[Cập nhật] bản mô tả công việc bác sĩ y học dự phòng chi tiết

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 16-05-2024

Chúng ta biết rằng việc với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện đại ngày nay thì ngành y dược dự phòng luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu. Vậy ngành học này là gì? Cơ hội việc làm của lĩnh vực đặc biệt này ra sao? Yêu cầu nhà tuyển dụng cần tới với bác sĩ y học dự phòng là gì? Cùng khám phá về mô tả công việc bác sĩ y học dự phòng sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao vị trí bác sĩ y học dự phòng lại quan trọng?

Tại sao vị trí bác sĩ y học dự phòng lại quan trọng?
Tại sao vị trí bác sĩ y học dự phòng lại quan trọng?

Sự phát triển của cuộc sống ngày một cao hơn bởi lẽ đó mà nhu cầu về chăm sóc ý tế của con người cũng được đặt lên một vị trí mới và không thể thiếu đi. Vì sự nỗ lực của ngành y tế sẽ luôn là một yếu tố giúp con người có thể đảm bảo về sức khỏe, cuộc sống lành mạnh. Do đó mà ngành y học dự phòng được sinh ra như một điều tất yếu vậy? 

Y học dự phòng là cái tên có lẽ không còn quá xa lạ với nhiều người và sự tồn tại của lĩnh vực này lại vô cùng quan trọng đối với ngành y tế tạo nên sự an toàn của xã hội. Một cầu nối quan trọng nắm giữa y tế và y tế công cộng, tạo nên tình đồng đội gắn kết không thể tách biệt. 

Cái nhìn khái quát về mối quan hệ này ra sao? Khi y tế là những hoạt động đưa ra việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân thì y tế công cộng lại có mối quan tâm tới việc phòng và nâng cao sức khỏe. Từ đây, chúng ta có thể thấy được một câu trả lời về chính “cầu nối” đó, y tế dự phòng đóng vai trò trọng tâm cho việc nâng cao sức khỏe cả cộng đồng. 

Hơn nữa hoạt động của y tế dự phòng thiên về triển khai, kết hợp các hoạt động nghiên cứu và xây dựng chính sách hơn để nhắm tới bảo vệ sức khỏe. Cùng đó là đảm nhận chức trách về giám sát sức khỏe, nắm bắt về nhu cầu cần tới để lập nên những kế hoạch cụ thể tiến tới đánh giá các dịch vụ.

Chính bởi nắm giữ một vai trò quan trọng như vậy đặc biệt về vị trí bác sĩ y học dự phòng đã được các bạn các bạn trẻ theo đuổi nhiều hơn. Các trường đại học cũng theo đó mở rộng về việc đào tạo cho nhu cầu đó, nhưng để thành công thì các học sinh cần trau dồi rất nhiều. 

Xem thêm: Việc làm bác sĩ

2. Khám phá về bản mô tả công việc bác sĩ y học dự phòng

Khám phá về bản mô tả công việc bác sĩ y học dự phòng
Khám phá về bản mô tả công việc bác sĩ y học dự phòng

Gắn liền với nhu cầu đáp ứng nguồn nhân lực lớn do đó các công việc thực hiện của một bác sĩ y học dự phòng cũng khá đa dạng. Tuy nhiên, các nhiệm vụ hàng ngày sẽ xoay quanh một số vấn đề chính như sau:

+ Đảm nhận công tác giám sát về các yếu tố cũng như nguy cơ để từ đó có thể tìm hiểu về nguyên nhân xuất phát và đưa ra được sự giải quyết tốt nhất cho sức khỏe con người. Chú trọng tới dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và vệ sinh thực phẩm nhiều hơn. 

+ Có kỹ năng đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến sức khỏe và ưu tiên cho cộng đồng, nhân dân, cùng việc lập kế hoạch can thiệp và thực hiện chúng. 

+ Chủ động cho việc giám sát, đưa ra sự đánh giá về môi trường tác động cả về tự nhiên và xã hội tác động tới vấn đề sức khỏe của người dân. 

+ Chịu trách nhiệm về việc quản lý sức khỏe dân cư và phát hiện sớm hơn về các bệnh nghề nghiệp để có thể giám sát và đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh bùng nổ. 

+ Đào tạo, tập huấn cũng như là việc tham gia giám sát các cơ sở y tế về vấn đề sức khỏe cộng đồng. 

+ Nắm bắt về các nghiên cứu khoa học, các dự án, đề tài tại lĩnh vực y khoa để nâng cao hơn về kiến thức và sự hiểu biết cho bản thân. 

+ Có sự am hiểu sâu hơn về việc lấy mẫu cho quá trình thu thập và đảm nhận về xử lý các số liệu cần thiết để đánh giá về hiệu quả dự án cùng chương trình trong lĩnh vực y tế. Cạnh đó, chính bác sĩ cũng cần nắm về việc thực hiện các chương trình hợp tác quốc tế mở rộng sự phát triển. 

+ Đưa ra các chuẩn đoán kết hợp cho việc xử trí cho các bệnh thông thường và bác sĩ cũng có thể đưa ra các đề xuất cho việc chuyển tuyến theo mức độ bệnh gặp phải. 

+ Biết cách về việc tư vấn, đảm bảo công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe từ đó có thể nâng cao về giáo dục sức khỏe, ý thức toàn dân. 

Ngoài ra đối với một bác sĩ y học dự phòng sẽ còn rất nhiều nhiệm vụ khác cần thực hiện được đề ra bởi chính cấp trên của mình. Vậy nên, việc bạn cần nắm bắt về các yêu cầu, quyền lợi nhận được của bản thân để lựa chọn cống hiến hết mình là vô cùng quan trọng. 

>>> Tải mẫu bản mô tả công việc bác sĩ y học dự phòng ngay: Bản mô tả công việc bác sĩ y học dự phòng.docx

Xem thêm: Ngành Y học dự phòng ra làm gì? Cơ hội việc làm như thế nào?

3. Bác sĩ y học dự phòng - Yêu cầu đặt ra dành cho bạn

3.1. Về trình độ cần tới của bác sĩ 

Về trình độ cần tới của bác sĩ
Về trình độ cần tới của bác sĩ 

Chính vì đây là một ngành cần tới sự chuyên môn gắn liền cho áp dụng thực tế quy mô rộng lớn bởi vậy mà yêu cầu được nhà tuyển dụng đặt ra cho vị trí này rất cao và có điều kiện khắt khe về ngành. Việc yêu cầu các ứng viên có sự tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng từ mức khá trở nên về chuyên môn liên quan y tế là để đảm bảo được kết quả nhận được. Có nhiều cơ sở yêu cầu về ứng viên cần tốt nghiệp tại đại học y mới đủ tiêu chuẩn tham gia làm việc. 

Bên cạnh đó đối với một người theo học y dược dự phòng sẽ cần nắm chắc về chuyên môn của bản thân trong việc thu thập, lấy mẫu và xử lý mẫu sức khỏe cộng đồng để đánh giá về nguyên nhân dẫn tới. Sau đó là việc biết cách về chẩn đoán bệnh, biết cách lựa chọn ưu tiên. 

3.2. Yêu cầu về tố chất kỹ năng

Yêu cầu về tố chất kỹ năng
Yêu cầu về tố chất kỹ năng

Các ngành nghề nói chung hay từng lĩnh vực nói riêng sẽ luôn có những yêu cầu về tốt chất được đặt ra dành cho ứng viên ứng tuyển vị trí mong muốn. Ngay cả đối với bác sĩ y học dự phòng cũng vậy, bạn cần có những tốt chất đặc biệt mới theo đuổi được chuyên môn. Điển hình nhất là việc bạn cần có sự yêu thích chăm sóc người khác, chủ động hỗ trợ nâng cao ý thức cộng đồng về sức khỏe, biết cách nắm bắt được bệnh nhân của chính mình khi được chăm sóc. 

Bên cạnh đó một bác sĩ giỏi là khi biết cách lắng nghe và tôn trọng về các ý kiến của các bệnh nhân để nắm bắt được tình hình sức khỏe, nhu cầu thực tế cần tới là gì để đưa ra được các biện pháp phù hợp. Biết cách cho việc triển khai chính các biện pháp đó để có thể can thiệp nhanh nhất theo nhu cầu cần. 

Ngoài ra các kỹ năng luôn được cho là yếu tố cần thiết để có thể tạo nên hiệu quả công việc. Đặc biệt về ứng viên biết cách làm việc nhóm phối hợp liên ngành, lập kế hoạch cho can thiệp, có sự chủ động phân tích các vấn đề một cách nhạy bén, thành thạo về kỹ thuật cùng sự xét nghiệm,...

Xem thêm: Mô tả công việc bác sĩ dinh dưỡng

4. Bật mí về quyền lợi của bác sĩ y học dự phòng

4.1. Mức lương dựa trên mức cơ sở

Mức lương dựa trên mức cơ sở
Mức lương dựa trên mức cơ sở

Nhắc về mức lương của bác sĩ y học dự phòng thì đó là sự thay đổi theo chính nghị quyết, quy định của nhà nước ban hành theo từng nắm phù hợp với nhu cầu xã hội. Cùng đó gần đây nhất nghị quyết về tiền lương của bác sĩ cũng được thay đổi theo nghị định 204/2024/NĐ - CP với Nghị quyết 86/2024/QH14, thời gian cụ thể nhất cho việc thay đổi bắt đầu từ 1/7/2024. Mức lương cơ sở trước đó 1.49 triệu đồng/ tháng tăng lên 1.60 triệu đồng trên tháng và có sự thay đổi theo cấp bậc và trình độ tương xứng. 

Tuy rằng về thực tế mức lương theo bậc hạng đó theo bảng lương từ hạng III -> hạng I đã có sự thay đổi giao động từ 3 - xấp xỉ 13 triệu/ tháng, dù là không quá cao so với thị trường chung. Để nói tới khối cơ quan nhà nước cùng mức lương cơ sở thì đây sẽ là một vị trí với mức lương hấp dẫn bạn nên lựa chọn cho mình. Ngoài ra về các mức lương này còn có thể tăng cao hơn khi bạn lựa chọn môi trường làm việc tư nhân hay tham gia du học làm việc tại nước ngoài. 

4.2. Phúc lợi nhận được 

Phúc lợi nhận được
Phúc lợi nhận được 

Ngoài ra khi bạn lựa chọn tham gia làm việc với bác sĩ y học dự phòng thì quyền lợi bạn nhận được sẽ còn nhiều hơn về mức lương cơ sở. Từ điều kiện tham gia môi trường làm việc năng động học hỏi được nhiều kỹ năng thì bạn còn được đảm nhận về bảo hiểm, lương thưởng tháng 13, tham gia về các bảo hiểm, ngày nghỉ lễ tết, chế độ theo luật quy định,...

Tìm việc làm bác sĩ y học dự phòng

5. Cơ hội nghề nghiệp bác sĩ y học dự phòng trong tương lai

Bạn cũng có thể nhận thấy được mục tiêu lớn nhất của lĩnh vực y tế dự phòng là chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho việc phòng chống và đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Bởi vậy, nếu muốn thực hiện tốt được mọi nhiệm vụ giao phó ứng viên sẽ cần tới rất nhiều kỹ năng khác nhau. 

Cơ hội nghề nghiệp bác sĩ y học dự phòng trong tương lai
Cơ hội nghề nghiệp bác sĩ y học dự phòng trong tương lai

Tuy nhiên, thực tế thì con số phần trăm về bác sĩ lại chiếm tới 25 - 30% nhân sự điều này tạo cơ hội cho bạn lựa chọn ứng tuyển trở nên dễ dàng hơn và sự thiếu hụt đó là rất nhiều. Những năm gần đây số ứng viên đáp ứng mới chỉ khoảng 12%, đối với các tuyến huyện thì nhân lực cần tới có thể là trên 17 nghìn bác sĩ và tỉnh là trên 5 nghìn. Do đó triển vọng nghề nghiệp cho vị trí bác sĩ y học dự phòng là rất cao và không thể bàn cãi, các cơ sở cũng cần tới việc đào tạo chất lượng, đẩy mạnh hơn về nguồn nhân lực đáp ứng. 

Cạnh đó nếu như bạn cũng thật sự nhận ra được sự quan trọng của lĩnh vực này cũng như có niềm đam mê với bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cống hiến công sức cho xã hội thì bác sĩ y học dự phòng là vị trí lý tưởng dành cho bạn đó. Một vị trí được hiểu nhiều quyền lợi, cơ hội học tập kiến thức mới đa dạng hơn, sự ổn định về mức lương tất cả quyền lợi đều là có lợi. 

Mong rằng đối với bản mô tả công việc bác sĩ y học dự phòng được chia sẻ ngày hôm nay sẽ giúp bạn nắm bắt được tất cả những điều cần biết và giải quyết được sự thắc mắc của bản thân. Lựa chọn work247.vn để nắm bắt cơ hội cho tương lai công việc không bao giờ “hạ nhiệt” sẽ là sự lựa chọn tốt cho chính bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1569 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT