Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa bạn nên biết trước khi bắt đầu

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Bán lẻ là một ngành vô cùng hấp dẫn đối với bất cứ ai có ý định kinh doanh. Tuy nhiên đây lại là một ngành có tốc độ thay đổi rất nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đòi hỏi những chủ cửa hàng cũng phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào thực hiện. Vậy làm thế nào để bắt đầu kinh doanh một tiệm tạp hóa? Những kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa là gì? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kinh doanh tạp hóa - Nên hay không nên?

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến và được rất nhiều người chọn lựa. Vậy sức hút của ngành bán lẻ này là gì? 

Có thể nói ngành bán lẻ là một trong những ngách kinh doanh vô cùng thu hút và đem lại lợi nhuận cao. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa cũng vậy. Cửa hàng tạp hóa là nơi cung cấp những mặt hàng thiết yếu cho người tiêu dùng chính vì vậy mà đối tượng và phân khúc khách hàng của ngành này là rất lớn. Bên cạnh đó là tỷ lệ rủi ro khi kinh doanh thấp hơn so với các ngành khác, vốn đầu tư cũng có thể linh hoạt tùy thuộc vào mô hình kinh doanh,... Vậy nên có thể nói những lợi ích khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa đem lại là rất nhiều.

Kinh doanh tạp hóa
Kinh doanh tạp hóa

Tuy nhiên, vì nhiều người làm nên thị trường này có tính cạnh tranh cao. Mặt hàng, sản phẩm phải thay đổi không ngừng để thu hút khách hàng. Chưa kể tại các thành phố lớn hiện nay còn xuất hiện rất nhiều những siêu thị có quy mô rộng mở,... đang là những thách thức đòi hỏi những người chủ cửa hàng tạp hóa theo mô hình xưa cũ phải thay đổi chính mình để có thể duy trì và phát triển trong bối cảnh đó. Nếu bạn vẫn quyết tâm và muốn theo đuổi đến cùng con đường này thì hãy lắng nghe những chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa hữu ích nhé!

2. Kinh nghiệm hữu ích cho những ai muốn mở cửa hàng tạp hóa

2.1. Các bước để bắt đầu kinh doanh một cửa hàng tạp hóa

2.1.1. Lựa chọn mặt bằng, địa điểm kinh doanh

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của loại hình kinh doanh bán lẻ đó chính là địa điểm và mặt bằng nơi bạn mở cửa hàng. Tạp hóa là nơi cung cấp những sản phẩm cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy khi mở cửa hàng thì bạn nên chọn những khu vực có đông dân cư sinh sống, thuận tiện và có lượng người qua lại lớn. Mặt đường có vỉa hè là một lựa chọn rất thích hợp. Nên chọn những địa điểm gần chợ, trường học, bệnh viện,... để kinh doanh vì đó là những  nơi có đông người qua lại và nhu cầu sử dụng của họ cũng khá lớn.

Tiếp theo bạn cần quan tâm đó là về diện tích của mặt bằng. Cửa hàng tạp hóa là nơi bày bán rất nhiều mặt hàng nên khi chọn địa điểm bạn nên cân nhắc những nơi có không gian phù hợp và thông thoáng một chút. Diện tích dao động trong khoảng từ 60 đến 80m vuông là một con số hợp lý đối với một cửa hàng tạp hóa. 

Bạn có thể kinh doanh tại nhà nếu nhà bạn có đầy đủ những yếu tố trên. Việc đó cũng sẽ làm bớt đi phần nào nỗi lo về vốn liếng khi bắt đầu kinh doanh cho bạn. Còn nếu bạn phải đi thuê mặt bằng thì hãy nhớ tham khảo, đánh giá và lựa chọn kỹ càng trước khi quyết định ký hợp đồng thuê nhà. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về chi phí thuê sao cho phù hợp với nguồn lực đầu tư của mình. Thông thường chi phí này sẽ rời vào 10 đến 15 triệu đồng là sẽ phù hợp.

Kinh nghiệm hữu ích cho những ai muốn mở cửa hàng tạp hóa
Kinh nghiệm hữu ích cho những ai muốn mở cửa hàng tạp hóa

2.1.2. Phân tích, nghiên cứu thị trường khách hàng

Đây cũng là một bước vô cùng quan trọng bởi nó sẽ xác định được bạn bán cho ai, bán những gì và bán như thế nào. Đầu tiên, bạn nên quan sát và khảo sát về đối tượng dân cư, mức thu nhập bình quân cũng như sở thích của số đông người dân xung quanh địa điểm mà bạn mở cửa hàng. Bạn cũng nên tham khảo những cửa hàng xung quanh ở gần đấy xem họ bán gì chạy, phục vụ có tốt không, giá cả như thế nào,... để có thể rút ra kinh nghiệm và đưa ra quyết định cho những mặt hàng mà mình sắp bán.

Phân tích nghiên cứu thị trường khách hàng
Phân tích và nghiên cứu thị trường khách hàng

2.1.3. Kinh nghiệm về nhập hàng

Có thể nói nhắc đến tạp hóa là người ta nghĩ ngay đến “gì cũng có”. Chính vì vậy độ đa dạng trong mặt hàng cũng là một yếu tố quyết định và giữ chân khách hàng. Ưu tiên các mặt hàng thiết yếu cần thiết cho cuộc sống của con người nếu mô hình của bạn vừa và nhỏ. Đa dạng về mặt hàng hơn nếu mô hình của bạn lớn.

Thị trường nhập hàng lớn, vì thế bạn cũng cần lưu ý khi nhập hàng đó là chọn hàng hóa và chọn nhà cung cấp, phân phối. Chọn hàng hóa thì bạn có thể nhập đa dạng sản phẩm về mẫu mã, chất lượng, hàng nước ngoài, hàng nhập khẩu,... Về chọn nhà cung cấp thì bạn nên tham khảo giá ở nhiều nơi. Tính chất hàng hóa đa dạng nên chắc chắn nguồn cung cấp cũng sẽ rất nhiều. Hãy lưu tâm đến số vốn bạn đang có để nhập hàng cho phù hợp. Nếu bạn có vốn ít thì nên chọn các mặt hàng bình dân, nhưng thông dụng, giá rẻ để lấy số lượng bù chất lượng, lãi ít nhưng bán được nhiều. Còn nếu bạn có vốn nhiều thì hãy nhập thêm những mặt hàng với phân khúc giá cao hơn, chất lượng tốt hơn, các loại hàng nhập khẩu, hàng nước ngoài,...

Kinh nghiệm về nhập hàng
Kinh nghiệm về nhập hàng

Hàng hóa là thứ không thể thiếu đối với bất cứ loại hình kinh doanh bán lẻ nào. Khi mở cửa hàng tạp hóa bạn cần xác định những nguồn hàng có giá cả phù hợp với thu nhập và mức độ chất lượng cuộc sống của người dân xung quanh mà bạn phân tích phía trên. Tuy nhiên nguồn hàng vẫn cần đảm bảo chất lượng để an toàn cho người tiêu dùng.

Khi nhập hàng bạn nên áp dụng các hình thức thương lượng để nhập được giá tốt. Tham khảo nhiều nguồn hàng khác nhau, ôm hàng, nhập trước khi cần thiết và chú trọng về giá cả và chất lượng để có lợi nhuận tốt nhé.

2.2. Kinh nghiệm và những lưu ý khi mở cửa hàng tạp hóa

Kinh doanh là một công việc không hề đơn giản, khó khăn mà bạn gặp phải sẽ là rất lớn nếu không có quyết tâm đến cùng. Một số điều mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn về kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa có thể kể đến như: 

Đầu tiên bạn đừng quá chú trọng và việc trang trí hay decor cửa hàng,... bởi khách hàng đến tạp hóa mua đồ thường sẽ đến và mua rất nhanh. Hãy quan tâm đến việc sắp xếp hàng hóa sao cho khoa học dễ nhìn để khách hàng có thiện cảm cũng như dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm.

Đa dạng hàng hóa là điều bạn nên lưu ý vì thực chất sự cạnh tranh cơ bản của các hàng tạp hóa với nhau là về điều này. Giá cả có thể chênh lệch đôi chút nhưng nếu cửa hàng của bạn có nhiều mặt hàng hơn thì sẽ thu hút khách hàng hơn do tâm lý thích tiện của mình. Đó cũng chính là lý do tại sao tại các thành phố lớn thì những siêu thị lại luôn đông dù giá cả có thể cao hơn bên ngoài một vài giá.

Một điều cũng quan trọng không kém đó là chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ đối với khách hàng. Thời đại phát triển, nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng khiến sự cạnh tranh cũng trở nên khắc nghiệt hơn. Hàng hóa bạn nhập bán thì nơi khác cũng có thể làm vậy. Sự khác biệt nằm chính ở thái độ và cách phục vụ của bạn đối với khách hàng có chuyên nghiệp và tử tế hay không. Những chương trình khuyến mãi, marketing, nâng cao chất lượng và thu hút khách hàng cũng là một điều bạn nên để ý và áp dụng để thực hiện cho cửa hàng mình.

Kinh nghiệm và những lưu ý khi mở cửa hàng tạp hóa
Kinh nghiệm và những lưu ý khi mở cửa hàng tạp hóa

3. Quản lý cửa hàng tạp hóa thông minh bằng phần mềm Quanlykhovan.work247.vn 

Hàng hóa đa dạng nên việc quản lý theo cách truyền thống sẽ khiến bạn gặp khá nhiều khó khăn. Việc áp dụng những phần mềm để quản lý cửa hàng tạp hóa thông minh là điều mà chúng tôi nghĩ bạn nên thực hiện sớm cho mình. Một trong những phần mềm có thể hỗ trợ bạn mà chúng tôi muốn giới thiệu đó chính là Quanlykhovan.work247.vn. Đây là một phần mềm quản lý bán hàng miễn phí và cực kỳ tiện lợi có thể giải quyết tất cả những khó khăn trong việc quản lý hàng hóa cũng như bán hàng đến tay người tiêu dùng. Hãy truy cập và tìm hiểu thêm về những ứng dụng của phần mềm này để công việc của bạn thuận lợi hơn.

Quản lý cửa hàng tạp hóa thông minh bằng phần mềm Quanlykhovan.work247.vn
Quản lý cửa hàng tạp hóa thông minh bằng phần mềm Quanlykhovan.work247.vn 

Trên đây là những chia sẻ của work247.vn về những kinh nghiệm mở của hàng tạp hóa. Kinh doanh thì không dễ dàng nhưng chúng tôi tin rằng với những quyết tâm và lựa chọn của mình, bạn sẽ sớm đạt được thành công như mong đợi. Chúc bạn sẽ mở được một cửa hàng tạp hóa cho riêng mình và thu về lợi nhuận “siêu to khổng lồ” nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem754 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT