Chuyên viên tư vấn ngân hàng là gì? Quyền lợi và thu nhập hấp dẫn

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Chuyên viên tư vấn ngân hàng là gì? Cơ hội việc làm và thách thức trong nghề? Đang là những thắc mắc được nhiều bạn trẻ quan tâm khi đứng trước quyết định ứng tuyển, nhất là trong bối cảnh ngành ngân hàng phát triển như hiện nay do đó cơ hội việc làm cũng là rất nhiều.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Chuyên viên tư vấn ngân hàng là ai

Nếu bạn đã từng giao dịch tại ngân hàng thì chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần tiếp xúc với các chuyên viên tư vấn khách hàng. Vậy có bao giờ bạn cảm thấy hứng thú và nghĩ mình sẽ thử làm công việc này chưa?

Chuyên viên tư vấn ngân hàng
Chuyên viên tư vấn ngân hàng

Trên thực tế, chuyên viên tư vấn ngân hàng là công việc là khá nhiều bạn sinh viên mới tốt nghiệp các ngành học ngân hàng hướng tới. Chuyên viên tư vấn ngân hàng là những người thực hiện công việc tư vấn và chăm sóc khách hàng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng cung cấp. Đồng thời họ cũng có trách nhiệm giải đáp các thắc mắc và xử lý các phản hồi của khách hàng, cũng như tìm kiếm và thúc đẩy các khách hàng tiềm năng.

2. Chuyên viên tư vấn ngân hàng làm những công việc gì

Với những thông tin cơ bản bên trên chắc hẳn bạn vẫn chưa thể hình dung cụ thể chuyên viên tư vấn ngân hàng làm những công việc gì. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về những nhiệm vụ và công việc mà một chuyên viên tư vấn ngân hàng phải hoàn thành nhé.

2.1. Thực hiện công việc tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng

Địa điểm là việc của chuyên viên tư vấn ngân hàng là tại sảnh giao dịch của ngân hàng. Sẽ có một bộ phận chuyên trách nhận nhiệm vụ đón tiếp, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và điều phối khách hàng.

Công việc của một chuyên viên tư vấn ngân hàng
Công việc của một chuyên viên tư vấn ngân hàng

Ngày nay đa số các ngân hàng đều có hệ thống lấy số thứ tự cho khách hàng và bố trí sẵn sảnh chờ để họ có thể nghỉ ngơi và chờ đợi đến lượt của mình nên công việc điều phối có thể không còn nhiều như trước đây. Đôi khi nếu lượng khách hàng quá đông, chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng sẽ đảm nhiệm công việc chăm sóc khách hàng trong thời gian chờ đợi đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng về dịch vụ của ngân hàng.

Công việc chính của một chuyên viên tư vấn ngân hàng là nắm bắt nhu cầu của khách hàng, tư vấn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ do ngân hàng cung cấp. Họ cũng sẽ phối hợp với các bộ phận khác để xử lý giao dịch và yêu cầu của khách hàng nhanh hơn, nhằm làm hài lòng khách hàng và thể hiện được sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của ngân hàng.

Chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng phải thường xuyên theo dõi tình trạng của sảnh giao dịch để có thể chủ động hỗ trợ các bộ phận khác nếu cần hoặc xử lý các biến cố phát sinh tại sảnh giao dịch nếu có.

Xem thêm: Việc làm chuyên viên tư vấn ngân hàng

2.2. Hoàn thành các thủ tục giao dịch và lưu trữ hồ sơ thông tin của khách hàng

Luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng
Luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng

Sau khi tìm hiểu nhu cầu và tư vấn cũng như giải đáp các thắc mắc của khách hàng, người chuyên viên tư vấn ngân hàng sẽ phải hướng dẫn khách hàng điền đúng các thông tin giao dịch, hoàn thành các thủ tục giao dịch, sau đó tiếp nhận, tổng hợp hồ sơ và lưu trữ hồ sơ của khách hàng theo quy định.

Đối với những khách hàng đã có hồ sơ lưu trữ trên hệ thống dữ liệu của ngân hàng, nếu có phát sinh giao dịch hay thay đổi thông tin, chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng phải nắm rõ được các thay đổi và ghi chép lại các thay đổi đó trên hệ thống dữ liệu của ngân hàng theo đúng quy định.

2.3. Tìm kiếm, xây dựng và phát triển mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng

Các ngân hàng có những quy định nghiêm ngặt về việc chăm sóc khách hàng và luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên làm tiêu chí hàng đầu. Bởi vậy mà việc chăm sóc khách hàng phải rất tận tình và chu đáo. Đây cũng là nhiệm vụ của chuyên viên tư vấn ngân hàng. Việc duy trì và phát triển lượng khách hàng hiện có là điều rất quan trọng trong chính sách hoạt động của các ngân hàng.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng

Ngoài ra người chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng phải thực hiện các phương thức bán hàng và quảng cáo các gói sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng trên các kênh thông tin đại chúng nhằm nắm bắt được nhu cầu của số đông và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Đôi khi họ sẽ có những cuộc hẹn và gặp gỡ khách hàng ở ngoài sảnh giao dịch. Trường hợp này khách hàng đa số là các công ty, tổ chức hoặc các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế.

2.4. Lập và gửi báo cáo định kỳ

Trong bất kỳ công việc nào nhân viên phụ trách đều phải báo cáo định kỳ và chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng vậy. Họ sẽ phải tổng hợp và ghi chép lại kết quả công việc để báo cáo lên cấp trên, bao gồm các phần báo cáo về các số liệu liên quan đến công việc kinh doanh các sản phẩm và gói dịch vụ, cũng như kết quả, hiệu quả thu lại từ hoạt động kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ đó.

Bên cạnh đó họ cũng cần tổng hợp và báo cáo lại các phản hồi, ý kiến đóng góp của khách hàng hoặc của chính cá nhân họ nhằm hoàn thiện các dịch vụ của ngân hàng.

2.5. Một số công việc khác

Ở các ngân hàng, ngoài những nhiệm vụ chính phải hoàn thành, các chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng phải thực hiện nhiều công việc khác. Họ sẽ thường xuyên phải đảm nhiệm công việc tặng quà cho khách hàng theo những chương trình khuyến mãi và thúc đẩy doanh số được các ngân hàng đưa ra liên tục.

Đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng
Đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng

Chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng có trách nhiệm bảo vệ những tài sản của ngân hàng, bảo mật thông tin của khách hàng cũng như các thông tin nội bộ của ngân hàng.

Xem thêm: Mô tả công việc của chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

3. Những yêu cầu cần có của một chuyên viên tư vấn ngân hàng

Nếu bạn đã từng giao dịch tại các ngân hàng thì bạn sẽ thấy rất hài lòng với thái độ phục vụ và hiệu năng làm việc của các chuyên viên tư vấn ngân hàng. Để làm được điều đó họ cần có nền tảng kiến thức chuyên môn và thành thạo những kỹ năng phục vụ cho công việc.

Để hoàn thành tốt công việc, một người chuyên viên tư vấn ngân hàng cần phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

- Chuyên viên tư vấn ngân hàng cần tốt nghiệp bậc đại học các chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực kế toán, tài chính - ngân hàng…

- Am hiểu các kiến thức liên quan đến tiếp thị , bán hàng để phục vụ cho công việc

- Chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng phải thành thạo sử dụng máy tính và tin học văn phòng, bởi các công việc ở sảnh giao dịch chủ yếu là được thực hiện trên máy tính

- Các chuyên viên tư vấn ngân hàng cũng phải có khả năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán và thuyết phục khách hàng tốt, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng xử lý tình huống tốt

Hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của khách hàng
Hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của khách hàng

- Yêu cầu thái độ lịch sự, luôn hòa đồng và vui vẻ khi làm việc với khách hàng để tạo dựng ấn tượng tốt, tạo dựng lòng tin và duy trì mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng

- Ngoài ra còn yêu cầu chuyên viên tư vấn ngân hàng phải sử dụng tốt tiếng Anh tối thiểu trình độ B1

Xem thêm: Lương chuyên viên tư vấn ngân hàng hiện nay

4. Mức thu nhập và cơ hội việc làm

Môi trường làm việc và đãi ngộ ở các ngân hàng luôn là niềm mơ ước của rất nhiều người.

Một trong những điểm hấp dẫn trực tiếp của nghề chuyên viên tư vấn ngân hàng đó là mức thu nhập. Đối với những sinh viên mới tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm, nếu làm tốt thu nhập mỗi tháng sẽ dao động từ 7 -9 triệu đồng. Trong khi đó mức thu nhập đối với những người đã có kinh nghiệm sẽ cao hơn ở mức 10 - 15 triệu đồng mỗi tháng và còn được thêm thưởng doanh thu hàng tháng. Nếu làm tốt thì 20 - 25 triệu đồng mỗi tháng là con số hoàn toàn trong tầm với.

Ngoài ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, được tham gia vào các chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ và kiến thức chuyên ngành cũng là một điểm cộng lớn.

Đãi ngộ và thu nhập rất tốt của một chuyên viên tư vấn ngân hàng
Đãi ngộ và thu nhập rất tốt của một chuyên viên tư vấn ngân hàng

Bên cạnh đó cơ hội thăng tiến là rộng mở đối với những người có năng lực và tâm huyết với nghề.

Như vậy bạn đã hiểu được Chuyên viên tư vấn ngân hàng là gì và những công việc hàng ngày của họ. Đây là một nghề  đáng để thử sức bởi đãi ngộ cũng như mức thu nhập rất tốt. Nếu bạn đủ điều kiện thì hãy mạnh dạn ứng tuyển để trở thành một chuyên viên tư vấn ngân hàng và tìm kiếm cho mình cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4140 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT