Guideline là gì? Kể về câu chuyện thương hiệu với guideline

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Với các chuyên viên thiết kế hay marketing thì guideline thực sự là một thuật ngữ không có gì lạ lẫm cả. Nhất là với truyền thông thương hiệu thì đây được xem như một yếu tố mang tính mấu chốt và có vai trò quan trọng để doanh nghiệp có thể định vị thương hiệu của mình trong tâm trí của khách hàng. Vậy, guideline là gì? Ứng dụng của guideline với việc quảng bá thương hiệu ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm và vai trò của guideline với thương hiệu hiện nay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm chuyên viên thiết kế

1. Bạn đã thực sự hiểu rõ về guideline là gì?

Nếu như các bạn là một nhân viên thiết kế hay việc làm tại các công ty agency thì guideline có lẽ được sử dụng một cách thường xuyên. Còn với những người không làm việc và tiếp xúc với môi trường truyền thông, quảng cáo này thì đây thực sự là một thuật ngữ xa lạ và có phần khó hiểu.

Về bản chất của guideline thì các bạn có thể hiểu guideline chính là một bộ các quy tắc có vai trò giải thích và hướng dẫn các hoạt động được thực hiện của thương hiệu. Một cách dễ hiểu thì guideline chính là một cuốn cẩm nang chứa đựng các thông tin có ý nghĩa quan trọng thể hiện sự thống nhất trong việc tạo dựng logo cũng như sự nhận diện về thương hiệu trong quá trình quảng cáo, truyền thông thương hiệu ở các ấn phẩm truyền thông hiện nay.

Guideline là gì?
Guideline là gì?

Guideline thường sẽ bao gồm những hướng dẫn và các quy tắc trong việc sử dụng các yếu tố liên quan để thực hiện cho việc truyền thông thương hiệu. Cụ thể thì một bộ guideline sẽ bao gồm các nội dung chứa đựng sau đây:

- Các thông tin về lịch sử, tầm nhìn, sự định vị và giá trị cốt lõi của thương hiệu.

- Sự khẳng định và các tuyên bố liên quan đến thương hiệu.

- Các thông tin về hướng dẫn sử dụng logo, hình ảnh liên quan và các kích thước, khoảng cách giữa các yếu tố trong việc tạo dựng thương hiệu.

- Các loại màu sử dụng cho logo và bảng màu phục vụ cho việc in ấn.

- Font chữ trong logo và các font chữ được sử dụng liên quan đến truyền thông thương hiệu trong các trường hợp nhất định.

- Các hình ảnh phong cách khác của logo có thể được sử dụng.

Guideline gồm những gì?
Guideline gồm những gì?

Với một bộ guideline thì việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu có tính thống nhất và rõ ràng, riêng biệt sẽ trở nên cụ thể và chính xác hơn rất nhiều. Từ đó, việc định vị thương hiệu cũng có thể được tiến hành tốt hơn với những nét riêng và các điểm nhấn ấn tượng chỉ có ở thương hiệu của bạn.

Trong quá trình xây dựng và tạo guideline thì các bạn cần chú ý trong việc linh hoạt đưa ra các thông tin chi tiết để các nhà thiết kế có thể phát huy được sự sáng tạo của bản thân trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Tuy nhiên vẫn cần có một sự “cứng nhắc” được thể hiện để làm điểm nhấn riêng biệt trong logo cũng như các dấu hiệu nhận biết thương hiệu của chính bạn ở trên thị trường. Nhất là khi bạn có tầm nhìn chiến lược vươn ra nhiều thị trường hay các nền tảng về truyền thông khác nhau.

Xem thêm: Ứng dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo như thế nào cho chuẩn

2. Ý nghĩa và vai trò của guideline với thương hiệu

Không phải tự nhiên mà bất cứ quá trình truyền thông về thương hiệu nào cũng có sự xuất hiện của guideline đầu tiên. Điều này chính là vì vai trò và ý nghĩa quan trọng của guideline trong việc hình thành và xây dựng thương hiệu của các công ty, doanh nghiệp hiện nay. 

Về vai trò và ý nghĩa của guideline đối với việc xây dựng và hình thành thương hiệu có thể kể đến như sau.

Ý nghĩa của guideline
Ý nghĩa của guideline 

2.1. Xây dựng câu chuyện cho thương hiệu của bạn

Đây là vai trò chính cũng như có ý nghĩa quan trọng nhất của guideline đối với việc xây dựng thương hiệu. Có thể nhận thấy rằng, các thông tin mà guideline mang lại sẽ giúp cho bạn cũng như designer có cái nhìn tổng quát nhất về thương hiệu để thực hiện việc xây dựng thương hiệu một cách chính xác hơn.

- Hiểu được bản chất của thương hiệu là gì. Biết được bản chất thì các bạn đã biết được sự riêng biệt cũng như nét cá tính riêng mà thương hiệu bạn sở hữu. và chắc chắn là nó khác biệt cũng như là duy nhất trên thị trường.

- Hiểu được sứ mệnh của thương hiệu là gì. Sứ mệnh cũng như một lời hứa hay sự khẳng định của thương hiệu với việc tạo nên các giá trị cho xã hội cũng như sự định hướng về các hành động cũng như tầm nhi8fn chiến lược ở trong tương lai.

- Sự định vị về thương hiệu. Các thông tin mà guideline cung cấp sẽ giúp các bạn biết được đối tượng khách hàng mà mình hướng đến là gì, nhu cầu hay insight của khách hàng ra sao và lý do gì đã giúp cho thương hiệu của bạn có thể đáp ứng cũng như thỏa mãn được các nhu cầu đặc biệt đó. 

Xây dựng câu chuyện hoàn chỉnh
Xây dựng câu chuyện hoàn chỉnh

Với những thông tin đó. Việc xác định cũng như xây dựng được câu chuyện thương hiệu riêng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt là với team designer thì họ sẽ biết mình đang thiết kế cái gì và điều gì cần được làm nổi bật hay chính xác là xây dựng cái nhìn tổng quát nhất về thương hiệu.

Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu brand identity là gì? Tầm quan trọng?

cv xin việc

2.2. Tạo sự hoàn chỉnh và thống nhất chung cho thương hiệu

Từ logo, hình ảnh, họa tiết, màu sắc đều cần phải được nhất quán trong phong cách thiết kế và sử dụng. Guideline sẽ giúp cho các bạn tạo nên tính thống nhất của thương hiệu để đem lại hiệu quả trong việc thể hiện cũng như nhận biết thương hiệu của khách hàng. 

Nếu như có bất cứ sự thay đổi nào khác biệt so với những gì mà guideline quy định thì điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn tới sự nhận diện cũng như khả năng nhận thức về thương hiệu của khách hàng trở nên kém đi rất nhiều.

Chính vì thế mà guideline sẽ đóng vai trò như một bộ quy tắc trong việc sử dụng để xây dựng hình ảnh logo thương hiệu. Nó giúp cho các designer có thể phát huy tính sáng tạo trong một khuôn phép nhất định được cho phép. Những sự định hướng trong việc xây dựng để nhận diện thương hiệu sẽ là các yếu tố thể hiện được sự sáng tạo một cách nổi bật nhất.

Tạo nên tính thống nhất
Tạo nên tính thống nhất

2.3. Tiết kiệm được thời gian xây dựng

Nhờ có guideline, team designer sẽ không bị mất thời gian trong việc tìm kiếm cũng như xác định các thông tin mang tính amasu chốt và riêng biệt về thương hiệu. Từ đó sẽ cóp được sự định hình thương hiệu một cách đúng đắn và chính xác hơn rất nhiều.

Thực tế thì nếu như không có guideline thì designer sẽ mất thời gian trong việc tìm hiểu và lựa chọn thông tin về thương hiệu. Chưa kể đến trường hợp họ có thể xác định sai những thông tin mang tính mấu chốt của quá trình xây dựng logo và thương hiệu. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc nhận diện cũng như truyền thông, quảng cáo thương hiệu của doanh nghiệp trong tương lai. Cùng với đó chính là việc nếu tuyển thêm designer mới thì việc mất thời gian cho quá trình tìm hiểu công ty, doanh nghiệp một cách đầy đủ, cặn kẽ và chính xác là điều chắc chắn xảy ra. 

Việc sử dụng guideline sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong việc xác định các thông tin quan trọng cũng như các hình ảnh, màu sắc được sử dụng trong thiết kế logo và các ấn phẩm truyền thông khác. Việc định hình và sáng tạo cũng ngắn hơn và không bị kéo dài quá lâu.

Tiết kiệm thời gian
Tiết kiệm thời gian

Xem thêm: Việc làm marketing - pr

3. Sự sáng tạo và nhất quán trong guideline

Sự sáng tạo và tính nhất quán bắt buộc phải có là điều mà guideline yêu cầu cũng như designer hay bộ phận truyền thông, quảng cáo thương hiệu phải có được. Với vai trò là sự định hướng về việc nhận diện thương hiệu, giúp cho đội ngũ chịu trách nhiệm xây dựng thương hiệu có thể dễ dàng định hình hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc bắt buộc và tập trung quá nhiều cho việc thực hiện sự nhất quán của thương hiệu đôi khi khiến cho ý nghĩa truyền cảm hứng từ thương hiệu bị mất đi hay không còn rõ ràng nữa.

Việc làm xây dựng thương hiệu thực tế là câu chuyện của rất nhiều người và rất nhiều bộ phận liên quan. Từ nội bộ của chính doanh nghiệp cho tới sự kết hợp với các công ty agency,..tất cả những điều này đều sẽ tạo nên sự ảnh hưởng và tác động tới quá trình nhận diện thương hiệu sau này.

Do đó, việc xây dựng một guideline hiệu quả là điều cần thiết được thực hiện. Bởi khi sự định hướng một cách chính xác, rõ ràng thì sự sáng tạo cũng sẽ có thể được phát huy một cách tối đa với những dữ kiện được cung cấp và cho phép. Và ngược lại, nếu như guidelines không thực sự đem lại hiệu quả thì đây sẽ như một cây gỗ chắn ngang con đường tiến về phía trước của bạn vậy.

Sự sáng tạo
Sự sáng tạo

Sự sáng tạo với guideline thực tế vẫn được phát triển khá mạnh mẽ hiện nay. Nhất là khi các nền tảng truyền thông xã hội luôn có sự thay đổi không ngừng. Điều này đòi hỏi một sự chỉ dẫn cụ thể và chính xác dành riêng cho đội ngũ xây dựng thương hiệu. Sự chỉ dẫn này đủ để cho phép sự sáng tạo có thể được thử nghiệm và phát huy.

Nhìn chung thì guidelines sẽ là một bộ quy tắc trong việc định hình và duy trì hình ảnh của thương hiệu, giúp cho việc tạo dựng dấu ấn riêng cũng như khả năng in sâu những điều đó vào trong tâm thức của khách hàng. Thế nhưng, sự định hướng của guideline được xây dựng dựa trên sự sáng tạo và tính nhất quán về thương hiệu. Chính tính thống nhất được khẳng định một cách đúng đắn sẽ là tiền đề cho sự sáng tạo có thể được triển khai một cách tối đa và tạo nên một bộ nhận diện về thương hiệu dễ dàng ghi nhớ cũng như đảm bảo sự thống nhất về hình ảnh thương hiệu trong quá trình truyền thông, quảng cáo.

Tính thống nhất
Tính thống nhất

Trên đây chính là những thông tin chi tiết về guideline. Mong rằng, với những chia sẻ trong bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ được guideline là gì cũng như vai trò và ứng dụng của guideline trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem835 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT