Giải đáp về “đi nghĩa vụ công an có lương không?” chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Tham gia công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân hay như việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là cách mà cá nhân thể hiện về lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Tuy nhiên liệu đi nghĩa vụ công an có lương không? Các quyền lợi của nghĩa vụ công an là gì? Cùng nắm bắt chi tiết hơn với phần mà bài viết dưới đây chia sẻ nhé!

Mẫu CV xin việc

 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Căn cứ theo như Điều 8 của Nghị định 70/ 2019/ NĐ - CP quy định về việc công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân đối với thời gian phục vụ tại ngũ cùng với khi xuất ngũ, hạ sĩ quan chiến sĩ nghĩa vụ sẽ đều được hưởng về các chế độ và chính sách. Các chính sách đúng với quy định về hạ sĩ quan và binh sĩ phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân, cụ thể tại Điều 50 Luật nghĩa vụ quân sự đã thi hành. 

Cũng chính tại Điều 50 của Luật nghĩa vụ quân sự kết hợp với hướng dẫn tại Nghị định 27/2016/NĐ-CP đã trả lời cho câu hỏi về “đi nghĩa vụ công an có lương không?”. Vì các công dân thực hiện nghĩa vụ công an sẽ có các quyền lợi đúng theo quy định như dưới đây. 

1. Chính sách về việc hưởng phụ cấp theo cấp bậc, phụ cấp thêm, phụ cấp khuyến khích

Theo đúng với quy định về các chế độ hưởng phụ cấp bậc hàm cho chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân tương ứng với bảng phụ cấp hàm hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ thuộc công an nhân dân. Cụ thể là theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP về tiền lương dành cho các cán bộ, công chức và cán bộ viên chức, lực lượng vũ trang sẽ như sau: 

Chính sách về việc hưởng phụ cấp theo cấp bậc
Chính sách về việc hưởng phụ cấp theo cấp bậc

+ Cấp bậc quân hàm thượng sĩ có hệ số 0.70 - tương ứng 1.043.000 đồng.

+ Cấp bậc quân hàm trung sĩ có hệ số 0.60 - tương ứng 894.000 đồng.

+ Cấp bậc quân hàm hạ sĩ có hệ số 0.50 - tương ứng 745.000 đồng.

+ Cấp bậc quân hàm binh nhất có hệ số 0.45 - tương ứng 670.500 đồng.

+ Cấp bậc quân hàm binh nhì có hệ số 0.40 - tương ứng 596.000 đồng.

Chính sách về việc hưởng phụ cấp theo cấp bậc
Mỗi tháng đó sẽ được cộng thêm về 250% phụ cấp hàm

Bên cạnh đó với Điều 4 của Thông tư 95/2016/TT - BQP cũng đưa ra quy định về hạ sĩ quan, binh sĩ thực hiện phục vụ tại ngũ sẽ được kéo dài về thời gian phục vụ tại ngũ theo luật là từ 25 tháng trở đi. Đối với mỗi tháng đó sẽ được cộng thêm về 250% phụ cấp hàm hiện đang hưởng. 

CT Phụ cấp từ tháng 25 trở đi = Phụ cấp quân hàm hiện hưởng + Phụ cấp thời gian kéo dài phục vụ. Về phụ cấp kéo dài sẽ tính = Phụ cấp hiện hưởng x mức 250%.

Có thể bạn muốn biết: Tư vấn việc làm Ngành Công An, Quân Đội

2. Các khoản phụ cấp khác nhận được của nghĩa vụ công an 

* Nghỉ phép 10 ngày, được thanh toán về tiền xe, tàu, phụ cấp đi đường

Dựa theo Điều 3 tại Nghị định 27/2016/NĐ-CP đã có quy định rõ ràng về hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ tính từ tháng 13 trở đi sẽ được nghỉ phép hàng năm. Thời gian được nghỉ phép tối thiểu là 10 ngày không kể ngày đi và ngày về cùng đó là được thanh toán tất cả khoản về tiền xe, tiền tàu, phụ cấp đi đường.

Các khoản phụ cấp khác nhận được của nghĩa vụ công an
Các khoản phụ cấp khác nhận được của nghĩa vụ công an

Còn đối với trường hợp các hạ sĩ quan, binh sĩ đã thực hiện nghỉ phép năm tuân theo chế độ. Khi mà trường hợp gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng, bố mẹ đẻ/ bố mẹ vợ hay bố mẹ chồng, người nuôi dưỡng hợp pháp, vợ/ chồng, con đẻ/ con nuôi hợp pháp từ trần, trường hợp mất tích, trường hợp các hạ sĩ quan/ binh sĩ lập được các thành tích khi thực hiện nhiệm vụ được nghỉ phép. Mức thời gian sẽ là không quá 5 ngày không kể ngày đi và ngày về cùng đó là được thanh toán tất cả khoản về tiền xe, tiền tàu, phụ cấp đi đường.

* Miễn về các khoản tiền cước chuyển tiền, chuyển bưu phẩm và bưu kiện 

Khoản 1 Điều 5 của Nghị định 27/2016/NĐ - CP đưa ra quy định về hạ sĩ quan, các binh sĩ phục vụ tại ngũ sẽ được miễn về tiền cước khi chuyển tiền kèm theo bưu phẩm, bưu điện. Trực tiếp cấp về 4 tem thư/ 1 tháng cùng ký với việc cấp phụ cấp quân hàm. 

Nghỉ phép 10 ngày, được thanh toán về tiền xe, tàu, phụ cấp đi đường
Nghỉ phép 10 ngày, được thanh toán về tiền xe, tàu, phụ cấp đi đường

* Hoàn trả và không tính lãi suất vay tiền từ ngân hàng chính sách trong thời gian tại ngũ

Cụ thể căn cứ theo khoản 2 Điều 5 của Nghị định 27/2016/NĐ - CP đã phản ảnh rõ về việc trước khi nhập ngũ, hạ sĩ quan hay binh sĩ phục tại ngũ mà thuộc diện hộ nghèo. Khi học sinh/ sinh viên vay tiền tại ngân hàng chính sách xã hội sẽ được tạm hoãn trả vay và không tính lãi suất trong thời gian tạm ngũ. 

* Thân nhân của chính các hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ sẽ được cấp trợ cấp trong trường hợp khó khăn đột xuất

Vấn đề này đã được quy định cụ thể hơn tại Điều 6 của Nghị định 27/2016/NĐ - CP với các trường hợp xác nhận trợ cấp đột xuất: 

+ Nếu ở nhà của các hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ gặp phải hỏa hoạn, tai nạn, thiên tai sập nhà/trôi nhà/cháy nhà/ rời đi/ tài sản bị hư hỏng hay thiệt hại về kinh tế. Mức trợ cấp sẽ là 3 triệu đồng/ 1 suất/ 1 lần và trợ cấp không quá 2 lần/ 1 năm. 

Thân nhân được trợ cấp khó khăn tại trường hợp đột xuất
Thân nhân được trợ cấp khó khăn tại trường hợp đột xuất

+ Nếu ở nhà của các hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có người thân ốm đau từ 1 tháng trở lên/ tham gia điều trị 1 lần trên 7 ngày tại bệnh viện. Mức trợ cấp sẽ là 500 nghìn đồng/ 1 suất/ 1 lần và trợ cấp không quá 2 lần/ 1 năm.

+ Nếu ở nhà của các hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có người thân hy sinh/ mất tích/ từ trần mức trợ cấp hưởng là 2 triệu đồng/ 1 người. 

Bên cạnh đó có trường hợp con đẻ/ con nuôi hợp pháp của chính các hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ đó còn được giảm và miễn học phí. Áp dụng khi theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập cũng như ngoài công lập. 

3. Về quyền lợi hưởng trợ cấp xuất ngũ một lần khi đi nghĩa vụ công an

Trường hợp này cũng đã quy định chi tiết tại Điều 7 của Nghị định 27/2016/NĐ-CP thông qua việc căn cứ năm phục vụ trong lực lượng công an đủ 12 tháng sẽ nhận trợ cấp bằng 2 tháng mức lương cơ sở, lương cơ sở tính tại thời điểm xuất ngũ. Cùng đó sẽ có một số trường hợp có tháng lẻ sẽ tính như dưới đây. 

Về quyền lợi hưởng trợ cấp xuất ngũ một lần khi đi nghĩa vụ công an
Về quyền lợi hưởng trợ cấp xuất ngũ một lần khi đi nghĩa vụ công an

+ Nếu dưới 1 tháng không hưởng trợ cấp xuất ngũ. 

+ Từ đủ 1 đến 6 tháng sẽ hưởng trợ cấp bằng 1 tháng lương cơ sở. 

+ Nếu từ trên 6 đến 10 tháng sẽ hưởng trợ cấp 2 tháng lương cơ sở. 

Đặc biệt nếu các hạ sĩ quan, binh sĩ mà có thời gian phục vụ tại ngũ kéo dài thì khi xuất ngũ sẽ được trợ cấp thêm: 

+ Trường hợp kéo dài từ 25 đến dưới 30 tháng sẽ hưởng trợ cấp thêm 1 tháng phụ cấp ứng theo quân hàm.

+ Trường hợp kéo dài đủ 30 tháng sẽ nhận trợ cấp thêm 2 tháng ứng theo quân hàm. 

Cập nhật cho bạn thông tin chi tiết nhất: Các ngành công an tuyển nữ

4. Có thể bảo lưu kết quả học và cộng điểm khi tuyển công chức, viên chức

Điều 8 của Nghị định 27/2016/NĐ-CP đã đề cập tới việc trước khi nhập ngũ mà đang trong quá trình học tập hay như có giấy gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp/ đại học thì được bảo lưu về kết quả và tiếp nhận học tại các trường đó. Tức là việc khi hoàn tất nghĩa vụ công an mà có nhu cầu về đào tạo nghề, đáp ứng đủ các điều kiện hỗ trợ đào tạo sẽ được nhận hỗ trợ về việc đào tạo. Cụ thể hơn là việc căn cứ qua Nghị định 61/2015/ NĐ - CP hỗ trợ đào tạo việc làm cùng Quỹ quốc gia về việc làm. 

Có thể bảo lưu kết quả học và cộng điểm khi tuyển công chức, viên chức
Có thể bảo lưu kết quả học và cộng điểm khi tuyển công chức, viên chức

Ngoài ra cùng với Điều 8 nghị định trên thì cũng có quy định về việc đi nghĩa vụ công an xuất ngũ trở về địa phương sẽ được chính quyền ưu tiên sắp xếp làm việc hay như cộng điểm trong tuyển sinh công chức, viên chức. Đối với thời gian tham gia tập sự sẽ hưởng 100% mức lương cùng mức phụ cấp tương ứng theo ngạch của trình độ đào tạo. 

5. Các quyền lợi khác mà đi nghĩa vụ công an có được

Như đã thấy bên cạnh các quyền lợi trên thì các hạ sĩ quan và binh sĩ khi thực hiện nghĩa vụ công an còn nhận được các quyền lợi tiêu biểu khác như: 

Các quyền lợi khác mà đi nghĩa vụ công an có được
Các quyền lợi khác mà đi nghĩa vụ công an có được

+ Khi xuất ngũ được chính đơn vị thực hiện buổi gặp mặt và chia tay, đơn vị trực tiếp đưa về địa phương/ nơi cư trú/ thanh toán tiền xe và phụ cấp đi đường. 

+ Cá nhân được quyền dự thi vào các trường đại học cả trong hoặc ngoài ngành công an với điểm cộng theo quy định. 

+ Thời gian theo học tập của các chiến sĩ cũng được tính vào thời gian xét tăng cấp bậc đi kèm các chế độ phụ cấp trong thời gian tại ngũ. 

+ Khoảng thời gian đi nghĩa vụ công an nhân dân cũng được xét tính vào thời gian công tác và hưởng chế độ cùng chính sách theo quy định luật pháp ban hành. 

Hy vọng với những quyền lợi và thông tin cung cấp chi tiết trên đã giúp bạn trả lời được về câu hỏi đi nghĩa vụ công an có lương không - là có. Cùng tìm hiểu và đưa ra cho chính bản thân về một lựa chọn khác cho tương lai cống hiến cho đất nước.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem806 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT