Designation trong CV là gì? Một vài lưu ý viết Designation

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 06-04-2024

Nếu có thể sở hữu trong tay bản CV xin việc tiếng Anh được trình bày ấn tượng và chi tiết thì bạn sẽ tạo ra rất nhiều điểm cộng trong bảng đánh giá của nhà tuyển dụng. Một vài thuật ngữ CV online mẫu tiếng Anh lại khiến cho nhiều người tỏ ra vô cùng lúng túng, trong đó có từ Designation. Vậy designation trong CV là gì? Cùng chúng tôi đọc bài viết này và tìm kiếm câu trả lời hay nhất các bạn nhé.

CV tiếng Anh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Designation trong CV là gì

1. Tìm hiểu cấu trúc chuẩn của một bản CV để hiểu designation trong CV là gì

Một bản CV xin việc bằng tiếng Anh cũng sẽ có những yếu tố về nội dung tương tự với một bản tải mẫu CV xin việc tiếng Việt thông thường. Có nghĩa là cấu trúc cơ bản của nó như sau:

- Personal information

- Career Objective

- Education

- Work Experience

- Skills

- Certifications/ Awards

- Activities

- Hobbies

- References

Cấu trúc chuẩn của một bản CV để hiểu designation trong CV là gì

Trong bố cục trên bạn có thể thấy designation? Hoàn toàn không thấy đúng không nào? Vì thế, nếu như nhà tuyển dụng rất coi trọng phần này nhưng bạn này không hề hiểu biết designation trong CV là gì và trình bày nó ở đâu thì thật đáng tiếc cho bản CV của bạn.

2. Designation là gì?

2.1. Hiểu về khái niệm designation

Thực chất, designation vẫn thuộc về CV. Hiểu một cách cụ thể, designation được dịch ra là chức vụ. Do đó, mục này sẽ được sử dụng vào nhiệm vụ giới thiệu quá trình cũng như kinh nghiệm về việc làm của người viết CV.

2.2. Cách viết phần designation hiệu quả

Rõ ràng hơn ai hết chúng ta hiểu rõ nhất về quá trình đó của bản thân mình, thế nhưng để truyền đạt được một cách hiệu quả những thông tin chức vụ của bản thân cho nhà tuyển dụng thì chẳng phải chuyện dễ dàng. Bởi thế nên, ngay tại phần designation này, bạn cần phải nắm rõ một vài lưu ý quan trọng trong quá trình trình bày.

Designation là gì?

Đầu tiên, không được quên những thông tin cần phải đề cập bao gồm: Vị trí làm việc, chức vụ đã từng đảm nhiệm, tên công ty trước đây mà bạn đã làm việc. Tiếp theo đó, bạn cần mô tả tóm tắt nhất về vai trò cùng với trách nhiệm, các đầu việc mà bản thân bạn đã đảm nhận, nhớ rằng hãy đưa cả thành tích mà bạn từng đạt được khi đứng ở các vị trí đó.

Designation thường mang tính chất cập nhật thông tin thường xuyên, liên tục, đảm bảo tính mới nhất trong quá trình làm việc của bạn cho nên có đôi khi bạn sẽ phải bỏ thời gian ra để lọc và sắp xếp lại tất cả những kinh nghiệm đã có, sau đó trình bày chúng một cách rõ ràng, chi tiết nhất. Hãy đưa mục chức vụ và vị trí lên đầu tiên và nêu rõ bạn nhận giữ chức vụ đó trong hoàn cảnh nào. Bằng cách này phần designation sẽ giúp cho bản CV tổng thể của bạn trở nên sáng sủa hơn rất nhiều.

Không chỉ vậy, có một phần Designation sáng sẽ giúp cho bạn dễ dàng giao tiếp với nhà tuyển dụng hơn. Ghi vào đó quãng thời gian dài bạn giữ chức vụ quan trọng tại công ty cũ là cơ sở để bạn lấy được cảm tình trong cái nhìn của người tuyển dụng. Một mẹo hay dành cho bạn khi thể hiện phần này trong CV tiếng Anh đó chính là sử dụng các động từ mạnh chẳng hạn như vượt qua, phát triển, quản lý, tổ chức,… để diễn tả. Điều này giúp bạn CV của bạn sống động hơn và có điều gì đó thôi thúc trong nhà tuyển dụng cần phải gặp bạn trực tiếp để khám phá về những khả năng của bạn.

Trong trường hợp bạn là sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường, bạn sẽ làm gì để viết nên một mục Designation trong CV cho sinh viên hoàn hảo? Có vẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, mới chỉ trút bỏ chức danh sinh viên, bạn có vẻ khá non trẻ trong quá trình làm việc. Theo logic thì chưa có chức vụ nào trong công việc để bạn trình bày. Lúc này, giải pháp sẽ là gì?

Giải pháp viết Designation

Hãy đưa vào mục Designation thông tin về vị trí bạn đã đảm nhận trong quá trình thực tập hoặc vị trí trong công việc partime, thậm chí tại dự án khoa học nào đó mà bạn đã tham gia cũng sẽ có vị trí phù hợp để bạn đưa vào. Dù cho những điều đó không thể khẳng định và cho nhà tuyển dụng thấy được nhiều năng lực thực sự của bạn nhưng ít nhất, nó có giá trị đại diện cho những kinh nghiệm bạn đã thu dược trong suốt quá trình hoạt động.

Hãy yên tâm làm như vậy vì tôi biết chắc chắn rằng trong mắt nhà tuyển dụng nó vẫn có một giá trị hữu ích, vẫn có thể tạo nên thiện cảm và gây chú ý với nhà tuyển dụng. Thông qua những gì bạn trình bày, nhà tuyển dụng sẽ thấy được rằng bạn là một cá nhân tích cực, bạn luôn cố gắng hoạt động trong suốt quá trình học tập của mình, sự rèn luyện ấy cũng tương đương như những việc làm thực vậy.

CV cho sinh viên mới ra trường

3. Qualification trong CV là gì?

Nhắc đến Designation thì nhất định không thể không nói tới Qualification được. Chúng giống như một cặp bài trùng cùng kết hợp “song kiếm” để bản CV tiếng Anh tỏa sáng nhất có thể. Vậy bạn hiểu như thế nào về từ Qualification?

Trong CV tiếng Anh, từ Qualifition được hiểu là bằng cấp, chính là một trong những nội dung quan trọng của bản CV và được nhà tuyển dụng chú ý rất nhiều. Thông qua phần này sẽ giúp đánh giá trình độ học tập của người viết CV đến đâu, có đủ đáp ứng cho những yêu cầu, nhiệm vụ sắp tới của công việc hay không.

Qualification trong CV là gì?

Trong khi trình bày, nội dung của phần này chủ yếu sẽ đề cập tới những vấn đề về học vấn. Bạn cần liệt kê đầy đủ các bằng cấp, chứng chỉ đạt được. Nhưng không phải liệt kê tất cả chứng chỉ, bằng cấp, chỉ nêu những thứ có liên quan mật thiết đến vị trí tuyển dụng mà thôi. Vì điều đó mới có sức hút lớn đối với nhà tuyển dụng. 

Ngoài ra, việc thêm vào mục Qualification các yếu tố bằng khen, các giải thưởng có liên quan đến công việc ứng tuyển cũng được khuyến khích vì chúng sẽ đóng vai trò giúp bạn nâng cao năng lực cạnh tranh mà vượt qua các đối thủ khác.

Khi viết phần Qualification, bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để tạo ra những hiệu ứng thuyết phục khác nhau. Theo cách viết truyền thống, người ta sẽ liệt kê hầu hết các bằng cấp, chứng chỉ đang có một cách “không ý đồ”. Nhưng để phù hợp với tính chất của một bản CV tiếng Anh cũng như tạo ra năng lực cạnh tranh thì tốt hơn hết bạn hãy đưa vào những yếu tố gần gũi nhất, có liên quan nhất, đặc biệt có các chứng chỉ thể hiện cho một kỹ năng, chuyên môn nào có thể phục vụ tốt cho công việc thì càng tốt. Những “nguồn lực” này sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc tạo ra bản CV đẹp.

Mọi thông tin mà bạn cung cấp về bằng cấp, bằng khen đều đúng sự thật. Dù không có được nhiều chứng chỉ, bằng khen đi chăng nữa thì cũng hay thành thật vì nhà tuyển dụng còn quý trọng điều đó hơn cả những ánh hào quang từ bằng cấp hay thành tích bạn có.

cv biên phiên dịch

4. Lưu ý quan trọng khi viết Designation và Qualification cho CV xin việc tỏa sáng

Nắm giữ vai trò là một phần thông tin không thể thiếu, vô cùng quan trọng đối với một bản CV xin việc thì hai phần nội dung Qualification và Designation sẽ trở thành cơ hội của bạn, giúp bạn nâng cao hơn rất nhiều chỉ số cạnh tranh trong khi có rất nhiều đối thủ đáng gờm đang cùng “tranh phần” với bạn. Nếu họ có được một bản CV xuất sắc nhưng thua bạn ở hai phần này thì chắc chắn bạn sẽ chiếm được cơ hội chiến thắng cao hơn.

Lưu ý quan trọng khi viết Designation và Qualification cho CV

Nhưng vấn đề quan trọng nằm ở chỗ, dù cho chúng ta đã biết cách viết chúng theo hướng dẫn ở trên, nhưng người khác cũng sẽ biết điều cơ bản đó. Vậy bạn sẽ phải vận dụng thêm mẹo hay để luôn mạnh mẽ đánh bại họ.  Sau đây chúng tôi sẽ tiếp tục lưu ý một vài điều quan trọng để nhằm giúp bạn chiến thắng trên mọi mặt trận.

Tôi xin nhắc lại một lần nữa, khi trình bày hai mục Qualification và Designation, điều đầu tiên hãy tôn trọng tính chân thật vốn có. Mọi thông tin bạn trình bày đều phải đúng sự thật, hãy xin xác nhận từ phía công ty để chứng tỏ dù cho nhà tuyển dụng không hề yêu cầu. Tốt nhất hãy tranh thủ từ cả những lời nhận xét của người lãnh đạo từng quản lý bạn thì càng gia tăng thêm tính tin cậy và độ thuyết phục cao. Đảm bảo được lưu ý đầu tiên này thì thành công cũng sẽ trở nên đơn giản hơn để có được.

Lưu ý tiếp theo, bạn có để ý bố cục của một bản CV? Thông thường, các thông tin về bằng cấp và chức vụ sẽ nằm ngay phía sau phần nội dung trình bày về vị trí ứng tuyển việc làm và trước mục affiliation trong CV. Hoặc cũng có người gộp phần nội dung này với kinh nghiệm cũng như thành tích cá nhân. Bạn có thể thực hiện những cách trình bày đó nhưng phải đảm bảo phù hợp với vị trí đang ứng tuyển đòi hỏi điều gì ở mức độ ưu tiên.

Trong quá trình trình bày nội dung của hai phần này, các bạn cần phải cung cấp thông tin một cách rõ ràng, logic, tuyệt đối tránh cách viết chung chung, lan man. Đặc biệt hãy khéo léo liên kết mọi giá trị nội dung lại với nhau và liên kết với vị trí đang ứng tuyển. Hãy hình dung sự liên kết này như một hình tam giác, tất cả các chiều đều kết nối với nhau.

Nếu như bạn đã từng tham khảo hoặc sử dụng các mẫu CV ngay tại site Work247.vn thì bạn có thể nhận thấy rằng, trên phương diện hình thức, hai phần nội dung Qualification và Designation được các chuyên gia CV thiết kế khá ngắn gọn, không tạo ra các không gian quá rộng dễ dẫn đến thừa khoảng trống thông tin. Vậy nên các bạn cố gắng diễn đạt, trình bày vừa ngắn gọn mà vẫn đảm bảo nội dung các bạn nhé.

Mẫu CV

Với hai phần nội dung này, chắc chắn bạn không thể làm nên sự thành công cho tất cả các bản CV khác, nhưng dù sao bạn cũng cần phải đảm bảo tốt nhất cho chúng cũng như đảm bảo giá trị nội dung cho tất cả các phần nội dung khác trong bản CV xin việc.

Nói chung, thông qua bài viết này, bạn không chỉ hiểu được Qualification là gì và Designation là gì mà còn biết được cách làm sao để viết hai phần nội dung này ăn điểm. Bạn có thể tham khảo các mẫu CV xin việc đẹp tại trang web Work247.vn để phục  vụ cho quá trình tìm kiếm việc làm của mình thuận lợi hơn bạn nhé. Chúc bạn luôn thành công với công việc, sự nghiệp trong tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem9787 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT