Các loại hình kênh phân phối trong marketing phổ biến bạn nên biết

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Những người mới bước chân vào ngành marketing không thể không biết đến các loại hình kênh phân phối trong marketing, nó là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy doanh thu, đây cũng là kênh phân phối sản phẩm đến tay khách hàng (những người có nhu cầu) để tìm kiếm lợi nhuận, hôm nay hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kênh phân phối là gì? Định nghĩa kênh phân phối và hình thức phân phối

Kênh phân phối trong marketing hay còn được gọi với cái tên chuyên ngành là Marketing Channel hoặc Distribution Channel, là tập mọi tổ chức, cá nhân phụ thuộc vào sức mạnh của nhau và tham gia vào công cuộc đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Đây là một trong những kênh phân phối quan trọng giúp người tiêu dùng có thể sử dụng sản phẩm một cách nhanh chóng và giá cả hợp lý, tùy từng loại phân phối khác nhau mà thời gian cũng như giá cả khách hàng đón tiếp cũng khác nhau.

Nhiều người mới học hay mới tiếp xúc đến lĩnh vực marketing thường bị nhầm lẫn giữa các loại hình kênh phân phối trong marketing với các hình thức phân phối trong marketing. Đọc qua thì chúng có vẻ khá giống nhau nhưng thực tế hai phương thức này lại khác nhau hoàn toàn, nó chỉ hỗ trợ nhau và giúp các quá trình hoạt động cũng như sản phẩm được phân phố và tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Phân phối marketing
Phân phối marketing

Theo định nghĩa đã đưa ra ở trên thì kênh phân phối là tập hợp các tổ chức cá nhân cùng chung tay vì mục đích chung là đưa sản phẩm của mình có đến tay người tiêu dùng. Còn các hình phân phối chỉ cách thức mà người tiêu dùng có hứng thú và tiêu thụ một sản phẩm qua các kênh trực tiếp hay gián tiếp, người tiêu dùng là đối tượng khách hàng chủ yếu, họ có thể mua ở nhiều nơi như các siêu thị, đại lý, cửa hàng, mua hàng online,…

Xem thêm: PLC trong marketing là gì? Phân tích các giai đoạn trong PLC

2. Trung gian và vai trò của nó trong phân phối

2.1. Trung gian phân phối là gì?

Trước khi tìm hiểu về các loại hình kênh phân phối trong marketing thì hãy cùng work247 tìm hiểu sơ lược về các kênh phân phối trung gian để có cái nhìn rõ hơn về các kênh phân phối phổ biến trong marketing nhé.

Trung gian phân phối trong marketing hay còn được gọi với cái tên ngắn gọn là trung gian marketing là một hay nhiều các cá nhân, tổ chức kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng. Cũng giống như kênh phân phối marketing những người này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại, là cầu nối vững chắc giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc phân phối sản phẩm đến mọi nơi. Các trung gian này có thể là các nhà bán lẻ như đại lý hay tạp hóa; các nhà bán sỉ, bán buôn và có cả hình thức là cò mối,…

Phân phối qua trung gian
Phân phối qua trung gian

2.2. Vai trò của trung gian phân phối trong marketing

Trung gian phân phối đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó thúc đẩy cũng như góp phần phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Có hàng ngàn lý do khiến nhà sản xuất chuyển giao một phần tiêu thụ cho các kênh phân phối trung gian, bởi ở đây các kênh này sẽ có thể chuyển trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhà sản xuất chỉ cần thực hiện sản xuất sản phẩm và tìm được tệp khách hàng hợp lý có khả năng và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, việc tiêu thụ sản phẩm sẽ có bên khác lo liệu.

 Việc chuyển giao này đồng nghĩa với việc nhà sản xuất từ bỏ quyền kiểm soát đối với một số sản phẩm được bán ra, tuy nhiên nó cũng không ảnh hưởng quá nhiều bởi các nhà phân phối luôn biết các PR sản phẩm để có thể tiêu thụ một cách tốt nhất và nó cũng cho nhà sản xuất một số lợi thế nhất định:

Có nhiều nhà sản xuất không đủ khả năng cũng như nguồn lực tài chính để có thể gồng gánh nhiều trách nhiệm cùng một lúc, họ chỉ có thể sản xuất sản phẩm và không có khả năng phân phối, lúc này các kênh phân phối trung gian sẽ phát huy tác dụng của nó.

Cách phân phối hợp lý
Cách phân phối hợp lý

Khi thực hiện sử dụng các kênh phân phối trung gian thì lượng sản phẩm bán ra sẽ nhiều hơn bởi các kênh phân phối này có mặt ở khắp mọi nơi, len lỏi vào từng vùng chứ không phải chỉ phân phối cho một vùng nhất định.

Vì thế không quá khi nói các kênh phân phối trung gian là yếu tố cốt loại và bổ trợ cho các loại hình kênh phân phối trong marketing rất nhiều. Nó là một vòng tuần hoàn khi giá trị tạo ra giá trị cho nhau và giải quyết vấn đề việc làm cho nhiều người.

Xem thêm: Chia sẻ bí kíp cách lên chiến lược Marketing hiệu quả 

3. Các loại hình cân phân phối trong marketing

Trong marketing các kênh phân phối phổ biến được chia thành 3 nhóm chính là:

3.1. Kênh phân phối trực tiếp

Đây là kênh phân phối mà sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng và không cần đi qua bất kỳ trung gian hay nhà phân phối nào. Các hàng hóa dịch vụ sẽ được phục vụ một cách trực tiếp, đây là loại hình bán khá đơn giản mà người sản xuất có thể lựa chọn bán theo 2 hình thức khác nhau là bán trực tiếp và bán qua các sàn thương mại điện tử.

Mô hình kênh phân phối trực tiếp được đơn giản hóa:

P (sản phẩm) – C (người tiêu dùng)

Các loại hình phổ biến
Các loại hình phổ biến

3.2. Kênh phân phối gián tiếp

Kênh phân phối này có sử dụng các nhà phân phối trung gian để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Ở kênh phân phối này nhà sản xuất có thể phân phối sản phẩm của mình qua các kênh như:

Kênh phân phối truyền thống: đây là kênh được dùng từ rất lâu đời, các nhà sản xuất hay cung ứng sẽ phân phối sản phẩm của mình đến đại lý, các nhà bán lẻ, bán buôn sau đó mới đến tay người tiêu dùng. Với kênh này người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng song song với đó sẽ xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh vì khách hàng có thể lựa chọn giữa các mẫu mã khác nhau cho cùng một loại sản phẩm.

Quá trình hàng hóa đến tay người tiêu dùng
Quá trình hàng hóa đến tay người tiêu dùng

Kênh phân phối hiện đại: đây là một kênh phân phối được nhiều nhà sản xuất hướng đến bởi nó được tối ưu các chi phí trong việc vận chuyển và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Nhà phân phối và nhà sản xuất sẽ được hợp nhất thành một và cùng nhau đưa các sản phẩm mình có đến tay người tiêu dùng. Ưu điểm của nó rất lớn, vì các nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm luôn hướng đến mục đích tối đa hóa lợi nhuận nên việc tiết kiệm được chi phí và thời gian đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và vẫn bán với mức giá cũ đã làm tăng doanh thu và lợi nhuận ròng cho các cá nhân, tổ chức.

3.3. Kênh phân phối đa cấp

Trong kênh phân phối này, trừ nhà sản xuất thì tất cả các thành phần còn lại đóng vai trò vừa là trung gian phân phối hàng hóa, vừa là người tiêu dùng. Người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm sẽ để lại các đánh giá hay nếu sử dụng tốt người ta có thể quay lại tiếp tục sử dụng và giới thiệu sản phẩm cho người khác nữa. Ở đây người tiêu dùng sẽ đóng vai trò tiếp thị giúp sản phẩm được nhiều người tin dùng hơn.

Ưu điểm của loại hình này rất rõ ràng, nhà phân phối chỉ mấy một khoản hoa hồng cho nhà phân phối mà chẳng mất thêm các chi phí tiếp thị khi người tiêu dùng giới thiệu sản phẩm của mình. Hiện nay loại hình này đã xuất hiện tại Việt nam, tuy nhiên một số người đã biến tướng loại hình phân phối này làm cho người tiêu dùng có cái nhìn không tốt và nó trở thành sản phẩm bị nhiều người ghét bỏ hơn.

Tiết kiệm chi phí
Tiết kiệm chi phí

4. Vai trò của các loại hình kênh phân phối trong marketing

Các loại hình kênh phân phối trong marketing có vai trò cực kỳ quan trọng, nó là cầu nối tiếp thị vững chắc của một doanh nghiệp, là một cơ sở tạo tiền đề cho công cuộc sản xuất, tạo ra giá trị sử dụng cao. Ngoài ra các kênh phân phối này còn là công cụ vận chuyển hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Việc đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng ngược lại sẽ tạo ra giá trị cao cho nhà sản xuất, giúp cạnh tranh về thời gian cũng như nhu cầu cấp bách trong việc sử dụng sản phẩm.

Các loại hình kênh phân phối trong marketing có vai trò quan trọng, vừa là cầu nối quan trọng, vừa là sợi dây vững chắc để các nhà sản xuất cũng như nhà phân phối có chiến lược hợp lý để phân phối sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem294 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT