5 bài học kinh nghiệm sau khi đi thực tập

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 20-03-2024

Thực tập (internship) là hình thức học tập trải nghiệm thực tiễn trong môi trường làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp. Đối với nhiều trường đại học, thực tập chính là một môn học bắt buộc quan trọng đối với tất cả sinh viên. Vậy sau khi kết thức đợt thực tập bạn sẽ thu thập được cho mình những bài học gì? Hãy cũng Work247.vn điểm qua một số bài học sau đây nhé!

Việc làm thêm cho sinh viên

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Hiểu rõ hơn về đặc điểm nghề nghiệp

“Đi thực tập để biết mình muốn gì?” nghe thật buồn cười phải không? Thực tế là như vậy đấy. Bởi lẽ trước khi thi đại học  rất nhiều người mơ hồ chưa rõ mình muốn gì? Sở trường của mình là gì? Mình phù hợp với công việc gì? Bởi thế thực tập chính là một bước quan trọng giúp bạn xác định rõ ràng mình có phù hợp với công việc này hay không? Để tiếp tục theo nghề hay chuyển một hướng đi mới.

Hiểu rõ hơn về đặc điểm nghề nghiệp

 

Làm quen với áp lực công việc

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đối với mỗi sinh viên công việc trong tương lai giống như một bức tranh màu hồng, áp lực thực tập là bước đầu để dần phá vỡ cái bức tranh đó. Trong quá trình thực tập, bạn sẽ phải làm quen với áp lực công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, không nhẹ nhàng như những bài tiểu luận mà thầy cô giao ở trường.

 

Làm quen với áp lực công việc

Bài học về chủ động và tự tin

Chủ động và tự tin là một bước quan trọng và cần thiết cho bạn khi ở một môi trường mới. Đặc biệt trong quá trình thực tập, bạn đang trong tư thế là một người “học nghề” và muốn học nghề phải “ nhấc mông đi hỏi” chứ không ai tự mò đến chỉ cho bạn cả. Vì vậy khi thực tập bạn bắt buộc phải giao tiếp để chủ động học hỏi từ những đồng nghiệp mới, những con người mới nhờ đó mà sự tự tin, tính chủ động cũng ngày càng được nâng cao.

Ví dụ như là một giáo viên, tự tin là một điều cốt lõi quyết định đến chất lượng, kết quả của một bài dạy. Sự tự tin ấy sẽ được tôi luyện sau quá trình thực tập đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức trước hàng chục học sinh.

Việc làm cho sinh viên mới ra trường

Những bài học về kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, quyết định một phần đến sự thành công trong công việc của mỗi người.Kĩ năng mềm giúp sinh viên tự tin khi ra trường và bắt đầu với những công việc đầu tiên của mình. Đây là những kỹ năng tinh tế quan trọng, có thể dễ dàng phân biệt. Đơn giản chỉ cần là cách mà bạn giao tiếp, cách mà bạn lắng nghe, cách bạn di chuyển xung quanh và thể hiện bản thân.

Trong qua trình thực tập, thông qua hoạt động giao tiếp mỗi người sẽ tự bồi dưỡng thêm những kỹ năng mềm cần có cho mình. Từ những kỹ năng cơ bản như làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp thông thường,... đến những kỹ năng đòi hỏi khả năng tinh tế cao hơn như giải quyết vấn đề, giải quyết những tình huống đột xuốt, hay ngoại giao đàm phán,…

Những bài học về kĩ năng mềm

Cơ hội tìm việc làm sau này

Không chỉ là tìm việc làm thêm như trước đây nữa, mà là tìm một công việc phù hợp để bạn gắn bó có thể là cả đời. Qua quá trình thực tập với những bài học đã học được và những mối quan hệ sẽ tạo cho bạn rất nhiều cơ hội tìm đến những công ti, tập đoàn, doanh nghiệp sau này. Ví dụ sinh viên thực tập của các ngành Việt Nam Học hay Báo chí trong quá trình thực tập trong các tòa soạn có nhiều tiến bộ sau khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội để xin việc trong những báo này.

Cơ hội tìm việc làm sau này

Mỗi bài học nhận được từ quá trình thực tập là một kinh nghiệm quý báu chuẩn bị cho sự phát triển nghề nghiệp sau này. Để hoàn thành tốt quá trình thực tập, bên cạnh những kiến thức trên ghế nhà trường mỗi chúng ta phải luôn tự tìm tòi hỏi học hỏi, trau dồi hơn nữa trong quá trình thực tập trong thực tế. Đừng lãng phí thời gian thực tập bởi mỗi ngày nó sẽ dạy bạn một bài học, một kinh nghiệm trong thực tế, trong cuộc sống cũng như trong công việc.

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem10832 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT