Ngành Ngôn ngữ Pháp ra làm gì? Tổng hợp những thông tin cần biết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 23-04-2024

Lựa chọn học ngôn ngữ khác đang trở thành một xu thế thịnh hành hiện nay, điều này nhận được không ít những phản hồi tích cực từ các bạn học sinh, các bậc phụ huynh. Một trong những ngành ngôn ngữ đang được các bạn trẻ lưu tâm khá nhiều chính là ngành Ngôn ngữ Pháp. Để hiểu hơn về ngành này cũng như biết được hướng đi của mình trong tương lai ra sao thì bạn đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé.

Việc làm du lịch

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu đúng về ngành ngôn ngữ Pháp

 Hiểu đúng về ngành ngôn ngữ Pháp
 Hiểu đúng về ngành ngôn ngữ Pháp

Việc lựa chọn học một ngành liên quan đến ngôn ngữ mới đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của nhiều người, trong đó có cả phụ huynh học sinh. Tuy nhiên bạn không nên theo học ngành này chỉ vì sự “thịnh hành” của nó, mà cần phải hiểu rõ và đúng bản chất của ngành. Việc bắt đầu một ngành đã là khó khăn, thế nhưng ngành đó còn liên quan đến đến ngôn ngữ mới thì lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên đây cũng có thể là một lựa chọn sáng suốt hơn đó. Nhưng trước tiên cần phải hiểu ngành ngôn ngữ Pháp là gì đã nhé.

Ngành ngôn ngữ Pháp là một ngành chuyên về đào tạo cho sinh viên theo học, trang bị cho sinh viên khối lượng kiến thức và kỹ năng cần thiết cho việc giao tiếp, tìm hiểu về tiếng Pháp. Bên cạnh đó còn đào tạo cho sinh viên cách nghiên cứu về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu công việc sau khi ra trường, đáp ứng phần lớn yêu cầu công việc của công ty trong nước và nước ngoài khác nhau. 

Việc làm du lịch tại Hà Nội

2. Chương trình đào tạo mà bạn được học

Chương trình đào tạo mà bạn được học
Chương trình đào tạo mà bạn được học

Đối với khá nhiều bạn học sinh mà nói, trước khi bắt đầu tham gia kỳ thi trung học phổ thông quốc gia các bạn đã dành khá nhiều để tìm hiểu về trường học, khối thi, chuyên ngành thì. Thế nhưng đa phần lại bỏ qua việc tìm hiểu về chương trình đào tạo. Vì thế mà khi bắt đầu bước vào học cảm thấy bỡ ngỡ và đôi phần không quen là chuyện bình thường. Chính vì thế mà để hiểu rõ hơn cũng như chuẩn bị trước tâm lý cho chính bản thân mình thì bạn hãy tìm hiểu trước về chương trình đào tạo của ngành này như thế nào nhé.

Bước đầu tiên của bất kỳ một chương trình học nào cũng sẽ đều bắt nguồn từ việc đào tạo kiến thức cơ bản trước, sau đó mới đào tạo đến kiến thức chuyên sâu của ngành. Đối với ngôn ngữ pháp, bước đầu bạn cũng sẽ được hướng dẫn và đào tạo cho các kiến thức và kỹ năng để sinh viên nhận biết được khả năng của mình, xác định được hướng đi đúng đắn cho tương lai của mình với những mục tiêu cụ thể nhất. 

Khi sinh viên theo học ngành này thì sẽ được tiếp cận một cách trực tiếp với tiếng Pháp, giúp bạn ứng dụng được tiếng Pháp vào trong công việc như: Phiên dịch, biên dịch, dịch thuật,...khi sinh viên theo học chuyên ngành này không những hiểu về tiếng Pháp hơn, có thể giao tiếp bằng tiếng Pháp mà còn hiểu về văn hóa, đất nước, con người của Pháp hơn. 

Khi bước vào năm 3, năm 4 thì bạn sẽ bắt đầu vào những chuyên ngành chuyên sâu hơn, đương nhiên lúc này bạn sẽ được tự chọn chuyên ngành mình mong muốn theo học với tiếng Pháp.

Không những được trang bị kiến thức đầy đủ, theo đúng trình tự logic nhất, đảm bảo sau khi ra trường bạn có thể tham gia vào công việc đơn giản, đáp ứng yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng.

Ngành Hán Nôm ra trường làm gì? Cơ hội việc làm ngành Hán Nôm

3. Tổng hợp các khối thi ngành ngôn ngữ Pháp

Để đậu vào ngành ngôn ngữ Pháp, các bạn có nhiều sự lựa chọn khác nhau về khối thi. Trong phần này chúng tôi sẽ tổng hợp cho các bạn về các khối thi vào ngành ngôn ngữ Pháp.

Tổng hợp các khối thi ngành ngôn ngữ Pháp
Tổng hợp các khối thi ngành ngôn ngữ Pháp

Mã ngành ngôn ngữ Pháp là: 7220203

- Tổ hợp môn A01: Toán, Lý, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D01: Văn, Toán, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D01: Văn, Toán, Tiếng Pháp

- Tổ hợp môn D10: Toán, Lý, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D14: Văn, Sử, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D15: Văn, Địa, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D44: Văn, Địa, Tiếng Pháp

- Tổ hợp môn D64: Văn, Sử, Tiếng Pháp

- Tổ hợp môn D66: Văn, Giáo dục công dân, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D78: Văn, Khoa học xã hội, Tiếng Pháp

- Tổ hợp môn D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D96: Toán, Khoa học xã hội, Tiếng Anh

Với đa dạng các tổ hợp môn khác nhau chắc chắn sẽ là một trong những cơ hội tốt giúp các bạn lựa chọn được khối thi phù hợp với khả năng của mình. Hầu hết các khối thi đều có môn ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, chính vì thế mà bạn cần phải đảm bảo học tốt ngoại ngữ để thi tốt hơn. Việc lựa chọn tổ hợp môn thi sẽ phải diễn ra sớm để có thể đảm bảo được việc ôn tập của các bạn được tốt nhất. 

Việc làm biên phiên dịch

4. Các trường đào tạo ngành ngôn ngữ Pháp và điểm chuẩn ngành

Đa dạng về tổ hợp môn xét tuyển cũng như đa dạng các ngành có tuyển sinh và đào tạo chính là thế mạnh cho các bạn trong việc lựa chọn trường học, ngành học sao cho phù hợp với năng lực của bản thân nhất. Hiện nay với ngành ngôn ngữ Pháp thì cũng có khá nhiều lựa chọn cho bạn bao gồm các trường như sau:

- Trường đại học Hà Nội: Với 2 tổ hợp môn xét tuyển chính là D01 và D03, với số điểm chuẩn là 30,55 điểm năm 2024.

- Trường đại học ngoại ngữ- đại học quốc gia Hà Nội: Xét tuyển các tổ hợp môn bao gồm D01, D03, D78, D90. Với số điểm chuẩn của ngành này là 32,48 điểm năm 2024. Đây là một trong những trường top đầu mà hầu hết các bạn đều có nhu cầu tham gia và theo học.

- Trường đại học sư phạm TP.HCM: Xét tuyển ngành với 2 tổ hợp môn là D01 và D03, điểm chuẩn của ngành này là 17,5 điểm năm 2024.

- Trường Đại học ngoại ngữ - đại học Huế: xét tuyển ngành với tổ hợp môn: D01, D03, D15, D44 và điểm chuẩn là 15,75 điểm.

Các trường đào tạo ngành ngôn ngữ Pháp và điểm chuẩn ngành
Các trường đào tạo ngành ngôn ngữ Pháp và điểm chuẩn ngành

- Trường đại học ngoại ngữ - đại học Đà Nẵng: Xét tuyển ngành ngôn ngữ Pháp với các tổ hợp môn: D01, D03, D78, D96, với điểm chuẩn để đỗ ngành này năm 2024 là 19,28 điểm.

- Trường đại học Cần Thơ: Xét tuyển ngành ngôn ngữ Pháp bao gồm các tổ hợp môn D01, D03, D14, D64, với điểm chuẩn là 17 điểm năm 2024.

- Trường đại học ngoại ngữ - đại học Thái Nguyên: Tổ hợp môn xét tuyển là A01, D01, D03, D66, điểm chuẩn năm 2024 là 13 điểm

- Trường đại học Văn Hiến: Tổ hợp môn xét tuyển A01, D01, D10, D15, điểm chuẩn năm 2024 là 17,2 điểm

Như vậy với các trường đại học cùng với số điểm chuẩn cũng không quá cao sẽ là một trong những lợi thế cho bạn để cho bạn đăng ký tham gia xét tuyển. Việc chọn trường học phù hợp với học lực là khá quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tương lai của bạn đó.

Việc làm biên phiên dịch tại Hà Nội

5. Cơ hội việc làm ngành ngôn ngữ Pháp

 Cơ hội việc làm ngành ngôn ngữ Pháp
 Cơ hội việc làm ngành ngôn ngữ Pháp

Hiện nay với tốc độ phát triển và hội nhập cùng với các nước khác của nước ta đang rất nhanh chóng. Trong đó không thể không kể đến nước Pháp, hợp tác quan hệ đối ngoại một cách lâu dài. Không chỉ nhà nước hợp tác mà các doanh nghiệp Việt hiện nay cũng đang có xu hướng hợp tác liên kết với doanh nghiệp nước ngoài. Điều này dẫn đến việc có khá nhiều việc làm yêu cầu phải có trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Pháp. Bạn sẽ được làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ, làm ở doanh nghiệp tư nhân với rất nhiều các vị trí công việc khác nhau.

Hầu hết khi các bạn sinh viên học xong và ra trường đều có mong muốn tìm được công việc phù hợp, thế nhưng số lượng sinh viên thất nghiệp lại khá nhiều. Có thể điều này làm ảnh hưởng đến các bạn khá nhiều. Tuy nhiên xu hướng hiện nay là học các chuyên ngành về ngoại ngữ lại khiến các bạn xin việc dễ dàng hơn. Với ngành ngôn ngữ Pháp có thể nói là không thiếu việc làm thậm chí là lương cao cho bạn làm việc. Tuy nhiên trước khi thực hiện được điều này thì bạn cần phải học tập thật tốt, đặc biệt là khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Pháp nhé.

6. Các công việc liên quan đến ngành ngôn ngữ Pháp

6.1. Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên du lịch

Học tiếng Pháp, hiểu biết văn hóa Pháp và văn hóa Việt Nam thì việc làm hướng dẫn viên du lịch là một điều đương nhiên có thể. Với khả năng giao tiếp bằng tiếng Pháp thì đây sẽ là một công việc phù hợp và khá thuận lợi cho bạn nếu như bạn theo tour hướng dẫn người Pháp đó nhé. 

Cơ hội làm hướng dẫn viên du lịch cũng luôn được rộng mở hơn, có rất nhiều các công ty du lịch đang cần tuyển hướng dẫn du lịch đặc biệt là có khả năng ngoại ngữ tốt. Đây cũng là một công việc luôn nằm trong top việc làm đem lại thu nhập cao cho người lao động, dao động từ 9 - 20 triệu đồng/1 tháng.

Việc làm du lịch tại Hồ Chí Minh

6.2. Phiên dịch, biên dịch

Có thể nói đây cũng là một trong những công việc thu hút khá nhiều các bạn trẻ tìm kiếm và tham gia vào công việc đó nhé. Với công việc phiên dịch và biên dịch bạn cần phải giao tiếp, có khả năng nghe, nói, đọc, viết một cách thành thạo thì mới làm được ở vị trí này.

6.3. Giảng viên

Giảng viên
Giảng viên

Đương nhiên bạn cũng có thể trở thành giảng viên để giảng dạy trong các trường đại học và cao đẳng với chuyên ngành ngôn ngữ Pháp. Nếu như bạn có đam mê với việc giảng dạy, có khả năng truyền đạt lại kiến thức cho người khác thì hoàn toàn có thể trở thành giảng viên và đứng trên bục giảng. Số lương hàng tháng của một giảng viên cũng không hề thấp đâu nhé.

Việc làm giáo dục - đào tạo

7. [Góc mách nhỏ] với ngành ngôn ngữ Pháp

7.1. Những khó khăn của ngành ngôn ngữ Pháp

Những khó khăn của ngành ngôn ngữ Pháp
Những khó khăn của ngành ngôn ngữ Pháp

Những khó khăn mà bạn gặp phải với ngành ngôn ngữ Pháp là rất nhiều, với một ngôn ngữ hoàn toàn mới, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn như là:

- Từ vựng của tiếng Pháp: Đương nhiên rồi, khi bắt đầu một ngôn ngữ mới, điều mà bạn gặp phải sẽ là từ vựng, bạn sẽ phải ghi nhớ hàng nghìn từ khác nhau mỗi ngày. Điều này có thể khiến cho bạn dễ nhầm lẫn và gây ra cảm giác chán nản với chính nó. Không những thế mà bạn còn vướng phải một điều chính là học trước quên sau với số từ vựng đó nữa.

- Đực và cái: Đối với tiếng Pháp bạn sẽ phải sử dụng cả giới tính để phân biệt cho con vật nữa đó, chính những sự phân biệt phức tạp như vậy sẽ khiến cho bạn thêm khó khăn khi học tiếng Pháp.

- Chia thì: Nếu như bạn gặp phải rắc rối với tiếng Anh vì nó có đến 15 thì, khi sang tiếng Pháp bạn sẽ phải đối mặt với hơn 100 thì khác nhau. Thật kinh hoàng đúng không nào?

7.2. Học ngành ngôn ngữ Pháp, tại sao không chứ?

Học ngành ngôn ngữ Pháp, tại sao không chứ?
Học ngành ngôn ngữ Pháp, tại sao không chứ?

Học tiếng Pháp tuy có những điểm khó khăn như vậy, thế nhưng cũng có những lợi ích nhất định mà nó đem lại cho bạn. Học ngành ngôn ngữ Pháp, tại sao lại không chứ nhỉ.

Ngoài cơ hội việc làm tốt hơn, tương lai và cả sự nghiệp của bạn tốt hơn thì ngành ngôn ngữ Pháp còn đem đến cho bạn thêm nhiều lợi ích khác nữa như:

- Thêm bạn mới: Khi bạn giao tiếp được bằng tiếng Pháp, tức là bạn đang tự mở rộng vốn quan hệ xã hội của mình lên gấp nhiều lần. Bởi nếu như chỉ giao tiếp được bằng tiếng Việt thì bạn chỉ quen những người nói tiếng Việt, thế nhưng giờ đây bạn có thể kết bạn thêm với những người nói tiếng Pháp nữa.

- Tự tin hơn trong công việc và trong cuộc sống: Giả xử bạn gặp người Pháp trên đường, họ muốn hỏi thăm đường nhưng bạn lại không hiểu gì cả, chỉ biết lắc đầu. Hoặc là khi gặp đối tác, khi không thể giao tiếp được bạn phải nhờ đến phiên dịch. Thay vì như vậy thì bạn hoàn toàn có thể tự tin tin hơn trong mọi cuộc giao tiếp rồi đó.

Như vậy, học ngôn ngữ Pháp cũng đem lại nhiều kiến thức mới cho bạn đó chứ, chính vì thế mà bạn cũng nên học tiếng Pháp đúng không nào?

7.3. Mách nhỏ phương pháp học ngôn ngữ Pháp hiệu quả bất ngờ

Để học được ngành ngôn ngữ Pháp bạn cần phải làm gì với nó khi đó là một ngôn ngữ hoàn toàn mới?

Mách nhỏ phương pháp học ngôn ngữ Pháp hiệu quả bất ngờ
Mách nhỏ phương pháp học ngôn ngữ Pháp hiệu quả bất ngờ

- Trước tiên cần phải tìm kiếm một niềm đam mê cái gì đó gắn với nước Pháp để bạn theo đuổi đam mê tốt hơn. Nó chính là động lực giúp bạn vượt qua khó khăn đó nhé.

- Đặt ra các phương thức học riêng cho mình, nếu như bạn áp dụng phương thức của người khác trong một thời gian dài thế nhưng vẫn không thành công thì hãy thử tự xây dựng cho mình phương pháp học nhé. Có thể học từ vựng bằng cách gắn nó với một vật gì đó mà bạn hay quan tâm.

- Chăm chỉ và kiên nhẫn với ngôn ngữ mới, bạn cần phải đặt niềm tin vào mình rằng bạn có thể làm được và học hết được.

- Đừng cố nhồi nhét từ vựng vào đầu, hãy học một cách từ từ, để từ vựng đi vào một cách tự nhiên nhất, như vậy nó mới hiệu quả.

Mong rằng với những thông tin mà work247.vn đã tổng hợp được về ngành ngôn ngữ Pháp trong bài viết bên trên sẽ phục vụ một cách tốt nhất cho bạn trong quá trình tìm hiểu cũng như theo đuổi ngành này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6492 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT