Cẩm nang Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm ra làm gì

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 02-05-2024

Bạn đã bao giờ có sự thắc mắc về việc làm ra một món ăn sẵn sẽ là như thế nào hay chưa? Liệu chất dinh dưỡng sau chế biến còn được đảm bảo như đồ tươi hay không? Đâu sẽ là cách bảo quản tốt nhất mà chúng ta nên lựa chọn cho việc đảm bảo dinh dưỡng? Tất cả những sự thắc mắc đó là khía cạnh của thực phẩm liên quan trực tiếp tới đời sống hàng ngày và lời giải đáp sẽ được trả lời qua chính Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Vậy để giúp bạn có thể nắm bắt rõ hơn về triển vọng ngành học này đem lại cũng như các công việc liên quan có thể tham gia và bí quyết cho sự xin việc thành công thì work247.vn sẽ chia sẻ ngay dưới đây.

Việc làm thực phẩm - đồ uống

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cùng tìm hiểu Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Cùng tìm hiểu Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm
Cùng tìm hiểu Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm 

Chính bạn cũng biết rằng thực phẩm là nguồn cung cấp thiết yếu về dinh dưỡng cho mỗi con người trong vấn đề phát triển đảm bảo cho mọi hoạt động được diễn ra bình thường. Và thực phẩm sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất là khi được đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm nguồn gốc cũng như vệ sinh, sản xuất. Bởi đối khi mức độ này không được đảm bảo sẽ dẫn tới tác dụng xấu và gây bệnh cho chính người khách hàng sử dụng. 

Thực tế cuộc sống chúng ta cũng nhận ra được tác hại đó khi sử dụng các sản phẩm không đảm bảo ban đầu sẽ chỉ là ngộ độc và dễ dàng nhìn thấy. Tuy nhiên, với yếu tố tiềm ẩn khác, đó sẽ là quá trình tích tụ lâu dài dẫn đến chất độc gây bệnh, phổ biến ở Việt Nam hiện nay là bệnh ung thư. Một nước đang có sự phát triển và thực phẩm sẽ là chiến lược cho nền kinh tế cho việc tiếp thị và cung ứng thị trường mới tập nên lợi nhuận cho GDP xuất khẩu. Bởi vậy việc đảm bảo được chính sự an toàn là sự thành công của các doanh nghiệp kinh doanh phát triển tạo nền tảng cho kinh tế vững mạnh hơn. 

Do vậy ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm luôn được biết đến là một môn khoa học được quan tâm với vai trò cho việc xử lý, thực hiện chế biển và bảo quản thực phẩm an toàn với những biện pháp cho sự phòng ngừa. Thay đổi tới chính các thói quen, khâu chế biến không hợp lý để phòng ngừa bệnh tật thực phẩm gây nên ảnh hưởng tới sức khỏe.  

Một ngành học với chương trình đào tạo bài bản nhất cùng việc trang bị cho nhân viên rất nhiều kiến thức từ khối cơ sở tới chuyên môn về đánh giá hóa học thực phẩm, vi sinh vật học, phân tích hóa học cũng như vi sinh thực phẩm, áp dụng công nghệ cho chế biến, thực hiện kiểm soát chất lượng, đánh giá về rủi ro, độc tố cũng như dinh dưỡng,...Cùng đó khi theo học các sinh viên còn được trau dồi thêm cả về các kỹ năng cho việc thiết kế và tiến hành thí nghiệm, sử dụng các phần mềm, kết quả thí nghiệm để từ đó có thể thiết lập các dự án. Hay chính là cách quản lý và điều hành các cơ sở hoạt động một cách tốt nhất đem lại nguồn thu.

Xem thêm: Tư vấn ngành nghề liệu con gái có nên học công nghệ thực phẩm?

2. Thông tin tuyển sinh Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Nắm bắt thông tin tuyển sinh của mỗi thí sinh trước mỗi kỳ thi tuyển về chuyên môn mình lựa chọn là một điều cần thiết tạo bước đệm cho sự thành công tại tương lai. Khi bạn đưa ra được sự lựa chọn cho mình việc bản thân có mục tiêu tự khắc sẽ có sự phấn đấu tiến tới 

2.1. Bộ môn tuyển sinh theo khối

Bộ môn tuyển sinh theo khối
Bộ môn tuyển sinh theo khối

Được biết đến là một chuyên ngành thuộc tốp 3 dẫn đầu về nhu cầu cần bổ sung nguồn nhân lực thì lĩnh vực đã dần khẳng định vị thế, vai trò của mình trong đời sống. Điều đó lý giải cho việc tại sao các bậc phụ huynh lại đưa ta sự lựa chọn cho con cái mình nhiều đến vậy. Và việc tìm hiểu thông tin bộ môn thi tuyển cho chuyên ngành này cũng được quan tâm - để các thí sinh có thể theo học và theo đuổi nguyện vọng. 

Bộ môn tuyển sinh theo khối chuyên ngành này sẽ bao gồm như sau:

A00: Kết hợp Toán - Hóa Học - Vật lý

A01: Kết hợp Toán - Tiếng Anh - Vật lý

B00: Kết hợp Toán - Hóa Học - Sinh Học

D01: Kết hợp Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh

D07: Kết hợp Toán - Hóa Học - Tiếng Anh

D90: Kết hợp Toán - Tiếng Anh - Khoa học tự nhiên 

Một khối ngành chuyên về Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm vậy nên việc các khối dự tuyển sẽ có yêu cầu riêng về chuyên môn theo học là điều tất yếu. Đặc biệt có khối sẽ là sự bám sát sâu hơn về chính nhu cầu cần tới của con người để từ đó đưa ra được những nghiên cứu áp dụng phù hợp theo xã hội. 

Xem thêm: Ngành công nghệ thực phẩm: Là gì? Lương bao nhiêu?

2.2. Mức điểm chuẩn cần biết

Mức điểm chuẩn cần biết
Mức điểm chuẩn cần biết

Mức điểm chuẩn của chuyên ngành này cũng sẽ có sự khác biệt tùy theo chính các phương thức xét tuyển tham gia của thí sinh. 

+ Nếu việc xét tuyển thông qua kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thì mức điểm có sự giao động từ 13 - 21 điểm, mức này sẽ có sự chênh lệch tương đương đương theo năm. Đặc biệt khi năm nay kỳ thi có sự tách biệt có thể mức điểm này sẽ có sự khác biệt rất lớn và thí sinh cần chuẩn bị thật tốt dành cho mình. 

+ Đối với một số hệ thấp hoặc các trường có sử dụng tới phương thức xét tuyển qua học bạ, điểm trung học phổ thông chắc chắn sẽ có lợi cho bạn về xét. Chỉ là mức điểm sẽ cao hơn và bạn cần phấn đấu tạo những thành tích tốt cho quá trình học tập của chính mình. Để từ đó có thể cạnh tranh thí sinh khác về khía cạnh nhỉnh hơn nào đó. 

2.3. Cơ sở đào tạo uy tín nhất về chuyên môn 

Cơ sở đào tạo uy tín nhất về chuyên môn
Cơ sở đào tạo uy tín nhất về chuyên môn 

Dù là số cơ sở đào tạo cho chuyên ngành mới này còn khá hạn hẹp nhưng đó cũng sẽ là điều may mắn khi các cơ sở đó đều là chất lượng. Có sự hướng tới đội ngũ lao động chất lượng đông đảo phục vụ tốt cho nhu cầu thị trường cần tới và bạn chỉ cần đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho bản thân mà thôi. 

Điểm danh về danh sách các trường đào tạo uy tín gồm:

* Phía Bắc

+ Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang 

+ Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên 

* Miền Trung

+  Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế

* Phía Nam

+ Trường Đại học Công nghiệp TPHCM

+ Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM

Dù tham gia học tập bất kỳ cơ sở nào thì nhu cầu nhà tuyển dụng “săn đón” bạn sẽ không ngừng nghỉ. Do đó chỉ cần bạn kiên trì nắm bắt thêm được yêu cầu của từng cơ sở theo chuyên ngành thì việc lựa chọn theo học trở nên dễ dàng. Tạo cơ sở cho việc trúng tuyển theo chỉ tiêu, vừa tạo cơ hội cho chính tương lai nghiên cứu sau này. 

Tin tuyển dụng: Việc làm công nghệ thực phẩm

3. Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm được chào đón

3.1. Địa điểm và vị trí làm việc quy mô rộng hơn 

Địa điểm và vị trí làm việc quy mô rộng hơn
Địa điểm và vị trí làm việc quy mô rộng hơn

Theo học chuyên ngành này bạn cũng có thể tham gia làm việc tại bất kỳ đâu với cơ hội việc làm đa dạng và mở rộng về chính quy mô các tổ chức tham gia.

+ Làm việc tại các nhà máy, công ty chuyên về lĩnh vực chế biến thực phẩm với các vị trí đảm nhận như: chuyên viên kiểm soát, chuyên viên đảm bảo chất lượng nguyên liệu, nhân viên vận hành thiết bị, nhân viên kiểm tra, chuyên viên giám sát, chuyên viên phân tích và phát triển sản phẩm, chuyên viên quản lý sản xuất,...

+ Tham gia làm việc tại các cơ quan của nhà nước với các vị trí có thể đảm nhận như chuyên viên nghiên cứu, chuyên viên phát triển, chuyên viên giám sát các hệ thống chất lượng, chuyên viên xây dựng và phân tích chất lượng sản phẩm. Các vị trí này sẽ làm việc tại cơ quan cụ thể như từ chính các sở công thương, sở nông nghiệp, sở khoa học công nghệ tới các chi cục về an toàn thực phẩm, chi cục thú y và dự trữ lương thực. 

+ Làm việc tại các bếp ăn của chính các nhà máy, doanh nghiệp, trường học cũng như nhà hàng về các vị trí đảm nhận đa dạng như: chuyên viên kiểm soát chất lượng nguyên liệu, Chuyên viên đảm bảo an toàn vệ sinh lao động để từ đó xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho việc chế biến. 

Địa điểm và vị trí làm việc quy mô rộng hơn
Tiến tới thành công nhanh hơn khi bạn có sự lựa chọn ngành nghề đúng

+ Đối với làm việc tại các trung tâm  hay viện nghiên cứu bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo, học tập và nghiên cứu chuyển giao công nghệ cho việc xây dựng và phân tích chỉ tiêu chất lượng với vai trò là một kỹ thuật viên. 

+ Về mảng làm việc tại các hệ thống siêu thị bạn có thể trở thành nhà quản lý, nhân viên đánh giá cho vấn đề kinh doanh cung ứng sản phẩm.

+ Tham gia làm việc tại chính các bệnh viện với vai trò chuyên viên dinh dưỡng, chuyên viên xét nghiệm tại các khoa hoặc trở thành nhân viên truyền thông chủ đạo về tư vấn dinh dưỡng. 

+ Ngoài ra bạn có thể làm việc tại các công ty về thiết bị, hóa chất thực phẩm với vai trò kiểm soát để duy trì được chất lượng nguồn cung ứng và tư vấn cho việc xuất bán tiêu thụ ngoài thị trường.

+ Hoặc chính bạn còn có lựa chọn trở thành giảng viên cho việc giảng dạy chuyên môn tại các trường. 

3.2. Mức lương “HOT” trên thị trường

Mức lương “HOT” trên thị trường
Mức lương “HOT” trên thị trường

Ngay đối với chính chuyên ngành này khi lựa chọn theo học các thí sinh vẫn luôn mong muốn nhất đó chính là về mức lương - làm sao để có một mức lương cao nhất. Từ chính mức lương này tạo sự ổn định cho bản thân hơn. 

Đối với các sinh viên mới ra trường kinh nghiệm làm việc còn khá ít thì việc làm bắt đầu sẽ tại các vị trí thấp thì mức lương khởi điểm rơi khoảng từ 5 - 6 triệu/ tháng làm việc. Còn với sau đó khi kỹ năng nghề nghiệp của bạn tăng lên, “tuổi nghề” cũng vượt trội cũng kỹ năng thì cơ hội của bạn sẽ được thăng tiến các vị trí cao hơn. Mức lương dành cho các vị trí chuyên viên, kỹ sư hay quản lý, giám sát có thể đạt tới 2024 - 3000 nghìn USD/ tháng. 

Tất nhiên các vị trí cao hơn sẽ có mức lương cao hơn nữa tùy theo chuyên môn lựa chọn của bạn. Và mức lương này cũng sẽ tăng theo thời gian tạo sự thu hút cho chính sinh viên theo học. 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm

4. Kỹ năng cần cho lĩnh vực đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Kỹ năng cần cho lĩnh vực đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm
Kỹ năng cần cho lĩnh vực đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm

Để bản thân thí sinh có thể học tập tốt hơn, hướng tới việc nghiên cứu sâu cho các sản phẩm của lĩnh vực chuyên môn thì ngoài lượng kiến thức được cung cấp trên giảng đường bạn cũng cần chuẩn bị cho bản thân các kỹ năng khác đi kèm. 

+ Luôn có sự yêu thích chuyên môn quan tâm tới thực phẩm và ăn uống dinh dưỡng của con người.

+ Sự tỉ mỉ, cẩn thận và trách nhiệm bởi công việc này liên quan tới chính sức khỏe của mỗi khách hàng sử dụng và đến chính bản thân chúng ta. 

+ Tìm hiểu khoa học công nghệ cùng việc thích nghiên cứu, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm để luôn tạo ra những sản phẩm với tính ứng dụng đạt đủ tiêu chuẩn. 

+ Do đây là ngành nghề đòi hỏi ứng viên rất lớn về chính các môn tự nhiên do vậy nếu bạn thật sự theo đuổi thì việc bản thân cần tạo một nền tảng cơ sở vững chắc các môn như sinh học, vật lý và hóa học là điều cần thiết. 

+ Sự tư duy hiểu được tâm lý khách hàng hiểu được thị trường cần tới gì để từ đó có thể hướng tới tạo ra kết quả tốt hơn đáp ứng cho lĩnh vực.

+ Ngoài ra các yếu tố về sự giao tiếp, khả năng ngoại ngữ và tin học cũng chính là cách để bản có thể tạo nên các mối quan hệ, cơ hội thăng tiến tại môi trường mới cho chính mình. Và chính bạn cũng cần học tập về các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, làm việc độc lập, quản lý thời gian,...sẽ luôn là điều kiện cần dành cho bạn. 

Hy vọng mọi thông tin được giải đáp được trên đây về Ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm của work247.vn sẽ giúp bạn có một định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho tương lai của chính mình. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1445 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT