Roadshow là gì? Khi nào cần sử dụng Roadshow trong doanh nghiệp?
Theo dõi work247 tạiRoadshow hiện này được mệnh danh như một phương pháp Marketing thời đại mới. Vậy bạn có biết Roadshow là gì hay những lợi ích nó mang lại chưa? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé.
1. Định nghĩa: Roadshow là gì?
Hiện nay, có khá nhiều các công ty, doanh nghiệp áp dụng hình thức chạy Roadshow như một phương pháp để Marketing hiệu quả.
Roadshow ở đây các bạn có thể hiểu là hình thức biểu diễn lưu động, như các bạn hay bắt gặp khi đi trên đường, nó là hình thức đem sản phẩm của mình ra tiếp thị trực tiếp với công chúng một cách mới mẻ và hiệu quả hơn.
Roadshow có thể áp dụng đối với mọi loại sản phẩm, đặc biệt là đối với các loại sản phẩm mới. Hình thức này gây được chú ý cao đối với cộng đồng bởi nó thường mang cả yếu tố thẩm mỹ cũng như lợi dụng được tính hiếu kỳ của người xem.
Những người tham gia Roadshow thường là những thanh niên trẻ trung, năng động, họ thường mang trên mình đồng phục, vừa tạo ra một thể thống nhất lại vừa có thể giới thiệu sản phẩm mới của công ty một cách gián tiếp.
Xem thêm: Việc làm marketing pr
2. Mục đích và hiệu quả của chạy Roadshow
Như đã đề cập ở trên, Roadshow là một cách tiếp thị sản phẩm mới đến với thị trường, tùy vào tính chất thương hiệu mà bộ phận Marketing có thể đưa ra chiến lược cho phù hợp. Cách sử dụng Roadshow này nhằm mục đích tạo được ấn tượng với khán giả, đồng thời góp phần tăng độ nhận diện cũng như độ yêu thích thương hiệu, từ đó kích thích mức độ sử dụng sản phẩm thương hiệu.
Ngoài tăng sự chú ý, tạo ấn tượng với khách hàng, một hiệu quả nữa mà Roadshow mang lại đó là tối ưu hóa được chi phí quảng cáo cho sản phẩm mới. Thường công chúng nói chúng nói chung không thích khi xem những quảng cáo vô vị phát sóng trên tivi, cách tiếp thị này không quá phô trương, có thể mang lại hiệu quả cao hơn.
Nếu bạn làm trong lĩnh vực Marketing, bạn sẽ biết được rằng, việc chi trả cho những TVC quảng cáo thường rất lớn, và không phải doanh nghiệp nào cũng có thể gánh được, thêm đó nội dung không đủ hấp dẫn hay độc lạ thì cũng sẽ không làm người tiêu dùng có ấn tượng với bạn. Do đó, tổ chức Roadshow như ra đời để giải quyết vấn đề đó. Roadshow không kén doanh nghiệp, hay nói cách khác thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng.
Xem thêm: Học Marketing cho người mới bắt đầu như thế nào cho hiệu quả?
3. Các hình thức của chạy Roadshow
Thông thường hiện nay tại Việt Nam thường có 2 hình thức chạy Roadshow, và mỗi hình thức thì sẽ có những ưu cũng như nhược điểm riêng.
- Chạy Roadshow bằng xe đạp:
Đây là hình thức được vô số các doanh nghiệp tin dùng vì những lợi ích mà nó mang lại. Đầu tiên về mặt lợi ích:
-
Tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho doanh nghiệp, họ chỉ cần bỏ ra chi phí cho việc thuê người (hoặc có thể sử dụng luôn chính nhân lực của doanh nghiệp), chuẩn bị trang phục cho đồng nhất, chi phí thuê xe đạp phục vụ mục đích di chuyển, các sản phẩm truyền thông đi kèm.
-
Đảm bảo được an toàn khi di chuyển, tốc độ khi sử dụng xe đạp sẽ chậm hơn, tránh va chạm khi lưu thông.
-
Mức độ nhận diện cao hơn, cũng chính vì do tốc độ chậm, nên người trên đường có thể dễ dàng nhìn và đọc được các thông điệp truyền thông.
-
Bảo vệ môi trường. Các năm trở lại đây, vấn đề an toàn môi trường luôn được đặt lên hàng đầu, các chiến lược tiếp thị của tập đoàn lớn cũng bám vào yếu tố này để lên kế hoạch phát triển bền vững trong tương lai.
Song song với đó, cũng có một vài nhược điểm không đáng kể như trên 1 đoạn đường dài, thường phải chuẩn bị sẵn lộ trình đi và nghỉ sao cho phù hợp, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của người tham gia.
- Chạy Roadshow bằng xe máy:
Cũng tương tự như trên, việc chạy Roadshow bằng xe máy cũng có các ưu điểm như
-
Lộ trình di chuyển dài do không cần tốn quá nhiều sức lực như việc đi xe đạp
-
Quảng bá có thể trong phạm vi rộng hơn, do di chuyển nhanh hơn
Bên cạnh đó, cũng tồn tại những nhược điểm như do tốc độ di chuyển khá nhanh nên người đi đường sẽ khó quan sát, và chi phí bỏ ra cũng sẽ tốn kém hơn (chi trả thêm cho phí nhiên liệu)
Mà dù theo hình thức nào đi nữa cũng sẽ có những điểm tích cực riêng, đây vẫn luôn là hình thức Marketing mà các doanh nghiệp nên thử áp dụng.
Xem thêm: Việc làm chạy quảng cáo tại hà nội
4. Kinh nghiệm khi chạy Roadshow
- Lên các kế hoạch cụ thể: Việc chạy Roadshow cần đảm bảo có một kế hoạch chỉn chu nhất, vì nó còn là gương mặt của thương hiệu. Xác định mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được (như tiếp cận được bao nhiêu người) để lựa chọn ra khung giờ cũng như tuyến đường hợp lý.
- Đặc biệt, khi quyết định tổ chức Roadshow sẽ phải xin giấy phép hoạt động, cụ thể bạn sẽ phải xin giấy phép tại Sở văn hóa Thể thao và Du lịch. Một bộ hồ sơ xin cấp phép và thủ tục khá rườm rà, thời gian để xử lý hồ sơ sẽ thường rơi vào 5 ngày, nên các bạn cần có kế hoạch chuẩn bị từ sớm. Các loại giấy tờ phải có trong hồ sơ là đơn xin thực hiện kế hoạch quảng cáo, các loại bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh, các loại sản phẩm tiếp thị phù hợp với quy chuẩn của pháp luật, ngoài ra mỗi loại sản phẩm thường sẽ có vài giấy tờ khác liên quan đặc thù đến loại hàng hóa đó theo yêu cầu.
Xem thêm: Mô tả công việc Content Marketing - Vị trí làm gì bạn biết không?
5. Lưu ý nhỏ khi chạy Roadshow
- Các hoạt động Roadshow thông thường sẽ kéo dài khoảng 2 đến 3 giờ, tại các khung đường trung tâm để tiếp thị đến tối đa những khách hàng tiềm năng. Vì thế, luôn phải đảm bảo các hoạt động này diễn ra một cách an toàn, luôn đi theo đoàn người, tránh sử dụng điện thoại gây ra những tai nạn không đáng có.
- Cần sẵn sàng một vài kế hoạch dự phòng cho những tình huống bất ngờ như hỏng xe hoặc tai nạn giao thông,... Mọi trường hợp đều có thể xảy ra, do đó việc chuẩn bị kịch bản dự phòng là rất quan trọng.
- Để tạo ra được ấn tượng mạnh trong lòng người xem, bạn phải đặc biệt chú ý đến sự đồng bộ của các phương tiện, đồng phục sao cho nổi bật và bắt mắt nhất từ quần áo, mũ nón, giày dép. Luôn giữ tinh thần vui tươi, hòa đồng. Người đi đầu (dẫn đoàn) sẽ có vai trò quan trọng nhất, hãy đảm bảo đã trao đổi kỹ về kế hoạch, tiến trình di chuyển đầy đủ.
- Các ấn phẩm được sử dụng trong Roadshow như banner hay tờ rơi phải được thiết kế bắt mắt, thu hút người xem, vì do tính chất Roadshow, đối tượng tiếp nhận thông tin chính là người tham gia giao thông, họ không có nhiều thời gian để đọc trên banner của bạn viết gì, nên giảm thiểu chữ và thay bằng những hình ảnh thực tế, chữ viết bằng kích cỡ lớn. Đồng thời nếu có sử dụng tờ rơi hãy đảm bảo yếu tố môi trường, không vứt bừa bãi.
- Người tham gia Roadshow thường sẽ đồng đều cả nam và nữ, doanh nghiệp có thể lựa chọn những bạn đồng đều (về độ tuổi, về chiều cao,...) để tạo ra được hiệu ứng đẹp nhất.
- Phụ thuộc vào lộ trình để tìm ra được phương tiện đi lại hợp lý nhất, xe đạp, xe máy hãng nào,...
Trên đây, timvec365.com đã lý giải chi tiết được Roadshow là gì, cũng như những lợi ích mà nó mang lại và một vài gợi ý giúp quá trình tổ chức Roadshow được diễn ra trơn chu nhất. Các doanh nghiệp mới hay thậm chí các doanh nghiệp lớn đều có thể sử dụng hình thức này để tiếp thị tùy theo quy mô cũng như tính chất sản phẩm. Hy vọng những thông tin trên giúp ích được bạn trong quá trình phát triển doanh nghiệp.
1043 0