Cách xây dựng và phát triển USP trong marketing là gì?

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Một USP có thể khiến thương hiệu của một doanh nghiệp đứng trên đầu trên thị trường. USP tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ với khách hàng của bạn, giúp họ dễ dàng mua thương hiệu của bạn hơn đối thủ cạnh tranh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu USP trong marketing là gì và cách xây dựng và phát triển ra sao sẽ có trong bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. USP trong marketing là gì?

USP được viết tắt từ 3 chữ cái đầu tiếng anh Unique Sell Proposition hay còn được gọi là điểm bán hàng độc nhất. Bản chất của USP tìm ra cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn trở nên độc đáo, tốt hơn và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác.

USP trong marketing là gì
USP trong marketing là gì

Xem thêm: Triết lý marketing là gì? Vai trò của triết lý Marketing 

2. Tại sao USP lại quan trọng trong marketing

USP là điểm bán hàng độc đáo thì chắc chắn phải luôn đổi mới và phát triển sản phẩm, dịch vụ ngày càng mới lạ, không có bất kỳ sản phẩm nào giống sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Chính vì điều này, USP lại càng quan trọng trong marketing, marketing chính là hình thức tiếp thị, gắn kết khách hàng với doanh nghiệp.

Các sản phẩm trên thị trường có vẻ giống nhau, khách hàng sẽ dễ nhầm lẫn các thương hiệu với nhau, không biết sản phẩm nào phù hợp với họ. USP là xác định độ độc nhất của doanh nghiệp trên thị trường, nó trở thành trọng tâm trong kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp có những điểm bán hàng độc nhất khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của mình, khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn tăng doanh thu. USP càng nổi bật thì hình ảnh thương hiệu dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng giúp doanh nghiệp có một lượng khách hàng trung thành trong dài hạn.

USP cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong nội bộ, vì nó buộc bạn phải xem xét sứ mệnh của công ty mình và lý do tồn tại của nó. Một doanh nghiệp thành công thường xác định rõ ràng yếu tố khác biệt nào trong số các yếu tố cạnh tranh chính của họ.

Tầm quan trọng của USP trong marketing
Tầm quan trọng của USP trong marketing

3. Các bước để xây dựng USP

Quá trình xây dựng USP hiệu quả bắt đầu bằng việc xác định đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp và thực hiện nghiên cứu để tìm ra đề xuất giá trị độc đáo của doanh nghiệp. Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ chọn hai đề xuất giá trị và viết ra một số USP dự thảo sơ bộ trước khi sửa đổi và thử nghiệm chúng. Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ sử dụng chúng để tạo chiêu thức bán hàng, quảng cáo tốt hơn. Cùng work247 tìm hiểu các bước để xây dựng USP dưới đây: 

3.1. Nghiên cứu các USP chính của doanh nghiệp

Đảm bảo USP của doanh nghiệp có ý nghĩa đối với doanh nghiệp của bạn. Văn hóa, sứ mệnh, thương hiệu và USP của doanh nghiệp bạn phải phù hợp với nhau.

Doanh nghiệp phải thực hiện nghiên cứu để tìm ra đề xuất giá trị nào của doanh nghiệp là duy nhất và đủ giá trị xứng đáng được chú ý trong USP của doanh nghiệp. Tất nhiên, điều gì có giá trị phụ thuộc vào thị hiếu của khán hàng, vì vậy trước tiên hãy xác định khách hàng của doanh nghiệp và những nỗi thất vọng chung của họ. 

Bên cạnh đó doanh nghiệp cần liệt kê tất cả những điều mà đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp làm tốt, những điều doanh nghiệp mình đã làm tốt, những gì khách hàng của doanh nghiệp muốn. Doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình swot để phân tích doanh nghiệp của mình.

Tiếp theo, làm khảo sát khách hàng của doanh nghiệp tại sao họ chọn bạn và điều tra USP của đối thủ cạnh tranh của bạn. Vào cuối quá trình này, doanh nghiệp sẽ có một công cụ phân biệt chính mà doanh nghiệp có thể sử dụng để viết USP của riêng mình.

Phân tích doanh nghiệp để đưa ra các đề xuất USP
Phân tích doanh nghiệp để đưa ra các đề xuất USP hiệu quả

3.2. Viết USP của doanh nghiệp

Sau khi nghiên cứu và đã đưa ra vô số các đề xuất giá trị của sản phẩm hay thương hiệu, lúc này doanh nghiệp cần lựa chọn giá trị nào phù hợp nhất với các tiêu chí của doanh nghiệp.

Sau đó bắt đầu biến đề xuất thành các USP để đưa vào hoạt động marketing để truyền tải đến với khách hàng.

3.3. Sử dụng USP hiệu quả

Đích đến của USP là thay vì khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của doanh nghiệp mà lại mua sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn cung cấp. Một USP thành công không chỉ thể hiện qua các chữ cái mà nó cần một lời hứa giữa doanh nghiệp với khách hàng, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt trong những thông điệp đó. 

USP trong marketing hiệu quả khi được truyền tải đến từng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Để làm được điều này cần đến sự giúp sức của công nghệ tiên tiến để chuyển đổi số đến với khách hàng qua Internet hay banner, áp phích,...

USP hiệu quả sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, cho dù bạn đang tạo trang web hay biểu tượng hay bắt tay vào chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Luôn đặt câu hỏi xem hình ảnh và hoạt động của doanh nghiệp có truyền đạt rõ ràng lợi ích mà doanh nghiệp đang cung cấp cho khách hàng hay không.

Doanh nghiệp bạn không nên thay đổi đề xuất bán hàng độc nhất của mình quá thường xuyên, nhưng điều quan trọng là phải giữ cho nó luôn mới mẻ. Đề phòng bất kỳ sự thay đổi nào trong xu hướng hoặc đối thủ cạnh tranh có thể làm suy yếu USP của doanh nghiệp bạn.

Để có USP hiệu quả cần xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm
Doanh nghiệp không nên thay đổi USP thường xuyên 

Xem thêm: Credential trong marketing là gì? Vai trò và cách xác định 

4. Cách truyền đạt USP trong marketing

Các doanh nghiệp đều có rất nhiều cách truyền đạt USP đến với khách hàng mục tiêu của mình thông qua quảng cáo, social media, tiếp thị nội dung, tiếp thị kỹ thuật số, tiếp thị tìm kiếm.

Các chiến dịch quảng cáo thương hiệu trên phương tiện truyền thông có thể là một cách tốt để một doanh nghiệp mới đưa thương hiệu đến với khán giả mục tiêu và truyền đạt USP khi họ xem quảng cáo.

Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) là một động lực lớn trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu cho nhiều công ty. Với mức độ phủ sóng các trang Social Media, các doanh nghiệp làm việc với 

những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể là một cách để các công ty truyền thông USP của họ.

Tạo nội dung thú vị hoặc lan truyền cũng nói về cách thức và lý do tại sao một công ty khác với đối thủ cạnh tranh có thể là một cách tốt để truyền đạt USP.

Đối với các doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử, USP thường được trình bày dưới dạng dòng giới thiệu của trang web hoặc dưới dạng danh sách dấu đầu dòng trên trang sản phẩm.

Cải thiện SEO của trang web và xếp hạng cho các cụm từ chính trong các công cụ tìm kiếm như Google có thể là một cách tốt để một công ty tạo ra khả năng hiển thị và truyền đạt USP của họ.

Truyền đạt USP qua Social media
Truyền đạt USP qua các kênh Social media

5. USP của các thương hiệu trên thế giới

Zappos là một cửa hàng bán giày trực tuyến và không có gì đặc biệt độc đáo khi bán giày trực tuyến. Tuy nhiên, điểm bán hàng của họ là duy nhất: trả lại miễn phí. Không có bất kỳ hình phạt nào nếu trả lại một đôi giày mà bạn không muốn, một sự tiện lợi chính cho khách hàng và một đề xuất bán hàng độc đáo mạnh mẽ.

Cách Zappos truyền tải USP trên website
Cách Zappos truyền tải USP trên website

Toms Shoes là một nhà sản xuất giày. Một lần nữa, không có gì đặc biệt độc đáo về điều đó. Những điểm độc đáo của Toms Shoes là đối với mỗi đôi giày mà khách hàng mua, công ty sẽ tặng một đôi cho trẻ em có nhu cầu. Giày Toms giúp mang giày vào đôi chân của trẻ em thiếu thốn; đây là điểm bán hàng độc nhất của họ.

Nike là một công ty khác nổi tiếng với việc bán giày. Tuy nhiên, họ khác biệt với Zappos và Toms vì họ tập trung chủ yếu vào giày thể thao với các khoản tài trợ nổi bật với các vận động viên ngôi sao. USP của họ là họ cung cấp những đôi giày chất lượng tốt nhất cho các vận động viên và thể hình nói chung.

Tôi hy vọng bài viết cách xây dựng và phát triển USP trong marketing là gì sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích. Một USP độc đáo, nổi bật có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng tìm được sản phẩm phù hợp với họ. Để có được USP hiệu quả là cả một quá trình xây dựng và phát triển điểm bán hàng độc nhất của doanh nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem201 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT