Marketing intelligence là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về Marketing intelligence

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Một trong những khía cạnh nổi bật của Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tìm hiểu đó là Marketing intelligence. Bởi nó có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhận biết và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng thông qua quá trình thu thập, thống kê và phân tích thông tin của khách hàng. Vậy Marketing intelligence là gì? Để biết thêm nhiều thông tin hơn bạn hãy đọc thật kỹ bài viết dưới đây của work247.vn về chủ đề này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu khái quát về Marketing intelligence

1.1. Marketing Intelligence là gì?

Marketing là một lĩnh vực khá rộng, việc học hành, thử nghiệm trong sách vở hay trên giảng đường là một chuyện, đi vào thực tế mới thấy vẫn còn quá nhiều những khía cạnh khác của Marketing mà chúng ta chưa biết. Marketing intelligence hay còn được gọi với cái tên là trí tuệ marketing được hiểu là việc thu thập dữ liệu trên các dữ liệu khác nhau, chia nhỏ dữ liệu ra từng phần và phân phối những thông tin đó cho các bộ phận liên quan. Điều này giúp công ty hay doanh nghiệp dễ dàng nhận biết và đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng. Hình thức này dựa trên việc thu thập, tổng hợp đồng thời phân tích những thông tin của khách hàng để đưa ra phương hướng kinh doanh phù hợp sao cho thu được lợi nhuận và kết quả tối ưu nhất.

Khái niệm Marketing Intelligence là gì
Khái niệm Marketing Intelligence là gì

Marketing intelligence được sử dụng hầu hết trong doanh nghiệp ở nhiều cấp độ mục tiêu khác nhau để có thể hỗ trợ tốt nhất trong việc đưa ra phương hướng và quyết định. Ở cấp độ chiến lược, marketing intelligence còn được sử dụng để giúp đưa ra những quyết định liên quan đến hàng hóa, đối thủ cạnh tranh, khách hàng.

Xem thêm: Marketing Automation là gì? Giải thích thuật ngữ tự động hóa Marketing 

1.2. Tìm hiểu về các khía cạnh của marketing intelligence

Marketing Intelligence bao gồm 4 khía cạnh khác nhau như sau:

1.2.1. Competitor Intelligence

Competitor Intelligence hay còn gọi là trí tuệ cạnh tranh là một phương thức thu thập nguồn thông tin hợp pháp từ đối thủ cạnh tranh. Những dữ liệu này vô cùng quan trọng trong việc phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của họ. Mục tiêu lớn nhất của trí tuệ cạnh tranh là tìm ra những phương án hoặc hướng đi kinh doanh hiệu quả hơn thông qua những dữ liệu phân tích được từ thông tin của đối thủ.

Khám phá 4 khía cạnh khác nhau trong Marketing Intelligence
Khám phá 4 khía cạnh khác nhau trong Marketing Intelligence

1.2.2. Product Intelligence

Product Intelligence hay trí tuệ sản phẩm là việc thu thập và phân tích những thông tin về sản phẩm của chính bạn. Dữ liệu quan trọng nhất là những thông tin về chất lượng cũng như hiệu suất của sản phẩm. Thông qua quá trình tổng hợp và phân tích những thông tin này, công ty  hay doanh nghiệp sẽ có thêm những phương án mới để cải thiện hoặc thay đổi hướng đi kinh doanh ít nhiều sao cho đem lại hiệu suất cao và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn. 

1.2.3. Market understanding

Market understanding tức hiểu biết về thị trường, đây là quá trình công ty cố gắng tìm hiểu về hiệu suất của những sản phẩm liên quan với hàng hóa của mình đang được bán trên thị trường hiện tại. Đây là quá trình nghiên cứu thị trường các khu vực mà công ty cũng như doanh nghiệp cần nắm bắt để hiểu rõ hơn về thị trường nơi mà mình sắp ra mắt sản phẩm của mình tại đó.

Tìm hiểu về Marketing understanding
Tìm hiểu về Marketing understanding

1.2.4. Customer understanding

Customer understanding hay hiểu biết về khách hàng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất đối với bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nào. Hiểu rõ khách hàng là một trong những chìa khóa vàng để doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng cũng như thị hiếu mua hàng của người tiêu dùng, từ đó có những hướng đi kinh doanh tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

2. Vai trò của Marketing Intelligence

Marketing Intelligence có vai trò vô cùng quan trọng giúp cho doanh nghiệp có những bước đi vững vàng trong việc định hướng và phát triển trên thị trường.

Một doanh nghiệp có đứng vững trên thị trường được hay không và những sản phẩm bán ra có thu được lợi nhuận hay không phụ thuộc phần lớn vào những nắm bắt và hiểu biết thị trường của doanh nghiệp. Marketing Intelligence giúp mang lại những thông tin mới và chính xác nhất từ những thị trường trong khu vực và xung quanh giúp doanh nghiệp nắm bắt rõ về những xu hướng sản phẩm cũng như khách hàng từ đó đưa ra những hướng đi thông minh.

Marketing Intelligence có vai trò gì
Marketing Intelligence có vai trò gì

2.1. Công cụ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng lâu dài

Nếu như những sản phẩm, dịch vụ của bạn không đủ để làm hài lòng khách hàng thì rất có thể cơ hội đấy sẽ rơi vào tay đối thủ. Chính vì vậy mà Marketing intelligence có thể giúp bạn nhìn nhận và có những quan sát chi tiết, tỉ mỉ hơn để giúp bạn hiểu về những nguyên do mà khách hàng không hài lòng về sản phẩm từ đó có những phương pháp cải thiện và khắc phục sao cho hiệu quả, tránh để mất khách hàng đáng tiếc. Bên cạnh đó, Marketing intelligence cũng có thể mang lại những cái nhìn sâu sắc nhất về những những điều cần phát huy và cải thiện. Qua đó giúp bạn am hiểu hơn về thị trường và khách hàng, giữ chân được khách hàng và tạo nên uy tín cho thương hiệu

2.2. Công cụ để doanh nghiệp cải thiện quy trình bán hàng

Các doanh nghiệp kinh doanh nhiều sản phẩm và có một số lượng lớn khách hàng thì thường gặp phải một trong các vấn đề đó là họ luôn phải cân nhắc xem sản phẩm của họ cần hướng đến nhóm nào. Marketing Intelligence sẽ giúp doanh nghiệp xác định phân khúc thị trường, từ đó cho phép công ty dễ dàng phân loại sản phẩm nào sẽ thành công với nhóm khách hàng nào.

Marketing Intelligence là công cụ để doanh nghiệp bán hàng tốt hơn
Marketing Intelligence là công cụ để doanh nghiệp bán hàng tốt hơn

2.3. Góp phần giúp tăng hiệu quả của quy trình

Marketing intelligence giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả cũng như tăng năng suất nhờ vào việc giúp dễ dàng phát hiện các lỗ hổng từ đó đưa ra những giải pháp thích hợp nhanh chóng cải thiện và đồng thời đưa ra những chiến lược thông minh. Bên cạnh đó Marketing intelligence còn cung cấp cho doanh nghiệp dữ liệu và phân tích thời gian thực để doanh nghiệp nắm bắt thông tin kịp thời.

2.4. Lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng những lợi thế cạnh tranh vững chắc trên thị trường nhờ Marketing Intelligence. Nó giúp doanh nghiệp nắm bắt các xu hướng thị trường và theo dõi cũng như dự đoán sự cạnh tranh sắp tới. Cùng với đó Marketing intelligence cho phép một công ty có thể thâm nhập thị trường thâ chí chiếm lợi thế trên thị trường bằng cách tung ra một sản phẩm vào đúng thời điểm doanh nghiệp đang có lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Doanh nghiệp nắm được lợi thế cạnh tranh nhờ vào Marketing Intelligence
Doanh nghiệp nắm được lợi thế cạnh tranh nhờ vào Marketing Intelligence

Xem thêm: Những điều cần chú ý khi là một nhân viên sale marketing là gì? 

3. Cải thiện Marketing Intelligence như thế nào

3.1. Hãy tranh thủ tối đa đội ngũ bán hàng

Trên thị trường hiện nay các nhóm bán hàng cho hai nhóm khách hàng B2B và B2C đang chiếm một vị trí đặc biệt có thể hỗ trợ đắc lực cho marketing intelligence. Bởi nhóm bán hàng có thể tương tác trực tiếp với khách hàng và những khách hàng tiềm năng, đồng thời họ cũng có cái nhìn sâu sắc hơn về các xu hướng của ngành cũng như điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cũng như những điều mà khách hàng mong đợi ở họ.

3.2. Tập trung nhiều vào chất lượng của dữ liệu

Thông qua việc thỏa thuận với đối tác hay bên thứ ba cung cấp các dịch vụ về dữ liệu, tổ chức có thể truy cập vào một lượng lớn dữ liệu về các nỗ lực marketing hỗn hợp trên cả kênh online lẫn offline.

Sử dụng nền tảng phân tích thích hợp

Sử dụng công cụ phân tích thích hợp sẽ giúp bạn có được cái nhìn chính xác về dữ liệu mà mình sử dụng. Ví dụ như họ có phản ứng tốt với quảng cáo trên TV không?

Phương pháp để cải thiện Marketing Intelligence như thế nào
Phương pháp để cải thiện Marketing Intelligence như thế nào

3.3. Thu thập phản hồi từ khách hàng

Tiếp cận với khách hàng hiện tại cho phép bạn hiểu rõ hơn về nhận thức xung quanh các nỗ lực marketing, trải nghiệm khách hàng, sự hài lòng với sản phẩm,… Với các thông tin này, các chiến lược marketing có thể tập trung tốt hơn vào các lĩnh vực thế mạnh. Bạn có thể xem xét đến việc nghiên cứu thăm dò, khảo sát để có những thông tin toàn diện hơn.

Trong bài viết trên đây work247.vn đã đem đến cho bạn những thông tin từ cơ bản đến chi tiết về Marketing intelligence là gì. Hi vọng qua những chia sẻ này độc giả đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về một khía cạnh nữa trong lĩnh vực Marketing có thể giúp ích cho bạn trong công việc và cuộc sống.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem287 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT