Muốn kinh doanh tốt nên cúng khai trương như nào?

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Có lẽ, cúng khai trương cũng là một trong những việc cần làm đối với những người Việt Nam muốn mở hàng quán kinh doanh. Nếu như bạn đang muốn mở hàng quán kinh doanh nhưng vẫn chưa biết tới khái niệm thế nào là cúng khai trương? Và tại sao lại cần cúng khai trương? Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để hiểu hơn về việc làm mang ý nghĩa tinh thần này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cúng khai trương là gì? Có ý nghĩa như nào về với người mới mở quán?

Chắc hẳn với những người đã kinh doanh lâu năm thì khái niệm cúng khai trương rất là quen thuộc, bởi họ đã làm công việc này một vài lần. Nhưng đối với những người mới thì lại khác. Vậy nên, muốn làm một mâm cúng khai trương trong lần đầu tiên thì cần hiểu tưởng tận nhất về khái niệm và ý nghĩa của việc này.

1.1. Khái niệm đơn giản về cúng khai trương

Cúng khai trương để làm ăn thuận lợi
Cúng khai trương để làm ăn thuận lợi

Về mặt cơ bản, cúng khai trương thực chất là việc làm một mâm cỗ cúng từ phía các chủ hàng, quán, người mới làm kinh doanh, mâm cỗ cúng này nhằm mục đích cầu may mắn cho việc làm ăn, buôn bán trong ngày đầu cũng như các ngày sau được thuận lợi.

Đồng thời, vào mỗi dịp đầu năm, sau khi đã có một kỳ thời gian ngừng kinh doanh để đón tết, các chủ cửa hàng sẽ làm một mâm cúng để quay trở lại làm ăn, mục đích muốn công việc diễn ra thuận lợi trong năm đó.

1.2. Cúng khai trương là việc cần thiết và có ý nghĩa lớn trong kinh doanh về nhiều mặt

1.2.1. Ý nghĩa của cúng khai trương với kinh doanh thực tế

Về mặt thực tế nhất, việc cúng khai trương cũng là một cách báo hiệu cho người dân xung quanh, hoặc những khách hàng biết đến việc khai trương cửa hàng của bạn. Ngoài ra, việc này cũng tạo ấn tượng trong nhận thức của khách hàng khi thấy được sự thành tâm của người chủ cửa hàng.

1.2.2. Ý nghĩa của cúng khai trương trong tâm linh văn hóa người Việt

Một mặt khác, việc cúng khai trương cũng có một ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Người xưa có câu “Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá”, điều này tạo nên một tâm lý là muốn được Thổ Công, vong linh tiền chủ phù hộ may mắn, thuận lợi trong công việc.

Chính vì điều này, các chủ cửa hàng mới kinh doanh sẽ có một mâm cúng khai trương trong ngày đầu kinh doanh và ngày đầu tiên quay trở lại làm việc của một năm.

2. Những đầu việc cần làm để ngày cúng khai trương hoàn hảo

Không ít người mới kinh doanh dù đã chuẩn bị, lên kế hoạch chi tiết cho ngày đầu khai trương nhưng lại gặp vấn đề trong việc làm một mâm cúng khai trương. Dành cho những người mới làm ăn và cũng là lần đầu được nghe tới thuật ngữ cúng khai trương. Dưới đây là những việc cần chuẩn bị cho điều này.

2.1. Lựa chọn ngày, giờ, thời điểm tốt nhất

lựa chọn giờ hoàng đạo cho ngày cúng khai trương
Lựa chọn giờ hoàng đạo cho ngày cúng khai trương

Giống như việc trọng đại là cưới hỏi, điều đầu tiên cần chuẩn bị cho ngày cúng khai trương đó là đi xem ngày, lựa chọn thời giờ thích hợp. Xét về khía cạnh phong thủy, việc xem ngày có ý nghĩa tâm linh khá lớn trong việc kinh doanh, buôn bán bởi lẽ mỗi người chủ cửa hàng sẽ có một mệnh riêng, và thời gian tốt để bắt đầu việc khai trương này.

Lựa chọn ngày, giờ, thời điểm tốt không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh mà còn quan trọng trong thực tế. Bởi lẽ, nếu muốn buôn may, bán đắt ngay trong ngày đầu thì bạn nên tránh khai trương vào những hôm có thời tiết xấu. Việc lựa chọn ngày giờ hợp lý sẽ giúp bạn dự đoán và hạn chế mở hàng vào ngày có thời tiết tệ như vậy.

2.2. Lên kế hoạch, liệt kê đồ cần dùng cho cúng khai trương

Lập kế hoạch và lên danh sách đồ dùng trong mâm cúng khai trương
Lập kế hoạch và lên danh sách đồ dùng trong mâm cúng khai trương

Sau khi đã lựa được ngày, giờ phù hợp thì công việc tiếp theo của bạn sẽ là lên một list danh sách liệt kê những đồ dùng cần chuẩn bị cho ngày cúng. Các lễ vật cần thiết cho mâm cúng khai trương như: 1 bộ lư hương, 2 ngọn đèn dầu, 3 nén nhan, bình hoa tươi, một bộ vàng mã cúng khai trương.

Đồ cúng là thức ăn và hoa quả ví dụ như: gà luộc, heo quay, xôi, chè, mâm ngũ quả. Đặc biệt cần lưu ý tới danh sách quả trong bộ, nên có các loại hoa quả mang ý nghĩa về văn hóa như: chuối xanh, đu đủ xanh sẽ đại diện cho Đông Phương, bưởi vàng đại diện cho Trung Phương, Tây Phương dùng lê, Nam Phương dùng các loại quả đỏ và Bắc Phương là dưa hấu có dạng tròn, đại diện cho sự sung sức, đầy đủ. Ngoài ra, cũng không thể thiếu rượu cúng, đĩa trầu cau, đĩa gạo, đĩa muối.

2.3. Lựa chọn vị trí đặt mâm cúng cũng không kém phần quan trọng

Không chỉ cần có sự phong thủy về thời gian tổ chức mà cũng cần tới phong thủy trong việc chọn hướng mâm cúng, vì điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới tài lộc của công ty. Về vị trí đặt mâm cúng, thông thường mâm cúng sẽ được đặt ở sân hoặc lối ra vào của cửa hàng với mục đích diện kiến thần linh, Thổ Công và thu hút sự chú ý của khách hàng.

2.4. Tiến hành khấn cúng khai trương cửa hàng

Sau khi đã hoàn thành xong xuôi các khâu chuẩn bị trên, người gia chủ sẽ tiến hành khấn cúng để mong bình an và thuật lợi sẽ tới với cửa hàng của họ. Gia chủ sẽ châm đèn, cầm hương lên khấn 3 vái và cầu mong những điều họ muốn có trong công việc làm ăn, mong tổ tiên phù hộ.

2.5. Thụ lộc và đón khách mở hàng

Hưởng lộc từ các lễ vật có trên mâm cúng
Hưởng lộc từ các lễ vật có trên mâm cúng

Sau khi đợi hết tuần hương để đem vàng mã đi hóa vàng thì công việc cúng khai trương được xem như đã hoàn tất. Việc còn lại là cùng mọi người hưởng lộc, thụ lộc và gia chủ có thể bắt đầu đón tiếp những vị khách hàng đầu tiên.

3. Đọc lưu ý sau nếu muốn cúng khai trương hoàn mỹ

Với những người mới kinh doanh còn xa lạ với thuật ngữ “Cúng khai trương” thì khó tránh khỏi sự lo lắng, lúng túng trong ngày đầu thao tác. Vậy nên lưu ý đầu tiên dành cho bạn đó là hãy giữ một tâm lý vững, không nên quá lo lắng và suy nghĩ tích cực là rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi. Có như vậy, lễ cúng mới diễn ra thuận lợi và không có sai sót.

Trong trường hợp bạn cần tìm những lời khuyên chi tiết về cách tổ chức thì những người chủ cửa hàng có kinh nghiệm lâu năm về cúng khai trương sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

4. “Đầu xuôi”, muốn “đuôi lọt” thì dùng ngay phần mềm quanlykhovan.work247.vn

Việc cúng khai trương cho cửa hàng đã thành công báo hiệu một kết quả ban đầu tốt đẹp. Nhưng đừng vì vậy mà lơ là tầm quan trọng của công việc kinh doanh cửa hàng vào những ngày sau đó. “Đầu xuôi” và bây giờ muốn “đuôi lọt” thì hãy sử dụng phần mềm quanlykhovan.work247.vn của chúng tôi.

4.1. Tại sao lại là quanlykhovan.work247.vn ư?

Tìm giải pháp bán hàng trên phần mềm quanlykhovan.work247.vn
Tìm giải pháp bán hàng trên phần mềm quanlykhovan.work247.vn

Đơn giản vì đây là phần mềm quản lý bán hàng tiện lợi, nhanh chóng và đa kênh. Phần mềm sẽ giúp bạn tối ưu được công việc kinh doanh của mình. Chúng tôi có các chủ đề liên quan tới quản lý kho hàng, liên kết bán hàng và đặc biệt là xây dựng chương trình khuyến mãi, một trong những cách tốt nhất, nhanh nhất thu hút được nhiều lượt mua hàng.

4.2. Tôi có thể tìm kiếm thông tin trên quanlykhovan.work247.vn như nào?

Việc tìm kiếm các chiến dịch chưa bào giờ dễ dàng đến vậy, bạn chỉ cần truy cập vào website quanlykhovan.work247.vn của chúng tôi để lựa chọn các kiến thức hữu ích cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.

Thu hút nhiều khách hàng nhờ xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Thu hút nhiều khách hàng nhờ xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Sau khi đã truy cập được website, hãy kéo danh dánh xuống và bạn sẽ thấy các chủ để hay, một trong số đó chính là xây dựng chương trình khuyến mãi, chủ đề rất tốt cho những chủ cửa hàng vừa tổ chức một buổi cúng khai trương thành công và mong muốn có được nhiều khách hàng.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hi vọng bạn đã có thể định nghĩa, cũng như biết cách chuẩn bị một buổi cúng khai trương hoàn hảo. Còn rất nhiều các bài viết hấp dẫn về chủ đề kinh doanh, hãy đón xem các bài viết đó của chúng tôi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem354 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT