Điểm danh những lưu ý khi viết CV quan trọng không thể bỏ qua

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 05-04-2024

Khi viết CV xin việc cần chú ý tới rất nhiều vấn đề thì mới có thể tạo ra được bản cv ưng ý. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những lưu ý khi viết CV một cách thật chi tiết để các bạn viết được bản CV xin việc cực kỳ chất lượng và thu hút các nhà tuyển dụng, bạn chỉ cần gửi CV thì sẽ có thể tự tin được gọi đi phỏng vấn. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra những lưu ý khi viết CV xin việc, cùng theo dõi nhé.

Mẫu CV

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lưu ý khi viết CV nhất định không thể bỏ qua

Phần này mình sẽ giới thiệu đến các bạn những điều lưu ý cơ bản khi viết CV để cho dù bạn có đang viết cv tiếng Việt hay CV tiếng Anh, CV tiếng Nhật thì cũng có thể đúc kết được những kinh nghiệm quý báu. Tựu chung lại chúng cũng chính là những lưu ý khi viết CV tiếng Anh, những lưu ý khí viết CV tiếng Nhật hay tiếng Việt để bạn có thể tạo ra bản CV online chất lượng nhất.

1.1. Có nên chèn ảnh avatar vào CV không?

Lưu ý khi viết CV nhất định không thể bỏ qua

Có nên chèn ảnh chân dung vào CV xin việc của bạn không là một trong những lưu ý khi viết CV bạn cần tìm hiểu

Thông qua ý kiến của nhiều nhà tuyển dụng thì mình đúc kết được một số kinh nghiệm về ảnh trong CV như sau: Đối với một vài trường hợp nhất định thì bạn không nên chèn ảnh vào CV xin việc của mình. Tùy vào hoàn cảnh và thực tế mà bạn biết mình có nên chèn ảnh vào CV hay không. Có nhiều nhà tuyển dụng rất không thích các ứng viên của mình chèn ảnh vào CV bởi vì một số lý do như các bạn ứng viên thiếu nghiêm túc trong việc chèn ảnh, chèn những bức ảnh Selfie, ảnh nghệ thuật, ảnh con vật hay cảnh quan mà không đúng ý của nhà tuyển dụng.

Ngược lại, khi bạn thêm hình ảnh vào sơ yếu lý lịch để nộp đơn xin việc, đó sẽ tạo ấn tượng đặc biệt đối với nhà tuyển dụng. Bạn có thể thấy hài lòng và thấy hình ảnh đẹp mắt khi thêm vào sơ yếu lý lịch, nhưng đối với nhà tuyển dụng, họ có thể cảm nhận hình ảnh không đẹp, không hài lòng. Lời khuyên cho bạn khi thêm ảnh vào sơ yếu lý lịch khi xin việc là thêm một bức ảnh chân dung với tư thế chính chắn và mặc đồ trang trọng.

1.2. Lưu ý gì khi viết tên của bạn trong CV?

Rất nhiều bạn rơi vào tình trạng tự ti về tên của mình, nghĩ rằng tên của mình không đẹp, không kêu nên tự ý thay đổi tên trong khi viết CV xin việc. Điều đó là một nhận thức hoàn toàn sai, vi dụ như trong tên của bạn có chữ “Thị” thì bạn cần tôn trọng và giữ nguyên trong tên của bạn mà không được phép tự ý bỏ chữ “Thị” ra khỏi tên của bạn. Việc bạn giữ nguyên tên của mình viết vào trong CV thể hiện sự tôn trọng bố mẹ của bạn trước tiên, sau đó là thể hiện sự trung thực đối với nhà tuyển dụng.

Cái tên không nói lên được bạn là người có năng lực hay không mà chính là ở cách làm việc và khả năng của bạn trong quá trình làm việc để có thể chứng tỏ được với nhà tuyển dụng điều đó. Ngay cả trong CV được viết bằng tiếng Anh hay CV tiếng Nhật, tiếng Hàn cũng vậy, bạn hãy cứ tự tin viết đầy đủ họ và tên, chữ đệm trong tên của bạn, chỉ là bạn nên viết không có dấu mà thôi nhé. Bạn cũng không cần phải đổi thứ tự các chữ trong tên của bạn khi trình bày trong CV của mình.

CV tiếng Anh

Lưu ý khi viết CV chuyên nghiệp

Tên của bạn tưởng chừng viết vào CV là xong nhưng nó cũng có những lưu ý nhất định

1.3. Lưu ý khi viết các đề mục trong CV xin việc

Những đề mục trong CV cũng cần được trình bày một cách rõ ràng và đầy đủ, trong đó những mục như: Kinh nghiệm của ứng viên, kỹ năng mềm, trình độ học vấn thì các bạn cần chú ý ghi rõ và đúng với đề mục, bạn không thể nào trình bày phần sở thích của bạn vào phần kỹ năng hay các phần khác cũng vậy. Đối với phần các đề mục của bạn thì bạn cần trình bày căn chỉnh đều hai bên, không để căn giữa bản CV. Nếu bạn để các đề mục  căn giữa trang thì bạn sẽ tạo cảm giác chênh vênh cho người đọc.

Ngôn ngữ được trình bày trong từng mục của CV không nên quá khoa trương hoặc sử dụng các từ viết tắt. Những thông tin được viết trong CV cần được chắt lọc và có nội dung quan trọng, cần thiết và có tác dụng làm nền cho ứng viên ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Không phải cứ viết thật nhiều chữ trong CV là có thể ghi điểm đối với nhà tuyển dụng đâu nhé. Hãy tiết chế lại và biết đủ để dừng lại đúng lúc, không một nhà tuyển dụng nào thích một bản CV được viết quá lan man như thể một bài văn tự sự hay biểu cảm.

2. Những lưu ý về hình thức viết CV xin việc

2.1. Thiết kế CV cần đơn giản và toát lên sự chuyên nghiệp

Trong quá trình viết CV, một trong những lưu ý khi viết CV mà bạn cần chú trọng tới đó là hình thức thiết kế của CV đó. Thường thì các bạn sinh viên sẽ làm CV trên file word và có suy nghĩ rằng CV cần được trang trí một cách đặc sắc và màu mè thì mới có thể làm nổi bật lên được CV của bạn trong hàng trăm bản cv xin việc khác. Tuy nhiên, một bản CV ghi điểm đối với nhà tuyển dụng chính là những bản CV được thiết kế đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu và toát lên tính chuyên nghiệp của người viết CV.

Lưu ý khi viết CV về hình thức

CV xin việc cần được thiết kế đơn giản nhưng chuyên nghiệp, giúp người đọc dễ hiểu

Để có được bản CV xin việc phù hợp với mình thì bạn hãy truy cập vào hệ thống website Work247.vn để lựa chọn mẫu CV xin việc chuyên nghiệp và phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển. CV của Work247.vn cung cấp đến các ứng viên rất nhiều mẫu CV xin việc đa dạng và chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng cũng như các ứng viên khi viết và gửi CV xin việc.

Tuy nhiên, dù thiết kế có chuyên nghiệp hay đẹp mắt thì vấn đề cốt lõi mà bạn cần chú trọng vẫn là phần nội dung được trình bày trong CV xin việc, bạn nên chú trọng phần nội dung mà không cbir quan tâm vào phần thiết kế của CV. Một bản CV có thiết kế đẹp và mang đậm tính hấp dẫn thì cần phải thực sự rõ ràng về mặt nội dung, bố cục của các phần trong CV để tạo nên sự dễ đọc, súc tích và có định dạng vô cùng tốt.

CV kế toán

2.2. Lưu ý về độ dài của CV xin việc

Bạn cần nằm lòng về nguyên tắc trình bày CV với kích thước CV chỉ gói gọn trong khoảng từ 1 đến 2 trang CV xin việc thôi nhé. Đây chính là độ dài lý tưởng giúp các bạn có thể ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với các nhà tuyển dụng lại vừa có thể trình bày được đầy đủ ý trong CV xin việc.

Lưu ý khi viết CV xin việc

Độ dài của một CV xin việc chỉ nên được gói gọn trong khoảng từ 1 đến 2 trang thôi nhé

Một bản CV xin việc được viết quá dài, dài hơn 2 trang thì sẽ khiến cho nội dung được viết trong CV bị phân tán, loãng nội dung và làm rối mắt nhà tuyển dụng, không đánh trúng được trọng tâm nào trong CV xin việc. Vì thế, chọn lọc thông tin trình bày trong CV xin việc và căn chỉnh về độ dài của CV trong từ 1 đến 2 trang là phương án tốt nhất. Đối với các bạn sinh viên mới tốt nghiệp thì độ dài của CV thích hợp là khoảng 1 trang giấy, còn đối với các ứng viên là người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc thì độ dài lý tưởng là 2 trang giấy khổ A4.

Bạn không nên viết tất cả các công việc mà bạn đã từng làm, hay những kỹ năng mà bạn có trong CV xin việc của mình, bởi vì những công việc bạn làm trước đây không hẳn có liên quan đến công việc hiện tại mà bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn viết những công việc đó vào sẽ làm tốn thời gian của chính bạn và nhà tuyển dụng khi phải viết và đọc những thông tin không cần thiết. Điều quan trọng mà họ muốn biết ở đây chính là bạn có kinh nghiệm làm công việc mà họ đang tuyển dụng hay chưa?, Bạn có những kỹ năng nào để phục vụ cho công việc mà họ đang tuyển dụng?

Vậy đấy, khi bạn trình bày đủ ý và không lan man, tập chung vào những từ khóa cốt lõi trong CV xin việc của bạn  đối với thông tin tuyển dụng thì bạn sẽ có thể tự nâng giá trị con người của bạn lên, và như vậy thì nhà tuyển dụng nào cũng sẽ muốn được gặp bạn trực tiếp. Lúc này bạn chỉ cần đợi cuộc gọi từ nhà tuyển dụng đến để hẹn lịch phỏng vấn với bạn mà thôi.

2.3. Hãy lưu file CV thành định dạng file PDF

Hãy lưu file CV thành định dạng file PDF

Định dạng của CV tốt nhất là định dạng file PDF

Một trong các lưu ý khi viết CV nữa đó chính là lưu file CV thành định dạng file PDF các bạn nhé. Đối với file PDF sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các bạn ứng viên. File PDF giúp các bạn bảo mật thông tin cao hơn so với các dạng file khác, tránh việc thông tin của các bạn ghi trong CV có thể bị sai lệch. Khi bạn tạo CV bằng file word hay file powerpoint thì hãy xuất ra với dạng file PDF để bảo vệ bản CV của bạn đến tay nhà tuyển dụng an toàn nha.

2.4. Lưu ý CV với dung lượng hợp lý, không quá nặng

Bạn cần đảm bảo rằng CV của bạn được trình bày và lưu dưới 5MB thôi nhé, bởi vì bản CV xin việc của bạn thường xuyên được gửi qua email, nếu email có dung lượng quá nặng thì sẽ khiến cho nhà tuyển dụng khó load file của bạn, và tất nhiên trong thời đại cạnh tranh khốc liệt này thì các bạn cần tối ưu nhất những gì gửi đến nhà tuyển dụng phải không nào.

Lưu ý khi viết CV về dung lượng CV

Hãy viết CV với dung lượng phù hợp mà không quá nặng 

2.5. Lưu ý về kiểu chữ trình bày trong CV: Chỉ sử dụng tối đa 2 kiểu chữ trong một CV xin việc

Để làm cho bản CV xin việc của bạn trở nên dễ đọc, dễ nhìn thì bạn hãy chú ý tới cách chọn kiểu font chữ phù hợp. Trong CV xin việc của bạn thì không nên viết quá 2 kiểu chữ, nếu không sẽ khiến cho CV của bạn trong thật lộn xộn và quê mùa, thiếu chuyên nghiệp. Các kiểu chữ mà bạn có thể lựa chọn để trình bày mẫu CV xin việc Marketing đó là: Time New Roman, Arial, Tahoma… Tốt nhất là bạn chỉ nên sử dụng một kiểu chữ xuyên suốt bản CV của mình, trong trường hợp bất khả kháng thì sử dụng tối đa 2 kiểu chữ thôi nhé.

Trên đây là những thông tin lưu ý khi viết CV dành cho tất cả các bạn ứng viên đang có nhu cầu viết CV để xin việc. Các bạn hãy đọc và nghiền ngẫm thật kỹ tất cả những thông tin mà mình đã đưa ra để làm hành trang vững chắc giúp bạn dễ dàng đạt được ước nguyện đó là trúng tuyển vào một công việc đáng mơ ước.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4039 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT