Mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm nên viết như thế nào?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 20-04-2024

Sau bao ngày hồi hộp chờ đợi, bạn đã nhận được thông báo trúng tuyển từ nhà tuyển dụng. Có thể niềm vui sướng ngập tràn sẽ khiến chúng ta quên đi việc nên viết một mẫu thư cảm ơn chân thành đến nhà tuyển dụng. Gửi thư cảm ơn cho họ chính là cách để ăn mừng cho sự thành công bước đầu trên con đường sự nghiệp của mình, cũng là để thể hiện phép lịch sử của bạn dành cho người đã mang đến niềm vui chiến thắng cho bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vì sao cần viết thư cảm ơn khi nhận được việc làm?

Nhà tuyển dụng chính là người tạo điều kiện để bạn được tỏa sáng trong buổi phỏng vấn. Những câu hỏi mà họ đặt ra cho bạn thực chất không nhằm mục đích làm khó mà để bạn có thể “bật xa” tự khẳng định chính mình. Chỉ trừ khi bạn không có lợi thế mà nhà tuyển dụng cần thì mới không thể trả lời những câu hỏi của họ, bằng không thì chính nhờ những câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra trong cuộc phỏng vấn chính là cách mà họ trao cho bạn cơ hội tỏa sáng, khẳng định bản thân.

Vì sao cần viết thư cảm ơn khi nhận được việc làm
Vì sao cần viết thư cảm ơn khi nhận được việc làm

Tôi biết rằng, có rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ đã không gửi một lá thư cảm ơn nào đến cho nhà tuyển dụng sau khi được nhận thông báo trúng tuyển. Có thể nguyên nhân đến từ việc các bạn quên hoặc dù biết về sự xuất hiện của thư cảm ơn nhưng các bạn lại cho rằng nó là không cần thiết để gửi đi. Nhiều bạn chia sẻ, việc trúng tuyển là do thành quả tự họ tạo ra chứ không phải là nhờ vào sự trợ giúp của nhà tuyển dụng, hoặc dù sao thì sau khi đến nhận việc và trở thành nhân viên tại công ty đó thì bạn vẫn sẽ gặp gỡ nhà tuyển dụng, việc cảm ơn là không cần thiết. Đây đều là những suy nghĩ phiến diện, có phần sai lệch làm cho giá trị công việc mà nhà tuyển dụng đang làm không được đánh giá đúng.

Tất nhiên không một nhà tuyển dụng nào đòi hỏi hành động cảm ơn từ ứng viên sau khi họ gửi đi thông báo trúng tuyển nhưng chẳng khó nhọc gì để gửi lời cảm ơn đến người đã báo tin tốt cho chúng ta, nhất là khi họ lại chính là người đã tạo cho bạn điều kiện đã nhận về tay một công việc hấp dẫn. “Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe” (sưu tầm ca dao – tục ngữ Việt Nam), hãy dùng lời cảm ơn đúng lúc ấy đề tạo ra thiện cảm, đồng thời cũng xây dựng được một mối quan hệ tốt đẹp trong công việc. Vì rằng, bạn sẽ không chỉ gặp gỡ với nhà tuyển dụng một lần duy nhất ấy, khi đã trúng tuyển và làm việc tại công ty thì bạn và nhà tuyển dụng sẽ còn gặp gỡ nhau rất nhiều, thậm chí sẽ có lúc cùng nhau hợp tác trong công việc. Ngay từ đầu xây dựng một ấn tượng tốt đẹp với họ sẽ giúp công việc của bạn suôn sẻ hơn.

Lý do viết thư cảm ơn nhà tuyển dụng
Lý do viết thư cảm ơn nhà tuyển dụng

Nhưng chưa cần nói đâu xa, ngay ở thời điểm bạn gửi đi lá thư cảm ơn, đó cũng chính là một hành động khôn khéo để bạn hoàn thành trọn vẹn quá trình xin việc theo một phong cách chuyên nghiệp nhất. Nó sẽ giúp bạn khép lại hoàn hảo bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng ngay cả khi cơ hội việc làm đó đã dành cho bạn.

Như vậy một mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn hoặc khi đã nhận được việc làm dành cho nhà tuyển dụng không phải để thể hiện sự biết ơn mà nó thể hiện một phép giao tiếp lịch sự trong phong cách của bạn. Đồng thời thông qua bức thư, bạn cũng đã khéo léo xây dựng được thêm một mối quan hệ xã hội tốt đẹp vừa tạo niềm vui cho cuộc sống của chính mình lại vừa cần thiết trong công việc sau này.

Giúp bạn hình dung rõ nét nhất về thư cảm ơn khi nhận được việc làm trong mẫu dưới đây:

THƯ CẢM ƠN NHÀ TUYỂN DỤNG MẪU 01.docx

2. Một vài lưu ý quan trọng để viết mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm

Dù đã nói lời cảm ơn nhà tuyển dụng khi nhận được thông báo từ điện thoại họ gửi đến nhưng việc viết một lá thư cảm ơn chính thức gửi đến họ ngay sau đó vẫn là điều cần thiết. Không đơn giản là một lá thư chỉ cần viết ra những điều bạn nghĩ, bạn cảm kích và bày tỏ lòng vui sướng trong bạn khi nhận được thông báo tuyệt vời từ họ mà trong bức thư đó, bạn vẫn phải thể hiện rõ sự chuyên nghiệp và chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng, việc họ lựa chọn bạn hoàn toàn đúng đắn.

Vậy nên, viết được lá thư cảm ơn cũng cần cả một nghệ thuật. Hãy chú ý những lời khuyên dưới đây để tạo ra một bức thư cảm ơn hoàn hảo nhất.

2.1. Hình thức của mẫu thư cảm ơn sau buổi phỏng vấn, nhận thông báo trúng tuyển

Có thể bạn không biết điều này nhưng nó lại hoàn toàn đúng, việc chúng ta gửi đi một mẫu thư cảm ơn sau khi phỏng vấn, khi được thông báo nhận việc có giá trị quan trọng tương đương với việc gửi đi một bản CV. Nói đến CV thì chắc có lẽ chúng ta đều biết vai trò to lớn của nó trong việc mở cho ta cánh cửa sự nghiệp. Vậy thì khi cánh cửa ấy đã được CV mở ra rồi, để có thể bước tiếp mạnh mẽ trên con đường sự nghiệp, bạn cần đến lá thư cảm ơn nhà tuyển dụng.

Lưu ý khi viết thư cảm ơn nhà tuyển dụng
Lưu ý khi viết thư cảm ơn nhà tuyển dụng

Điều này có nghĩa là, hãy trau chuốt cho lá thư như bạn từng làm với bản CV của mình vậy. Bạn đã gửi đi CV xin việc như thế nào đến cho nhà tuyển dụng thì cũng nên gửi lá thư cảm ơn như vậy. Nói một cách cụ thể hơn, không cần phải viết một lá thư tay rồi gửi nó qua đường bưu điện như ông bà ta xưa đã làm, bạn chỉ cần soạn thảo một bức thư bằng word và đính kém nó trong một email có nội dung cảm ơn là được.

Nếu CV được khuyên nên trình bày trong một trang giấy để bạn có thể trình bày cô đọng toàn bộ các yếu tố thuộc về mình đủ sức chứng minh sự phù hợp của bản thân với công việc đang ứng tuyển thì nội dung trong thư cảm ơn không có nhiều nội dung như vậy ngoại trừ việc bày tỏ niềm vui và lời cảm ơn chân thành. Vì thế, bạn chỉ cần viết một bức thư dài khoảng ½ trang giấy A4 là đủ. Nội dung vẫn đảm bảo ngắn gọn và súc tích, và đừng để bất cứ lỗi sai chính tả nào xuất hiện.

Việc làm bán hàng

2.2. Thư cảm ơn khi nhận việc làm có cần bố cục hay không?

Một lá thư cảm ơn chỉ dài nửa trang giấy A4 thì liệu có cần bố cục? Đây là điều thắc mắc của rất nhiều ứng viên khi lên ý tưởng để viết thư cảm ơn, cũng là lý do khiến cho nhiều người ngại viết vì lo lắng có thiếu sót xảy ra. Đừng lo và cũng không nên quá quan trọng hóa vấn đề này khiến bạn càng thêm rối. Thực chất một bức thư cảm ơn gửi email đến cho nhà tuyển dụng cũng có bố cục đơn giản như bao bức thư khác, cũng được phân chia làm ba phần rất rõ ràng: Mở đầu lá thư, nội dung chính và kết thư.

Bố cục của thư cảm ơn khi nhận được việc làm
Bố cục của thư cảm ơn khi nhận được việc làm

Trong phần mở đầu bức thư cảm ơn, bạn hãy gửi ngay lời cảm ơn cho nhà tuyển dụng vì đã quan tâm đặc biệt tới bộ hồ sơ, CV xin việc của bạn cũng như việc họ dành cho bạn cơ hội bước vào cuộc phỏng vấn. Ở nội dung thân thư, bạn nên xoay quanh buổi phỏng vấn của mình. Nói cho nhà tuyển dụng biết cảm nghĩ của bạn về buổi phỏng vấn đó và những điều bạn đã học hỏi và những kinh nghiệm đã rút ra được. Đồng thời đừng quên bày tỏ niềm vui khi có được cơ hội làm việc, cống hiến cho công ty. Trong nội dung cuối cùng, hãy cảm ơn họ vì đã tạo điều kiện để bạn được làm việc thể hiện năng lực ở công ty. Bạn sẽ cố gắng hết mình để cống hiến tài trí đưa công ty phát triển.

Tham khảo mẫu thư cảm ơn dưới dây để biết cách xây dựng bố cục:

THƯ CẢM ƠN SAU KHI NHẬN ĐƯỢC VIỆC LÀM MẪU 02.docx

3. Kinh nghiệm gửi thư cảm ơn khi nhận được việc làm cho nhà tuyển dụng

Thư cảm ơn không phải được gửi đi bất cứ lúc nào cũng được. Bạn cần lưu ý về thời gian gửi thư để đảm bảo có thể lưu giữ được ấn tượng tất đẹp trong mắt nhà tuyển dụng. Dù bận đến mấy thì cũng hãy cố gắng ưu tiên dành thời gian để viết cẩn thận một bức thư cảm ơn và gửi tới nhà tuyển dụng ngay sau khi nhận được thông báo trúng tuyển chừng 20 – 30 phút. Việc gửi thư cảm ơn bằng email sẽ phù hợp hơn là việc viết thư và gửi đi qua đường bưu điện, bạn cũng không nên gọi điện để cảm ơn nhà tuyển dụng vì họ không có thời gian để nghe cuộc điện thoại cảm ơn của bạn hay nói cách khác, việc gọi điện sẽ làm phiền và ảnh hưởng đến công việc của họ.

Kinh nghiệm gửi thư cảm ơn nhà tuyển dụng
Kinh nghiệm gửi thư cảm ơn nhà tuyển dụng

Tần suất gửi thư cảm ơn đi khi đã nhận được thông báo việc làm có cần quá nhiều hay không? Khi nhà tuyển dụng không đòi hỏi cao về việc cần phải có một lá thư cảm ơn gửi cho họ khi họ đã gửi tới bạn lời thông báo trúng tuyển thì việc bạn gửi thư cảm ơn đến họ cũng nên gửi theo cách nhẹ nhàng nhất. Việc gửi liên tục những lá thư thể hiện niềm vui sướng và sự cảm kích của bạn đối với thông báo trúng tuyển này rất dễ biến bản thân bạn trở thành một người rắc rối và quấy rầy đến công việc của nhà tuyển dụng.

Để hiểu được cảm giác đó, bạn nên đặt chính mình vào trong vị trí của nhà tuyển dụng để cảm nhận xem, khi mà mỗi ngày công việc họ cần giải quyết chất chồng quá nhiều, còn không biết bao nhiêu hồ sơ ứng tuyển đang chờ xem và duyệt, rồi những cuộc phỏng vấn cần thực hiện, thời gian để nhận thư hay nhận cuộc gọi của bạn sẽ không có nhiều. Bởi thế mà bạn chỉ cần ý nhị gửi đến một lá thư cảm ơn thật chân thành là đủ. Họ đã biết và sẽ ghi nhận điều đó.

Việc làm bảo hiểm

Bí quyết gửi thư cảm ơn đến nhà tuyển dụng
Bí quyết gửi thư cảm ơn đến nhà tuyển dụng

Như vậy, mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm nên có và bạn cũng nên coi đó là một thủ tục quan trọng trong hành trình tìm việc của mình. Hãy để một mẫu thư cảm ơn hay nhất kết thúc hành trình tìm việc của bạn một cách hoàn hảo nhất.

Bạn có thể tham khảo mẫu thư cảm ơn khi nhận được việc làm mới nhất tại đây:

MẪU THƯ CẢM ƠN NHÀ TUYỂN DỤNG SAU KHI NHẬN ĐƯỢC VIỆC LÀM MẪU 03.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3193 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT