Mô tả công việc Giao dịch viên
Theo dõi work247 tạiGiao dịch viên là một trong những công việc vị trí rất quan trọng trong ngân hàng, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đối với vị trí này cũng cao. Để nâng cao cơ hội làm việc, chúng ta hãy tìm hiểu về công việc mô tả Giao dịch viên.
1. Giới thiệu chung về Giao dịch viên
Các giao dịch viên ngân hàng thường được gọi với cái tên khác đó là Teller, họ chính là những người làm việc tại các hệ thống ngân hàng (bao gồm tất cả các chi nhánh, các điểm giao dịch hoặc các phòng giao dịch của ngân hàng ).
Những người thực hiện công việc này sẽ tiếp xúc với các khách hàng, đó là công việc thuộc quyền sở hữu của họ nhằm phục vụ các yêu cầu của khách hàng như rút tiền, gửi tiền vào tài khoản hoặc là chuyển khoản cho một số tài khoản khác ...
Bên cạnh đó, thành viên giao dịch còn có nhiều công việc khác ngoài việc gửi, chuyển hay rút tiền. Họ cũng sẽ nhận nhiệm vụ chép lại toàn bộ những vấn đề có liên quan đến ngân hàng.
Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên thu hồi nợ
2. Mô tả công việc
Giao dịch viên ngân hàng được xem là bộ mặt của bất kỳ ngân hàng nào, chính vì công việc của họ cũng không hề đơn giản. Sau đây là những thông tin về công việc mô tả của giao dịch viên ngân hàng.
2.1. Tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng
Nếu như một người lễ tân là người tiếp xúc với các khách hàng đến với dịch vụ của họ đầu tiên thì giao dịch viên cũng đóng vai trò tiếp đón và giao tiếp với khách hàng đầu tiên khi khách hàng tới ngân hàng để thực hiện các giao dịch.
Sau khi tiếp đón khách hàng thì Giao dịch viên sẽ bắt đầu trò chuyện để tìm hiểu về những nhu cầu của khách hàng đến với ngân hàng để thực hiện giao dịch gì?
Đóng vai trò là người đại diện, là bộ mặt của ngân hàng, là người tiếp xúc với khách hàng đầu tiên trong các khâu giao dịch, các Giao dịch viên sẽ cần phải thể hiện thái độ tiếp đón và làm việc chuyên nghiệp, lịch sự và tôn trọng khách hàng.
Nhờ vậy mà khách hàng có thể cảm thấy thoải mái khi tới giao dịch, bởi không phải ai cũng có kinh nghiệm giao dịch tại ngân hàng. Sự thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn từ phía những giao dịch viên ngân hàng sẽ giúp cho các khách hàng hiểu được cần phải làm những gì để giải quyết nhu cầu giao dịch của mình.
2.2. Tiến hành tư vấn và hướng dẫn các khách hàng giao dịch
Sau khi các Giao dịch viên đã khai thác được những nhu cầu của khách hàng đối với các dịch vụ của ngân hàng thì họ sẽ tiếp tục đưa ra những tư vấn chi tiết cho khách hàng.
Nếu khách hàng đã lựa chọn thực hiện giao dịch nào đó thì các Giao dịch viên cần phải tiến hành đưa ra các thông tin và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước làm thủ tục, đảm bảo các thủ tục này đúng với những yêu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, các Giao dịch viên cần phải giới thiệu cho khách hàng biết đến những dịch vụ và các chương trình ưu đãi mà ngân hàng mới triển khai, khai thác nhu cầu của khách hàng sử dụng những dịch vụ đó, thuyết phục khách hàng tiếp tục sử dụng các dịch vụ tiện ích khác của ngân hàng...
Cùng với đó, các giao dịch viên cần phải sẵn sàng để giải đáp tất cả những vấn đề mà khách hàng đang thắc mắc, các bạn cần phải đưa ra những thông tin cần thiết để làm dẫn chứng giúp khách hàng hiểu được các vấn đề, đặc biệt là càng đánh vào những nhu cầu của khách hàng để có thể tư vấn cho khách hẳng dụng những dịch vụ khác.
Ngoài ra, các Giao dịch viên ngân hàng cần tiếp nhận một cách khách quan, lắng nghe những khiếu nại của khách hàng đối với các dịch vụ của ngân hàng, đồng thời sẽ giải quyết tất cả những khiếu nại đó để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Tuy nhiên, các giao dịch viên chỉ có thể tự giải quyết các vấn đề của ngân hàng trong phạm vi được cho phép, đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng, giữ gìn bộ mặt cho ngân hàng...
2.3. Những công việc chuyên môn
- Mở tài khoản cá nhân cho từng khách hàng, quản lý các tài khoản đó, đảm bảo tính bảo mật của từng tài khoản ngân hàng của khách hàng.
- Tiến hành gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền theo yêu cầu của khách hàng.
- Thực hiện nghiệp vụ thanh toán các khoản nợ, các khoản thanh toán hộ, thu hộ đối với các dịch vụ liên kết như: thu tiền điện tiền nước, đóng truyền hình cáp,...
- Tiến hành làm thẻ ngân hàng (ATM) cho khách hàng, quản lý và gửi thẻ cho các khách hàng.
- Tiến hành thu đổi ngoại tệ theo yêu cầu của khách hàng, theo lệnh theo toán...
- Đảm bảo tiến hành các giao dịch nhanh chóng tại quầy, giới thiệu các dịch vụ cần thiết cho khách hàng.
- ...
2.4. Tiến hành thực hiện chăm sóc khách hàng thường xuyên
Các giao dịch viên cần phải thể hiện thái độ chăm sóc khách hàng ân cần, thường xuyên gọi điện cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng để hỏi về tình hình sử dụng dịch vụ mà ngân hàng đã cung cấp cho họ.
Thường xuyên thông báo đến các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng đồng thời giới thiệu cho những khách hàng mới những chương trình ưu đãi của ngân hàng.
Đó là một số những công việc giao dịch viên, nếu các bạn đang muốn tìm hiểu về vị trí công việc này có thể hiểu rõ hơn Giao dịch viên ngân hàng làm những công việc gì?
Xem thêm: Tìm việc làm giao dịch viên viettel
3. Yêu cầu công việc của Giao dịch viên
Đối với vị trí Giao dịch viên làm việc tại ngân hàng thì chắc chắn, ngoại hình là yếu tố đầu tiên mà các ngân hàng sẽ đưa ra dành cho các ứng viên. Vị trí công việc này thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, vì thế mà các ngân hàng ưu tiên tuyển dụng và dưa ra các yêu cầu cụ thể cho từng đối tượng, giúp các bạn hiểu Giao dịch viên cần có những kỹ năng gì và những nghiệp vụ gì vận dụng trong công việc?
3.1. Những yêu cầu về kỹ năng cơ bản
Đối tượng làm việc tại vị trí này bao gồm cả nam giới và nữ giới, trong đó đối với nam thì thường xác ngân hàng sẽ đưa ra yêu cầu về chiều cao từ 1m65 trở lên, còn đối với nữ thì có yêu cầu về chiều cao từ 1m58 trở lên.
Do công việc thường xuyên phải trao đổi với khách hàng liên tục, chính vì vậy mà các ngân hàng có yêu cầu về giọng nói của các giao dịch viên đó là: Nói lưu loát, dễ nghe, phát âm chuẩn theo ngôn ngữ chung của xã hội, không nói tiếng địa phương vùng miền khiến người nghe khó hiểu.
Bên cạnh đó, làm việc tại vị trí Giao dịch viên ngân hàng thì các bạn cần phải đảm bảo có đức tính trung thực, tỉ mỉ và hết sức cẩn thận, các vấn đề liên quan đến tiền nong thì không thể nào mà lơ là hay cẩu thả được, như vậy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích của ngân hàng và của khách hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của ngân hàng.
Những người Giao dịch viên cần phải có tính tình hòa đồng, thân thiện, có tính hướng ngoại, có khả năng giao tiếp tốt, có khả năng thuyết phục và đặt vấn đề.
Bên cạnh đó, trình độ tiếng Anh là một trong những lợi thế mà các ngân hàng đều rất cần có ở nhân viên của mình, do đó các bạn hãy trau đồi và rèn luyện những kỹ năng tiếng Anh giao tiếp, các kỹ năng nghe và đọc để vận dụng trong công việc bất cứ khi nào cần thiết.
Kỹ năng về tin học văn phòng là một trong những yêu cầu rất cần thiết đối với vị trí Giao dịch viên ngân hàng. Họ thường xuyên phải làm việc với máy tính, nhập liệu, thống kê các thông tin, các con số... chính vì thế rất cần phải thành thạo các kỹ năng và kiến thức về tin học văn phòng.
3.2. Những yêu cầu về nghiệp vụ Giao dịch viên ngân hàng
Ngoài những kỹ năng cần thiết mà các giao dịch viên được yêu cầu phải có khi ứng tuyển làm việc tại các ngân hàng thì họ còn phải đảm bảo yêu cầu về các nghiệp vụ của giao dịch viên ngân hàng để thực hiện công việc một cách tốt nhất.
Đầu tiên, họ cần phải nghiên cứu và không ngừng tìm hiểu, cập nhật những kiến thức về Kế toán ngân hàng, kế toán kho, quỹ,... Các Giao dịch viên cũng cần phải học hỏi nhiều về kiến thức khách hàng, có khả năng nắm bắt thị trường một cách nhanh chóng.
Bên cạnh đó, một yêu cầu hết sức quan trọng mà tất cả các giao dịch viên cần phải nắm bắt được đó là kiến thức về các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Khi bạn cung cấp dịch vụ cho khách hàng, bản thân bạn phải là người đầu tiên hiểu rõ về dịch vụ đó, sản phẩm đó.
Để có thể tự tin giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến khách hàng và tư vấn hiệu quả hơn, điều quan trọng là phải hiểu rõ về bản chất của sản phẩm dịch vụ.
Yêu cầu về bằng cấp là một trong những yêu cầu không thể thiếu, để làm được vị trí công việc này trong các ngân hàng thì bắt buộc các bạn cần phải có kiến thức về nghiệp vụ, để có được kiến thức bài bản và chuyên nghiệp thì bạn phải được qua đào tạo trường lớp hẳn hoi.
Do đó, để trở thành các giao dịch viên ngân hàng thì các bạn cần phải tốt nghiệp từ những trường Kinh tế, các trường đào tạo kiến thức về kinh tế, tài chính, ngân hàng... Ngay cả khi các bạn có kiến thức về kế toán, tài chính,.. và tốt nghiệp từ các trường kinh tế thì vẫn có thể dễ dàng xin vào làm việc tại vị trí giao dịch viên ngân hàng mà không nhất thiết cứ phải tốt nghiệp từ các học viện ngân hàng ra.
4. Quyền lợi của Giao dịch viên
Khi làm việc tại vị trí này thì các bạn sẽ có cơ hội:
- Được Ngân hàng đóng bảo hiểm các loại.
- Được hưởng mức lương cạnh tranh trên thị trường.
- Được làm việc trong các môi trường chuyên nghiệp và lành mạnh, năng động, sáng tạo.
- Được tham gia vào các hoạt động đào tạo chuyên sâu, các hoạt động vui chơi giải trí của ngân hàng...
- Được hưởng các chế độ tiền lương, hoa hồng, tiền thưởng theo năng suất, chất lượng công việc, được tăng lương hàng năm theo năng lực...
- Mức lương mà các giao dịch viên được nhận cũng rất cao, mức lương trung bình họ nhận được rơi vào khoảng từ 8 đến 9 triệu đồng hàng tháng.
Với những điều lợi ích tuyệt vời cùng tính chất công việc cao quý, rất nhiều bạn trẻ hiện đang tìm kiếm cho mình một cơ hội làm việc vô cùng hấp dẫn. Để làm được điều đó, các bạn hãy truy cập vào website work247.vn để dễ dàng đăng ký tìm việc, biết được Giao dịch viên làm gì thông qua các tin đăng tuyển. Hoặc bạn là nhà tuyển dụng đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí này thì sẽ được trải nghiệm nhiều tính năng giúp nâng cao cơ chế tuyển dụng hiệu quả.
Trên dây là thông tin về công việc mô tả giao dịch viên vô cùng chi tiết được work247.vn phân tích rõ ràng nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về những công việc giao dịch vên ngân hàng cần phải làm.
1397 0