Ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo ra làm gì – cơ hội cho các bạn trẻ

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Robot và Trí tuệ nhân tạo có thể là một cơ sở mới lạ đối với các bạn trẻ tại Việt Nam và không có nhiều trường học đào tạo về chuyên ngành này. Tuy nhiên, trên thế giới thì đây là một số trong những lĩnh vực phát triển vô cùng mạnh mẽ với cơ hội mở rộng. Vậy thì hôm nay, bài viết dưới đây của work247.vn sẽ cùng các bạn phân tích và tìm hiểu về những cơ bản liên quan thông tin đến chủ đề thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Việc làm it phần mềm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Robot ngành và trí tuệ nhân tạo - những ẩn số chưa được bật mí

1.1. Hiểu về chất lượng của Robot ngành và trí tuệ nhân tạo như thế nào?

Đối với những dân chuyên về công nghệ thông tin thì có lẽ đã không còn quá xa lạ với ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo, tuy nhiên, với những người ở ngoài ngành thì chắc hẳn vẫn còn khá mông lung về lĩnh vực này. Vậy hiểu như thế nào về ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo hiện nay?

Robot và Trí tuệ nhân tạo hiểu một cách đơn giản nhất chính là ngành chuyên đào tạo về các kiến thức liên quan đến lĩnh vực công nghệ điện tử có trong Robot và AI (Trí tuệ nhân tạo). Điều đặc biệt của ngành này là sẽ hướng đến những tính năng thông minh hay có thể nói chính là bộ não của những thiết bị Robot, lập trình ra cho Robot các hoạt động cùng các thiết bị cần thiết của hệ thống tự động khi sử dụng Robot.

Hiểu về chất lượng của Robot ngành và trí tuệ nhân tạo như thế nào
Hiểu về bản chất của ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo như thế nào?

Hiện nay, Robot và Trí tuệ nhân tạo đang dần đi vào cuộc sống của con người trên mỗi quốc gia, biến những điều không tưởng trở thành hiện thực. Thậm chí, sự phát triển mạnh mẽ của nó còn có thể phát minh ra những thiết bị, máy móc dần thay thế được cho hoạt động của con người như là tạo ra được những căn nhà thông minh, những con robot có thể chuẩn đoán được bệnh cho con người, chiếc xe không cần người lái,... Dự đoán trong tương lai, ngành này sẽ còn phát triển mạnh mẽ đến mức “chóng mặt” vượt lên cả những gì con người có thể nghĩ tới.

Việc làm công nghệ cao

1.2. Một số thông tin về khối thi và chương trình đào tạo

Ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo hiện nay cũng đã được đào tạo tại một số trường đại học ở Việt Nam. Và để có thể theo đuổi ngành này thì không phải là điều dễ dàng ai cũng làm được. Bởi thực tế đây là ngành có liên quan đến công nghệ điện tử, yêu cầu sự sáng tạo, tư duy tốt, khả năng nắm bắt, theo kịp thời đại, do đó mà hiện cũng chưa có quá nhiều người lựa chọn theo đuổi. Ngành này hiện đang được xét tuyển theo một số tổ hợp môn học như sau:

- Khối thi A00 bao gồm các môn Toán, Lý, Hóa

- Khối thi A01 bao gồm các môn Toán, Lý, Anh

- Khối thi D01 bao gồm các môn Toán, Văn, Anh

- Khối thi D90 bao gồm các môn Toán, Anh và các môn khoa học tự nhiên

Điểm chuẩn của ngành này tùy vào từng trường mà có mức khác nhau, tuy nhiên xét trên mặt bằng chung thì sẽ dao động từ khoảng 23 – 26 điểm. Đây được đánh giá là mức điểm khá cao, do đó để có thể trúng tuyển và theo học ngành này đòi hỏi các bạn sẽ phải thật chăm chỉ học tập, nắm vững kiến thức thật tốt thì mới có cơ hội.

Một số thông tin về khối thi và chương trình đào tạo
Một số thông tin về khối thi và chương trình đào tạo

Theo học chuyên ngành này, bạn sẽ được đào tạo, trang bị đầy đủ những kiến thức, các kỹ năng cơ bản về các nguyên lý kỹ thuật cũng như công nghệ về điện tử - viễn thông. Ngoài ra thì bạn cũng sẽ được đào tạo về các phẩm chất chính trị,  thái độ cùng sức khỏe để có thể đảm bảo áp dụng được những kiến thức vào công việc thực tế một cách tốt nhất. Cụ thể những kiến thức đó là:

- Học về các kiến thức, lý thuyết chuyên sâu trong phạm vi của ngành công nghệ kỹ thuật Điện tử và viễn thông.

- Bạn sẽ được đào tạo những kiến thức cơ bản và cần thiết nhất liên quan đến đời sống xã hội, khoa học chính trị và pháp luật đại cương.

- Đào tạo những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về công nghệ thông tin cần thiết cho công việc sau này.

- Kiến thức liên quan đến kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch, giám sát trong quá trình thực hiện các công việc về điện – điện tử và viễn thông.

- Chương trình đào tạo chính sẽ là đi chuyên sâu về các kiến thức, kỹ năng liên quan đến hoạt động chế tạo robot, thiết bị robot di động, các vấn đề về thị giác máy tính, lĩnh vực khoa học và trí tuệ nhân tạo,...

Việc làm điện - điện tử

1.3. Những trường đại học đào tạo ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo tốt nhất

Như đã phân tích ở trên, ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo hiện nay còn là một ngành khá mới ở Việt Nam, do đó có khá ít các trường đào tạo. Nếu bạn là người có đam mê và muốn theo đuổi ngành này thì có thể nộp hồ sơ thi tuyển vào các trường dưới đây:

- Thi tuyển vào trường đại học Bách Khoa Hà Nội

- Thi tuyển vào trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

- Thi tuyển vào trường đại học FPT

- Thi tuyển vào trường đại học Điện Lực

- Thi tuyển vào trường đại học Quốc tế Hồng Bàng

Những trường đại học đào tạo Robot ngành và trí tuệ nhân tạo tốt nhất
Những trường đại học đào tạo ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo tốt nhất

Đối với mỗi trường sẽ triển khai theo chương trình đào tạo khác nhau và có những quy định cũng như mức học phí riêng. Chính vì vậy các bạn cần cân nhắc thật kỹ để có thể lựa chọn cho mình một môi trường học tập tốt nhất, tạo cơ hội phát triển bản thân trong tương lai.

2. Học ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo ra làm những công việc gì?

2.1. Ngành robot và Trí tuệ nhân tạo đa dạng vị trí việc làm

Một câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh khi đứng trước sự lựa chọn về ngành học và trường học cho con em mình trong tương lai chính là học ngành này ra làm công việc gì? Vậy thực tế theo đuổi ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo bạn có thể làm được những vị trí công việc nào hiện nay?

Robot học và trí tuệ nhân tạo làm những công việc gì
Học ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo ra làm những công việc gì?

Sinh viên tốt nghiệp các trường đại học theo chuyên ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo có thể làm việc ở khá nhiều vị trí khác nhau tại các doanh nghiệp như là:

- Làm công việc thiết kế, chế tạo hay tích hợp, lập trình cho các hoạt động của robot, các thiết bị và hệ thống điện tử có liên quan cũng như sử dụng robot và trí tuệ nhân tạo.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

- Làm việc ở vị trí quản lý hoạt động kinh doanh các thiết bị sử dụng cho robot hệ thống, trí tuệ nhân tạo, bên ngoài triển khai các lắp ráp kế hoạch và vận chuyển các thiết bị theo quy trình.

- Tốt nghiệp này, bạn có thể làm việc tại các cơ sở nghiên cứu khoa học và phát triển về các ứng dụng có áp dụng tân tiến về trí tuệ nhân tạo và robot.

- Làm việc ở các nhà máy về chế tạo, sản xuất, lắp ráp và bảo trì các robot thiết bị, các hệ thống công việc áp dụng các tính năng của robot như một số doanh nghiệp nổi tiếng là VCCorp, Viettel Smart, Navigos Search, TPBank, Isora soft, ...

- Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc ở một số doanh nghiệp về kinh doanh thiết bị chế tạo robot, các thiết bị tự động hóa hoặc các lĩnh vực điện, y tế, ngân hàng, hàng không, quốc phòng - an ninh, ...

Kỹ thuật xây dựng làm gì?

2.2. Mức lương đối với Robot ngành và trí tuệ nhân tạo

Mức lương đối với Robot ngành và trí tuệ nhân tạo
Mức lương đối với Robot ngành và trí tuệ nhân tạo

Một trong số các phần tử thu hút và hấp dẫn các bạn trẻ hiện nay nhất là đối với Robot ngành và Trí tuệ nhân tạo chính là mức vô cực thu nhập giống như “khủng”. Theo khảo sát cho thấy, tại Việt Nam, mức lương mà các doanh nghiệp trả cho các kỹ sư AI (trí tuệ nhân tạo) lên đến 22.000 USD / năm (tương đương khoảng 500 triệu đồng / năm). Đây là mức lương được xếp vào hàng cao nhất trong các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay. Ngoài ra, một số vị trí khác cũng được hưởng mức lương rất hấp dẫn như là vị trí kỹ sư về AI và Machine Learning khoảng 1600 USD / tháng, vị trí nhà khoa học, kỹ sư về DevOps là khoảng 1500 USD / tháng, ...

3. Robot ngành và trí tuệ nhân tạo - chìa khóa tương lai cho những bước tiến

Có thể thấy, nếu như trong các cuộc cách mạng về công nghiệp trước đây, khi tự động hóa phát triển đã giúp cho nhiều việc chân tay của con người có thể được thay thế bằng máy móc đơn giản thì đến nay, những phát minh mới lại ra đời và đạt đến một tầm cao mới có kết hợp của sự tiến bộ về trí tuệ nhân tạo.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

Robot ngành và trí tuệ nhân tạo - chìa khóa tương lai cho những bước tiến
Ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo – chìa khóa tương lai cho những bước tiến

Theo đó, việc ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo ra đời, phát triển đã mang đến rất nhiều lợi ích to lớn cho con người, hàng loạt các doanh nghiệp đua nhau đầu tư và thu về lợi nhuận khủng lên đến hàng tỷ USD. Và xét ở tầm quốc gia thì chắc hẳn chưa có quốc gia nào quan tâm cũng như có sự đầu tư mạnh mẽ như Trung Quốc và đạt được những thành tựu vô cùng lớn. Chính những phát minh của người Trung Quốc cũng đã được phát triển rộng rãi, sử dụng phổ biến ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Điều này càng khẳng định được sức hút “không thể cưỡng nổi” từ ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo và có thể xem đây chính là ngành đang nắm giữ chiếc chìa khóa mở cánh cửa thành công trong tương lai.

Thực tế thì mặc dù là một ngành học khá mới nhưng Robot và Trí tuệ nhân tạo lại nhận được rất nhiều sự quan tâm và ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi. Hơn nữa, các doanh nghiệp hiện nay cũng luôn trong tình trạng săn lùng nhân tài trong ngành này, thậm chí họ còn đua nhau “đặt gạch” các bạn sinh viên ngay từ khi còn chưa tốt nghiệp ở các trường đại học. Bởi nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực này hiện đang rất cao, nhất là ở các doanh nghiệp về công nghệ thông tin, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài như là Samsung, FPT, Grab, Bosh, Renesas,...

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Robot và trí tuệ nhân tạo cao
Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo cao

Nhiều doanh nghiệp hiện nay thực hiện chính sách thu hút nhân tài bằng cách liên kết với các trường đại học trong lĩnh vực liên quan, tạo các suất học bổng để mang đến cơ hội cho các bạn sinh viên được tham gia đào tạo, làm việc ở doanh nghiệp trong và ngoài nước, giúp các bạn có thể làm quen với môi trường mới, mở rộng kiến thức, tầm nhìn và phát triển bản thân. Qua đó, các doanh nghiệp cũng có thể đánh giá được về năng lực, trình độ của các bạn như thế nào và tìm kiếm được nhân tài cho các vị trí công việc quan trọng, cần những người có chuyên môn cao vào làm việc. Đây được xem là một chính sách rất hiệu quả và cũng là cơ hội vô cùng lớn dành cho các bạn trẻ hiện nay. Chính bởi vậy mà có thể khẳng định ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo chính là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những bạn trẻ năng động, sáng tạo có thể phát triển bản thân, xây dựng sự nghiệp lớn mạnh trong tương lai.

Hy vọng những thông tin mà work247.vn đã cung cấp ở đây sẽ giúp các bạn nắm được thông tin về Robot và Trí tuệ nhân tạo cũng như những vấn đề quan trọng có liên quan đến ngành này. Từ đó giúp bạn có thể định hướng và lựa chọn được một phù hợp ngành nghề cho sự nghiệp mai sau.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3089 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT