Cập nhật đầy đủ đối với bản mô tả công việc Bếp phó

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 16-05-2024

Bếp phó là một trong những vị trí cần thiết trong bộ phận bếp của nhà hàng hoặc những điểm ăn uống. Vị trí này phù hợp với những người yêu thích ẩm thực và muốn học hỏi kinh nghiệm nấu ăn. Sau đây sẽ là công việc mô tả để bạn dễ dàng nhận biết được sẽ đảm nhận công việc.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về Bế phó

Đáp lại là người làm việc trong bộ phận bếp, hỗ trợ các trưởng bếp thực hiện bao quát và điều hành công việc cùng các hoạt động trong bộ phận bếp. Tuy là vị trí “phó chủ” nhưng trò chơi lại không hề là “phó” mà đây là vị trí có vai trò và ý nghĩa thực sự rất quan trọng, nhất là trong các hàng hóa lớn.

Khái quát về công việc mô tả bếp lò - Khái quát vị trí bếp phó
Khái quát về công việc mô tả bếp lò - Khái quát vị trí bếp phó

Trong công việc, Bếp phó luôn sẵn sàng tinh thần là người lên các kế hoạch triển khai thực đơn trong nhà hàng, giúp Bếp trưởng trong mọi công việc như: lên các kế hoạch cho thực đơn, kế hoạch order đồ ăn cho khách...

Trong một khu bếp lớn như tại nhà hàng lớn thì sẽ có thể có nhiều Bếp phó, họ có thể đăng ký làm việc theo giờ và mỗi người Bếp phó đều cần phải nắm rõ những nhiệm vụ của mình cần phải thực hiện.

Sau đây, những công việc mà những người ở vị trí Bếp phó cần đảm nhận được nêu chi tiết ở thông tin bên dưới.

Xem thêm: Tìm việc làm nấu ăn

2. Mô tả công việc Bếp phó

Bếp phó là người thực hiện rất nhiều công việc, với vai trò trợ giúp công việc cho bếp trưởng thì Bếp phó sẽ phải thực hiện rất nhiều việc khác nhau, khám phá những công việc mà các Bếp phó cần phải thực hiện để lên kế hoạch làm việc thật tốt nhé.

2.1. Hỗ trợ bếp trưởng sắp xếp các công việc trong bộ phận bếp

Phó chủ mô tả - Bếp trưởng hỗ trợ sắp xếp các công việc trong bếp bộ phận
Mô tả công việc Bếp phó - Hỗ trợ bếp trưởng sắp xếp các công việc trong bộ phận bếp

Theo sát tình hình hoạt động của nhà hàng, quán ăn để có kế hoạch sắp xếp lịch làm việc, điều chỉnh số lượng nhân viên bộ phận bếp phù hợp với mỗi ca làm việc. Bếp phó sẽ phải nắm rõ được số lượng khách đặt tiệc để thu xếp thời gian chuẩn bị nhân viên bếp làm tiệc, đảm bảo yêu cầu của khách đúng giờ

Các Bếp phó sẽ dựa vào khả năng thực hiện của bộ phận mà lên kế hoạch phân công cho các trưởng ca cùng với các nhân viên làm việc trong bếp để đôn đốc công việc. Sau đó, phó bếp sẽ giám sát những hoạt động của họ, đôn đốc các phần việc được tiến hành theo đúng kế hoạch để đảm bảo cho các bữa tiệc được diễn ra đúng giờ.

Bếp phó cũng sẽ là người lo các phần công việc phối hợp với quản lý nhà hàng, nhận thực đơn và thời gian tổ chức bữa ăn để bên bộ phận làm bếp tiến hành thực hiện.

2.2. Bếp phó sẽ tiến hành chế biến các món ăn theo thực đơn

Mô tả công việc phó chủ - Tiến hành chế biến các món ăn theo đơn
Mô tả công việc Bếp phó - Tiến hành chế biến các món ăn theo thực đơn

Các bếp phõ sẽ tiến hành trực tiếp chế biến các món ăn theo thực đơn nhận được từ phía quản lý của nhà hàng, đảm bảo hương vị, chế biến đúng với tiêu chuẩn và mang lại sự hài lòng cho thực khách.

Nhận order từ các khách hàng vãng lai và tiến hành chế biến các món ăn theo order của khách và đảm bảo món ăn được dọn lên bàn đúng thời điểm khách đã đặt. Trong quá trình phục vụ khách hàng, phó bếp sẽ tiếp nhận thêm các món ăn phát sinh của khách để tiến hành chế biến nhanh chóng mang ra cho khách.

2.3. Bếp phó cũng sẽ góp ý trong thực đơn của nhà hàng

Bếp phó sẽ cùng với bếp trưởng và tất cả những bộ phận của nhà hàng họp bàn thường xuyên để lên ý tưởng cho thực đơn, đặt tên món ăn, đưa ra các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng, khai thác tâm lý của khách hàng, góp ý trong cung cách phục vụ để tạo nên sự ấn tượng cho nhà hàng.

Không chỉ vậy, Bếp phó cũng sẽ góp phần trong việc đưa ra các công thức nấu ăn, thiết lập giá cho từng món, thảo luận về cách bày biện món ăn sao cho hấp dẫn đẹp mắt.

2.4. Tham gia vào công tác tuyển dụng nhân sự

Mô tả công việc giao phó - Tham gia vào công việc tuyển dụng nhân sự
Mô tả công việc Bếp phó - Tham gia vào công tác tuyển dụng nhân sự

Nhà hàng sẽ thường xuyên có kế hoạch tuyển dụng thêm nhân lực, nhất là nhân lực trong bộ phận bếp. Đối với các nhà hàng lớn, họ có cả một hệ thống nhân viên bộ phận bếp với số lượng nhiều, do khẩu vị của con người đa dạng, ngày càng cao nên các nhà hàng, quán ăn cần phải nâng cao công tác nghiên cứu về mọi vấn đề.

Sự luân chuyển, vào ra thường xuyên của bộ phận nhân sự nhà bếp là điều thường xuyên diễn ra để đảm bảo tuyển dụng được các nhân sự có trình độ, tay nghề và năng khiếu ẩm thực.

Trong công tác tuyển dụng nhân sự, Bếp phó là người đóng vai trò quan trọng, họ không chỉ điều tiết và sắp xếp công việc trong toàn bộ phận bếp mà họ còn trợ giúp đắc lực trong công tác đào tạo của nhà hàng. Theo đó, những nhân viên mới của nhà hàng khi được tuyển chọn vào làm bếp thì họ sẽ được các Bếp phó đào tạo, công tác đào tạo sẽ diễn ra xuyên suốt trong quá trình thực hiện công việc.

Bếp phó lúc này đóng vai trò là người thầy, họ tham gia công tác tuyển dụng, lựa chọn những đầu bếp sáng giá, có tiềm năng và năng lực cho tới khâu đào tạo về chuyên môn và kỹ năng làm việc.

Công việc cụ thể mà họ cần thực hiện đối với công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự như sau:

- Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự, đề xuất nhân sự khi bộ phận bếp thiếu người hoặc khối lượng công việc đang quá tải.

- Lựa chọn những ứng viên phù hợp, có năng lực, có khiếu ẩm thực cao.

- Đào tạo và phân công cho nhân viên mới để họ làm quen với công việc.

- Đưa ra các kế hoạch để thực hiện các khóa đào tạo cho nhân viên mới, lên kế hoạch đào tạo nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng cho toàn nhân viên làm việc trong bộ phận bếp.

2.5. Quản lý và bảo quản các dụng cụ trong nhà bếp

Quản lý công việc mô tả - Quản lý và quản lý các công cụ sử dụng trong nhà bếp
Mô tả công việc Bếp phó - Quản lý và bảo quản các dụng cụ trong nhà bếp

Các dụng cụ làm bếp chính là công cụ tác nghiệp của bếp trưởng, Bếp phó và các đầu bếp trong mỗi bộ phận bếp. Chính vì thế, họ sẽ phải chịu trách nhiệm bảo quản thật tốt những dụng cụ này.

Bếp phó sẽ là người hỗ trợ bếp trưởng giám sát tình hình sử dụng các dụng cụ làm bếp, quản lý số lượng và từng loại dụng cụ để đảm bảo cung cấp đầy đủ các dụng cụ làm bếp đạt chất lượng tốt.

Trong quá trình làm việc, nếu phát hiện các trang thiết bị trong nhà bếp bị hỏng hóc thì Bếp phó sẽ có trách nhiệm báo với bộ phận kỹ thuật của nhà hàng để họ sửa chữa, bảo dưỡng. Nếu có đồ dùng nào đó không thể sử dụng được nữa thì Bếp phó sẽ thống kê lại để đề xuất lên ban quản lý nhà hàng thay dụng cụ mới.

2.6. Bếp phó thực hiện một số công việc khác

Bếp phó sẽ tiến hành kiểm tra một cách thường xuyên trong các kho bảo quản nguyên vật liệu, xem xét về số lượng các nguyên vật liệu và chất lượng của chúng để có kế hoạch sử dụng và bảo quản.

Xử lý các vấn đề trong quá trình chế biến món ăn giải quyết các vấn đề món ăn, giới thiệu những món ăn độc đáo của nhà hàng cho thực khách biết. Đồng thời, Bếp phó sẽ tham gia vào các cuộc họp của nhà hàng để nắm bắt tình hình, chủ chương, tham gia thảo luận và góp ý cho các vấn đề liên quan đến bộ phận bếp, báo cáo công việc lên bếp trưởng...

Xem thêm: [Update] Bản mô tả công việc đầu bếp chi tiết, đầy đủ nhất 2024

3. Yêu cầu công việc trong mô tả công việc Bếp phó

Công việc yêu cầu trong công việc mô tả
Yêu cầu công việc trong mô tả công việc Bếp phó

Làm việc ở vị trí đầu bếp, đặc biệt là Bếp phó thì khả năng về nấu ăn là môt trong những khả năng cần kip nhất, bạn không biết nấu ăn và không có khả năng về cảm nhận hương vị màu sắc của đồ ăn thì bạn không thể nào trở thành đầu bếp được. Do đó, đây là điều kiện cần để các bạn bắt đầu chinh phục nghề đầu bếp và vươn tới vị trí Bếp phó trong nhà hàng, khách sạn.

Những điều kiện đủ tiếp theo mà bạn cần phải đáp ứng được khi ứng tuyển vào vị trí Bếp phó của một bộ phận bếp đó là:

- Tốt nghiệp cấp bậc học trung cấp trở lên, ưu tiên những bạn tốt nghiệp từ các trường dạy nấu ăn.

- Dù ở vị trí Bếp phó và thường xuyên hoạt động trong bộ phận bếp, các nhà hàng mong đợi nhân viên làm việc ở vị trí này cần biết cách sử dụng máy vi tính, làm quen với các phần mềm và chương trình máy tính để hoàn thành công việc hiệu quả.

Về kinh nghiệm, để làm việc ở vị trí Bếp phó thì bạn cần phải có kinh nghiệm làm đầu bếp ít nhất là 2 năm, nắm chắc các kiến thức và nguyên tắc trong nấu ăn.

Nề kỹ năng để làm Bếp phó thì bạn cần phải có kỹ năng để quản lý và điều phối công việc, có khả năng lên kế hoạch công việc. Bên cạnh đó, phó bếp cần phải nắm rõ các quy định về vệ sinh và an toàn thực phẩm, có thể giao tiếp tốt và có trách nhiệm cao với công việc của mình.

Xem thêm: Tìm việc làm bếp phó

4. Lương và lợi ích trong mô tả công việc Bếp phó

Lương và lợi ích trong công việc mô tả
Lương và lợi ích trong mô tả công việc Bếp phó

Vị trí Bếp phó được xem là vị trí lãnh đạo trong nhà bếp, do có nhiều trách nhiệm trong công việc cho nên mức lương của họ cũng tương đối cao. Tùy vào từng quy mô của nhà hàng và khối lượng công việc mà Bếp phó sẽ có mức lương khác nhau, phần lớn mức lương dao động trong khoảng 10 đến 18 triệu đồng.

Ngoài ra, họ cũng có thể nhận được tiền trợ cấp, tiền phụ phí... trong công việc khi có các phí phát sinh. Các Bếp phó sẽ được đóng bảo hiểm, được tiếp xúc với các đầu bếp hàng đầu đến từ nước ngoài, được thưởng theo tháng, quý, năm... Những chế độ như nghỉ mát, nghỉ phép, khám sức khỏe... đều được thực hiện đầy đủ.

Với những điều thú vị đến từ vị trí việc làm đầu bếp thì có rất nhiều bạn muốn trải nghiệm và đam mê chinh phục vị trí này để làm bước tiến cho những vị trí cao hơn nữa. Để có được việc làm đầu bếp và ứng tuyển thành công thì các bạn đừng ngân ngại dành một chút thời gian trong quỹ thời gian của mình để truy cập tại website work247.vn để ứng tuyển vị trí Bếp phó tại nhiều nhà hàng, khách sạn khác nhau.

Bản công việc mô tả ở trên đã mang đến những điều bổ ích thông tin, giúp những ai có nguyện vọng có thể bắt được những thông tin cần thiết về trách nhiệm của một bếp phó.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1727 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT