tạp (liên quan từ 3 tài khoản kế toán trở lên), chỉ có thể tách 1 định khoản phức tạp thành nhiều định khoản đơn giản, không được gộp nhiều định khoản đơn giản thành 1 định khoản phức tạp.

Cách viết hạch toán chiết khấu thanh toán chính xác

Đối với bên bán, phải lập phiếu chi để tiến hành trả; đối với bên mua, phải lập phiếu thu để được nhận lại khoản được chiết khấu thanh toán. Căn cứ vào phiếu thu, phiếu chi, hai doanh nghiệp sẽ có những hạch toán chiết khấu thanh toán cụ thể như sau:

Nợ tk 635: chi phí tài chính (CPTC)

Có tk 131: phải thu khách hàng (PTKH)

Có tk 111,112: (viết số tiền đã thanh toán, bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản)

Nợ tk 131: phải trả người bán (PTNB)

Nợ tk 111,112: ( khoản tiền mà bên bán nhận được bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản).

Có tk 515: doanh thu hoạt động tài chính ( DT HĐTC)

Ví dụ: Công ty cổ phần xúc tiến thương mại và đầu tư GGA xuất bán lô hàng cho công ty hàng hải KAI với tổng giá thanh toán là 240.000.000. Công ty KAI đã thanh toán cho GGA bằng hình thức chuyển khoản. Vì thanh toán sớm nên GGA chiết khấu thanh toán cho KAI 1%. Khoản chiết khấu thanh toán được GGA thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

cv online free

Hạch toán chiết khấu thanh toán
Hạch toán chiết khấu thanh toán 

Hạch toán chiết khấu thanh toán (định khoản) như sau:

Nợ tk 635: 1% x 240.000.000= 2.400.000

Có tk 112: 1% x 240.000.000= 2.400.000

Nợ tk 112: 1% x 240.000.000= 2.400.000

Có tk 515: 1% x 240.000.000= 2.400.000

Xem thêm: Hạch toán doanh thu chưa thực hiện - Nghiệp vụ không thể thiếu

3. Lưu ý khi viết hạch toán chiết khấu thanh toán

Lưu ý khi viết hạch toán chiết khấu thanh toán
Lưu ý khi viết hạch toán chiết khấu thanh toán

- Chiết khấu thanh toán phải tính trên tổng giá trị hóa đơn thanh toán bao gồm cả thuế GTGT.

- Theo như quy định của bộ Tài chính, khoản chiết khấu thanh toán không được ghi giảm giá trị hàng hóa (đây là khoản công ty chấp nhận giảm giá cho người mua) và tăng giá vốn hàng bán.  

- Trong định khoản kế toán, các nghiệp vụ kinh tế phát sinh phải được ghi chép theo đơn vị chung là tiền, để có thể dễ dàng đánh giá và ghi chép khi các khoản chi phí phát sinh tăng giảm diễn ra.

Xem thêm: Việc làm kế toán tổng hợp

Trên đây là bài chia sẻ của PD về hạch toán chiết khấu thanh toán, được trình bày trên ý hiểu của riêng cá nhân tôi, nếu có chỗ nào giải thích chưa đúng, rất mong sẽ nhận được phản hồi góp ý từ các bạn. Mong rằng thông qua bài viết này, sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hạch toán chiết khấu thanh toán. Chúc các bạn thành công trên con đường làm kế toán viên của mình

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem555 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT