CV và Portfolio? Sự khác biệt giữa chúng? Bạn có biết không?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

 Hiện nay, CV và Portfolio là hai hình thức ứng tuyển cơ bản được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn. Vậy CV là gì? Portfolio là gì? Sự khác biệt giữa hai hình thức này như thế nào. Hãy cùng bớt chút thời gian theo dõi bài viết của work247.vn dưới đây để có cho mình câu trả lời về mẫu CV xin việc đơn giản nhé. 

CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. CV là gì?

CV và Portfolio? Sự khác biệt giữa chúng? Bạn có biết không?

 Chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy rất nhiều người nhắc đến CV xin việc. Vậy bạn có thực sự hiểu ý nghĩa của cụm từ này hay không? CV thực chất là từ viết tắt của “Curriculum Vitae” tuy nhiên nếu bạn sử dụng google dịch để tra thì sẽ cho ra ý nghĩa là sơ yếu lý lịch. Nhiều người cho rằng CV là một bản kê khai lý lịch tự thuật trình bày về hoàn cảnh gia đình, cha mẹ thông thường. Tuy nhiên thực chất CV là một bản tóm tắt quá trình học tập, bằng cấp, kỹ năng, thông tin cá nhân của bản thân để nộp cho nhà tuyển dụng với mục đích ứng tuyển vào công việc hay vị trí nào đấy.

 Hiện nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các nhà tuyển dụng cũng ngày càng hiện đại hơn, thay vì phải nhận những bản sơ yếu lý lịch trực tiếp của các cá nhân thì họ thường yêu cầu ứng viên của mình gửi CV vừa đỡ mất thời gian của hai bên vừa nhanh chóng, thuận tiện. Bởi vậy, nếu bạn muốn thành công trong việc ứng tuyển thì cần biết cách viết những kỹ năng cần thiết trong cách làm CV online gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

 Thông thường một bản CV tiêu chuẩn sẽ bao gồm các nội dung như sau:

 - Thông tin cá nhân ứng viên: Gồm các thông tin: Họ và tên ứng viên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, giới tính, địa chỉ. Các thông tin đưa ra cần đảm bảo tính chính xác

 - Trình độ học vấn: Gồm loại bằng cấp, thời gian ứng viên tốt nghiệp

 - Kinh nghiệm làm việc: Phần nội dung này sẽ trả lời cho câu hỏi: “trước đây bạn đã từng làm việc ở đâu chưa”, “bạn đã học hỏi được điều gì qua công việc đó?”

 - Mục tiêu: đây là phần ghi mục tiêu, ước mơ trong công việc của bạn trong thời gian sắp tới

 - Kỹ năng: Thông tin này cũng chính là nơi bạn tiến hành “quảng cáo” bản thân. Để thông qua đây, nhà tuyển dụng biết bạn có những kỹ năng gì, có phù hợp với vị trí đang ứng tuyển hay không? Việc ứng tuyển của bạn có thành công hay không một phần rất lớn dựa vào những thông tin bạn đưa ra ở nội dung này đấy.

2. Portfolio là gì?

CV và Portfolio? Sự khác biệt giữa chúng?

 Portfolio thực chất là một từ ngữ tiếng Pháp được hiểu là một tập hồ sơ năng lực gồm nhiều các thông tin khác nhau nhằm”triển lãm”, nâng cao giá trị bản thân thông qua những giải thưởng, thành tích, sản phẩm của bản thân. Mục đích mà Portfolio hướng tới là trình bày cho nhà tuyển dụng, tuyển sinh thấy được năng lực của công ty hay cá nhân mình. Từ đó tăng cơ hội việc làm, phát triển bản thân, đạt được mục tiêu mà mình hướng tới .

 Tuy nhiên, để có thể sở hữu được một Portfolio ấn tượng thì không phải người dễ dàng. Các ứng viên phải biết lựa chọn những kinh nghiệm, thành tích phù hợp, sau đó đặt ở các vị trí mà nhà tuyển dụng dễ chú ý tới. Đối với những người muốn theo đuổi các công việc như freelancer, design,… thì bắt buộc phải tự thiết kế cho mình một Portfolio hoàn chỉnh, đẹp mắt. Bởi đây chính là thức đại diện cho năng lực, phong cách thiết kế mà nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy ở các ứng viên của mình.

Việc làm thiết kế - mỹ thuật

 Thông thường một portfolio được coi là đầy đủ sẽ bao gồm các nội dung như sau:

 - Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Đây chính là những tác phẩm hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của bản thân bạn hay một đơn vị nào khác mà bất kỳ ai cũng không có quyền xâm phạm hay sao chép nếu không được sự đồng ý.

 - Triết lý công việc: Đây là cách bản thân bạn nhìn vào cuộc sống, nhìn vào công việc được thể hiện qua câu nói của người khác hay của chính bản thân.

 - Mục tiêu nghề nghiệp: Bao gồm những dự định sắp tới và ước mơ trong tương lai. Cùng với đó là hướng đi và cách thực hiện chúng.

 - Sơ yếu lý lịch: Đây là một trong những nội dung vô cùng quan trọng và phải tuyệt đối chính xác. Bạn hoàn toàn có thể kèm theo đường link để dẫn đến hồ sơ trực tuyến.

 - Kỹ năng và kinh nghiệm: Đây là phần thông tin được khách hàng cũng như nhà tuyển dụng vô cùng chú ý, bởi nó quyết định tới năng lực của bản thân bạn, quyết định bạn có phải là lựa chọn tốt nhất mà họ đang tìm kiếm hay không?

 - Chứng chỉ và bằng cấp có liên quan: Để có thể tăng tính chân thực và có được điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng thì bạn có thể hoàn toàn đưa ra các chứng chỉ và bằng cấp có liên quan .

3. Sự khác biệt giữa CV và Portfolio

CV và Portfolio?

 CV và Portfolio tuy có cùng mục đích là cung cấp các thông tin cần thiết nhưng lại mang sự khác biệt rất lớn. Nếu như ứng viên không hiểu được điều này thì rất dễ bị “tuột” mất cơ hội ứng tuyển.

3.1. Về mặt nội dung

 Đối với CV, các nội dung về thông tin cá nhân đều phải chi tiết. Thông thường, có rất nhiều loại CV khác nhau cả về hình thức lẫn nội dung để tạo thuận lợi cho ứng viên khi tiến hành ứng tuyển vào các vị trí khác nhau. Tuy nhiên vẫn cần đầy đủ các nội dung như: Thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, trình độ học vấn, điểm mạnh điểm yếu trong CV tiếng Anh… Đồng thời, nó được gửi tới nhà tuyển dụng kèm theo lá đơn xin việc.

 Với Portfolio cũng tiến hành cung cấp các thông tin cá nhân nhưng đây không phải là vấn đề chính mà nó hướng tới. Thay vào đó Portfolio lại tập trung vào các sản phẩm hay công trình nghiên cứu mà bạn tạo ra. Lấy đó là trọng tâm cần nhấn mạnh và làm rõ. Đó có thể là những hình ảnh, mô hình, bản thảo, tranh vẽ,… với số lượng lớn.

CV tài chính

3.2. Về độ dài

cách viết CV tiếng Việt

 Thông thường, độ dài của CV tiếng Việt nằm trong khoảng 1 đến 2 mặt A4. Bởi mỗi ngày nhà tuyển dụng phải nhận hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn( đối với những công ty lớn, có mức đãi ngộ tốt) CV. Vậy, họ không thể có quá nhiều thời gian để đọc CV của ứng viên. Theo thống kê, trung bình các doanh nghiệp chỉ có 15 giây để lướt qua một bản CV. Vì thế, nếu bản CV của bạn quá dài, lan man thì một điều hiển nhiên bạn sẽ bị bỏ qua. 

 Đối với Portfolio lại khác, vì sản phẩm và công trình của người ứng tuyển là quan trọng nhất, chứ không phải các thông tin cá nhân cơ bản. Bởi vậy Portfolio được gọi theo một cách khác là một tập hồ sơ. Đúng với cái tên của nó, ứng viên có thể tiến hành in ra, mang đến buổi phỏng vấn để lấy đó làm tư liệu thuyết trình.

4. Trường hợp nào cần dùng CV , trường hợp nào cần dùng Portfolio

Cách viết CV và portfolio

 Vì có mục đích tương tự như nhau nên nhiều người trong chúng ta thắc mắc rằng trường hợp nào cần dùng CV , trường hợp nào cần dùng Portfolio. Có rất nhiều nhà tuyển dụng chỉ đưa ra thông báo gửi hồ sơ về địa chỉ email mà không ghi rõ ứng viên phải nộp CV hay Portfolio.

 Thông thường, trong các mẫu CV tài chính, CV kinh doanh, mẫu CV IT, CV hành chính nhân sự,…  thì CV là hình thức được mọi người ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn. Còn trong các lĩnh vực như: quảng cáo, truyền thông, thiết kế,.. thì Portfolio lại là bộ hồ sơ hoàn chỉnh để trưng bày hết những khả năng của bản thân. Tuy nhiên, nếu muốn làm nổi bật hồ sơ của mình thì có thể cùng lúc sử dụng hai hình thức này. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến bạn đấy.

CV kinh doanh

 Hy vọng rằng, với những chia sẻ của work247.vn trên đây sẽ giúp các ứng viên và người lao động hiểu rõ hơn về CV và Portfolio. Qua đó để có thể tạo cho mình một bộ hồ sơ tốt nhất, chuẩn bị tâm lý vững vàng trước cuộc chiến” ứng tuyển".

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4305 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT