Influencer marketing là gì và đem lại hiệu quả như thế nào?

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Influencer marketing là cụm từ đang rất phổ biến trong hiện nay. Việc áp dụng chiến lược marketing này đang mang lại vô vàn hiệu quả cho các công ty cũng như doanh nghiệp. Influencer marketing thực chất là gì? Bài viết dưới đây được tổng hợp từ đội ngũ work247.vn về thông tin cần thiết nhất giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Influencer thực sự là ai?

Trước khi đến với Influencer marketing, bạn cần phải hiểu được Influencer là gì? Influencer có thể được định nghĩa đơn giản là những người được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Theo nghĩa được dịch ra thì Influencer là người có sức ảnh hưởng. Như thế nào là người có sức ảnh hưởng? Một ví dụ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn, ca sĩ là một người có sức ảnh hưởng. Những hoạt động của họ, câu nói, ý kiến của họ có thể trở thành phổ biến trong một cộng đồng người hâm mộ. 

Influencer thực sự là ai
Influencer thực sự là ai

Influencer có thể là bất kỳ ai như blogger, youtuber, nhà báo, phóng viên,... thậm chí ngay cả bạn cũng có thể là một Influencer. Dựa vào sự uy tín và những gì một Influencer cống hiến, sản phẩm đó sẽ trở nên viral với quy mô tương ứng.

Nhận thấy điều này, không ít doanh nghiệp đã không tiếc mà bỏ ra một khoản lớn để quảng bá sản phẩm của mình thông qua các Influencer.

Xem thêm: Marketing strategy là gì

2. Điểm giống nhau giữa Influencer và Influencer marketing là gì? 

Influencer hay influencer marketing đều là thuật ngữ mang tính chất chỉ những người có sức ảnh hưởng và có khả năng tiếp thị sản phẩm.

Influencer thực chất là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thông qua Influencer, doanh nghiệp có cách giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Đối với khách hàng, dựa vào sự tin tưởng với Influencer đó mà khả năng mua sản phẩm được tiếp thị cũng cao hơn.

Điểm giống nhau giữa Influencer và Influencer marketing là gì
Điểm giống nhau giữa Influencer và Influencer marketing là gì

Influencer marketing là một chiến lược quảng cáo thông qua con người. Doanh nghiệp sẽ tặng sản phẩm cho các influencer dùng thử và đưa đánh giá cho những người yêu thích, hâm mộ khác. Không chỉ được tặng sản phẩm để dùng thử và review, influencer có thể nhận được hoa hồng khi khách hàng (fans của influencer đó) mua sản phẩm.

Xem thêm: Khám phá tất tần tật ngành Marketing gồm những mảng nào

3. Tại sao nên sử dụng chiến lược Influencer marketing?

Đầu tiên phải kể đến sự bão hòa đến nhàm chán của quảng cáo truyền thống. Những quảng cáo truyền thống có thể là TVC, video, hình ảnh. Những quảng cáo này có một đặc điểm đó chính là sự một chiều. Quảng cáo chỉ đưa thông điệp đến cho khách hàng qua những hình ảnh đẹp mắt và có chút không thực tế, khách hàng không thể hỏi thêm về sản phẩm hay thậm chí không biết nên hỏi ở đâu. Hình ảnh đẹp thực sự mang lại cho khách hàng cảm giác “muốn mua”. Tuy nhiên sau một thời gian, khách hàng nhận thấy rằng quảng cáo không thật như tưởng tượng và quyết định không mua sản phẩm nữa.

Tại sao nên sử dụng chiến lược Influencer marketing?
Tại sao nên sử dụng chiến lược Influencer marketing?

Đối với chiến lược Influencer marketing thì khác vì đây là quá trình tác động hai chiều. Khách hàng được nghe thông tin chia sẻ và đánh giá từ một người họ yêu mến và tin tưởng. Hơn hết, khách hàng hoàn toàn có thể để lại câu hỏi cho influencer để biết rõ hơn về sản phẩm. Điều này đem lại một trào lưu rất lớn và trào lưu đó vẫn phát triển đến tận bây giờ. Một điểm cộng cho chiến lược quảng cáo này đó chính là sự linh hoạt và phát triển. Influencer luôn cố gắng đưa ra những review thật nhất giúp đem lợi ích cho cả hai bên, song song với đó cũng không ngừng tăng lượng truy cập và người theo dõi. 

Thậm chí, không cần đạo diễn như quay TVC, influencer hoàn toàn có thể tự tạo nội dung, tự set up bối cảnh và tự quay. Do đó doanh nghiệp sẽ bớt một khoản chi phí này.

Xem thêm: Việc làm marketing online

4. Influencer marketing có vai trò như thế nào?

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của influencer marketing mang đến cho doanh nghiệp hiện nay.

4.1. Mức độ nhận diện thương hiệu được nâng cao

Để tăng độ phủ sóng của doanh nghiệp, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn là một điều khó khăn, đặc biệt đối với những doanh nghiệp còn mới. Nếu không có sản phẩm có sức hút mạnh mẽ thì mức độ nhận diện thương hiệu không hề đơn giản.

Mức độ nhận diện thương hiệu được nâng cao
Mức độ nhận diện thương hiệu được nâng cao

Một điều thuận lợi mà các doanh nghiệp đang tận dụng triệt để đó chính là Influencer marketing. Số lượng người sử dụng internet ngày càng tăng cùng với đó là sự gia tăng về nhận thức. Một quảng cáo truyền thống thông thường khó có thể lay động được khách hàng.

Việt Nam cũng đang là một trong nhiều nước rất phát triển theo hướng Influencer marketing. Mỗi Influencer có đặc trưng riêng của mình nên được chọn để đánh giá và quảng bá các sản phẩm khác nhau, kết hợp với lượng người yêu thích riêng thì thương hiệu sẽ được quảng bá một cách tự nhiên nhất và mức độ nhận diện thương hiệu cũng được tăng cao.

4.2. Xây dựng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm được tiếp thị

Hãy thử nghĩ lại xem bạn có bao giờ đi ăn một món ăn mới được rất nhiều người khen chưa? Influencer marketing cũng gần như vậy. Khách hàng thường có xu hướng tin vào đánh giá từ nhiều người, đối với influencer thì chỉ cần là một cá nhân cũng có thể tạo niềm tin tưởng.

Ngoài ra, influencer là những người hiểu được tâm lý của người yêu thích mình từ đó lồng ghép các thương hiệu một cách tự nhiên nhất trong các sản phẩm video hay hình ảnh mình sản xuất.

Xây dựng niềm tin của khách hàng
Xây dựng niềm tin của khách hàng

Cũng có thể bạn từng xem những video mà những phút cuối thường được dành cho quảng bá sản phẩm. Không cần phải “đau đầu” lồng ghép nhưng vẫn đem lại được sự tin tưởng, tất cả là nhờ niềm tin mà influencer đã tạo dựng được và sự đánh giá chân thật nhất.

Viết CV online

4.3. Cải thiện số lượng và chất lượng

Một người có sức ảnh hưởng rộng rãi trên mạng xã hội thường ảnh hưởng trong những lĩnh vực nhất định. Dựa vào điều này, doanh nghiệp có thể tìm được các influencer phù hợp để quảng bá sản phẩm đến lượng khách hàng chất lượng và tiềm năng nhất.

Một ví dụ đơn giản như influencer là các bạn sinh viên thường phù hợp để quảng bá những sản phẩm như quần áo, son, ứng dụng quản lý chi tiêu cá nhân,... Hoặc một người mẹ bỉm sữa thích hợp nhất để đánh giá về đồ trang điểm dành cho người có bầu, loại bỉm, sữa,...

4.4. Tăng doanh thu đáng kể

Theo thống kê, lượng khách hàng gia tăng khi sử dụng chiến lược influencer marketing cao gấp khoảng 6 lần doanh thu thông thường của doanh nghiệp. Điều này chứng minh hiệu quả mà influencer marketing đem lại cực kỳ khổng lồ.

Cùng với sự gia tăng doanh thu thì thu nhập của influencer ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Đây thật sự là một chiến dịch marketing mang lại hiệu quả cho tất cả các bên.

Xem thêm: Marketing điện tử là gì

5. Một số lưu ý khi sử dụng chiến lược quảng bá này là gì?

Một số lưu ý khi sử dụng chiến lược quảng bá này là gì?
Một số lưu ý khi sử dụng chiến lược quảng bá này là gì?

5.1. Tìm được Influencer phù hợp là một điều quan trọng

Influencer cần đảm bảo được một số yếu tố cơ bản: phù hợp với sản phẩm, có lượng khách hàng tiềm năng và tin tưởng.

Nhiều doanh nghiệp không thành công khi áp dụng chiến lược này. Lý do đầu tiên bởi vì họ tìm được Influencer giỏi nhất. Giỏi nhất nhưng không phù hợp với sản phẩm thì chiến lược sẽ hoàn toàn thất bại. Chẳng hạn influencer là một game thủ nhưng bạn lại mời họ quảng cáo cho tủ lạnh,...

Tất nhiên cũng có một vài trường hợp ngoại lệ khi họ quá nổi tiếng, tuy nhiên điều bạn cần cân nhắc lúc đó là ngân sách của công ty có đủ để đầu tư và trả thù lao cho Influencer.

Tìm được Influencer phù hợp là một điều quan trọng
Tìm được Influencer phù hợp là một điều quan trọng

Một lưu ý khác, cần đánh giá và phân tích hiệu quả qua từng chiến dịch. Để theo dõi lượng khách đến từ sự quảng bá của Influencer, doanh nghiệp có thể tạo một ứng dụng riêng. Một cách khác được sử dụng nhiều nhất hiện nay là tạo mã khuyến mãi. Doanh nghiệp cung cấp mã khuyến mãi có tên Influencer đó cũng là một cách để theo dõi rõ ràng nhất.

Rủi ro đi kèm với việc sử dụng Influencer marketing chính là scandal. Những vụ bê bối của Influencer cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp đó. Rất nhiều trường hợp đã dẫn đến sự tẩy chay sản phẩm.

5.2. Chắc chắn nhận được sự chứng thực từ Influencer

Bạn cần chắc chắn rằng influencer đó công khai chứng thực họ đang sử dụng thương hiệu của bạn. Sự chứng thực này mang lại sự tin cậy từ khách hàng hơn.

Influencer marketing đang rất phát triển không chỉ ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Việc hiểu biết về influencer marketing sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng, giúp họ xác định được thương hiệu và sản phẩm tốt. Toàn bộ thông tin trên đây được tổng hợp bởi work247.vn. Chúng tôi mong rằng đã góp một chút công sức giúp thông tin được truyền tải đến người đọc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1705 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT