Công chứng hồ sơ xin việc. Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Ngày đăng: 16-04-2024

Hiện nay, với các sinh viên mới ra trường, tất cả mọi thứ đang còn rất mới lạ. Mình tin chắc rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường. Các thủ tục liên quan đến hồ sơ xin việc, cũng như làm các thủ tục công chứng ở đâu. Tất cả sẽ được giải quyết qua bài viết này của mình. Cùng mình đi tìm hiểu cho việc công chứng hồ sơ xin việc và những điều cần biết nhé!

Việc làm cho sinh viên mới ra trường

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Công chứng hồ sơ xin việc và những điều bạn cần biết

1.1. Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu

Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu
Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu

Hiện nay, khi đi ứng tuyển ở bất kì một vị trí nào, ở tất cả các doanh nghiệp đều yêu cầu bộ hồ sơ. Để xác minh bộ hồ sơ đó đúng với bản gốc và những lời khai trên là đúng thì bạn cần đi công chứng toàn bộ giấy tờ trong hồ sơ. Một bộ hồ sơ được chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn các bạn khác rồi đó. Vậy chúng ta cần đến đâu để công chứng.

Sau quá trình hoàn tất tất cả các nội dung, giấy tờ liên quan như chứng minh nhân dân, sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu, bản CV, giấy khám sức khỏe và tất cả các giấy tờ liên quan khác thì việc tiếp theo bạn cần làm là đến văn phòng công chứng để chứng thực tất cả các giấy tờ đó. Vậy bạn cần đi đâu để có thể công chứng được tất cả giấy tờ ấy.

Hàng năm có rất nhiều em bé được sinh ra, rất nhiều người già đi và cũng rất nhiều người đến độ tuổi lao động. Để đáp ứng hết tất cả các nhu cầu công chứng của người dân, thì rất nhiều các văn phòng công chứng đã mở ra nhằm phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. Vậy những nơi có thẩm quyền công chứng, và có thẩm quyền để đóng dấu đỏ nằm ở đâu.

Công chứng là việc công chứng viên, những người có thẩm quyền, đủ điều kiện hành nghề công chứng sẽ dùng dấu đỏ có thẩm quyền của Nhà nước để đóng dấu chứng nhận rằng mọi thông tin, giấy tờ trên hồ sơ là hợp lý, là đúng sự thật, con dấu đỏ như xác nhận sự hợp pháp của tất cả các giấy tờ từ bản gốc qua bản sao.

CV xin việc

Trong quá trình bạn cầm hồ sơ xin việc đi công chứng thì mọi hồ sơ gốc như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, các văn bản, bằng cấp gốc phải cầm kèm theo để các công chứng viên so sánh, đối chiếu, kiểm tra tính xác thực của các bản sao trong sơ yếu lý lịch. Trong các trường hợp nội dung các giấy tờ có liên quan đến nơi ở, nguyên quán, tiền thân, hộ tịch,...thuộc quy định của nhà nước ví dụ như tờ khai sơ yếu lích lịch chẳng hạn, thì bạn bắt buộc phải về địa phương, phường, xã nơi bạn sinh sống, quê hương nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú của bạn để các công chứng viên xác nhận, bạn được sinh ra tại địa phương đó và đóng dấu đỏ cho bạn.

Nếu trong trường hợp chỉ đơn giản là bản sao chứng minh nhân dân, văn bằng, sổ hộ khẩu,..các giấy tờ có bản gốc bạn chỉ cần đến văn phòng công chứng để các công chứng viên xác thực là được. Hoặc bạn có thể ra Ủy ban nhân dân xã, huyện, những nơi có thẩm quyền xác thực theo quy định của Nhà nước để xác thực những giấy tờ đó.

Công chứng hồ sơ xin việc
Công chứng hồ sơ xin việc

Theo Nghị định 23/2024 NĐ-CP ban hành thì việc chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch, đơn xin việc được thực hiện theo Điều 24 Nghị định 23/2024/NĐ-CP về cấp từ bản gốc sang bản sao, chứng thực bản sao, chữ ký hợp đồng được quy định như sau:

Tất cả các công dân đến yêu cầu chứng thực chữ ký cần phải mang kèm theo các giấy tờ như sau:

+ Tất cả các giấy tờ liên quan đến bản gốc, hoặc các bản sao có chứng thực mà còn hạn sử dụng đối với Chứng minh nhân dân  hay bây giờ còn gọi là thẻ căn cước.

+ Nếu công dân yêu cầu chứng thực chữ ký thì các giấy tờ văn bản mà mình ký hoặc người thân, hoặc nhiều người ký, trong cùng một văn bản hoặc cùng một giấy tờ; chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân hoặc cũng có thể là do cá nhân tự lập ra theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo vệ.

Theo quy định của Nhà nước, khi chứng thực chữ ký yêu cầu các công chứng viên, sở tư pháp và những người có ủy quyền  chứng thực, chỉ được chứng thực chữ ký và ngoài ra tuyệt đối không phê bình, nhận xét hay thêm pha bất kỳ một nét nào trong sơ yếu lý lịch. Và tất cả thực hiện đúng theo quy định tại mục 3, Điều 23 đến điều 226 của Nghị định 23/2024/NĐ-CP.

Hồ sơ xin việc mẫu

1.2. Thẩm quyền chứng thực

Thẩm quyền chứng thực
Thẩm quyền chứng thực

Đối với các trường hợp chứng thực bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu thì theo Nghị định 23/2024/NĐ-CP được quy định phải xuất trình tất cả các giấy tờ liên quan đến bản gốc, từ bản gốc các công chứng viên, những người có thẩm quyền công chứng để đối chiếu và xác thực tính đúng đắn của bản sao. Chính vì vậy bắt buộc phải có bản gốc thì mới chứng thực được các giấy tờ liên quan.

Ngoài việc chứng thực các giấy tờ , văn bản do các cơ quan , tổ chức có thẩm quyền tại Việt Nam thì chỉ có Phòng tư pháp mới có thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính cho các tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Điều này bạn phải hết sức lưu ý. Nếu bạn mang giấy tờ, văn bản có liên quan đến tổ chức, cơ quan có thẩm quyền nước ngoài đến các Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, thì họ sẽ không có thẩm quyền cấp cho các bạn đâu nhé, hết sức lưu ý. Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn chỉ có thẩm quyền chứng thực bản sao từ các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam mà thôi. Việc chứng thực thông tin từ bản gốc qua bản sao hết sức quan trọng. Nếu phát hiện bất cứ sai phạm gì thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Để hoàn thành một bộ sơ yếu lý lịch có đầy đủ các giấy tờ công chứng giờ đây không còn mất quá nhiều thời gian. Nếu bạn sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa nhưng bạn lại làm việc tại Hà Nội bạn sẽ không phải mất công về Thanh Hóa chứng thực, bạn chỉ cần ra Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, hoặc qua các văn phòng công chứng được Nhà nước ủy quyền hoạt động để chứng thực giấy tờ cần thiết.

Đơn xin việc

2. Trách nhiệm chứng thực

Trách nhiệm chứng thực
Trách nhiệm chứng thực

Tất cả ác công chứng viên, những người có thẩm quyền công chứng có quyền và trách nhiệm thực hiện các quy định theo pháp luật của Nhà nước. Các công chứng viên có quyền từ chối công chứng nếu phát hiện tất cả các trường hợp phát hiện sai trái. Giấy tờ gốc được làm giả, làm nhái. Trường hợp giấy tờ gốc bị mờ, không rõ chữ, bị nhàu nát, tất cả các trường hợp ấy công chứng viên có quyền từ chối không chứng thực vì nó sai quy định của Nhà nước và vi phạm Pháp luật. 

Nếu bạn đã hoàn tất hồ sơ và có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, việc chứng thực sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng.

3. Công chứng ở đâu chất lượng

Việc công chứng tùy thuộc từng loại giấy tờ mà bạn cần công chứng. Nếu các giấy tờ cơ bản trong sơ yếu lý lịch như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, các văn bằng tốt nghiệp, giấy tờ đã có bản gốc ta có thể đến các dịch vụ công chứng ngoài giờ để thực hiện một cách nhanh nhất  và tiện lợi nhất có thể. Dịch vụ công chứng ngoài giờ mang lại sự tiện lợi cho những người bận rộn. Nhưng hiện nay, có rất ít các văn phòng công chứng ngoài giờ được mở ra. Và dĩ nhiên sẽ phát sinh chi phí cho mỗi lần công chứng và bạn yên tâm vì đã theo quy định của pháp luật. Nếu bạn chưa rõ ở đâu, các công chứng viên ở đó sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn. Bạn yên tâm vì đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công chứng viên khi hành nghề. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được hướng dẫn một cách chi tiết nhất.

Việc làm luật - pháp lý

Công chứng ở đâu uy tín nhất
Công chứng ở đâu uy tín nhất

Nếu công việc của bạn không bận rộn, bạn có thời gian, thì hãy đến bất cứ văn phòng công chứng hay các ủy ban nhân dân xã phường là có thể công chứng được nhé!

Trên thị trường việc làm hiện nay có rất nhiều công việc cho bạn lựa chọn. Chính vì vậy hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản thật tốt, bên cạnh đó là cầm  trên tay một sơ yếu lý lịch thật đẹp và đầy đủ là bạn có thể tự tin đi ứng tuyển rồi. Hãy chắc chắn rằng, bộ hồ sơ xin việc của bạn thật đầy đủ nhé. Chắc hẳn, đối với các bạn sinh viên mới ra trường đang còn bỡ ngỡ chưa biết chuẩn bị những gì cho bộ hồ sơ thật đầy đủ nhất. Bật bí nhé, một bộ sơ yếu lý lịch đầy đủ là bao gồm: Sơ yếu lý lịch về bản thân được đóng dấu có chữ ký ở địa phương bạn sinh sống, ảnh 4*6 được đóng dấu giáp lai cẩn thận. Tiếp theo không thể thiếu là chứng minh photo công chứng, sổ hộ khẩu công chứng, bảng điểm đại học cao đẳng, các văn bằng công chứng, giấy khám sức khỏe mới nhất sáu tháng trở lợi, và một số giấy tờ khác. Khi cầm trên tay bộ hồ sơ đầy đủ như vậy, cộng kiến thức sẵn có thêm vào đó là sự tự tin, nét mặt biết cười là sẽ ăn điểm ngay từ nhà tuyển dụng nhé.Hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy, mình là người phù hợp với công việc mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Bằng tất cả những kinh nghiệm và sự tự tin, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp được các bạn ít nhiều trong việc đi công chứng hồ sơ xin việc. Giúp các bạn nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất để chuẩn bị một cách tốt nhất cho bộ hồ sơ của mình. Và mong muốn rằng, tất cả chúng ta đều tìm thấy cho mình một công việc phù hợp.  Cuối cùng chúc các bạn đậu ứng tuyển và luôn thành công trong cuộc sống.

 
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7638 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT