Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt để tỏa sáng hơn?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Với các bạn ứng viên, việc viết CV có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình ứng tuyển và mang lại cơ hội việc làm hấp dẫn cho mình. Tuy nhiên, nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt lại trở thành một trong những vấn đề khiến khá nhiều bạn băn khoăn. Thực tế, lựa chọn ngôn ngữ viết CV sẽ có ý nghĩa rất lớn tới việc liệu bạn có là một ứng viên sáng giá mà nhà tuyển dụng sẽ quyết định lựa chọn hay không. Vì thế mà bài viết dưới đây sẽ đưa ra những phân tích khách quan nhất để bạn có thể tìm được cho mình câu trả lời về vấn đề nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu rõ hơn về sự quan trọng của ngôn ngữ viết CV

Trước khi đưa ra câu trả lời cho việc nên viết CV bằng tiếng Anh hay tiếng Việt thì bạn cần hiểu rõ hơn về sự quan trọng của ngôn ngữ trong CV. Từ đó sẽ có những sự nhận định và đánh giá tốt hơn để quyết định về ngôn ngữ mình sẽ sử dụng cho CV xin việc của bản thân.

CV thực tế là một bản kê khai thông tin về bản thân một cách khá toàn diện. Vừa cung cấp được thông tin liên lạc, CV còn thể hiện được trình độ học vấn cùng với đó là các kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc của ứng viên với nhà tuyển dụng. Chỉ với bản CV thôi, ứng viên có thể truyền tải thông tin của mình tới nhà tuyển dụng một cách đầy đủ nhất và nhà tuyển dụng cũng nắm bắt một cách nhanh chóng hơn về hồ sơ năng lực của ứng viên để đưa ra quyết định của mình.

Sự quan trọng của ngôn ngữ trong CV xin việc
Sự quan trọng của ngôn ngữ trong CV xin việc

Với ý nghĩa như trên, có thể thấy rằng CV có vai trò quyết định khá lớn tới sự “thành - bại” của ứng viên trong quá trình ứng tuyển. Và điều này khiến cho ngôn ngữ trong CV lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn cả.

Việc lựa chọn ngôn ngữ trong CV sẽ ảnh hưởng tới khả năng truyền tải thông tin của ứng viên đó tới nhà tuyển dụng. Nếu như nhà tuyển dụng không hiểu được CV của bạn cung cấp thông tin gì thì cho dù bạn có tài năng ra sao cũng khó có thể trở thành một ứng viên tiềm năng được.

Ngôn ngữ trong CV chính là công cụ truyền tải, gắn kết ứng viên với nhà tuyển dụng để cả hai có thể “thấu hiểu” lẫn nhau cho dù chưa từng gặp mặt. Tuy nhiên, sự bất đồng về ngôn ngữ sẽ là yếu tố khiến cả hai có thể xa cách. Vì thế, việc tìm được tiếng nói chung cũng như lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp trong CV sẽ giúp bạn đến gần hơn với nhà tuyển dụng và tăng khả năng trúng tuyển của mình.

Xem thêm: Nguyên tắc viết CV - Điều chưa nói của nhà tuyển dụng 

2. Trả lời câu hỏi nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt

Ngôn ngữ trong CV có sự ảnh hưởng to lớn như vậy thì việc nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt sẽ thực sự trở thành vấn để khiến các bạn ứng viên băn khoăn và thắc mắc.

Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt
Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt

2.1. Những trường hợp ứng viên nên viết CV tiếng Anh

Sử dụng CV tiếng Anh trong quá trình ứng tuyển hiện nay là không hề mới mẻ hay lạ lẫm. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng CV tiếng Anh trong những trường hợp nào để mang lại hiệu quả tối đa? Cùng work247 tìm hiểu các trường hợp dưới đây: 

2.1.1. Nhà tuyển dụng yêu cầu bạn cần có CV tiếng Anh

Bạn cần viết CV tiếng Anh khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải gửi cho họ CV tiếng Anh. Đây chắc chắn sẽ là trường hợp bắt buộc bạn phải viết CV tiếng Anh. Bởi nếu bạn gửi bằng CV tiếng Việt thì chắc chắn CV của bạn sẽ bị loại ngay lập tức vì không đạt yêu cầu ban đầu mà nhà tuyển dụng đưa ra.

Một thông tin tuyển dụng sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin. Không đơn giản chỉ là các mô tả công việc, chế độ phúc lợi mà thêm vào đó chính là các yêu cầu về việc ứng tuyển. Vì thế, bạn cần xem rõ tin tuyển dụng và yêu cầu về vấn đề ứng tuyển để nắm bắt các thông tin chính xác nhất cho việc viết CV xin việc của mình.

2.1.2. Bạn ứng tuyển vào những công ty, doanh nghiệp nước ngoài

Trường hợp tiếp theo bạn nên viết CV tiếng Anh chính là khi bạn ứng tuyển vào các công ty nước ngoài. Đối với những công ty nước ngoài, CV tiếng Anh sẽ là yêu cầu bắt buộc, cho dù bạn sẽ làm tại Việt Nam đi chăng nữa. 

Trường hợp nên sử dụng CV tiếng Anh
Trường hợp nên sử dụng CV tiếng Anh

Bởi trong quá trình làm việc, bạn sẽ có thể tiếp xúc và giao tiếp với cấp trên hay đồng nghiệp là người nước ngoài. Thậm chí, người tuyển dụng bạn cũng có thể là một người nước ngoài. Và để hiểu nhau hơn thì khả năng tiếng Anh tốt là điều cần thiết. Vì thế, CV tiếng Anh sẽ là minh chứng về trình độ tiếng Anh của bạn cũng như để nhà tuyển dụng hiểu hơn về năng lực của bạn với vị trí ứng tuyển ra sao.

2.1.3. Công việc có sự đòi hỏi cao về tiếng Anh

Đối với những công việc đòi hỏi về tiếng Anh thì một CV xin tiếng Anh sẽ thực sự phát huy được hiệu quả. Viết CV tiếng Anh để ứng tuyển cho những công việc này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt hơn. Bởi khi đó, trình độ về ngoại ngữ của bạn không chỉ qua bằng cấp mà qua chính bản CV mà bạn gửi tới nhà tuyển dụng.

Những vị trí như hướng dẫn viên du lịch quốc tế, biên - phiên dịch tiếng Anh, thư ký - trợ lý,.... Về cơ bản thì khá nhiều vị trí mà bạn có thể sử dụng CV tiếng Anh cho quá trình ứng tuyển.

2.2. Những trường hợp nên viết CV tiếng Việt

2.2.1. Nhà tuyển dụng không có yêu cầu đặc biệt về CV

Khi đọc các thông tin tuyển dụng, nếu như nhà tuyển dụng không đưa ra bất cứ yêu cầu đặc biệt nào về CV thì nghiễm nhiên, CV được sử dụng sẽ là CV tiếng Việt

Không phải lúc nào CV tiếng Anh cũng sẽ mang đến hiệu quả cao, nhất là khi nó không được yêu cầu. hiện nay, số lượng công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất nhiều. và hầu hết những đơn vị tuyển dụng này không quá đòi hỏi ứng viên cần phải viết CV tiếng Anh. Vì thế mà CV tiếng Việt vẫn rất phổ biến và là yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra. Do vậy mà nếu không được yêu cầu thì bạn nên chuẩn bị cho mình một CV tiếng Việt thật hoàn hảo.

Trường hợp nên sử dụng CV tiếng Việt
Trường hợp nên sử dụng CV tiếng Việt

2.2.2. Công việc không đòi hỏi về tiếng Anh

Bên cạnh những công việc đòi hỏi ngoại ngữ thì có rất nhiều vị trí không đòi hỏi quá cao hay quá nhiều về tiếng Anh. Vì thế, việc sử dụng CV tiếng Việt trong những trường hợp này là hoàn toàn phù hợp. 

2.2.3. Khả năng tiếng Anh còn hạn chế

Khi trình độ tiếng Anh của bạn chưa thực sự tốt để có thể ứng dụng và viết một CV tiếng Anh hoàn chỉnh thì tốt nhất bạn vẫn nên sử dụng tiếng Việt cho mình. Việc cố thể hiện bản thân đôi khi sẽ mang tác dụng ngược khi nhà tuyển dụng thấy được rất nhiều lỗi về chính tả, ngữ pháp trong CV tiếng Anh của bạn. Tất nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn nên lựa chọn những công việc phù hợp với trình độ và năng lực của mình để ứng tuyển.

2.3. Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt?

Với những phân tích trên, có lẽ bạn đã có được đáp án cho chính mình. Thực tế, việc lựa chọn viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ví dụ như trình độ tiếng Anh của bạn, sự yêu cầu của công việc và nhà tuyển dụng,... Do đó, để lựa chọn ngôn ngữ thích hợp cho CV của mình thì bạn cần:

- Nhận thức chính xác về năng lực ngoại ngữ của bản thân.

- Đánh giá kỹ thông tin đưa ra trong tin tuyển dụng. Từ đó xác định được yêu cầu của công việc với sự ứng dụng của tiếng Anh và yêu cầu của nhà tuyển dụng với CV xin việc tiếng Anh.

Đáp ấn về việc viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt
Đáp ấn về việc viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt

Khi đã có được những phân tích chính xác dựa trên hai yếu tố trên thì bạn sẽ quyết định được nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt.

Xem thêm: Thông tin thêm trong CV và những điều bạn cần biết khi viết CV 

3. Đừng để ngôn ngữ trong CV khiến ứng viên và nhà tuyển dụng xa cách

Đôi khi nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt tưởng chừng là một vấn đề đơn giản nhưng lại có thể gây ra những tranh cãi và mâu thuẫn không đáng có. Nhất là khi ứng viên và nhà tuyển dụng không có sự hiểu ý nhau trong việc tìm được “tiếng nói chung” trong ngôn ngữ của CV ứng tuyển.

Do vậy, để cả hai có thể luôn tìm thấy nhau và đến được với nhau thì nhà tuyển dụng cần rõ ràng hơn trong việc đưa ra các yêu cầu về CV ứng tuyển. Điều này sẽ giúp ứng viên có thể dễ dàng để nắm bắt các yêu cầu đó và chuẩn bị CV phù hợp hơn.

Cùng với đó, ứng viên cũng cần có sự cẩn thận hơn trong quá trình viết CV của mình. Luôn đọc kỹ các thông tin tuyển dụng và nắm bắt chính xác nhất các yêu cầu được đưa ra. Đảm bảo đáp ứng đúng những điều mà nhà tuyển dụng yêu cầu. 

Nhà tuyển dụng và ứng viên cần chú ý khi chuẩn bị CV ứng tuyển
Nhà tuyển dụng và ứng viên cần chú ý khi chuẩn bị CV ứng tuyển

Bên cạnh CV xin việc thì hồ sơ xin việc nói chung cũng cần được đầu tư để bạn có thể tăng khả năng trúng tuyển cho mình. Sự đầu tư về đơn xin việc, thư xin việc hay sơ yếu lý lịch với ngôn ngữ tương đồng với Cv sẽ giúp bạn có được sự đồng bộ cần thiết để tạo ấn tượng cho chính bản thân mình. 

Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt để tỏa sáng hơn thực tế sẽ không có câu trả lời nhất định. Bởi việc giúp bạn tỏa sáng hơn trong quá trình ứng tuyển chính là bí quyết viết CV với ngôn ngữ phù hợp. Phù hợp với khả năng tiếng Anh của bạn, phù hợp với công việc và phù hợp với nhà tuyển dụng, công ty mà bạn ứng tuyển. Hy vọng rằng, với những chia sẻ được đưa ra trong bài viết trên, các bạn đã có được câu trả lời cho mình về việc lựa chọn ngôn ngữ trong CV và sẽ luôn có được sự lựa chọn hoàn hảo nhất nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3250 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT