Marketing là gì? Những điều cần biết xoay xung quanh marketing

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Với thời đại và thị trường phát triển như thời này thì bộ phận chuyển ngành marketing không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, công ty thậm chí là cả các tư nhân kinh doanh. Bạn đã nghe nhiều về marketing nhưng bạn có biết marketing là gì hay không? Thời đại công nghệ phát triển, bùng nổ mạng internet. Hằng ngày chúng ta phải xem vô số biết bao nhiêu thông điệp quảng cáo gián tiếp qua các thiết bị điện tử số. Việc một thương hiệu muốn nhận được sự quan tâm hay theo dõi trở lên sống còn với các nhà marketing. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập hết những thông tin liên quan đến marketing là gì, từ đó đưa ra tầm quan trọng của marketing. Đừng bỏ lỡ bài viết này để hiểu rõ và nắm chắc kiến thức marketing nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan marketing là gì? 

Marketing được định nghĩa là hoạt động tập hợp các quy trình để tạo ra, giao tiếp hay phân phối trao đổi các hàng hóa dịch vụ có giá trị đến với khách hàng, đối tác và xã hội nói chung.

Bạn có hiểu marketing là gì
Bạn có hiểu marketing là gì?

Như vậy, ta có thể hiểu một cách đơn giản và ngắn gọn marketing là một môi trường tiếp thị, là quá trình tối ưu và đi tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng. Là hình thức phổ biến để tạo dựng các mối liên hệ kết nối thân thiết với khách hàng. Marketing liên quan đến việc quảng bá, nghiên cứu và đưa ra các chiến lược bán, phân phối các sản phẩm hàng hóa dịch vụ.

Xem thêm: Lead trong marketing là gì? Tầm quan trọng của lead trong marketing

2. Tầm quan trọng của marketing

Như đã nói marketing là bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu tại sao nó lại quan trọng qua phần nội dung dưới đây.

2.1. Marketing giúp nhận biết thương hiệu dễ dàng

Giúp nhận biết thương hiệu dễ dàng
Giúp nhận biết thương hiệu dễ dàng

Marketing như một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp nhiều người nhận biết và biết đến thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của bạn được dễ dàng hơn. Để hiểu đơn giản thì marketing chính là giúp khách hàng hiểu rõ được các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp hay công ty muốn cung cấp. Để dẫn được đến hành vi mua hàng thì khách hàng họ đòi hỏi nhiều các yêu cầu khác nhau mà marketing đáp ứng được.

2.2. Giúp doanh nghiệp ổn định tài chính

Các mạng nền tảng xã hội ngày nay phát triển rất nhanh vì thế nền tảng marketing hiện đại cũng tốn khá nhiều ngân sách cho chi phí quảng cáo. Đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thì sử dụng marketing đúng cách sẽ tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp những khoản tiền kha khá. Không chỉ vậy, nó còn giúp doanh nghiệp cạnh tranh với nhau một cách công bằng.

2.3. Tạo mối quan hệ, tăng tương tác với khách hàng

Lượt tương tác của khách hàng với thương hiệu được cho là thước đo cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp hay công ty nào. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì nó lại hoàn toàn đúng.

Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết được vấn đề duy trì quan hệ của khách hàng. Từ việc cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ từ đó tạo được lòng tin từ khách hàng cũng như đánh giá cao về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó tạo được mối duy trì quan hệ lâu dài với người dùng hiện tại.

Xây dựng được mối liên hệ, tăng tương tác với khách hàng
Xây dựng được mối liên hệ, tăng tương tác với khách hàng

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc đến từng khách hàng của họ thông qua các nền tảng mạng marketing khác nhau. Dẫn đến có sự tương tác qua lại giữa hai bên. Người tiêu dùng tương tác càng nhiều thì sự tin tưởng lại càng tăng cao, đặt niềm tin nhiều vào thương hiệu.

Họ có thể tương tác mọi lúc mọi nơi với khách hàng thông qua mạng internet, sẽ trở thành những khách hàng tiềm năng trong tương lai.

2.4. Marketing giúp tăng doanh thu

Marketing giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm và tăng doanh thu
Marketing giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm và tăng doanh thu

Mục đích cuối cùng của việc kinh doanh là tối đa hóa lợi nhuận thu về sao cho đạt được lợi nhuận là cao nhất so với doanh nghiệp. Thì marketing hoàn toàn làm được điều đó. Marketing giúp doanh nghiệp quảng bá được sản phẩm cũng như mở rộng độ tiếp cận đến thị trường. Muốn bán được hàng thì khách hàng trước tiên phải biết đến sản phẩm. Sau đó là tiếp nhận thông tin và dẫn bị thuyết phục dẫn tới hành vi mua hàng. Đó chính là điều mà marketing mang đến. Bán được càng nhiều sản phẩm thì doanh số của công ty cằng tăng, tạo sự ổn định về nguồn thu của bất kì công ty nào.

2.5. Giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín và phát triển

Marketing có thể được cho là chiến lược cực kỳ quan trọng trong việc kinh doanh hoạt động thương mại. Giúp doanh nghiệp có thể phát triển và mở rộng đến đối tượng khách hàng. Nó có thể tiếp cận đến cả đối tượng mới và đối tượng cũ. Marketing giúp các đối tượng biết và nhận diện thương hiệu, hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ từ đó dễ dàng có thể xây dựng được niềm tin và sự quan tâm đặc biệt đến với doanh nghiệp. Giúp gia tăng niềm tin cũng như mực độ uy tín và cũng có thể nói giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu với thị trường xung quanh.

Xem thêm: Cách xây dựng và phát triển USP trong marketing là gì?

3. Marketing có những loại mô hình nào?

Ở thị trường hiện nay thì có rất nhiều các loại mô hình khác nhau nhưng có 6 loại mô hình phổ biến hay được dùng đến nhất.

3.1. SEO

SEO được viết đầy đủ là Search Engine Optimization được hiểu là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là hoạt động tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một trang web trên các trang công cụ tìm kiếm.

SEO marketing
SEO marketing 

Sử dụng SEO để thu hút được nhiều đối tượng khách hàng quan tâm đến điều họ muốn thông quan việc nghiên cứu tìm kiếm trên các thanh công cụ tìm kiếm.

3.2. Social Media Marketing

Có rất nhiều các trang mạng hoạt động xã hội, do vậy các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng chúng. 

Nhờ vào sự lan tỏa nhanh chóng của mạng xã hội giúp khách hàng biết đến thương hiệu nhanh chóng hơn đáng kể.

3.3. Content marketing

Viết content marketing
Viết content marketing

Content marketing là dạng hình thức marketing thông qua việc tạo sản xuất nội dung miễn phí trên các nền tảng trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp phải bỏ khá nhiều chi phí cho việc này chỉ để thu hút khách hàng.

Một số chiến lược làm content marketing phổ biến thường dùng đến bao gồm có

3.3.1. Viết Blog

Đăng tải các bài viết trên blog của công ty giúp bạn thu hút được nhiều lượt truy cập mà không phải mất phí. Thông thường phương pháp này sẽ được kết hợp với SEO để tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất có thể, tối ưu việc tìm kiếm thông tin.

Blog marketing là loại mô hình rất hữu ích giúp truyền tải thông tin về sản phẩm và tiếp cận trực tiếp tới các khách hàng tiềm năng nhất.

3.3.2. Video, Podcast

Sản xuất Video và Podcast giúp quảng bá kiến thức và hình ảnh thương hiệu rất tốt đến với công chúng. Là cách mà được sử dụng khá nhiều. Giảm đi sự nhàm chán đối với người tìm kiếm. Từ đó tạo được lượng truy cập nhiều hơn.

3.3.3. Infographic: 

Infographic là dạng nội dung trực quan có khả năng thu hút người xem rất cao. Ta có thể thấy rằng trên thế giới có cả mạng xã hội chia sẻ về infographic..

3.3.4. Ebook và whitepapers

Ebook và whitepapers là một dạng nội dung dài chứa rất nhiều những thông tin hữu ích, thường các chủ website sẽ tạo ra loại nội dung này với mục đích thu thập các dữ liệu liên hệ của người đọc, để từ đó có mong muốn chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

3.4. SEM

Được viết đầy đủ bởi tiếng anh là Search Engine Marketing và được hiểu là tiếp thị công cụ tìm kiếm. Loại hình này có hơi chút khác biết so với SEO. Bạn phải trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đặt liên kết trên các website mà các công cụ tìm kiếm index. Mục đích là để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp đến khách hàng. 

3.5. Video Marketing

Hình thức video marketing
Hình thức video marketing

Đây là loại hình thức mà các doanh nghiệp cũng khá chú trọng tới. Họ đầu tư một khoản ngân sách để tạo dựng và sản xuất ra video mang hình thức giải trí nhưng vẫn gửi được thông điệp chứa đựng nhiều giá trí đến với khách hàng của họ. Tạo càng được những video viral thì họ lại càng thanh công trong việc tiếp cận khách hàng

3.6. Digital Marketing

Digital Marketing
Digital marketing

Trong những năm gần đây, thì công nghệ được phát triển rất mạnh mẽ thì loại digital marketing là phương thức không thể nào thiếu trong các doanh nghiệp. Là loại hình thức quảng bá thương hiệu trên các nền tảng mạng công nghệ số. Với khả năng tiếp cận rộng và thời gian được rút ngắn đi khá nhiều thì đây chính là loại hình thức được ưa chuộng nhất hiện nay. 

Để làm tốt về hình thức này, doanh nghiệp cần phải nắm về được về các hình thức tổng quan của digital marketing, công cụ trợ giúp và tầm quan trọng của chúng. Cuối cùng nhất là lên chiến lược lâu dài cũng như ngắn hạn. Từ đó triển khai đưa ra các chiến dịch quảng cáo đưa thương hiệu đi xa.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể trả lời được câu hỏi marketing là gì? Từ đó có cái nhìn bao quát về marketing.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem311 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT