Viral Marketing là gì? Tạo lập chiến dịch Viral Marketing?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Khi một chiến dịch quảng cáo nào đó thành công, bạn sẽ được nghe thấy người ta nhắc đến nó rất nhiều cùng với từ Viral. Bản chất thật sự của Viral Marketing là gì, hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là một hình thức được rất nhiều doanh nghiệp nhắm đến hiện nay. Một mặt vì những lợi ích vô cùng tuyệt vời mà nó mang lại, mặt khác bởi vì nếu một chiến dịch Viral Marketing thành công sẽ giúp cho doanh nghiệp phải chi trả với số tiền nhỏ hơn so với các cách làm Marketing truyền thống.

Viral Marketing là gì?
Viral Marketing là gì?

Vậy Viral Marketing là gì? Đây là một thuật ngữ trong Digital Marketing, với cách hiểu là một hình thức lan truyền thông tin một cách nhanh chóng. Hay nói cách khác, đây là mô hình lan tỏa thông điệp có khả năng tác động lên hành vi chia sẻ, truyền đạt nội dung từ người này sang người khác một cách nhanh chóng.

Viral cũng có nghĩa giống Virus, với tốc độ lan nhanh chóng mặt. Sự thành công của Viral Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp có một lợi thế trong mắt người tiêu dùng. 

Một chiến dịch Viral Marketing quan trọng nhất phải là nội dung chính. Nội dung này có thể biểu đạt dưới bất kỳ hình thức nào như video, hình ảnh,..., miễn nó chạm tới cảm xúc của người xem (kể cả là cảm xúc tiêu cực hay tích cực) thì đều có thể lan truyền được, giúp doanh nghiệp đạt được mục đích.

Tuy vậy, hình thức Viral Marketing hiện nay được các doanh nghiệp ưu ái lựa chọn có lẽ vẫn là video. Bởi thứ nhất, người xem có xu hướng thích xem những câu chuyện, video có thể làm cho những câu chuyện đó dễ hiểu hơn, thứ hai, các chi tiết về màu sắc, cảnh quay, âm thanh có thể lôi kéo người xem. 

Nhưng không có nghĩa tất cả các chiến dịch đều có thể thành công, vì vậy, trước khi đưa ra được nội dung cuối cùng cũng sẽ cần rất nhiều thời gian của các Marketer. 

Xem thêm: Việc làm digital marketing

2. Bản chất của Viral Marketing

- Liên quan đến Digital Marketing, vì thế hình thức của Viral Marketing cũng sẽ phải sử dụng mạng xã hội.

 Bản chất của Viral Marketing
 Bản chất của Viral Marketing

- Với Viral Marketing, chiến dịch của bạn dễ dàng lan nhanh theo cấp số nhân khi vào đúng thời điểm. Tác động lan tỏa này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều lần so với cách quảng cáo thông thường. Đi từ phân tích thực tế xã hội, một người trung bình sẽ có 11 đến 12 mối quan hệ mật thiết, và khoảng 150 mối quan hệ xã hội, có tới 500 đến 1500 mối quan hệ nhỏ khác. Đi từ hiện thực này, bạn có thể hình dung ra tốc độ lan truyền như nào nếu có một chiến dịch Viral Marketing thành công rồi đúng không nào?

- Với hiệu ứng bất ngờ, bạn sẽ lợi dụng được chính người dùng chia sẻ về bạn.

Xem thêm: Gợi ý các câu hỏi phỏng vấn marketing nhà tuyển dụng hay hỏi nhất

3. Vì sao Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Cùng với những hiệu quả mà nó mang lại, thử hỏi có doanh nghiệp nào lại không muốn được nhiều người biết tới chứ. Viral Marketing thành công, có nghĩa nó là một đòn bẩy cho doanh nghiệp của bạn. Nói Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn, cũng đồng nghĩa nói về những hiệu quả mà nó mang lại.

3.1. Tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp

Nếu quan tâm đến Marketing bạn sẽ biết, để một chiến dịch quảng cáo thành công, bạn sẽ phải bỏ ra rất nhiều chi phí đến từ PR sản phẩm của mình trên các kênh truyền thống. 

Viral Marketing ra đời để tạo ra cú hích giúp doanh nghiệp tiếp cận đến người dùng hiệu quả hơn. Chỉ cần có một nội dung sáng tạo, hiệu quả nó mang lại sẽ rất lớn. Bạn có thể tìm kiếm được những case study về Viral Marketing hiệu quả trên Internet, điển hình có thể kể đến là video của “Điện máy xanh”.

Tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp
Tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp

3.2. Khả năng tiếp cận lớn

Viral Marketing thường sẽ được lan tỏa nhiều trên các mạng xã hội. Bạn hãy thử tưởng tượng nếu bạn chia sẻ một đoạn video nào đó, bạn bè trong danh sách của bạn thấy và cũng chia sẻ tiếp, số lượng người tiếp cận được sẽ tăng theo cấp số nhân. 

Bạn có thể thấy, chỉ sau một đêm cũng có rất nhiều doanh nghiệp trở nên cực kỳ nổi tiếng, đây là hiệu quả chỉ có ở Viral Marketing mới có thể đem lại được.

3.3. Giúp tăng nhận thức về thương hiệu

Nếu một nội dung được chia sẻ đi chia sẻ lại nhiều lần, có nghĩa khả năng gặp lại nó trong một ngày là rất lớn, bạn sẽ dễ dàng nhớ được nội dung thông điệp của nó. 

Nếu bạn thấy sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp được nhiều người chia sẻ, có nghĩa rằng độ uy tín của doanh nghiệp đó là rất lớn, hơn nữa, nếu bạn thấy quảng cáo được xuất hiện với tần suất dày đặc, bạn sẽ tò mò và rất có thể mua thử sản phẩm của doanh nghiệp đó để kiểm chứng. Từ một khách hàng có tiềm năng, vô tình bạn đã trở thành khách hàng của doanh nghiệp đó. Tại sao không?

cv xin việc đơn giản

4. Yếu tố quan trọng nhất của Viral Marketing

Để có được một chiến dịch Viral Marketing thành công, sẽ phải có các yếu tố đi kèm, hãy cùng tìm hiểu xem yếu tố đó là gì nhé.

4.1. Biết khai thác hành vi 

Biết khai thác hành vi
Biết khai thác hành vi 

Để được một người quan tâm, bạn phải khiến họ đồng cảm. Đó là lý do tại sao Viral Marketing thường sẽ đánh vào hành vi và động lực của công chúng. Vì cảm xúc là thứ chi phối chúng ta nhiều nhất, một chiến dịch quảng cáo hiệu quả là chiến dịch có thể chạm tới trái tim người dùng. Dù chiến dịch của bạn đi theo chiều hướng cảm xúc tích cực hay là tiêu cực thì nó cũng sẽ đều mang tới hiệu quả như nhau.

4.2. Có thể tặng sản phẩm

Bạn có thể dùng quà tặng để thu hút người tiêu dùng đến với doanh nghiệp, quà tặng này là sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn thấy, khi một món hàng giảm giá, nó đã thu hút được đông đảo người mua, thì đây nếu là tặng thì sẽ như nào. 

4.3. Tiện ích chia sẻ dễ dùng

Sử dụng hình thức mà công chúng có thể dễ dàng chia sẻ nhất, như một video trên mạng xã hội, website,... nói chung là thuận tiện trong quá trình lan tỏa của mọi người. Những kênh mà Viral Marketing hay sử dụng đó chính là Facebook, Youtube,... những kênh cho phép người xem có thể chia sẻ và tiếp nhận miễn phí.

4.4. Nội dung phải độc nhất

Nội dung độc nhất và có giá trị với người dùng là thứ họ sẽ chia sẻ nhiều nhất. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn phải đầy đủ, và bạn là người sáng tạo ra nó đầu tiên. Tùy theo tính chất của từng doanh nghiệp mà sẽ đưa ra những nội dung chuyên biệt. Nếu thông tin mà bạn đưa ra là những thông điệp cũ, hãy thử tiếp cận theo một góc độ mới. 

Nội dung phải độc nhất
Nội dung phải độc nhất

5. Các bước để có một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Mỗi chiến dịch Viral Marketing hiệu quả, đều phải có các bước tiến hành như nhau, trong đó có những bước quan trọng sau mà bạn phải để tâm.

5.1. Nghiên cứu thật kỹ hành vi của người tiêu dùng và thị trường

Mỗi chiến dịch Viral Marketing thành công đều là do công chúng quyết định, vì họ chính là người lan tỏa. Nghiên cứu hành vi của họ, để biết được rằng họ thích gì, họ mong muốn gì, nội dung nào họ sẽ chia sẻ, hay đăng tải ở đâu thì họ sẽ chia sẻ nhiều nhất,...

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình chung. Người dùng hiện tại đang sử dụng dịch vụ nào, hay nghiên cứu giúp phát triển ra được trào lưu, những xu hướng đang được người dùng yêu thích.

5.2. Chọn thông điệp truyền tải và mục tiêu

Xác định được thông điệp giúp doanh nghiệp không bị cảm thấy mở hồ khi tiến hành, bên cạnh đó, cần phải đề ra mục tiêu khi hình thành nên chiến lược là gì, ví dụ: tăng nhận biết, tăng doanh thu,...

5.3. Xây dựng nội dung chiến dịch

Đây là bước quan trọng nhất của bất kỳ một chiến dịch nào, sau khi nghiên cứu bạn rút ra được những thông tin gì để sử dụng và xây nên một nội dung thu hút. Nếu một thông điệp có hay đi chăng nữa, mà nội dung không làm nổi bật lên được cũng coi như đã thất bại. 

Xây dựng nội dung chiến dịch
Xây dựng nội dung chiến dịch

Tùy vào định hướng của từng doanh nghiệp mà bạn có thể chọn cho mình hình thức truyền tải như hình ảnh hay video nhé.

Xem thêm: Học Marketing cho người mới bắt đầu

5.4. Truyền tải nội dung

Đây là lúc bạn phải quyết định xem nội dung mình vừa tạo ra sẽ được phân phối trên kênh nào, bởi nếu có kênh phân phối sẽ chẳng ai biết đến nó. Ngày nay, với sự phát triển của các kênh truyền thông xã hội như Youtube, FB sẽ là lựa chọn ưu tiên cho doanh nghiệp.

5.5. Đánh giá chiến dịch

Bước này sẽ giúp cho bạn biết chiến dịch của mình có thành công hay không và thành công đến mức độ nào. Việc làm phân tích này sẽ giúp bạn nhìn ra được có chỗ nào chưa ổn để rút kinh nghiệm cho lần sau.

Trên đây là tổng quan Viral Marketing là gì, cũng như những ưu điểm nó mang lại cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết đã cung cấp đủ những thông tin cần thiết cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1024 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT